Hiện tượng gây ung thư vú?

lê hồng hoa
lê hồng hoa
Trả lời 11 năm trước

Ung thư vú là căn bệnh thường gặp ở phụ nữ VN nhưng nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ chữa khỏi lên tới 85%. Theo các bác sĩ, chị em hoàn toàn có thể tự khám vú phát hiện bệnh sớm để chữa bệnh kịp thời và hiệu quả.

Cách khám vú rất đơn giản, chị em hãy tự khám vú đều đặn mỗi tháng một lần, tốt nhất nên khám sau kỳ kinh nguyệt là lúc vú mềm nhất. Điều quan trọng là tiếp tục tự kiểm tra đều đặn như vậy ngay cả sau khi mãn kinh.

Bước 1: Cởi áo phần trên thắt lưng sau đó ngồi hoặc đứng trước gương, hai tay xuôi theo người. Nhìn ngực kỹ lưỡng trước gương xem có sự thay đổi về hình dạng và kích thước không. Tìm xem có bất kỳ thay đổi dáng vẻ bên ngoài của vú không.

Bước 2: Đưa 2 tay lên đầu nhìn kỹ ngực từ các góc độ khác nhau tìm sự thay đổi so với lần trước, kiểm tra núm vú xem có bất kỳ dấu hiệu rỉ dịch hay chảy máu nào không.

Bước3: Nằm ngửa trên giường, đặt khăn gấp hay gối mỏng sau vai trái và đưa bàn tay trái ra sau đầu. Dùng tay phải khám ngực trái, chụm các ngón tay lại dùng phần phẳng của ngón tay để cảm nhận tổ chức của vú.

Bắt đầu khám từ 1/4 vú phía trên, bên trong. Từ nền xương của vú ấn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát, day tròn bằng bàn tay tìm kiếm khối u hoặc mảng dày bất thường nào khác. Khám vú từ từ nhẹ nhàng lạt đi lật lại kỹ quanh núm vú.

Bước 4: Tương tự khám 1/4 vú phía dưới bên trong, bắt đầu từ phần nền xương và các xương sườn dưới vú, khám lại nhẹ nhàng đầu vú, bạn sẽ thấy ở phần chóp có tổ chức mềm – điều này hoàn toàn bình thường.

Bước 5: Đưa tay trái từ sau đầu xuống cạnh thân mình dò phần dưới phía ngoài bằng tay phải, cũng làm như vậy từ các nền xương sườn phía dưới phần ngoài lồng ngực, phần trong tới núm vú. Tương tự như vậy khám 1/4 bên ngoài.

Bước 6: Sau cùng, dùng phần mềm đầu các ngón tay khum lại miết, tìm xem có u hạch ở hõm nách không.

Sau khi kết thúc khám ngực thì thay đổi lại gối mỏng sang bên phải và lấy tay trái khám vú phải như cách khám trên. Đừng quên đưa tay phải xuôi theo người khi khám vú nửa ngoài ngực phải. Nếu như bạn tìm thấy khối u hay sự thay đổi của vú không nên quá lo sợ và hãy đi khám bác sĩ.

Theo các chuyên gia, phần lớn các u bất thường của vú đều không phải là ung thư, tuy nhiên để chắc chắn hãy để các thầy thuốc xác định và hướng dẫn giúp bạn.

Một điểm đáng chú ý là sau điều trị chị em cũng cần khám lại đều đặn, năm đầu cứ 3 tháng 1 lần; năm thứ 2 cứ 6 tháng một lần; năm thứ 3 trở đi tái khám hàng năm. Chị em chú ý không nên để tăng cân thái quá, cần thể dục thể thao, sống lành mạnh tự nhiên, yêu đời là những yếu tố có thể phòng ngừa ung thư.