So sánh ưu, nhược điểm của điện thoại Samsung Galaxy Note II với iPhone 5?

Nguyễn Thị Hà
Nguyễn Thị Hà
Trả lời 11 năm trước

Đầu tiên sẽ là tổng quan về thông số kỹ thuật




Hiển thị

Đây chắc chắn sẽ là một phiên bản copy của câu chuyện giữa chàng David và Goliath. iPhone 5, mặc dù có màn hình lớn hơn so với thế hệ đi trước, nhưng nó vẫn chỉ là 4 inch - một con số mà nhiều người (bao gồm cả mình) cho rằng hơi nhỏ trong giai đoạn hiện nay. Note 2 trông có vẻ "lùn" hơn iPhone, nhưng màn hình 5,5 inch của nó lại gần gũi với những chiếc máy tính bảng.

Màn hình của iPhone "thiếu thốn" về kích thước, nhưng chất lượng lại được tăng cường. Công nghệ hiển thị Retina (326 ppi) cho chất lượng hình ảnh siêu sắc nét, được hiệu chỉnh chuẩn, sáng và độ tương phản có lẽ là thuộc top tốt nhất hiện nay. Nếu bạn thường xuyên ở ngoài trời, màn hình của iPhone là khá tuyệt khi mà độ tương phản của nó vẫn cao khi ở trong môi trường sáng.

Trong khi đó, màn hình của Galaxy Note 2 cũng ấn tượng không kém. Với độ phân giải 1280 x 720, màn hình HD Super AMOLED có mật độ điểm ảnh thấp hơn màn hình của iPhone, tuy nhiên - về cơ bản nó vẫn giữ được độ sắc nét. Không giống như S3, Note 2 sử dụng màn hình ma trận RBG tripe với số lượng điểm ảnh phụ màu xanh lớn hơn rất nhiều. Sở dĩ Samsung thay đổi kiểu sắp xếp điểm ảnh trên Note 2 là vì điểm ảnh phụ màu xanh thường nhanh xuống cấp hơn so với các màu khác, tăng cường điểm ảnh phụ màu xanh sẽ giúp cho tuổi thọ của màn hình trở nên dài hơn.

Nếu bạn thực sự yêu thích khả năng bão hòa màu sắc siêu việt của màn hình OLED, Galaxy Note 2 là một sự lựa chọn tối ưu. Còn nếu bạn muốn một chiếc điện thoại với màn hình có khả tái tạo màu sắc chính xác, hãy cầm lấy iPhone 5 ngay. Dù sao đi nữa, bài viết này sẽ chỉ khuyên bạn rằng: màn hình iPhone 5 có chất lượng tổng thể tốt hơn, nhưng nó dễ bị lu mờ trước màn hình có kích thước lớn của Galaxy Note 2.



Chất lượng vỏ và thiết kế

Đây lại là một sự so sánh đầy khó khăn, bởi sự thành công của một thiết kế sẽ phải phụ thuộc quá lớn vào sở thích của người dùng. Đối với người viết bài này, nhôm và kính trên iPhone 5 trông có vẻ ngon lành hơn Galaxy Note 2. Tuy nhiên, đối với nhiều người khác, điều này có thể là không đúng!

Mặc dù có kích thước khổng lồ, nhưng Note 2 đủ mỏng để trông có vẻ nhỏ hơn hơn trong thực tế. Vâng, thiết kế của nó vẫn quá cồng kềnh so với một chiếc điện thoại, nhưng đó là cái giá mà bạn phải trả nếu muốn có một chiếc tablet nhỏ nhắn - xinh xắn ở trong túi quần.

Trong bài kiểm tra rơi tự do của AndroidAuthority, vỏ kim loại của iPhone 5 gần như không thể phá hủy, trong khi tấm nhựa của Note 2 lại dễ bị bật ra. Sử dụng case bảo vệ sẽ là một ý tưởng tốt. (các bạn có thể đọc thêm về khả năng va đập của Note 2 và iPhone 5 ở đây)

iPhone 5 mất điểm về độ bền khi vỏ nhôm của nó dễ bị xước, đặc biệt là khi không có case bảo vệ.


Phần cứng

Nếu chúng ta chỉ đánh giá 2 chiếc điện thoại này thông qua bảng thông số kỹ thuật, Galaxy Note 2 chắc chắn sẽ là người chiến thắng. Thiết bị này có bộ nhớ RAM 2GB so với 1GB trên iPhone 5, bộ vi xử lý Exynos 4 Quad là ngang bằng hoặc tốt hơn so với A6 của iPhone. Thêm vào đó, Note 2 còn được trang bị một số tính năng mà iPhone mơ cũng không có, chẳng hạn như pin rời, khe cắm thẻ nhớ microSD hay NFC.

Chẳng có ai mà dại khuyên bạn mua một chiếc điện thoại dựa trên danh sách cấu hình cả. Một người dùng kinh nghiệm sẽ nhìn nhận vào sự tương thích giữa phần mềm và phần cứng, và đó là phần mà iPhone 5 trội hơn. Điện thoại thông minh của Apple cũng chiến thắng ở mảng chụp hình khi camera của nó cho ra những hình ảnh đẹp hơn so với những chiếc điện thoại hiện có trên thị trường.

Tuy nhiên, nếu muốn sử dụng thẻ SD, hoặc thay pin, hoặc sử dụng NFC thì Galaxy Note 2 sẽ là con đường mà bạn nên đi. Thêm vào đó, khi sở hữu Note 2, bạn còn nhận được S Pen, một chiếc bút cảm ứng điện dung thực sự mang đến môt trải nghiệm hoàn toàn mới trên các ứng dụng, và cho phép bạn tận dụng tối đa lợi thế của màn hình khổng lồ.



Phần mềm và hệ sinh thái

Samsung đã tạo ra rất nhiều tính năng độc đáo trên Galaxy Note 2, hầu hết đều tận dụng những ưu điểm tuyệt vời của S Pen. Ví dụ, khi kéo chiếc bút S Pen ra khỏi máy, ứng dụng ghi chú tự động mở ra, điều này khá tiện lợi khi bạn muốn ghi chép trong khi đang nói chuyện qua điện thoại với một ai đó. Lướt đầu bút cảm ứng trên màn hình và không chạm vào màn hình, bạn có thể thực hiện các tác vụ một cách dễ dàng - ví dụ như đặt đầu bút trên một thư mục (không cần chạm) thì nội dung ở trong thư mục sẽ hiện lên ở dạng preview để bạn xem trước.

Có lẽ tính năng ấn tượng nhất của Note 2 chính là chế độ đa nhiệm (multi-tasking). Bạn có thể mở cùng lúc 2 cửa sổ khác nhau giống như trên máy tính. Bạn có thể vừa xem một bài thuyết trình, vừa ghi chú và có thể chuyển đổi qua lại giữa 2 ứng dụng với nhau. Đa cửa sổ (muti-window) chính là thứ mà mọi người đã chờ đợi ở Android trong một thời gian dài.



Trong khi đó, iOS 6 lại vượt trội khi nói về tính di động và khả năng sử dụng dễ dàng. Apple đã chăm chút hệ điều hành di động của họ trong nhiều năm, và nếu đang tìm kiếm một thứ gì đó hoàn thiện, bạn khó có thể tìm thấy được thứ nào tốt hơn iOS. Tuy nhiên, không ít người sẽ cảm thấy giống như đang bị tù túng bởi bức tường mà Apple đã tạo ra. Andoid mang đến nhiều tùy biến hơn và khiến người dùng cảm thấy tự do hơn.

Một lĩnh vực khác mà Apple vẫn đang dẫn đầu, đó là hệ sinh thái. Trong khi Google đã đạt được những tiến bộ trong kho ứng dụng thì sự kết hợp giữa iTune/iOS vẫn là vua của phim ảnh, âm nhạc và các nội dung đa phương tiện nói chung.



Video so sánh Galaxy Note 2 và iPhone 5



Ưu điểm và nhược điểm

- Ưu điểm của Galaxy Note 2


  • Màn hình lớn là môi trường tuyệt vời để chúng ta trải nghiệm và khám phá các ứng dụng
  • Phần cứng mạnh mẽ và nhiều tính năng hơn
  • Phù hợp để làm việc trong khi di chuyển nhờ bút S Pen và các ứng dụng kèm theo



- Khuyết điểm của Galaxy Note 2


  • Quá lớn và nặng đối với nhiều người
  • Thiêt kế trông rẻ tiền hơn
  • Cập nhật Android khó khăn




- Ưu điểm của iPhone 5


  • Thiết kế chất lượng
  • Khả năng di dộng cao và nhẹ
  • Hệ sinh thái lớn
  • Hệ điều hành cập nhật đơn giản
  • Sử dụng dễ dàng



- Khuyết điểm của iPhone 5


  • Hệ điều hành đơn giản và lỗi thời
  • Màn hình hiển thị nhỏ
  • Khả năng linh hoạt và tùy biến kém
  • Không có khe cắm microSD và NFC





Tóm lại

Hai điện thoại mà chúng ta vừa so sánh chỉ đơn giản là quá khác nhau để cho rằng cái này có thể tốt hơn cái kia. Nếu bạn cho rằng màn hình Glaxy Note 2 quá lớn, thì hãy nhớ đây là một chiếc smartphone mạnh mẽ. Còn nếu bạn muốn một trải nghiệm người dùng thật bóng bẩy, hãy chọn iPhone 5.

Tất cả những gì bạn cần làm là sẵn sàng hy sinh khuyết điểm để nhận lấy những ưu điểm.



Theo AndroidAuthority