Đánh giá chất lượng điện thoại Samsung Galaxy S mới?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thiết kế bóng bẩy, màn hình rực rỡ với giao diện riêng là những ấn tượng về siêu phẩm số một về đồ họa Samsung Galaxy S.

Model này sẽ được Samsung bán ra vào nửa cuối năm nay, hiện tại hãng đang tập trung giới thiệu Wave S8500, model cũng sở hữu màn hình Super AMOLED. Mức giá Galaxy S tại Việt Nam chưa được công bố, trong khi giá chung cho thị trường châu Á sẽ ở mức dưới 15 triệu.

Cảm giác đầu tiên khi cầm Galaxy S trên máy là máy rất nhẹ, với kích thước 122,4 x 64,2 x 9,9 mm, màn hình 4 inch, nhưng model này nặng chỉ 118 gram, kiểu dáng siêu mỏng.

Màn hình Super AMOLED trông rất rực rỡ, kích thước 4 inch với giao diện đồ họa được Samsung làm lại trông ấn tượng hơn bản nguyên gốc Android từ Google. Máy sử dụng giao diện TouchWiz 3.0, hỗ trợ cảm ứng đa điểm trên màn hình điện dung, độ phân giải 480 x 800 pixel.

Dưới đây là một số hình ảnh thực tế phiên bản thử nghiệm sản phẩm này đang có mặt tại Việt Nam. Bản chính thức khi xuất hiện sẽ có một vài điểm khác.

Galaxy S có tới 7 màn hình Home, người dùng có thể kéo ra ngoài các folder, widget, ứng dụng để vào nhanh.
Thay vì Menu của máy được mở lên bằng cách đẩy mũi tên phía dưới của Android, Galaxy S có hẳn một phím bấm vào Menu phía dưới, cho phép đi vào các trang ứng dụng.
Góc trên màn hình với camera VGA thứ hai để đàm thoại video.
Phím Black, Home và nút Menu.
Nút chụp ảnh nằm ở cạnh phải...
...trong khi cạnh trái là nút tăng giảm âm lượng.
Bên dưới.
Cổng microUSB và giắc cắm tai nghe 3,5 mm được bố trí phía trên.
Mặt sau máy được tráng lớn vân nổi khá bắt mắt.
Camera của model này là 5 Megapixel, hỗ trợ quay phim HD 720p, đáng tiếc Galaxy S không có đèn flash.
Pin theo máy dung lượng 1.500 mAh. Khe cắm SIM và thẻ nhớ nằm phía trên.
Giao diện quay video.
Gallery xem ảnh.
Màn hình Super AMOLED cho phép nhìn ở góc nghiêng rất tốt.

Le Mai
Le Mai
Trả lời 13 năm trước

Đánh giá chất lượng màn hình Droid, Galaxy S và Nexus


(Lưu ý: giới hạn của bài này chỉ nói về chất lượng màn hình - thư tự máy từ trái qua phải: Droid - Nexus One - SS Galaxy S)

Click here để tham khảo chi tiết và đầy đủ

-Motorola Droid: màn hình 3,7-inch độ phân giải 480x850 pixel dùng công nghệ LCD.

-Nexus One: Tương tự Galaxy S nhưng kích thước màn hình nhỏ hơn 3,7-inch và công nghệ AMOLED (không có Super).

-Samsung Galaxy S: màn hình 4-inch độ phân giải 480×800 pixel dùng công nghệ Super AMOLED)

Như vậy trong bài này ta sẽ nói về 2 công nghệ màn hình di động LCD (đại diện là các dòng Droid của Motorola) và super AMOLED (đại diện là các dòng Samsung và HTC).

Mặc dùng công nghệ LCD có từ lâu và AMOLED là công nghệ gần đây của Samsung đem lại lợi ích:
  • sáng hơn 20%
  • giảm chói sáng 80% (trong điều kiện ánh sáng mạnh như: ngoài trời nắng, dưới gần ánh đèn ... ). Ngoài ra còn tăng 50% độ rõ và màu sắc ở góc nhìn nghiên.
  • giảm 20% năng lượng sử dụng
1) Độ sâu của dãy màu (Color depth):

Thực ra độ tương phản màu sắc của AMOLED rất cao so với LCD dẫn đến cho màu sắc không trung thực bằng LCD (do cái gì cũng đậm đà đến rực rỡ, dù thực tế hình ảnh không được như vậy). Độ tương phản cao cũng có điểm lợi cho AMOLED nhưng cũng đem lại khuyết điểm đáng bùn là AMOLED không thể hiện được sự liên tục của các dãy màu từ đậm đến nhạt. Các bạn hãy xem hình dưới đây:

Nexus One tạo nên những vân màu sọc (do độ tương phản cao khiến các dãy màu không thể hòa hợp với nhau, hình thành các vân màu phân cách), trong khi Droid thể hiện các dãy màu rất mượt mà, uyển chuyển. Lưu ý: Các đời iphone, ipad của Apple cũng dùng công nghệ LCD. Chính vì vậy mà trước đây gây ra tranh cải về màn hình của Nexus One, cuối cùng bị cho là 16-bit Color Dithered to 24-bit Color (chưa đạt được 24-bit như màn hình LCD của dòng Droid).



Như vậy công nghệ LCD của Droid đã chiến thắng công nghệ AMOLED ở trường hợp này. Điều này cũng giải thích tại sao gần đây một số thiết bị của Samsung không dùng Super AMOLED nữa (mà dùng LCD) như: Galaxy Tab, Wave II mới ra gần đây và ngay cả Nexus S sắp tới cũng sẽ có phiên bản dùng clear LCD. Tuy nhiên công nghệ này vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, khắc phục và phát triển trong thời gian tới.

2) Chất lượng hình ảnh (Display Image Quality, Colors):

Hình ảnh hiện thị trên AMOLED của Nexus One hay Galaxy S luôn rực rỡ hơn bình thường, từ đó dẫn đến độ không trung thực. Trong khi đó công nghệ LCD không tương phản bằng nhưng lại cho hình ảnh dịu dàng đến gần với thực tế hơn. Hãy xem hình mình chụp dưới đây:



Rõ ràng màu sắc của Nexus One và Galaxy S quá tương phản và đậm đặc, làm cho người xem cảm thấy những bông hoa này là hoa giả (dù nó là thật). Với Droid (máy đầu tiên trong hình) màu sách dịu dàng hơn (đường gân nằm giữa cánh hoa không bị quá đậm như 2 máy còn lại).

Lưu ý: màu sắc quá đậm và lòe lẹt sẽ khiến mắt chúng ta chói, mỏi mệt và tạo cảm giác ngao ngán.

Ở trường hợp này công nghệ LCD vẫn chiến thắng AMOLED.

3) Độ sáng, góc nhìn và điều kiện ánh sáng mạnh:

AMOLED tăng độ sáng lên 20% so với LCD thông thường và dĩ nhiên công nghệ này cũng cho bạn góc nhìn rộng hơn LCD. Hãy xem hình chụp dưới đây:

LCD của Droid bị mờ đi khi bạn đổi góc nhìn, tuy nhiên AMOLED của Nexus và Galaxy S thì vẫn rực rỡ và sáng long lanh .



Ngoài ra AMOLED còn hiển thị tốt hơn LCD trong điều kiện ánh sáng mạnh (Màn hình LCD bị chói và mờ đi khi gặp ánh sáng mạnh trong hình trên).

Hơn thế nữa AMOLED còn hứa hẹn tăng thời gian sử dụng pin của thiết bị

AMOLED của Samsung đã chiến thắng trong trường hợp này.

4) Độ mịn và chi tiết của hình ảnh:



-Pixels per inch: cho bíết số điểm ảnh được hiển thị trong 1 inch. Nó còn tùy thuộc vào kích thước màn hình. Ví dụ Samsung Galaxy S có màn hình rộng hơn (4 inch) nhưng gần bằng độ phân giải 480x850 (của Droid) nên mật độ điểm ảnh trên 1 inch của nó bị giảm, làm cho hình ảnh không được sắc nét như Droid và iphone với mành hình 3,7 inch (1 inch hiển thị được nhiều điểm ảnh hơn).

-Chỉ số Red-Blue trên một pixel của Samsung Galaxy S là thấp nhất, nên độ mịn màng tinh tế của hình ảnh không bằng với Droid và iphone 4.

Vì vậy màn hình LCD của Droid đã chiến thắng.

Hình Ảnh Tham khảo thêm:

-Thể hiện sắc màu trắng:



-Thể hiện sắc màu hồng:



- Thể hiện sắc vàng:



- Thể hiện sắc màu xanh da trời:



-Thể hiện sắc màu xanh lá:



-Thể hiện đa màu sắc:



Tham khảo DisplayMate