Chân tay bị lạnh và cước, làm sao chữa ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Vào những ngày trời lạnh, bạn có thể sẽ bị sưng đỏ các ngón chân ngón tay, nó vừa rất ngứa và rất đau nữa chứ? Đó chính là hiện tượng cước đấy!
Thế nào là cước?

Về mùa lạnh, một số nhân thường hay bị sưng đỏ, ngứa các ngón chân gây đau và khó chịu. Hiện tượng này dân gian gọi là “cước”, nhưng theo y học hiện đại thì đây là một hiện tượng bị dị ứng thời tiết tại chỗ.

Cước là tình trạng xuất hiện những đám da phù nề màu đỏ sẫm, đôi khi có mụn nước, xuất huyết ở các ngón chân tay, và có thể thấy ở mũi hay tai.


Vì sao bạn lại bị cước?

- Khi thời tiết trở nên quá lạnh giá nếu bạn không tìm cách làm ấm tay chân bằng cách đi găng tay, tất ấm, đi giày cho chân thì chân tay cũng sẽ bị lạnh. Khi ấy, các mạch máu ngoại vi dưới da bị co lại, khiến máu lưu thông chậm, gây thiếu ôxy ở vùng cần nuôi dưỡng. Lúc này, nếu được làm ấm đột ngột, mạch máu sẽ bị vỡ, kết quả dễ dẫn tới viêm, sưng nề, ngứa và đau. Việc làm ấm nhanh bàn tay lạnh giá bằng lửa hay lò sưởi chính là nguyên nhân gây ra cước.


- Một nguyên nhân khác nữa là triệu chứng cước chân tay còn hay gặp ở những nhân có tuần hoàn máu kém. Biểu hiện là bạn thường bị lạnh tay, chân ngay cả trong thời tiết ấm áp. Việc tuần hoàn máu kém dễ khiến các vùng xa tim nhất không được cung cấp đủ lượng máu cần thiết, dẫn tới dễ bị tác động bởi nhiệt độ.

Các triệu chứng:

- Ngón chân, tay bị sưng lên

- Cảm thấy đau đầu ngón chân, tay

- Ngứa ngáy không chịu được


Ngâm chân vào nước ấm nóng pha muối cũng giúp giảm bớt cước chân


Phòng bệnh cước như nào?

Nếu là nhân thường xuyên bị cước tay chân khi thời tiết giá lạnh, thay vì tìm cách điều trị, bạn nên tìm cách ngăn ngừa sớm trước khi hiện tượng này có thể xảy ra bằng những cách sau đây:

- Mặc quần áo ấm, mang tất, mang găng tay và đi giày đủ ấm để chân tay bạn tránh được thời tiết giá lạnh.


Đi tất và găng tay ấm bảo vệ đôi tay và chân mùa đông


- Hằng ngày trước khi đi ngủ, bạn nên ngâm chân vào nước nóng ấm với muối khoảng 15-30 phút (có thể hòa nước với gừng giã nhỏ rồi ngâm) để giúp máu lưu thông. Sau đó lau khô, đi tất cho ấm chân để giữ ấm khi đi ngủ.

- Ngoài ra, theo kinh nghiệm bản thân của nhiều nhân bị cước chân thì sử dụng một ít cây lá lốt, một chút muối nấu lên và ngâm chân trong nhiều ngày hiện tượng cước cũng sẽ giảm dần và khỏi hẳn.


- Nếu vẫn đau, sưng, ngứa nhiều thì nhất thiết bạn phải đến chuyên khoa Da liễu khám và điều trị sớm nhé. Tại đây các bác kỹ có thể kê cho bạn những đơn thuốc giãn mạch nhằm giúp máu lưu thông.

mùa xuân
mùa xuân
Trả lời 13 năm trước

Cách chữa cước do lạnh

Thời gian gần đây do trời lạnh quá, cháu bị sưng tấy đỏ các ngón tay và chân, đi lại và làm việc rất khó khăn. Mọi người bảo cháu bị “cước” do trời lạnh. Xin hỏi bác sĩ bệnh cước là gì và điều trị như thế nào? Nguyễn Thị Hòa (Nam Định)

Trong thời gian hiện nay rét đậm, rét hại kéo dài, nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc liên tục dưới 10oC, thậm chí ở vùng núi cao nhiệt độ xuống -2oC làm cho nhiều người dân bị cước. Đây là một loại chấn thương do lạnh thường xuất hiện vào mùa đông và hay gặp ở những người lao động chân tay như: nông dân, người làm nghề chài lưới, bơi đò, vận động viên đua thuyền... và cũng hay gặp ở nhóm người bị thiểu năng tuần hoàn ngoại vi. Do khí hậu lạnh, độ ẩm cao gây kích thích co mạch ngoại vi làm cho tổ chức vùng đó bị thiếu ôxy nuôi dưỡng dẫn đến hoại tử tế bào, tạo thành những đám da phù nề màu đỏ sẫm, đôi khi có mụn nước, xuất huyết. Người bệnh cảm thấy đau đớn vùng bị tổn thương và ngứa ngáy khi ủ ấm làm ảnh hưởng nhiều đến lao động và sinh hoạt. Vị trí thương tổn hay gặp ở các ngón chân, bàn chân, ngón tay, bàn tay, tai và mũi.

Cước được chia thành hai thể: cước cấp tính và mạn tính.

Cước cấp tính hay gặp ở trẻ em, là thể nhẹ của chấn thương do lạnh và nhanh khỏi, không tái phát.

Cước mạn tính là thể nặng, gặp ở người có tuổi, mùa đông nào cũng bị, khỏi hoàn toàn về mùa hè và lại tái phát vào mùa đông năm sau. Bệnh có thể đi kèm với cryoglobulin niệu hoặc lupus ban đỏ.

Để phòng cước, các bạn nên giữ ấm chân tay bằng cách đi găng tay, bít tất len và sưởi ấm sau khi nhiễm lạnh.

Khi đã bị cước, các bạn nên đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Có thể dùng một số loại thuốc sau:

Nifedipin 20mg x3 lần/ngày. Đây là thuốc điều trị tim mạch, huyết áp có tác dụng giãn mạch ngoại vi, tăng cường nuôi dưỡng tế bào.

Nicotinamid (astymicin fort) 100mg x 3 lần/ngày hoặc dipyridamol 25mg x3 lần/ngày. Thuốc có tác dụng cải thiện tuần hoàn ngoại vi và tăng cường chất dinh dưỡng cho tế bào. Ngoài ra tại chỗ bôi mỡ corticoid, xoa dầu nóng như cao sao vàng, dầu phật linh, dầu cù là..., ngâm chân tay vào nước gừng hoặc muối loãng ấm trước khi đi ngủ.

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Bệnh cước tay, chân là một loại chấn thương do lạnh thường xuất hiện vào mùa đông với triệu chứng các đầu ngón chân và tay sưng đỏ, ngứa ngáy như bị kim châm, thậm chí đau đớn, phồng rộp, đôi khi tê dại, bóp mạnh không có cảm giác. Người bệnh cảm thấy đau đớn vùng bị tổn thương, thâm tím khi nhúng vào nước lạnh và ngứa ngáy khi được ủ ấm làm ảnh hưởng nhiều đến lao động và sinh hoạt.

Khị bị cước tay, chân cần đến khám tại các phòng khám chuyên khoa da liễu để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Không tự ý dùng các loại thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống bởi bệnh sẽ không khỏi mà còn nguy hiểm cho tính mạng. Đặc biệt, lưu ý không nên gãi quá nhiều để tránh lở loét, phồng rộp, dẫn đến nhiễm trùng. Cách đơn giản giúp giảm ngứa, giảm đau khi bị cước, buổi tối trước khi đi ngủ nên ngâm tay, chân vào nước ấm pha ít muối khoảng 30 phút, có thể cho thêm vài lát gừng giúp làm ấm nhanh. Sau đó, cần lau khô và đi tất để giữ chân luôn ấm, cả khi ngủ. Trong ăn uống, cần kiêng những thức ăn hay gây dị ứng. Hạn chế các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá...

Để phòng bệnh, mùa lạnh nên thường xuyên giữ ấm bàn tay và bàn chân. Đặc biệt, cần hạn chế tiếp xúc với nước lạnh, các chất tẩy rửa; Nên đeo găng tay khi rửa bát, giặt giũ, lau nhà...; Tắm bằng nước ấm để cân bằng nhiệt độ, tăng tuần hoàn cho da; Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây...

Tinh dầu Le charme
Tinh dầu Le charme
Trả lời 9 năm trước

Dầu massage tay chân giúp giảm nhức mỏi chân, tay và tẩy tế bào chết.




Leonardo da Vinci said, “Bàn chân của con người là một kiệt tác của kỹ sư và là một thế giới nghệ thuật”. Một sự kết hơp của 26 xương, 33 khớp, cơ, dây chằng, dây thần kinh và mạch máu làm việc cùng nhau để hỗ trợ sự cân bằng và di chuyển. Mỗi người bình thường có 10.000 bước mỗi ngày và mỗi bước đi xương và khớp chịu sự tác động của 2-4 lần trọng lượng cơ thể. Đôi chân khiêm tốn của mỗi chúng ta phải chịu sức nặng của cả cơ thể và chúng cũng không được chăm sóc hàng ngày. Chăm sóc đôi chân hàng ngày rất quan trọng để duy trì sức khoẻ và cho một đôi chân đẹp.

Khi đôi chân phải chịu nhiều lực ma sát, cơ thể sẽ bổ xung thể lớp da để bảo vệ. Và trước khi bạn kịp nhận ra những lớp da đang dần dầy lên tạo ra các vết chai xung quanh các điểm chịu nhiều áp lực như gót chân, mắt cá chân, những lớp đó dần bị khô tạo thành từng mảng nứt nẻ, chảy máu gây đau đớn cho ban, nhất là vào mùa đông. Như Ben Franklin nói “ một ounce phòng bệnh trị giá bằng một cân chữa bệnh”. Vì vậy hãy bỏ một chút thời gian để chăm sóc đôi chân với sản phẩm chăm sóc tay chân của chúng tôi.

Dầu massage tay chân giúp giảm khô, nứt nẻ tay chân về mua đông, giảm nhức mỏi chân, tay và tẩy tế bào chết.

Tẩy tế bào chết ở tay chân giúp cho da bớt thô ráp. Khi massage dầu tinh chất thẩm thấu qua da đến các huyệt đạo trong lòng bàn tay, chân giúp kích thích các đầu dây thần kinh hoạt động, điều trị các bệnh về đau nhức chân tay, mất ngủ và giảm stress cho ban cảm giác thư giãn, thoải mái và ngủ ngon

http://lecharme.com.vn