“Món Tết” của Nhật là món gì?

thanh
thanh
Trả lời 14 năm trước

Món Tết thực chất là món ăn ngọt, làm bằng các nguyên liệu thông thường như rễ cây ngưu bàng, trứng cá, cá sardin khô, tảo ăn, khoai lang, hạt dẻ… Người Nhật dùng những món ăn đơn giản nhưng giàu ý nghĩa tượng trưng này để ăn tết là xuất phát từ tâm lý cầu ước vạn sự tốt lành.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Cũng giống như Việt Nam, người Nhật ăn tết cổ truyền vào 3 ngày đầu của tháng giêng. Vào sáng mồng một mọi người cùng tụ tập, chúc mừng nhau và cùng ăn một bữa thịnh soạn. Trong đó, mỗi món đều mang ý nghĩa đem đến may mắn cho năm mới.

Thức ăn trong 3 ngày tết có thể khác nhau tuỳ thuộc và mỗi vùng, mỗi nhà, nhưng tựu trung lại là những món cơ bản như: Cá sardin nhỏ sấy khô tẩm đường với nước tương, trứng cá trích muối được nhúng nước rồi ướp rượu Sakê, còn mónđậu phụ đen được luộc lên và tẩmđường.
Mỗi loại món ăn đều có ý nghĩa của nó. Món cá sardin nghĩa l
à hy vọng mùa màng tốt tươi, món trứng cá trích muối nói lên mong muốn sinhđược con đàn cháuđống, cònđậu phụ đen lại là có sức khỏe tốt. Món tôm hùm, lưng congbiểu hiện hy vọng sống lâu trăm tuổi, còn cá tráp có ý nghĩa chúc may mắn,đây cũng là món cá quý nhất của Nhật và không thể thiếu vào dịp Tết.
Món quan trọng nữa là súp, thường
được dùngđể cúng tổ tiên cùng các món rau, thứcăn biển (chủ yếu là tôm hùm nướng và cá tráp biển nướng muối) và thịt gà. Làm món súp không thể thiếu bột nếp, những gia vị khác có thể thayđổi tuỳ theo sở thích. Món súp này có những lá củ cải trắng và cà rốtđỏ thái mỏng buộc lại với nhau. Hai màu trắng vàđỏ này tượng trưng cho màu cổ truyền trong các mùa lễ hội.
Nhật Bản ngày nay
đã trở thành một nước giàu có vào bậc nhất thế giới, nhưng tính truyền thống vẫnđược bảo tồn và gìn giữ trong nghệ thuật ẩm thực.