Hướng dẫn sử dụng pin Laptop đúng cách?

Tôi mới mua được một laptop. Nhiều người khuyên nên sạc pin đầy là rút pin ra và chỉ dùng nguồn điện từ adapter. Nhưng lại có người khuyên là nên để nguyên pin khi cắm điện vào dùng. Vậy tôi phải làm theo cách nào để tuổi thọ pin được bền nhất. [right]Trần Tùng – Gia Lâm, Hà Nội[/right]
doducngoc
doducngoc
Trả lời 14 năm trước
Theo các chuyên gia, người sử dụng nên cho máy chạy bằng pin hơn là dùng nguồn điện trực tiếp từ bộ phận sạc (adapter). Chỉ khi nào pin cạn thì mới cắm sạc vào máy. Sử dụng nguồn điện ngoài cắm chạy trực tiếp cho laptop sẽ dễ xảy ra nguy hiểm về cháy nổ. Bởi nguồn điện cấp từ bên ngoài thường không ổn định. Nếu điện bất ngờ mất thì người dùng sẽ mất dữ liệu chưa kịp lưu, nhiều khi đó là những dữ liệu quan trọng. Tuy nhiên, cũng không nên vừa sạc pin vừa cho máy hoạt động. Vừa cho máy hoạt động vừa sạc pin sẽ khiến viên pin luôn trong tình trạng phải xạc, xả liên tục. Vì vậy, chỉ khi pin báo hết thì mới bắt đầu cắm sạc. Nếu nguồn điện ổn định (chạy qua ổn áp), người dùng cũng có thể tháo pin và sử dụng điện trực tiếp từ adapter. Trong trường hợp này, cần lưu ý xạc, sử dụng pin ít nhất 1 lần/ tháng. Nếu pin để lâu không sử dụng, năng lượng sẽ bị xả cạn và viên pin rất dễ bị hỏng. Sạc đầy pin và rút điện ra rồi dùng máy. Sau khi pin cạn thì tiếp tục cắm sạc. Đây là cách dùng an toàn cho máy và dữ liệu hơn cả.
Nguyễn Xuân Tùng
Nguyễn Xuân Tùng
Trả lời 14 năm trước
Bạn hãy vào đây xem thử nhé, chắc có nhiều cái hay dành cho bạn: http://www.sunpc.vn/?idp=2&cid=120&act=2&view=6
aaa
aaa
Trả lời 14 năm trước
Cứ vừa cắm vừa xạc, lâu lâu thì xả hết pin 1 lần. Các laptop bây giờ khi gắn vào nguồn AC thì nó sẽ dùng nguồn AC, chính vì vậy mà pin lúc này sẽ nguội ngắt dù hoạt động mấy tiếng đồng hồ. Vì vậy cứ vừa để pin vừa cắm nguồn AC. Tôi xài laptop asus gần 1 năm với cách ây thế mà pin vẫn chạy tốt, ~3h!
Lê Thanh Hiếu
Lê Thanh Hiếu
Trả lời 14 năm trước
Bạn nên sạc pin đầy là rút pin ra và chỉ dùng nguồn điện từ adapter, pin nếu ít phải nạp, xả sẽ lâu bị chai hơn. Nếu bạn hay phải dùng pin thì nên sạc đầy pin rồi rút adapter ra dùng đến khi máy báo khoảng 10% thì lại sạc tiếp. Tránh cắm sạc nửa chừng khi pin trong khoảng 30-99% và lặp lại thường xuyên việc đó. Dùng máy ở nơi có nguồn điện ổn định nên sạc đầy và tháo pin ra, chỉ dùng adapter. Sau 1 thời gian bạn nên thực hiện việc nạp xả như khi mới mua máy: Sạc đầy 8-12 h tùy số lượng cell, dùng cạn <10% rồi lại sạc lại, lặp lại quá trình đó 2-3 lần
SunPC Computer check gia
SunPC Computer check gia
Trả lời 14 năm trước
Ở đây có hướng dẫn sử dụng Máy tính xách tay sao cho tốt nhất, trong đó có hướng dẫn sử dụng Pin và Adapter. Mong rằng bạn tìm thấy nhiều điều bổ ích . http://www.sunpc.vn/?idp=2&cid=120&act=2&view=6
phan van giao
phan van giao
Trả lời 14 năm trước
Thực ra Pin laptop bị chai là do tiếp xúc giữa điện và phải xạc Pin phải nạp xả đẩy thường xuyên nên bị hạn chế bằng cách cắm sạc đầy đủ rồi mới sạc thì sẽ ko bị (Hồi trước vừa xài vừa cắm điện thấy rõ ràng thời gian pin giảm rất mau) Đương nhiên là tháo pin ra không dùng thì đỡ chai pin rồi. Với mình thì cứ dùng tẹt ga cho sướng chẳng phải tháo pin ra gì cả, chỗ nào có phích cắm điện thì dùng adapter cho màn hình nó sáng. Hơn nữa mình nghĩ pin bây giờ cũng "thông minh", tự động đóng cắt nạp sả. Cách dùng này của mình lúc nào pin cũng full, tuần cho nó sả hết 1 đến 2 lần gì đấy. Tóm lại là phải dùng thật nhiều, dùng một cách thuận tiện nhất để phục vụ mình. Mình chỉ nghĩ đơn giản vậy thôi.
Hippy deluxe
Hippy deluxe
Trả lời 14 năm trước
Theo tôi là còn [b]tùy[/b]. Trích nguyên văn từ trang Help của [b]Windows 7[/b] (http://windows.microsoft.com/en-US/windows7/How-accurate-is-the-battery-meter): "...The practice of completely draining the battery, and then fully charging it, is advice that applied to nickel cadmium (NiCd) batteries and, to a lesser extent, nickel metal hydride (NiMH) batteries. Lithium-ion batteries last longer if you charge them often, a little at a time, to maintain a minimum charge of about 40 percent capacity." tạm dịch là: Cách thực hành xả hết pin ra, và sau đó sạc đầy nó, là lời khuyên mà áp dụng đối với [b]Niken Cađimi[/b] (NiCd) và loại pin hiếm hơn, [b]Niken Mêtal Hyđrit[/b] (NiMH). Pin [b]Lithium[/b] sẽ dùng được lâu dài nếu bạn nạp nó thường xuyên, từng tí một, giữ cho pin còn 40% trở lên
Nguyễn Phú  Duyên
Nguyễn Phú Duyên
Trả lời 14 năm trước
Chúng tôi là nhà cung cấp chuyên nghiệp các loại pin cho Laptop có những kinh nghiệm từ thực tế, cũng như từ nhà sản xuất như thế này, xin đưa ra để bạn và các bạn dùng laptop tham khảo nhé: Nếu là Pin mới hoàn toàn chưa dùng lần nào thì lần đầu tiên bạn nên sạc từ 8-10 tiếng cho đầy Pin rồi rút sạc ra và dùng Pin không đến khi sả kiệt, tức là máy tự tắt ấy nhé. Sau đó bạn lại làm thêm 1 lần như vậy nhé. Các lần sau thì bạn chỉ cần sạc đến khi báo đầy 100% là được, làm như vậy thì cell Pin của bạn sẽ phát huy được hết dung lượng của nó, và tuổi thọ của Pin sẽ kéo dài, Và mỗi tháng bạn chỉ cần làm như vậy 1 lần thôi nhé, nhiều cũng k tốt. còn khi bạn sạc đầy Pin rồi thì bạn rút sạc ra và dùng Pin không đến khi Pin báo hết nhé ( còn vài % thôi) đừng để lần nào cũng bị xả kiệt tự tắt thì lại làm hỏng cell Pin đó. Còn khi bạn muốn dùng Sạc nguồn trực tiếp thì bạn hãy rút Pin ra khỏi máy nhé, k được cắm đồng thời vào như vậy khi đó Pin chỉ là thứ dẫn điện thôi, sẽ nhanh bị chai Pin đó, và hỏng mạch nữa nhé. CHú ý khi rút Pin ra khỏi máy thì cũng k nên để Pin ở ngoài lâu quá, như vậy cũng k tốt cho Pin, rất có thể cell sẽ bị chảy nước, lạnh cell khi dùng lại sẽ bị kém đi rất nhiều. Trên đây là Mình đưa ra một số những kinh nghiệm chủ yếu thôi, còn rất nhiều các vần để khác liên quan đến việc giữ cho 1 cục Pin có thời lượng dài và tuổi thọ cao. Nếu bạn quan tâm hơn thì vui lòng liện lạc trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng bên mình nhé qua số máy: 0462851736 hoặc 0932366695 hoặc ních chát:hongduyentb82 hoặc vào gian hàng của bên mình để tham khảo nhé: vatgia.com/manhduonglaptop hoặc www.manhduonglaptop.com Rất vui được có cơ hội giao lưu và chia sẻ cùng các bạn.
quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Có thể cách sử dụng pin laptop của bạn chưa phải là tối ưu nên sau một thời gian, pin có thể bị “chai” khiến cho dung lượng bị giảm. 10 thủ thuật thực hiện được hướng dẫn trong bài viết này sẽ giúp cho pin trong máy laptop của bạn trở lại trạng thái ban đầu, lấy lại khả năng tích điện ở mức cao nhất.

Không phải mọi loại pin laptop đều hoạt động hết công suất sau một thời gian sử dụng. Thực tế là nhiều người đã không biết hoặc không thể giữ cho pin laptop hoạt động thời gian lâu nhất sau mỗi lần sạc. Nếu sạc và sử dụng không đúng cách, pin sẽ bị giảm dần dung lượng. Để kích hoạt pin trở về đúng dung lượng tối đa của nó, tốt nhất sau một thời gian sử dụng, cần có những biện pháp “massage” pin để tăng dung lượng pin lên mức tối đa và duy trì thời gian làm việc càng lâu càng tốt.Phương pháp thực hiện thông qua 10 bước như sau:

- Thủ Thuật 1: rút đầu bộ sạc ra khỏi máy và bật máy tính lên. Sử dụng máy cho đến khi pin cạn kiệt và tự tắt máy.

-Thủ Thuật 2: tháo pin ra khỏi máy.

-Thủ Thuật 3: tháo bộ nguồn ra khỏi máy.

-Thủ Thuật 4: đợi một thời gian ngắn, tối thiểu là 30 giây để cho pin nguội lại. Dùng vải mềm và sạch lau nhẹ chỗ tiếp xúc giữa pin và máy, để cho chỗ tiếp xúc sạch sẽ và dẫn điện tốt hơn.

-Thủ Thuật 5: cắm lại pin vào máy.

-Thủ Thuật 6: cắm nguồn bộ sạc vào nguồnđiện.

-Thủ Thuật 7: cắm đầu sạc lại vào máy, chú ý máy tính vẫn chưa được bật lên. Sạc pin lúc máy không hoạt động đến khi đầy pin.

-Thủ Thuật 8: tháo nguồn ra, đợi ít nhất 30 giây cho pin nguội, sau đó cắm vào lại.

-Thủ Thuật 9: tiến hành sạc lại lúc máy vẫn tắt. Do đợi 1 thời gian, pin sẽ bị tụt dung lượng một tí, việc sạc lại sẽ tiếp tục làm đầy pin.

-Thủ Thuật 10: lại tháo nguồn ra, đợi một lát, cắm và sạc lại đến khi đầy. Lần này sẽ sạc nhiều hơn bình thường, khi pin đầy cứ để thêm độ 1 - 2 tiếng. Chú ý nếu pin bị nóng quá thì không nên sạc tiếp mà phải rút ra ngay.

Dừng lại một thời gian, lặp lại chu trình 10 bước trên ít nhất 3 lần trong suốt quá trình bảo dưỡng. Sau quá trình bảo dưỡng, bạn sẽ nhận thấy thời gian dùng pin tăng lên đáng kể, đó là vì bạn đã kích điều chỉnh lại dung lượng pin về gần với trạng thái như mới mua.

Ngoài ra một số kinh nghiệm sử dụng pin laptop sau sẽ giúp bạn sử dụng pin đúng cách và tiết kiệm:

- Khi sạc pin, nên cắm đầu nguồn vào ổ điện trước, cắm đầu sạc vào máy sau. Vì khi cắm đầu nguồn có thể tạo ra tia lửa điện nhỏ, có thể làm “chai” pin, làm giảm dung lượng.

- Khi sạc phải sạc liên tục, không được tháo và cắm nguồn bất chợt. Nguồn yếu và chập chờn cũng không nên dùng để sạc.

- Xoay vòng sử dụng pin liên tục: nghĩa là nên sạc đầy và dùng kiệt, rồi lại sạc đầy và dùng kiệt, cứ liên tục như thế.

- Tháo pin ra nếu không sử dụng trong thời gian dài.

Một số thủ thuật dùng máy tính cũng có thể giúp bạn gia tăng thời gian sử dụng pin:

- Giảm độ sáng màn hình nếu cần thiết.

- Tắt các thiết bị ngoại vi không dùng đến, như các đầu đọc thẻ, các cổng mở rộng…

- Một số dòng máy có chức năng điều chỉnh động tốc độ CPU. Nếu yêu cầu công việc không cao, điều chỉnh tốc độ CPU ở mức hợp lý.

- Tắt kết nối wireless nếu thấy không cần thiết.

- Loại bỏ bớt chương trình Start up và các dịch vụ không dùng đến.

- Điều chỉnh Power management trong Control panel phù hợp với mục đích sử dụng. Bình thường schemePortable/Laptop, nhưng có thể chuyển thành Max Battery cho tiết kiệm pin. Nếu trong máy có thêm phần mềm quản lý pin của nhà sản xuất, hãy triệt để sử dụng nó.

- Sử dụng một số phần mềm tiết kiệm pin, như Battery Doubler là một ví dụ. Phần mềm này có giao diện thân thiện và dễ dùng, với các giải thích cụ thể về mỗi chức năng được chọn. BatteryDoubler, hiện đã có phiên bản 1.2.1 giúp bạn có thể tăng thời gian sử dụng pin lên đến 170% nếu khai thác tối đa các tùy chọn của nó. Bạn có thể tham khảo thêm ở địa chỉ sau: dachshundsoftware.com.

Sau một thời gian tương đối dài sử dụng laptop, việc tính toán lại (calibrate) dung lượng pin là điều nên làm. Bạn nên thực hiện những bước sau ít nhất là 3 tháng 1 lần:

- Bước 1: tắt Windows Power Management. Trong Control Panel, chọn Power Options, chọn Power SchemesAlways On. Các menu phía dưới, đều chọnlà Never.

- Bước 2: tắt máy và sạc đầy pin

- Bước 3: ngắt nguồn và bật máy lên,dùng cho đến khi cạn kiệt pin và máy tự động tắt.

- Bước 4: bật lại Windows Power Management. Trong Control Panel, chọn Power Options, chọn Power SchemesPortable/Laptop.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Cùng với những tiến bộ về công nghệ, giá thành được giảm xuống trong khi thu nhập của mọi người được nâng lên, chiếc laptop ngày càng trở thành công cụ không thể thiếu đối với doanh nhân, giới công chức và cả giới học sinh sinh viên.

Tuy nhiên việc sử dụng và bảo quảnđược chú trọng sẽ giúp cải thiện đáng kể về tốc độ, hiệu suất làm việc cũng như tuổi thọ của máy được tăng cường.

Trước hết là cần cài đặt chương trình phù hợp, ví dụ như nhà sản xuất chỉ định máy dùng Windows XP home bạn lại đem cài XP Pro SP2, có nghĩa dùng phiên bản cao cho máy đời thấp, là nguyên nhân khiến hệ thống thông tin biểu hiện trên màn hình như chữ, hình ảnh sẽ lem nhem, lòe loẹt do phần mềm điều khiển driver card màn hình, hoặc chipset card video không theo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Vì vậy, luôn cần sử dụng đúng phiên bản phần mềm cho phù hợp với cấu hình của máy, làm cho hệ thống không mắc lỗi, nếu không rất có khả năng hệ thống không hoạt động được vì xung đột phần mềm.

Sử dụng laptop đúng cách - Hướng dẫn sử dụng laptop

Tiếp theo là làm mát cho máy. Trên thị trường xuất hiện ồ ạt những laptop đời mới, tốc độ cao, cho thời gian hoạt động của laptop ngày càng dài từ 5 đến 8 giờ liên tục mỗi ngày.

Để tránh những trục trặc do nhiệt độ cao của máy gây ra như hiện tượng cháy nổ laptop thời gian gần đây. Ngay trên laptop, vào BiosAdvanced SettingDevice Option, bật chức năng "Fan always on when using AC Power", chọn "Always on" để quạt chạy liên tục hoặc Automatic tự động để khi máy nóng thì quạt sẽ hoạt động.

Ngoài ra, bạn có thể tải thêm phần mềm PC Wizard đo nhiệt độ laptop từ các web để tiện theo dõi. Nhiệt độ lý tưởng nhất từ 30 đến 40 độ C.

Trong trường hợp máy bị treo, bạn cần tắt bằng nút nguồn để giải thoát. Sau đó, đợi hơn 1 phút và khởi động lại.

Một trong những nguyên nhân gây treo máy có thể do những va chạm trong lúc di chuyển nên cần đặc biệt chú ý đến vấn đề bảo vệ máy khi di chuyển, buộc máy chắc chắn trong balô, tránh việc máy bị lắc hoặc sốc mạnh vì sẽ dẫn đến hỏng ổ cứng (HDD). Điều đó còn có thể dẫn tới tình trạng tệ hơn là mất toàn bộ dữ liệu.

Sửdụng Pin như thế nào cho hiệu quả thường được các bạn mới sử dụng laptop quan tâm. Tùy nhu cầu của từng người mà có cách dùng pin cho phù hợp, đối với những ai có nhu cầu mang đi mang lại thường xuyên laptop thì cứ gắn pin vào dùng cho tiện và cơ động.

Còn nếu chỉ dùng laptop thay máy bàn, để cố định tại chỗ thì nên tháo pin ra, vì theo nguyên tắc mặc dù khi cắm nguồn, máy chỉ dùng nguồn điện chứ không dùng pin nhưng khi cắm nguồn vào nó sẽ vẫn xạc pin một thời gian ngắn để pin đầy rồi mới dùng đến nguồn điện. Cứ xạc đi xạc lại vậy ít nhiều đều ảnh hưởng đến vòng đời của pin, chưa kể pin nằm trong máy thường xuyên hoạt động sẽ nóng và cũng giảm tuổi thọ.

Bạn cũng không nên thường xuyên để tình trạng dùng pin xả xuống mức quá thấp dưới 5%, dùng và sạc ngay khi có thể vẫn tốt hơn khi để pin hết kiệt. Pin dùng cho máy laptop thường là loại Lithium-ion không có hiệu ứng nhớ nên không xảy ra tình trạng bị chai pin.

Việc làm suy giảm tuổi thọ pin chủ yếu vẫn do nhiệt độ khi sạc gây ra chứ không hoàn toàn do số lần sạc. Sau khoảng 30 lần sạc thì nên xả kiệt pin 1 lần rồi sạc đầy trở lại. Khi sạc pin và dùng máy tránh nơi có nhiệt độ cao.

Bộ adapter dùng cho máy cũng rất quan trọng, nên dùng theo đúng chuẩn quy định của nhà sản xuất. Việc sử dụng điện áp dòng ở mức cao hay thấp hơn công suất đều làm ảnh hưởng đáng kể tới tuổi thọ pin. Không cất pin chung với các thiết bị có kim loại. Tuyệt đối tránh để rơi pin.

Tiết kiệm pin cho máy tính xách tay cũng là một điều đáng quan tâm, vì thời gian sử dụng pin khá ngắn, chỉ khoảng 5 giờ liên tục.

Bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện thao tác để tiết kiệm pin. Bạn cần giảm độ sáng của màn hình và thiết lập chế độ tắt hoàn toàn màn hình khi máy không sử dụng. Để thực hiện chức năng này, bạn vào mục StartControl PanelPerformance and MainternancePower OptionsPower Schemes và tiến hành hiệu chỉnh.

Thiết lập chế độ tiêu thụ năng lượng đúng nhu cầu, cũng trong mục Power Option có hai chế độ quản lý năng lượng cung cấp cho hệ thống là Max Batterry và Portable/Laptop.

Tăng dung lượng RAM nếu bạn còn khe RAM trống, điều này sẽ làm giảm khối lượng sử dụng ổ cứng và năng lượng pin. Không xem DVD hoặc chơi các game đòi cấu hình đồ họa cao, nên dùng adapter khi chơi game.