So sánh Apple iOS 5 và Google Android 4.0 ?

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước
Apple iOS 5 chạy trên iPhone 4S và Google Android 4.0 (Ice Cream Sandwich) chạy trên Samsung Galaxy Nexus thực sự là hai đối thủ hàng đầu hiện nay. ICS cung cấp một loạt các tính năng mới, bao gồm khả năng lệnh bằng giọng nói được cải thiện, một trình duyệt nâng cao, khả năng nhận dạng khuôn mặt, cải tiến chất lượng hình ảnh và thay đổi các ứng dụng cốt lõi như Gmail và Calendar.
Và iOS 5 cũng không kém với nhiều tính năng mới như cải thiện khả năng chụp ảnh, ứng dụng tích hợp tối ưu hóa cho việc chỉnh sửa ảnh,….

Trước khi quyết định bỏ tiền ra để mua một thiết bị chạy iOS 5 hay Android 4.0, bạn có thể đọc qua những nhận định dưới đây, giúp việc lựa chọn của bạn trở nên dễ dàng hơn.

Về khả năng camera
Apple và Google đã thực hiện các cải tiến cho phần mềm trên camera của mình, cả hai hệ thống hệ điều hành hiện nay cung cấp cho người dùng khả năng truy cập vào công cụ camera ngay từ màn hình khóa của điện thoại. Apple cũng thêm vào cho iOS 5 khả năng sử dụng các đường lưới khi chụp ảnh cũng như hỗ trợ pinch-zoom.
ICS của Google có một chế độ chụp toàn cảnh (panorama) cho phép nối nhiều bức ảnh chụp lại với nhau để tạo ra một khung cảnh lớn hơn. Chế độ toàn cảnh mới của ICS bao gồm một thanh trượt ở dưới cùng của màn hình để giúp bạn sắp xếp những mũi tiêm.
Cải tiến hình ảnh
Một khi bạn thực hiện chụp ảnh, cả ICS và iOS 5 đều cung cấp cho bạn các công cụ giúp cải thiện hình ảnh, cho phép bạn có thể thực hiện cắt, xoay, khử mắt đỏ và tự động tăng cường chất lượng ảnh. ICS cũng cho phép bạn thiết lập các cấp và thêm bộ lọc phong cách Instagram.
Thực hiện lệnh bằng giọng nói
Google bổ sung một số cải tiến cho tính năng Voice Actions có trên Android 4.0 Ice Cream Sandwich, nhưng nếu so sánh với Siri có trong iOS 5 (hiện chỉ hỗ trợ iPhone 4S) thì người dùng sẽ phải thấy ICS vẫn còn thua xa. Tuy nhiên, phần mềm điều khiển lệnh bằng giọng nói của ICS có trang bị tính năng rảnh tay, cho phép bạn kích hoạt các hành động bằng giọng nói chỉ bằng cách nói vào điện thoại thay vì nhấn một nút.

Những người mua iPhone 4S mới có thể tận dụng lợi thế của tính năng Siri mới có trong iOS 5, một tính năng cho phép người dùng thực hiện một số nhiệm vụ bằng cách sử dụng các lệnh bằng giọng nói. Một số tính năng thú vị nhất của Siri bao gồm tạo ra các lịch cuộc hẹn, thiết lập hệ thống báo động và tính giờ, lấy sự kiện và các số liệu cơ bản từ Wolfram Alpha cũng như thêm lời nhắc nhở dựa trên địa điểm.

Cả hai tính năng hỗ trợ thoại lệnh này cũng cho phép người dùng thực hiện các công việc như phát nhạc, tìm kiếm web, ghi chú, nhắn tin SMS và nhắn tin email.
Trình duyệt
Ice Cream Sandwich đã tăng cường khả năng trình duyệt của mình với các tính năng mới như đồng bộ bookmark Google Chrome, chế độ ẩn danh và khả năng lưu đầy đủ nội dung của các trang web để đọc offline. Trình duyệt có trên Apple iOS 5 bao gồm duyệt web theo thẻ cho iPad, duyệt web riêng tư, Safari Reader và Reading List, tính năng cho phép bạn lưu các trang web để đọc sau này. Tuy nhiên, không giống như ICS, Reading List không hỗ trợ đọc các trang nhớ đệm của các diễn đàn. Người dùng có thể đồng bộ Reading List dữ liệu trên iCloud, bao gồm cả máy tính để bàn.
Hệ thống thông báo và đa nhiệm

Apple vay mượn tính mở từ Android cho hệ thống thông báo mới có trong iOS 5. Hệ thống iOS mới bao gồm sự xuất hiện của thông báo hiển thị ở phía trên màn hình thiết bị iOS cũng như một trung tâm thông báo toàn màn hình khi người dùng swipe xuống từ đỉnh của màn hình.

Hệ thống thông báo của Ice Cream Sandwich bao gồm một số cải tiến, một trong số đó cho phép người dùng kéo xuống cửa sổ thông báo từ màn hình khóa. Google cũng đã bổ sung thêm một tính năng mới được gọi là Recent Apps, cho phép người dùng xem các hình ảnh thu nhỏ của tất cả các ứng dụng mà bạn đang chạy và chuyển đổi qua lại giữa chúng chỉ với thao tác tap vào màn hình.

Các ứng dụng và tính năng mới
ICS cung cấp một ứng dụng People mới gợi nhớ đến People Hub có trong Windows Phone 7 của Microsoft. Ứng dụng Android mới cung cấp hồ sơ cá nhân lớn hơn cho mỗi địa chỉ liên lạc của bạn, tích hợp cập nhật trạng thái mạng xã hội từ các dịch vụ Google+ và Twitter. ICS cũng có một ứng dụng Gmail mới hứa hẹn cung cấp hiệu suất làm việc được nhanh hơn, bao gồm một cửa sổ xem trước mới, cho phép người dùng có thể tìm kiếm email trong phạm vi 30 ngày trở lại. Google cũng đã cập nhật Calendar, Maps và Music, nhưng công ty vẫn chưa chứng minh một cách đầy đủ các thay đổi mới. Một ứng dụng sử dụng dữ liệu mới cho bạn thấy có bao nhiêu dữ liệu đã sử dụng trên một đồ thị, bạn cũng có thể thấy dự báo về việc sử dụng băng thông của bạn.
ICS cũng cung cấp một tính năng chia sẻ mới được gọi là Android Beam, cho phép bạn chia sẻ các ứng dụng, danh bạ, âm nhạc và video bằng cách để hai điện thoại đến gần nhau. Android Beam chỉ làm việc với các thiết bị trang bị chip NFC. Ngoài ra, ICS cũng hỗ trợ Wi-Fi Direct, một đối thủ cạnh tranh của Bluetooth, cho phép bạn kết nối hai thiết bị trực tiếp bằng tín hiệu Wi-Fi (không có kết nối Internet) .

Apple thêm cho iOS 5, một ứng dụng Reminders tích hợp trong Siri. Bạn cũng sẽ nhận được tính năng Newsstand cho phép cập nhật các tin tức và ứng dụng của các tạp chí như The New York Times, Daily và The Economist. Tính năng iMessage sẽ là đối thủ mới cho Blackberry Messenger của RIM cho phép bạn gửi tin nhắn văn bản đến các thiết bị iOS 5 khác. iMessage sử dụng dữ liệu 3G nếu bạn không có kết nối Wi-Fi, điều này có nghĩa là bạn sẽ không bị tính phí tin nhắn văn bản bởi các nhà mạng.

Sao lưu lên đám mây

Người sử dụng Android có thể để lưu trữ các mục của mình trong đám mây, bao gồm cả các ứng dụng hay âm nhạc đã mua (với Google Music), thậm chí là cả hình ảnh (thông qua Google+). Apple đang bắt đầu nhảy vào cuộc chơi lưu trữ đám mây với việc bổ sung iCloud cho hệ điều hành mới, cho phép đồng bộ các ứng dụng trên tất cả các thiết bị, mặc dù cả hai dịch vụ lưu trữ hình ảnh và nhạc cùng diễn ra trong một khoảng thời gian. iCloud cũng cho phép người dùng đồng bộ tài liệu của bạn với bạn bè.

Google cũng bổ sung thêm một tính năng bảo mật nhỏ nhưng thú vị cho phép người dùng mở khóa với tính năng nhận dạng khuôn mặt. Người dùng cũng có thể bỏ qua các cuộc gọi được dễ dàng hơn với một tập hợp các phản ứng, bao gồm tính năng cho phép thiết bị tự động nhắn tin văn bản đến người gọi cho họ biết lý do vì sao mình không trả lời cuộc gọi.