Men tiêu hóa: hiểu đúng và dùng đúng?

Men tiêu hóa là gì? Tại sao tiêu chảy cũng uống men tiêu hóa, biếng ăn cũng men tiêu hóa? Cách sử dụng và tác dụng của chúng? Xin báo giải thích giùm?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Đúng như chị nói, men tiêu hóa vừa có thể trị tiêu chảy lại có thể chữa biếng ăn. Tuy nhiên, không phải loại nào cũng dùng giống loại nào. Phải hiểu về men tiêu hóa mới có thể dùng đúng được. Hiện nay, trên thị trường dược phẩm nước ta có đến hàng chục loại sản phẩm có men tiêu hóa như neopeptine, zymoplex, triase, panthiacone (hay panthicone-F), lybrozym plus, pereflat... Mỗi loại có nguồn gốc, thành phần, cơ chế tác dụng và chỉ định riêng; thường được dùng khi bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn hấp thu gây biếng ăn, đau bụng, đầy hơi, ậm ạch khó tiêu, tiêu chảy, sống phân... như các trường hợp tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, u xơ nang tuyến tụy, viêm teo ruột kéo dài, sau phẫu thuật cắt ngắn ruột... do quá ít men tiêu hóa hay hoạt tính men yếu. Khi đó, cần dùng loại men nào, số lượng, liều lượng bao nhiêu và trong bao lâu, nhất thiết phải được thầy thuốc chỉ định. Tất cả các sản phẩm này đều được uống trước bữa ăn và chỉ uống từng đợt 7-10 ngày vì dùng kéo dài chỉ làm cho các tuyến tiết dịch tiêu hóa bị ức chế, giảm tiết rồi teo. Còn các sản phẩm như Antibio, lactomin, lactomin-plus, lactomed, neolactyl, enterogermina... (vẫn quen gọi là men vi sinh) có nguồn gốc vi sinh vật, gồm một hay nhiều vi khuẩn trợ sinh. Khi uống vào sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn có ích trong ruột phát triển trở lại, do đó lập lại cân bằng vi khuẩn chí đường ruột. Sản phẩm này thường được dùng trong các trường hợp tiêu chảy cấp do virut, mất cân bằng vi khuẩn đường ruột do dùng thuốc kháng sinh kéo dài (loạn khuẩn). Cách tốt nhất để dùng men tiêu hóa đúng là được bác sĩ tư vấn và chỉ định dùng. Chúc chị mạnh khỏe!
phạm tuyết lan
phạm tuyết lan
Trả lời 11 năm trước

Tuyệt đối không được dùng men tiêu hóai cho bệnh nhân có tiền sử tăng cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc; bệnh nhân tăng cảm với các loại enzym; viêm tụy cấp...

Neopeptine tôi là một loại men tiêu hóa. Tôi có nhiều dạng: thuốc giọt, viên nang, thuốc nước. Khi ở dạng giọt, tôi được chỉ định dùng cho trẻ nhỏ ăn không tiêu; rối loạn tiêu hóa; đầy hơi trướng bụng sau khi ăn hay bú; tình trạng biếng ăn ở trẻ em và trẻ nhỏ; ọc sữa. Khi ở dạng viên nang, tôi dùng cho người lớn chán ăn, ăn không tiêu, đầy hơi, trướng bụng sôi ruột do men, đại tiện phân sống. Còn ở dạng thuốc nước, tôi đều có thể dùng cho người lớn và trẻ em loạn tiêu hóa đầy hơi và lên men, chán ăn, khó tiêu, tiêu hóa kém, trướng hơi.
Tuyệt đối không được dùng tôi cho bệnh nhân có tiền sử tăng cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc; bệnh nhân tăng cảm với các loại enzym; viêm tụy cấp, tình trạng nặng của các bệnh tụy tạng mạn tính.

Bạn cũng cần lưu ý một số điều để có thể đạt được hiệu quả cao khi dùng tôi, đặc biệt là dùng tôi ở dạng viên nang. Với phụ nữ mang thai, chỉ dùng nếu thật sự cần và phải theo dõi cẩn thận vì có thể xảy ra tình trạng thuốc gây hại bào thai hoặc có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ở người mẹ cho con bú, người ta không rõ thuốc có được bài tiết qua sữa mẹ hay không.

Tuy nhiên, liều quá cao có thể gây buồn nôn, đau bụng quặn hay tiêu chảy và thường đi kèm với tăng urê niệu và tăng urê huyết. Các loại phản ứng dị ứng cũng được quan sát thấy ít hơn.

Không có tương tác lâm sàng rõ rệt nào được ghi nhận. Tuy nhiên, các thuốc kháng acid như carbonate calci hay hydroxyde magnesium có thể vô hiệu hóa tác dụng của các enzym.

Tác dụng phụ thông thường nhất của tôi được báo cáo là về tiêu hóa. Do có papain, tôi có thể gây tiêu chảy. Đã có ghi nhận phản ứng dị ứng xảy ra ở công nhân hít phải bột a-amylase chiết từ vi nấm Aspergillus oryzae. Các phản ứng này không xảy ra đối với a-amylase từ vi khuẩn. Đối với bệnh nhân có tiền sử nhạy cảm với trypsine, pancreatine hay pancrelipase có thể bị phản ứng dị ứng. Ở bệnh nhân tăng cảm với thịt heo cần thận trọng khi dùng tôi chung với các sản phẩm từ thịt lợn. Ngưng dùng thuốc nếu triệu chứng tăng cảm xuất hiện, tiến hành điều trị triệu chứng và điều trị hỗ trợ nếu cần thiết.

Tôi có thể gây kích ứng da và niêm mạc, vì thế tránh làm dính bột thuốc ra tay. Bụi bột mịn của thuốc có thể kích ứng niêm mạc mũi và niêm mạc hô hấp. Hít nhầm bột phân tán trong không khí có thể kích hoạt một cơn hen suyễn. Suyễn cũng có thể xuất hiện ở bệnh nhân nhạy cảm với các nồng độ men pancreatine.