Mình có 1 chiếc wave 50cc n' chạy yếu , và làm sao để n' chạy khỏe hơn , ai pit giúp mih` w

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Lâu nay, khi thấy xe gắn máy chạy yếu, không “bốc”, nhiều người thường cho rằng máy đã yếu. Thực tế không hẳn như vậy bởi có thể do nhiều nguyên nhân khác.

. Bộ phận đóng bớt gió (choke): Bạn xem cần gạt hoặc núm này có bị kéo ra (hoặc kéo lên) hay không? Nếu có thì xe chạy rất chậm. Máy nổ không êm và gầm gừ. Chức năng này chỉ dùng khi máy khó nổ lúc trời lạnh. Sau khi động cơ đã kích hoạt được rồi thì phải đóng nút này lại.

. Các bánh xe không đủ hơi: Bơm quá căng cũng không an toàn, vì hơi trong ruột xe giãn nở khi lưu thông có thể làm nổ ruột xe. Ngược lại, bơm hơi quá ít thì mau hư vỏ xe và tốc độ bị giảm bởi độ ma sát tăng lên.

. Sên xe quá căng: Nếu điều chỉnh không đúng độ giãn của sên tải thì xe chạy chậm và làm hư nhông, dĩa truyền động.

. Kiểm tra nhớt bôi trơn: Khi lượng nhớt trong blốc máy không đúng về dung lượng và chủng loại sẽ làm cho động cơ mau nóng, vừa lãng phí nhiên liệu vừa làm cho xe khó tăng tốc.

. Bộ phận lọc gió bị nghẹt: Cần kiểm tra tấm lưới lọc bụi, xem có bị rách hoặc bụi làm nghẹt đường dẫn khiến lượng gió bị suy giảm.

. Nghẹt đường cung cấp xăng: Nhiều trường hợp đã xảy ra là do nắp xăng bị hư nên độ thông hơi không còn đúng, áp suất trong bình quá yếu, không đủ sức làm cho xăng chảy xuống bộ chế hòa khí mặc dù bạn có tăng ga. Cần phải thay nắp xăng khác hoặc làm vệ sinh lại bằng khí nén.

. Bộ chế hòa khí (bình xăng con) bị chỉnh sai: Chỉnh không đúng hai vít xăng và gió sẽ làm cho xe chạy chậm, hao xăng và rốc máy.

. Sự cố bu-gi: Khi bộ phận đánh lửa cao áp (bu-gi) bị dơ thì tia lửa sẽ yếu theo. Khe hở bị điều chỉnh quá xa cũng là một nguyên nhân làm cho máy hao xăng, xe chạy yếu.

. Hư IC: Khi tụ điện hay đi-ốt trong IC hỏng, cao áp đưa đến bu-gi rất yếu. Máy khó nổ hoặc nổ được nhưng không đều. Vận hành chập chờn, khó tăng tốc độ do xú páp, nòng xy-lanh, pít-tông, đĩa ly hợp... do ma sát nhiều nên bị mòn theo thời gian. Lượng khí nén do đó giảm theo nên tần suất dịch chuyển của tay dên sút giảm, sức truyền động bị yếu dẫn đến tình trạng động cơ không thể nào đạt được hiệu suất mong muốn.