Cách kiểm tra aptomat chống dòng rò (ELCB)?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại này và có giá từ trên trời rơi tọt xuống đất. Từ 5 - 6 trăm nghìn đến 70 - 80 nghìn đồng. Mức độ hoạt động đâu chẳng thấy, thấy bà con nô nức đi mua lắm đặt rồi tự hào là nhà mình an toàn lắm. Em có dược gặp hơn chục cái, thử kiểm tra bằng cách lấy dây pha qua ELCB rồi quệt vào tường, vào lan can cầu thang mà chẳng thấy nhảy gì hết.
Không biết cách thí nghiệm đó có đúng không. Vì em nghĩ, nếu có bị điện giật thì dòng điện từ dây pha qua người rồi xuống đất, việc quệt trực tiếp dòng rò phải lớn hơn rất nhiều mà chẳng thấy nhảy, em cho rằng khi người chạm vào không có cơ hội để chạm lần thứ 2.
Thậm trí còn cực đoạn hơn, cho ngắn mạch phía cuối nguồn mà cũng không buồn nhảy. Sở dĩ làm như vậy vì người ta cũng quảng cáo ELCB có khả năng bảo vệ cả ngắn mạch.
Kiểm tra bằng nút test trên ELCB thì ngon lắm, lúc nào cũng nhảy toanh toách.
Điều này mở ra một vấn đề, đó là không biết cơ quan nào kiểm định thiết bị này và có khuyển cáo gì người sử dụng kiểm tra thiết bị của mình. Các nhà sản xuất chỉ hưởng dẫn có nút test mà nút này thì bao giờ cũng hoạt động.
Các bác thảo luận về các kiểm tra thiết bị nhé. Dĩ nhiên là đừng có tin vào nút test.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước
Theo mình thấy thì cách thử của bạn rất hợp lý. Vì nguyên tắc thì ELCB so lệch dòng giữa dây nóng và nguội khi đi qua nó. Nếu dòng của dây nóng và nguội vượt quá ngưỡng bảo vệ của ELCB (dân dụng thường là 30mA) thì lúc đó nó sẽ tác động và ngắt tiếp điểm ra tức thời. Còn nút test trên ELCB thì đa phần là tác động cơ học từ lực nhấn của ngón tay để kiểm tra xem cơ cấu của ELCB còn có khả năng hoạt động hay không. Thành phần chính để tác động vào cơ cấu ngắt của ELCB lại là cuộn cảm ứng dòng so lệch. Chất lượng của cuộn cảm ứng này hoàn toàn phụ thuộc vào nhà sản xuất.
Bạn nên chọn các nhãn hiệu như: Merlin Gerin, ABB, Mitubishi, Clipsal...
 Nuoc hoaMy phamTrang  diemLam depQua tang


vũ văn toàn
vũ văn toàn
Trả lời 11 năm trước

Cách kiểm tra hoạt động an toàn của thiết bị chống giật ELCB


T Tuấn
T Tuấn
Trả lời 11 năm trước

Hic

Bạn đo giá trị điện trở người của bạn xem được bao nhiêu? sau đó bạn lấy một điện trở bằng với giá trị điện trở người nối vào dây pha ( nóng) phía đầu ra của cb chống giật rồi nối xuống đất xem cb nhãy ko...

vũ văn toàn
vũ văn toàn
Trả lời 10 năm trước

Lắp chống giật cho bình nóng lạnh tại nhà

cách đây hàng chục năm về trước công nghệ chưa phát triển,nên bình nước nóng(bình nóng lạnh)chưa có thiết bị chống rò điện ELCB(thiết bị CHỐNG GIẬT)kể cả bình nhập khẩu của các nước tiên tiến,dẫn đến có hàng nghìn vụ chết người khi đang tắm,nhưng được các hãng sản xuất bình nước nóng ỉm đi.Nguyên nhân chính là:

-Bình tắm ko có thiết bị chống giậtELCB

-Người sử dụng ko tắt át trước khi tắm ____1234___ =CHẾT NGƯỜI

-Khi tắm cơ thể tiếp mát tốt(chân ướt)

-Cọc đốt bị đóng canxi(do ko bảo dưỡng)..

.Nhiều gia đình do ko biết,chủ quan,ko hiểu tác dụng,thậm chí còn cho là thiết bị chống giật ELCB ko có tác dụng..nên ko lắp (mặc dù ko đáng bao nhiêu tiền,gọn nhẹ).

Chúng tôi khuyến cáo khách hàng nên lắp thiết bị chống giật ELCB cho bình tắm của gia đình mình(nhanh như điện).Công ty chúng tôi khẳng định thiết bị chống giật được nhập khẩu có tem bảo hành của các công ty chuyên về lĩnh vực này,thực sự tác dụng(mặc dù cấu tạo cũng đơn giản và kinh tế),các kỹ thuật viên chuyên nghiệp, thi công lắp đặt đúng các,thì tính mạng của tôi của bạn sẽ được đảm bảo tuyệt đối.

Cách kiểm tra hoạt động an toàn của thiết bị chống giật ELCB

Sau khi lắp đặt thiết bị xong quý khách yêu cầu kỹ thuật viên và tận mắt chứng kiến:

1.Ấn nút test -công tắc của ELCB nhảy->ngắt điện vào bình tắm (tốt)->ấn công tắc trở lại

2.Lấy nguồn điện lửa(dương) từ cọc đốtquệtra vỏ bình--->công tắc nhảy-->cắt toàn bộ điện vào bình.Lúc đó thiết bị đã hoạt động an toàn tuyệt đối

tư vấn lắp đặt và sử dụng:CÔNG TY TNHH TM&DV ĐIỆN LẠNH TOÀN PHÁT. http://dienlanhtoanphat.vn

khu vựcTHANH XUÂN-BÁN ĐẢO LINH ĐÀM-HÀ ĐÔNG: 043563 78 39

ĐỐNG ĐA-CẦU GIẤY : 043568 31 54

ĐẠI CỔ VIỆT- MAI ĐỘNG - GIA LÂM :0439 94 80 64

chuyên sửa chữa máy giặt:0913 321 381

chuyên điện lạnnh,tư vấn:0912.48 58 30

Trả lời 7 năm trước
không biết sao mua con ELCB của LS mã hiêu 32 GRhd 30a 2.5ka thử cắm vào nguồn cho 2 dây còn lại vào xô nước bật công tắc vẫn không nhảy, lấy cây khô cho 2 dây chạm nhau nghe phụt bụp 1 cái mà ELCB vẫn không nhảy luôn như vậy thì chống giật kiểu gì dây hả ông LS
Trả lời 7 năm trước
Vậy kiểm định sao dây, chư mua về mà ko bật
Ngọc Trần
Ngọc Trần
Trả lời 4 năm trước

Các bác lưu ý việc an toàn điện đầu tiên phải có dây tiếp đất cho các thiết bị điện như bình nước nóng hoặc các thiết bị cần bảo vệ trực tiếp, trên thị trường có rất nhiều loại chống dò dòng:
ELCB: Chỉ có tác dụng chống dò dòng
RCBO: Chống dò dòng và bảo vệ quá tải
Định mức chống dò dòng 30mA, 100mA, 300mA: Nói nôm na là độ nhạy, nếu sử dụng loại 30mA là an toàn nhất

Xuân Ngọc
Xuân Ngọc
Trả lời 4 năm trước

Bạn nhấn nút test trên aptomat chống giật, nếu aptomat ngắt điện là Ok

Vũ Thu Dung
Vũ Thu Dung
Trả lời 4 năm trước

Bạn đang không an tâm với cách 1 thì bạn có thể chọn như sau: dây mass của tải không đấu qua aptomat, tải bạn nên có công tắc để tắt/mở. Khi đóng aptomat chống giật, bạn bật công tắc điện cho tải lúc này, aptomat sẽ tự động ngắt được điện là OK. Để đo được dòng điện chính xác thì bạn cần tính được dòng sử dụng của tải và đồng hồmiliampe để có thể tính toán được dòng điện của aptomat chống giật một cách tốt nhất.

Linh
Linh
Trả lời 4 năm trước

bác có cách nào kiểm tra nó an toàn không, chứ mua về mà ko dùng được thì phí tiền quá mà lại ko an toàn