Đánh giá chất lượng điện thoại Samsung Galaxy Note?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 12 năm trước

Samsung Galaxy Note là smartphone Android có màn hình 'khủng' và cấu hình phần cứng thuộc hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay.

Galaxy Note là mẫu smartphone thuộc hàng cao cấp nhất hiện nay. Ảnh: Tuấn Anh.
Galaxy Note là mẫu smartphone thuộc hàng cao cấp nhất hiện nay. Ảnh: Tuấn Anh.

Với màn hình ngoại cỡ lên tới 5,3 inch độ phân giải đạt chuẩn HD, Galaxy Note là smartphone Android có màn hình lớn nhất hiện nay và được ví là một chiếc điện thoại di động kiêm máy tính bảng. Bên cạnh màn hình cảm ứng đa điểm công nghệ Super AMOLED, máy còn được trang bị bút cảm ứng S-Pen đi kèm hữu ích phục vụ cho công việc và hướng đến người dùng là doanh nhân.

Trong khi đó về cấu hình, Note xứng đáng là một siêu phẩm với cấu hình sử dụng vi xử lý lõi kép ARM Cortex-A9 tốc độ 1,4GHz, chipset Exynos với đồ họa Mali-400MP. Trang bị trên cho phép model tới từ Samsung có điểm benchmark cao hơn nhiều đối thủ Android lõi kép khác.

Galaxy Note hiện có mặt trên cả thị trường chính hãng và xách tay với phiên bản màu đen và trắng. Giá chính hãng hiện đang ở mức trên dưới 15 triệu đồng dành cho cả hai bản trong khi ở các cửa hàng xách tay bên ngoài giá bán thấp hơn khoảng 1 triệu đồng.

Phần 1: Thiết kế và màn hình.

Galaxy Note là mẫu smartphone chạy Android có kích thước màn hình lớn nhất hiện nay.
Galaxy Note là mẫu smartphone chạy Android có kích thước màn hình lớn nhất hiện nay. Ảnh: Tuấn Anh.

Cùng với Sensation XL, Note là một trong hai smartphone thuộc hàng ngoại cỡ trên thị trường hiện nay với kích thước màn hình đạt tới mức trên dưới 5 inch. Không giống với Dell Streak 5 inch trước kia, Note giống một chiếc điện thoại di động hơn là một máy tính bảng khi hai đường viền được làm mỏng, cạnh trên và dưới thanh thoát và đơn giản với mặt phủ bóng.

Máy mỏng với thiết kế đường viền và mặt trước bóng bẩy, thời trang.
Máy mỏng với thiết kế đường viền và mặt trước bóng bẩy, thời trang. Ảnh: Tuấn Anh.
Các cạnh màn hình được làm mỏng, phía trên màn hình là loa thoại, cảm biến và camera phụ.
Các cạnh màn hình được làm mỏng, phía trên màn hình là loa thoại, các cảm biến và camera phụ. Ảnh: Tuấn Anh.
Cạnh dưới với nút Home hình chữ nhật dài và hai nút chức năng chỉ sáng lên khi cần sử dụng đến.
Cạnh dưới với nút Home hình chữ nhật dài và hai nút chức năng chỉ sáng lên khi cần sử dụng đến. Ảnh: Tuấn Anh.

Trọng lượng 178 g so đi kèm với kích thước màn hình ngoại cỡ tạo cảm giác máy nhẹ hơn bình thường. Việc Samsung sử dụng chủ yếu chất liệu nhựa với nắp lưng mềm, mỏng thay cho kim loại như HTC đã tạo lợi thế về trọng lượng cho máy. Tuy vậy với chất liệu không quá đắt tiền, thiết kế đơn giản với lớp vân kẻ sần của mặt sau không tương xứng với giá trị thật của Note.

Mặt sau của Galaxy Note làm từ nhựa với lớp vân sần, thiết kế có phần đơn điệu. Ảnh: Tuấn Anh
Mặt sau của Galaxy Note làm từ nhựa với lớp vân sần, thiết kế có phần đơn điệu. Ảnh: Tuấn Anh

Mẫu di động màn hình rộng của Samsung có kích thước thực tế 146,9 x 83 mm khiến cho người dùng không thể nắm chặt vào lòng bàn tay. Độ mỏng chưa đầy 10 mm giúp người dùng vẫn có thể cầm máy dễ dàng để đàm thoại, hoặc cho vào túi quần vải, rộng. Sử dụng Note đồng nghĩa với việc phải hy sinh đi sự cơ động và gọn gàng của một chiếc điện thoại thông thường, cũng như có thể phải cầm máy trên tay hoặc để ra bên ngoài nhiều hơn.

Nhưng bù lại với màn hình rộng 5,3 inch sử dụng công nghệ Super AMOLED, Note mang lại cảm giác thích thú khi thưởng thức hình ảnh và nội dung, từ việc lướt web, đọc e-mail, soạn thảo văn bản cho tới giải trí như chơi game hay xem phim. Độ phân giải màn hình đạt chuẩn Full HD 1.280 x 800 pixel trên màn hình 5,3 inch cho mật độ điểm ảnh 285 PPI, cao hơn đàn em Galaxy S II cũng như các đối thủ Sensation XL hay Sensation của HTC. Chỉ khi căng mắt sát màn hình, răng cưa của font chữ và hay biểu tượng mới lộ ra.

Màn hình Super AMOLED với độ phân giải HD cho hình hiển thị đẹp và sắc nét. Ảnh: Tuấn Anh.
Màn hình Super AMOLED với độ phân giải HD làm hài lòng người dùng, cho hình hiển thị đẹp và sắc nét. Ảnh: Tuấn Anh.

Sử dụng AMOLED thay cho LCD tạo lợi thế lớn cho máy trong khả năng thể hiện màu sắc, độ tương phản cao và có góc nhìn rộng. Dưới ánh nắng chiếu trực tiếp màn hình hiển thị vẫn cho phép người dùng có thể đọc được các đoạn text trên nền tối hoặc sáng. Trong khi nếu duyệt ảnh hay xem video, người dùng cũng sẽ cảm nhận được những khung hình rực rỡ và sống động. Tuy nhiên với những người kỹ tính sẽ cảm thấy màn hình Note có màu sắc quá rực rỡ và hơi giả, việc hiện thị màu trắng vẫn ám và ngả sang màu xanh.

Màn hình rộng, hỗ trợ cảm ứng đa điểm (tối đa 8 điểm chạm đồng thời) giúp cho việc điều khiển Galaxy Note rất dễ chịu. Nhờ vậy, việc nhập liệu với bàn phím ảo trên Android trở nên nhanh và chính xác hơn hẳn, hiện tượng gõ nhầm phím không xảy ra. Ngay cả khi quay sang chế độ màn hình ngang, bàn phím ảo cũng để chừa lại không gian hiển thị văn bản lớn.

Sử dụng Note bằng một tay thật sự khó khăn. Ảnh: Tuấn Anh
Sử dụng Note bằng một tay khó khăn. Ảnh: Tuấn Anh

Dù làm hài lòng trong khoản nhập liệu hay sự thoải mái trong khi vuốt, trượt tay, bấm vào màn hình khi chơi game nhưng cũng không thể phủ nhận một khuyết điểm việc màn hình 5,3 inch là quá rộng. Thay vì sử dụng một tay, người dùng thường sẽ cần đến 2 tay để nhập liệu hoặc chạm đến đủ các điểm trên màn hình. Việc kéo thanh Notification của Android phía trên cùng hoặc thậm chí là các biểu tượng trên màn hình, người dùng luôn phải thay đổi cách cầm máy và với ngón tay cái liên tục nếu chỉ dùng một tay.

Về kiểu dáng, Galaxy Note là một chiếc smartphone đẹp, thời trang và gây ấn tượng mạnh về màn hình. Tuy nhiên kích thước quá khổ sẽ khiến nhiều người phải suy nghĩ lại khi lựa chọn máy. Nếu như hay để điện thoại trong túi quần, di chuyển nhiều bằng xe máy, model 5,3 inch của Samsung chắc chắn không phải là lựa chọn hợp lý.

Phần 2: Tính năng và camera.

Đơn giản có thể nghĩ Galaxy Note chính là một bản phóng to của người đàn em Galaxy S II đã mang lại thành công lớn cho Samsung. Ảnh: Tuấn Anh.
Đơn giản có thể nghĩ Galaxy Note chính là một bản phóng to của người đàn em Galaxy S II đã mang lại thành công lớn cho Samsung. Ảnh: Tuấn Anh.

Galaxy S II có tính năng gì, Note cũng có tính năng đó từ giao diện TouchWiz 4.0 với các tiện ích gắn kèm, các phần mềm mở rộng hỗ trợ công việc hay giải trí cho tới máy ảnh đạt độ phân giải 8 Megapixel, hỗ trợ quay video Full HD 1.080p. Bên cạnh đó, model cũng được trang bị kết nối dữ liệu di động HSPA tốc độ cao đi kèm kết nối mở rộng như Wi-Fi Direct, DLNA, Bluetooth 3.0, microUSB On-the-go và MHL, cho phép đọc dữ liệu trực tiếp từ USB hay phát hình tới HDTV (với phụ kiện mua thêm).

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Note với đàn em S II hay các đối thủ màn hình rộng như Sensation XL hay Dell Streak nằm ở bút cảm ứng S-Pen đi kèm. Bên cạnh việc nhập liệu và điều khiển bằng tay, di động cỡ bự của Samsung có thêm một bút cảm ứng đi kèm, gợi nhớ người dùng lại các mẫu PDA, O2 hay điện thoại cảm ứng điện trở trước kia.

Bút cảm ứng S-Pen được trang bị cho máy. Ảnh: Tuấn Anh.
Bút cảm ứng S-Pen được trang bị cho máy. Ảnh: Tuấn Anh.

Bút S-Pen của Note mang tính năng tương đương với bút đi kèm với máy tính bảng Flyer 7 inch của HTC. Với ngòi bút nhỏ, S-Pen cho phép người dùng có thể viết chữ hoặc vẽ các đường nét với độ chính xác cao hơn ngón tay cũng như để chạm và điều khiển những chi tiết nhỏ của màn hình cảm ứng. Bởi vậy không giống như S II, Note đi kèm với những tiện ích và ứng dụng riêng cho phép người dùng có thể ghi nhớ bằng cách viết và vẽ nhanh lên màn hình, hướng nhiều đến công việc. Các bức hình trong Galery cũng có thể chỉnh sửa, tô vẽ lại bằng ứng dụng Edit Photo.

Ngoài việc hỗ trợ điều khiển, viết vẽ, S-Pen còn có một nút bấm trên thân bút cho phép người dùng có thể sử dụng để thao tác nhanh. Ví dụ như giữ nút và chấm bút hai lần vào màn hình để vào nhanh ứng dụng ghi chú, hoặc chấm và giữ vào màn hình để chụp lại màn hình, sau đó có thể ghi chú nhanh và lưu lại. Tính năng này có thể sử dụng bất kỳ chương trình và lúc nào (video thử nghiệm S-Pen trên Note).

Cảm giác xem phim HD trên Note rất đã. Ảnh: Tuấn Anh.
Cảm giác xem phim HD trên Note rất đã. Ảnh: Tuấn Anh.

Với những người có sở thích xem phim trên di động, Note là một lựa chọn tuyệt vời bởi ngoài màn hình rộng, hiển thị đẹp máy còn được tích hợp sẵn khả năng giải mã các định dạng HD, bao gồm MP4/DivX/XviD/WMV/H.264/H.263. Thử nghiệm thực tế cho thấy, không cần phải cài đặt thêm các ứng dụng thứ ba, ứng dụng video player mặc định vẫn có thể xử lý, thậm chí còn tốt hơn. Với một file MKV định dạng AVC có độ phân giải thực 1.920 x 800 pixel, BitRate 11,3 Mbps, ứng dụng vẫn xử lý nuột, cho phép chạy và tua nhanh trong khi nếu sử dụng bằng ứng dụng Mobo, khung hình ngay lập tức bị thấp, không ổn định khiến giật và lag.

Tuy nhiên phần âm thanh của Note không gây được ấn tượng. Dù tích hợp thêm công nghệ giả lập âm thanh vòm 5.1 khi sử dụng tai nghe nhưng hiệu ứng âm thanh không rõ rệt. Hỗ trợ giải mã định dạng lossless FLAC trực tiếp nhưng với các định dạng âm thanh số đa kênh như DTS đi kèm với video HD, Note vẫn phải "bó tay". Bởi vậy để thường thức phim ảnh HD, người dùng cần lựa chọn các nội dung có âm thanh 2 kênh.

Chụp ảnh và quay video là một điểm mạnh trên Galaxy Note. Camera 8 "chấm" cho tốc độ chụp nhanh và hình ảnh sắc nét và ít nhiễu ngay cả trong điều kiện ít sáng. Hệ thống tính năng mở rộng cho phép điều chỉnh từng thông số chụp cũng được tích hợp. Các tính năng tối ưu chất lượng, các chế độ chụp có sẵn dễ sử dụng và hợp lý.

Với cấu hình vi xử lý lõi kép và độ phân giải máy ảnh lớn, model hỗ trợ quay video ở định dạng chất lượng cao HD 720p và FullHD 1.080p. Tuy nhiên chất lượng ở hai chế độ quay này có sự khác biệt nhau rõ rệt. Trong khi FullHD mang lại video có chất lượng mịn, màu sắc tốt và âm thanh thu đủ, rõ nét thì HD 720p lại có chất lượng video giảm, màu sắc nhạt hơn trong khi âm thanh thu được tệ hơn hẳn. Ở độ phân giải cao hơn, khung hình được giữ ở mức ổn định hơn

Tuy nhiên khi quay video ở chế độ Full HD, người dùng không thể Zoom được và ống kính cũng bị thu hẹp lại, chỉ tương đương với chế độ Zoom 2,5X ở chế độ HD. Trong khi đó nếu chuyển về chế độ HD, ống kính rộng hơn, hỗ trợ Zoom. Một điểm trừ của tính năng quay video trên di động của Samsung là hỗ trợ ít hiệu ứng, thua kém hẳn so với HTC.

Phần 3: Hiệu năng và thời lượng pin.

Galaxy Note là mẫu smartphone có thuộc hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay. Ảnh: Tuấn Anh.
Galaxy Note là mẫu smartphone có thuộc hàng tốt nhất trên thị trường hiện nay. Ảnh: Tuấn Anh.

Vi xử lý lõi kép ARM Cortex-A9 tốc độ 1,4GHz, chipset Exynos với đồ họa Mali-400MP đảm bảo cho Samsung Galaxy Note là smartphone Android có hiệu năng đầu bảng hiện nay, vượt qua các đối thủ khác hiện có trên thị trường. Trong các thử nghiệm như Antutu Benchmark hay Quadrant Standard, Note luôn cho điểm số vượt hơn hẳn các đối thủ xếp dưới với lần lượt 6.379 và 4.349 điểm. Việc sử dụng thực tế làm hài lòng người dùng.

Dù màn hình HD 1.280 x 800 pixel có mật độ điểm ảnh cao gấp rưỡi số màn hình của các mẫu smartphone Android lõi kép khác, khiến khả năng xử lý nặng hơn nhưng Galaxy Note hoạt động trơn tru với gần như tất cả các phần mềm hiện có trên Android. Thử nghiệm với game Mordern Combat 3: Fallen Nation có đồ họa thuộc hàng khủng nhất hiện nay, di động của Samsung cho chất lượng khung hình giữ ở mức ổn định.

Màn hình rộng, cấu hình tốt biến Note thành một máy chơi game. Ảnh: Tuấn Anh.
Màn hình rộng, cấu hình tốt biến Note thành một máy chơi game thực thụ. Ảnh: Tuấn Anh.

Hiện tượng đồ họa gặp lỗi hay giật có thể gặp phải ở một số trò chơi như Asphalt 6 HD được tải về từ trên mạng và cài đặt từ thẻ nhớ. Đây thực chất là do việc máy không tương thích với ứng dụng tải về do có độ phân giải màn hình thuộc dàng hiếm. Lỗi có thể lý giải là do sự phân mảnh phần mềm của Android chứ không phải ở cấu hình xử lý của Note. Điều này cũng là một lưu ý khi người dùng cài đặt phần mềm trên Galaxy Note.

Galaxy Note có thời gian sử dụng pin ổn dù màn hình rộng. Ảnh: Tuấn Anh.
Galaxy Note có thời gian sử dụng pin ổn dù màn hình rộng. Ảnh: Tuấn Anh.

Với màn hình thuộc hàng khủng, 5,3 inch, ngoài kích thước tổng thể, pin là vấn đề thứ hai mà người dùng quan tâm trên Galaxy Note. Dung lượng 2.500 mAh của máy cho phép sử dụng trong nhu cầu thông thường không thua kém các smartphone Android khác như Xperia Arc S, Galaxy S II hay Sensation, Sensation XL. Để máy ở chế độ mạng kép GSM và WCDMA, sử dụng kết nối 3G và Wi-Fi để truy cập mạng khá thường xuyên, nghe gọi ở mức trung bình, check mail ở chế độ đồng bộ mỗi 15 phút, chơi game trong thời gian ngắn, Galaxy Note có thể yên tâm hoạt động trong một ngày sử dụng.

Nếu như chăm chút điều chỉnh các kết nối mạng, tắt mở Wi-Fi khi không cần thiết, pin của Note có thể đạt tới một ngày rưỡi hoặc thậm chí hơn nếu tiết kiệm. Rõ ràng, di động màn hình rộng của Samsung có thời lượng pin tốt, nếu so với kích thước lên tới 5,3 inch và sử dụng hoàn toàn cảm ứng.

Màn hình vẫn là thứ ngốn nhiều pin nhất.
Màn hình vẫn là thứ ngốn nhiều pin nhất.

Trong bài đánh giá pin của GSM Arena, Galaxy Note cho thời gian sử dụng tổng thể tương đương với HTC Sensation XL màn hình 4,7 inch. Nếu duyệt web, gọi 3G và xem phim lần lượt 1 giờ mỗi ngày, pin 2.500 mAh trên máy cho thời gian sử dụng đạt 39 giờ. Note tiết kiệm pin nhất khi xem phim, người dùng có thể chạy liên tục 1 file SD Xvid trong 8h25 phút với dung lượng 90% pin. Trong khi cùng dùng lượng đó, Note cho phép gọi 3G liên tục hơn nửa ngày. Riêng ở khoản duyệt web, model chỉ hoạt động liên tục trong 3h35 phút. Rõ ràng, kết nối dữ liệu và màn hình là những thứ ngốn pin nhất trên Galaxy Note.


Đánh giá chung.

Ưu điểm
- Màn hình rộng 5,3 inch, độ phân giải HD.
- Thời lượng pin sử dụng tốt so với kích thước màn hình.
- Cấu hình mạnh, hiệu năng tốt.
- Xử lý tốt video HD hỗ trợ nhiều định dạng.
- Camera 8 Megapixel hỗ trợ quay Full HD.
- Kiểu dáng đẹp và gọn so với màn hình 5,3 inch.
Nhược điểm
- Sử dụng bằng một tay không thuận tiện, khó cho vào túi quần.
- Không có phím camera chuyên dụng.
- Mặt sau đơn giản, sử dụng chất liệu nhựa.
- Màn hình AMOLED dạng ma trận PenTile.
Mr.Hậu
Mr.Hậu
Trả lời 12 năm trước

Nếu có tiền mình sẽ mua máy tính bảng chứ k mua Note này

Đây là ý kiến cá nhân của em

:d
:d

:d

:d

Kim Tiền
Kim Tiền
Trả lời 12 năm trước

Galaxy Note là một chiếc điện thoại thật sự khác biệt, nó nổi bật khỏi đám đông lúc nhúc những điệnAndroidđang hàng ngày hàng giờ đổ bộ vào thị trường di động. Cầm Note trên tay sẽ đem đến nhiều cảm xúc trái ngược. Trong khi bạn trầm trồ khen ngợi màn hình rất lớn, sáng đẹp của Note, thì một số người có thể nghĩ "trời ơi, nó to thế này, làm sao đút vừa túi quần đây?". Không chỉ có màn hình rộng, Galaxy Note còn sở hữu cấu hình phần cứng rất cao cấp, giúp nó trở thành một trong những thiết bị di động mạnh mẽ nhất trên thị trường. Trong bài viết này, mình xin chia sẻ những trải nghiệm với Note sau một tuần sử dụng, trên phương diện một người dùng bình thường.

Phần cứng

Đánh giá Samsung Galaxy Note

"Máy to thật", "màn hình lớn quá nhỉ"...là những câu cảm thán mà chắc hẳn bạn hay bất kỳ ai lần đầu tiên cầmGalaxy Note trên taysẽ phải thốt lên. Thật vậy, đây là một chiếc điện thoại rất lớn, người ta chắc chắn sẽ phải liếc nhìn và chú ý đến nếu tình cờ nhìn thấy Note ở đâu đó. Khi Samsung giới thiệuGalaxy Note tại triển lãm IFA 2011hồi tháng 9, mình đã rất thích thú về kích thước của nó, nhưng trải nghiệm trên tay thật sự ấn tượng hơn nhiều. Điểm hạn chế lớn nhất của kích thước này là bạn buộc phải xử lý mọi thao tác bằng hai tay, vì đơn giản là ngón cái của bạn không thể với hết toàn màn hình.

Galaxy Note lớn nhưng rất ít chi tiết thừa, tạo cảm giác gọn và hoàn thiện. Các góc được bo tròn mềm mại, nhưng do máy có màu đen nên vẫn nam tính và mạnh mẽ. Samsung vốn có truyền thống sử dụng chất liệu nhựa cho các sản phẩm di động của mình, nhưng không vì thế mà Galaxy Note mất đi sự chắc chắn cần thiết của một thiết bị cao cấp. Cũng nhờ loại chất liệu này mà cho dù với kích thước khá lớn (146,85 x 82,95 x 9,65mm), nhưng trọng lượng của Galaxy Note chỉ là 178g.

Đánh giá Samsung Galaxy Note

Đánh giá Samsung Galaxy Note

Mặt trước của Note gần như phẳng hoàn toàn, với phần lớn diện tích được dành cho màn hình 5.3" đặt ở trung tâm. Viền hai bên màn hình mỏng, diện tích thừa ở cạnh trên và cạnh dưới máy cân đối và vừa phải. Bên trên ta có khe loa, các cảm biến, camera phụ và logoSamsung, trong khi đó cạnh dưới chỉ có một phím Home vật lý chính giữa và hai phím cảm ứng Menu và Back hai bên. Phím Home hình chữ nhật khá lớn, độ nảy tốt, bạn sẽ thoải mái khi thao tác với phím vật lý này. Tuy nhiên, mình không thích hai phím cảm ứng còn lại cho lắm, vì khi không được chạm đến, chúng sẽ tắt và bạn hoàn toàn không thấy. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể ước chừng để bấm, nhưng nếu hai phím này hiện lên, dù chỉ là mờ, vẫn sẽ thuận tiện hơn cho người dùng.(Cập nhật: bạn có thể chỉnh hiện thị 2 phím cảm ứng trong phần Settings)

Nếu bạn đã từng sử dụng một chiếc điện thoại Galaxy khác của Samsung làGalaxy S IIthì bạn sẽ cảm thấy rất quen thuộc khi cầm Note, vì nó giống như một chiếc Galaxy S II được phóng lớn lên vậy. Điểm khác biệt đáng chú nhất chính là mặt sau. "Chiếc bướu" ở cạnh dưới nắp lưng Galaxy S II đã biến mất trên Note, mặt sau của máy phẳng ở giữa và vát dần về các cạnh. Chính giữa phía trên ta có camera 8mp và đèn flash LED, phía dưới là một logo Samsung nữa, và ngay bên dưới góc trái là loa ngoài. Chất lượng loa ngoài khá tốt, âm to rõ, ít rè. Nắp lưng của Note là nhựa sần, được khắc vân kim loại, giúp tăng độ bám và chống in dấu vân tay. Mình thích thiết kế này hơn là nhựa bóng trơn.