Cách làm thạch dừa thơm, ngon?

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Vật Liệu:

7 trái dừa tươi
1 gói bột agar-agar 25mg
1 lon nước cốt dừa loại nhỏ (nếu muốn)

Cách Làm:

Dùng dao thật sắc cắt khoanh tròn trên đầu trái dừa, lấy hết nước dừa ra tô mà không đứt ra khỏi trái dừa.

Bột agar khuấy với 1 bát (cup) nước ấm sau đó hòa vào với 12 -16cup nước dừa tươi (tuỳ theo muốn ăn mềm tan trên lưỡi, hay cứng giòn) bắc lên bếp lửa vừa, khuấy thật đều cho đến khi bột rau câu tan hẳn trong nước dừa, nên lược lại để hỗn hợp không bị lợn cợn.

(Sau khi đã lược, muốn đẹp thêm 1/2 lon nước cốt dừa để khi đặc có lớp cơm dừa trắng trên mặt).

Đợi hỗn hợp đi hết hơi nóng , múc hỗn hợp đổ lại vào trong trái dừa , đợi nguội đem cất tủ lạnh .

Image


VẬT LIỆU:
1 trái dừa (loại dừa dùng uống nước chứ không phải dừa khô hay dừa non đâu nha)
1 muỗng cafe bột nấu rau câu
2 muỗng cafe sữa ông thọ ( nếu thích ngọt )
2 muỗng bột nước cốt dừa ( có thể dùng = 4 oz nước cốt dừa lon + 2 tsp sữa ông thọ)

Cách làm:
Lấy nước của trái dừa + bột rau câu + sữa + bột nước cốt dừa, hòa tan, đun lửa vừa (nhớ dùng muỗng quậy đều trong lúc đun, nếu không sẽ bị khét đó), vừa sôi thì tắt lửa ngay, đổ trở vào trái dừa mà mình đã lấy nước (khi chặt dừa nhớ chặt cho đẹp nha), để nguội 1 chút, cho vào tủ lạnh.............Như vậy là xong, khi nào muốn ăn thì lấy ra ăn.

fh
fh
Trả lời 12 năm trước

Cách làm thạch dừa


Thạch dừa là món giải khát ưa thích của rất nhiều người. Thạch dừa dễ làm, ăn lại rất thơm ngon và mát.

Nguyên liệu:

2 trái dừa tươi;
200g dừa nạo;
50g bột rau câu (hiệu Con cá);
400g đường;
1 ống vani;
50g nho khô đen;
50g nho khô vàng;
1 khuôn hoa mai đường kính 12cm;
1 khuôn hoa mai đường kính 16cm;
1 khuôn ấn rau củ hình trái tim;
1 khuôn ấn rau củ hình hoa mai;
1 khuôn nhôm tròn đường kính 16cm;
1 hoa màu đỏ dùng trang trí.

Cách làm:

1. Chặt dừa lấy nước và tách lấy cơm dừa, dùng khuôn ấn rau củ hình hoa mai ấn cơm dừa thành 8 hoa mai, phần cơm dừa còn lại dùng dao hai lưỡi gợn sóng cắt thành sợi.

2. Khuấy tan 40g bột rau câu + nước dừa tươi + 350g đường trong soong, bắc lên bếp khuấy đều đến khi sôi, bớt lửa hớt bọt thật kỹ, nấu sôi trên lửa vừa 10 phút, bớt lửa thật nhỏ giữ nóng rau câu.

3. Khuôn nhôm hoa mai đường kính 16cm rửa, lau khô cho vào thau, đập đá nhỏ xếp bao quanh khuôn, xếp các cơm dừa ấn hình hoa mai vào các cánh hoa của khuôn, cho rau câu dừa vừa nấu trên vào, vừa ngập các hoa dừa, để 5 phút, cho tiếp rau câu vào khuôn, đến khi rau câu trong khuôn có độ cao 4cm, cho một ít dừa cắt sợi vào khuấy đều, để nguội cho vào tủ lạnh một đêm.

4. Khuôn nhôm hoa mai đường kính 12cm rửa, lau khô cho vào thau, đập đá nhỏ xếp bao quanh khuôn, cho rau câu vào đến khi rau câu trong khuôn có độ cao 4cm, để nguội 10 phút, cho cơm dừa cắt sợi vào, dùng đũa khuấy nhẹ để cơm dừa không chìm xuống đáy khuôn, để nguội cho vào tủ lạnh một đêm.

5. Cho vào dừa nạo 100ml nước nóng, nhồi kỹ, vắt lấy nước cốt để riêng, cho thêm 150ml nước ấm vào dừa nạo nhồi kỹ vắt lấy nước để riêng.

6. Khuấy tan đường + rau câu bột + nước dảo dừa, bắc lên bếp khuấy đều đến khi sôi, bớt lửa hớt bọt thật sạch, nấu sôi trên lửa vừa 10 phút, cho vani vào khuấy đều nhấc xuống, cho nước cốt dừa vào khuấy đều.

7. Khuôn nhôm rửa cho vào thau, đập đá xếp bao quanh khuôn, cho rau câu nước cốt dừa vừa nấu vào, để nguội cho vào tủ lạnh một đêm, đem ra úp thạch vào khay, dùng khuôn ấn rau củ hình trái tim ấn thành 13 hình trái tim.

8. Cho thạch trong khuôn hoa mai 16cm vào lòng đĩa, lấy thạch trong khuôn hoa mai 12cm ra khỏi khuôn và xếp chồng lên trên phần thạch vừa cho vào đĩa, xếp các góc nhọn của 5 trái tim thạch nước cốt dừa tiếp giáp nhau, tạo thành một bông hoa giữa miếng thạch dừa đường kính 12cm, trang trí hoa đỏ vào giữa hoa trái tim, xếp 8 trái tim còn lại vào giữa các hoa dừa của khuôn thạch 15cm, rắc nho khô viền các miếng thạch dừa, cho lại vào tủ lạnh 4 giờ trước khi dùng.

roi biet
roi biet
Trả lời 12 năm trước

Cách làm thạch dừa sương sa (rau câu dừa)

Nguyên liệu:
- 2 trái dừa tươi (loại nhỏ thôi)
- Rau câu bột (sẽ tùy thuộc vào lượng nước dừa có trong trái dừa mà cân rau câu, nên cứ mua một gói rau câu 100g)
- Nếu nước dừa ngọt thì không có đường, nếu nếm thấy nước dừa nhạt quá thì chuẩn bị 100g đường trắng.
- 200ml nước cốt dừa thật đặc.

Cách làm:

- Chặt trên trái dừa một miếng (như là chặt để uống nhưng đừng lớn quá - giữ lại nắp). Trút hết nước dừa ra và nếm xem có ngọt không.

- Đong xem được bao nhiêu nước dừa. Sau khi đong nước dừa sẽ bắt đầu cân rau câu.

- Và sẽ cân rau câu với lượng nước dừa theo tỉ lệ sau: 1 lít nước dừa + 5 g bột rau câu (nếu nước dừa quá nhạt và muốn có vị ngọt nhẹ thì thêm 20g đường).

-Hòa tan rau câu trong nước dừa, đặt lên bếp quấy nhỏ lửa cho đến khi rau câu thật tan hết, kiểm tra bằng cách múc rau câu vào vá rồi trút hết rau câu vào nồi sau đó nếu thấy trong vá không còn hạt rau câu bám vào vá là được. Nếu nhạt thì cho một chút đường (rất ít đường).

-Khi đường tan, cho rau câu vào lòng trái dừa, khoảng 2/3 trái, để rau câu hơi đông, nghiêng trái dừa thấy rau câu không tràn lên thành trái dừa nhưng mặt trên rau câu đã bắt đầu đặc.

- Phần rau câu còn lại trong nồi nấu sôi, cho thêm khoảng 1 thìa cà phê rau câu bột (đã hòa tan với 1 thìa cà phê nước lạnh), khi rau câu đã tan hết, cho nước cốt dừa quấy đều. Khi lớp rau câu bên dưới đã se mặt, trút hỗn hợp rau câu nước cốt dừa này lên trên và để nguội cho vào tủ lạnh.

- Nếu hai lớp rau câu không dính nhau là do cả hai lớp đều nguội. Nếu lớp dưới thật nguội thì lớp trên phải thật nóng, độ nóng sẽ làm kết dính 2 lớp với nhau.

-Nếu làm khéo khi ăn rau câu sẽ dính hai lớp và chỉ hơi ngọt nhẹ của nước dừa, rất mềm, dùng thìa múc. Bên Malaysia còn có thể dùng ống hút lớn để hút khi dùng món rau câu trái dừa này

Thạch dừaxiêm

Sao Hà Nội bây giờ lắm dừa xiêm thế nhỉ, tràn ngập khắp nơi luôn. Lần đầu được ăn thạch dừa xiêm là ở SG, ngon lắm. Lần sau lại được ăn do đầu bếp Sài gòn xịn làm, và mình được cô hướng dẫn cụ thể nữa.

IMG_0630

Nguyên liệu:

- Dừa xiêm: 1 quả

- Bột thạch Hàn quốc: 1 gói

- Bột dừa cốt: 1 gói

- Đường: 200g

Cách làm :

- Dừa xiêm bổ lấy nước (khoảng 300ml nước dừa), lấy 1/3 gói thạch hoà cùng nước dừa,đường (ước lượng vừađủ ngọt)khuấy cho tan rồi bắc lên nồi đun sôi, vặn nhỏ lửa liu riu 1 chút cho tan thạch.

- Lấy khoảng 700ml nước, hoà gói bột dừa và 2/3 bột thạch vào một chiếc nồi khác, thêmđường,khuấy tan và bắc lên bếp đun sôi, vặn nhỏ lửa liu riu cho tan thạch.

- Đổ lớp thạch trong (ở nồi 1) vào khuôn, đợi hơi hơi se lại thì đổ tiếp lớp thạch trắng (nồi 2). Để nguội cho tủ lạnh, ăn lạnh.

IMG_0628

Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ

 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Mùa hanh bạn dễ bị háo nước và mệt, hãy đãi cả nhà món thạch đậu xanh này, vị thạch mát lạnh và cái ngọt tự nhiên từ mật ong sẽ làm mọi người sảng khoái và thích thú.

Nguyên liệu:

Đậu xanh tách vỏ

Bột gelatine

Cốt dừa

Mật ong

Dâu tây hoặc trái cây nào mà bạn thích

Cách làm:

 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Đậu xanh ngâm trong nước 1 – 2 giờ rồi đem vo sạch.
 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Cho đậu xanh vào nồi, đổ nước ngập trên đậu từ 1.5 – 2 cm. Nếu bạn muốn nhanh hơn có thể hầm đậu trong nồi áp suất.
 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Để lửa to đun sôi rồi hạ nhiệt hầm âm ỉ 8 – 10 phút. Nếu bạn dùng nồi áp
suất thì sau khi tắt bếp để thêm 10 phút trước khi mở nồi.

Đậu xanh chín nhừ, dùng thìa đánh nhuyễn.
 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Cho nước cốt dừa vào nồi đậu xanh nhuyễn, lượng nước tùy bạn điều chỉnh thích hợp. Phần cốt dừa này bạn có thể mua dừa tươi nạo thành cơm dừa rồi bóp với nước, cốt dừa tươi sẽ thôi ra. Hoặc bạn dùng cốt dừa hộp và cho thêm nước thường cũng được.

Cho nồi lên bếp đun, khuấy cho đậu xanh hòa quyện với cốt dừa, sau khi sôi thì nhỏ lửa.

Bột gelatine hòa với 1 chút nước ngâm trong 15 phút cho nở rồi cho vào nồi đậu. Ngoáy đều.
 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Thêm một chút mật ong, ngoáy thật đều.
 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Nhấc nồi xuống, chuẩn bị cho đậu xanh vào khuôn

Bạn có thể dùng 1 chiếc khay có nắp đậy cũng được, đổ đậu xanh vào để nguội, đậy kín rồi cho vào tủ lạnh.
 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Thái dâu tây hoặc trái cây bạn thích trang trí lên trên khi ăn.

 Thạch đậu xanh dâu tây vừa ngon vừa bổ
Thạch mềm mịn, mát lạnh, dâu tây đỏ mọng nổi bật trên màu vàng đậu xanh.
Đậu xanh rất tốt cho sức khỏe, thanh nhiệt, giúp tránh các bệnh nhiệt miệng , trị mụn và làm đẹp.

fhgkjhljjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj
fhgkjhljjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjjj
Trả lời 12 năm trước

Thạch dừa xoài

Nguyên liệu:

1 quả xoài tươi, 1 củ nhỏ riềng, 1 lon nước cốt dừa, 250ml sữa tươi, 200g đường, 10g bột thạch (galatin) 1/4 thìa cà phê muối.

Thực hiện:

Cách làm món Thạch dừa xoài


Xoài gọt vỏ lấy thịt, xay nhuyễn, riềng rửa sạch cắt lát.

Thạch ngâm nước lạnh chia ra làm 4 phần

Cho xoài vào nồi, thêm 1 ít nước sôi cho 1/4 bột thạch vào khuấy đều Cho riềng vào nồi cùng với đường, sữa nấu lên cho sôi trong vòng 5 phút với lửa nhỏ. Cho nước cốt dừa vào nấu lửa lớn cho sôi trở lại. Tắt lửa, cho tí muối vào sao đó cho 3/4 thạch đã ngâm nước vào, khuấy đều và rây lại.

Cách làm món Thạch dừa xoài
Rót thạch vào ly xen kẽ thạch xoài dừa. Để nguội, giữ lạnh qua đêm. Dùng lạnh rất ngon.

Thạch rau câu cốt dừa lá dứa

thạch rau câu cốt dừa lá dứa

Lần này sẽ là một món hoàn toàn "tươi mát" nhé ;) Vì đó là thạch mà :) Nhớ đâu hồi lớp 6 gì đó, khi học môn Sinh cô giáo có nói đến một thứ "rau" gọi là rau câu. Cô nói loại "lá" này chỉ cần cho vào nồi đun sôi lên cùng với nước lã, sau đó để nguội là sẽ được cả một nồi thạch "cứng đơ". Mình nghe cứ như chuyện thần kì, nghĩ làm sao có thể "kì diệu" đến vậy được. Ở VN, thạch đen là thứ bán rất sẵn trong các khu chợ ở HN. Thạch hình như được đổ vào cái xô rồi khi đông cứng lại thì úp ngược ra một cái mâm, và cứ thế được đem ra chợ bán. (tại nhìn cả tảng thạch to mình thấy nó giống lòng cái xô đựng nước). Những ngày nắng nóng, chỉ cần mua 500, 1000 đồng (thời chưa tăng giá :P ) tiền thạch là đủ pha được mấy cốc nước thạch đường ngon lành mát lạnh rồi.

Đối với các món chè dân dã thì thạch luôn là thành phần không thể thiếu, không chỉ là màu sắc đen bóng làm cốc chè thêm hấp dẫn mà cả cái cảm giác sần sật khi cắn miếng thạch trên đầu lưỡi. Thế mà cho đến giờ mình mới thử làm thạch. Đúng là không có gì đơn giản hơn thế. Lá dứa sau khi xay ra (thơm nức cả cối xay sinh tố) thì lọc lấy nước loại xơ (sau đó thì cái khăn tay bị xanh lè :P). Rồi hòa nước lá dứa với nước pha bột agar đã đun sôi, đổ khuôn, chờ nguội, thế là đã được một lớp thạch màu xanh lá nõn nà. Tiếp tục dùng nước cốt dừa hòa cùng với nước agar rồi đổ tiếp lớp nữa vào khuôn. Mà công nhận là lá dứa đi với cốt dừa sao mà hợp thế. Mùi thơm ngất của lá dứa, mùi vị ngọt béo của nước cốt dừa..

Tất nhiên là một chút đường sẽ được hòa vào để thạch không bị nhạt nhẽo. Để thạch trong tủ lạnh cho thật lạnh, xắt từng miếng ăn, cảm giác như tất cả ruột gan đều được "tắm" mát lạnh vậy.

thạch rau câu cốt dừa lá dứa

biert rui
biert rui
Trả lời 12 năm trước

- 2 trái dừa tươi (loại nhỏ thôi)

- Rau câu bột (sẽ tùy thuộc vào lượng nước dừa có trong trái dừa mà cân rau câu, nên cứ mua một gói rau câu 100g)

- Nếu nước dừa ngọt thì không có đường, nếu nếm thấy nước dừa nhạt quá thì chuẩn bị 100g đường trắng.

- 200ml nước cốt dừa thật đặc.

Cách làm:

- Chặt trên trái dừa một miếng (như là chặt để uống nhưng đừng lớn quá - giữ lại nắp). Trút hết nước dừa ra và nếm xem có ngọt không.

- Đong xem được bao nhiêu nước dừa. Sau khi đong nước dừa sẽ bắt đầu cân rau câu.

- Và sẽ cân rau câu với lượng nước dừa theo tỉ lệ sau: 1 lít nước dừa + 5 g bột rau câu (nếu nước dừa quá nhạt và muốn có vị ngọt nhẹ thì thêm 20g đường).

-Hòa tan rau câu trong nước dừa, đặt lên bếp quấy nhỏ lửa cho đến khi rau câu thật tan hết, kiểm tra bằng cách múc rau câu vào vá rồi trút hết rau câu vào nồi sau đó nếu thấy trong vá không còn hạt rau câu bám vào vá là được. Nếu nhạt thì cho một chút đường (rất ít đường).

-Khi đường tan, cho rau câu vào lòng trái dừa, khoảng 2/3 trái, để rau câu hơi đông, nghiêng trái dừa thấy rau câu không tràn lên thành trái dừa nhưng mặt trên rau câu đã bắt đầu đặc.

- Phần rau câu còn lại trong nồi nấu sôi, cho thêm khoảng 1 thìa cà phê rau câu bột (đã hòa tan với 1 thìa cà phê nước lạnh), khi rau câu đã tan hết, cho nước cốt dừa quấy đều. Khi lớp rau câu bên dưới đã se mặt, trút hỗn hợp rau câu nước cốt dừa này lên trên và để nguội cho vào tủ lạnh.

- Nếu hai lớp rau câu không dính nhau là do cả hai lớp đều nguội. Nếu lớp dưới thật nguội thì lớp trên phải thật nóng, độ nóng sẽ làm kết dính 2 lớp với nhau.

-Nếu làm khéo khi ăn rau câu sẽ dính hai lớp và chỉ hơi ngọt nhẹ của nước dừa, rất mềm, dùng thìa múc. Bên Malaysia còn có thể dùng ống hút lớn để hút khi dùng món rau câu trái dừa này.

Le Mai
Le Mai
Trả lời 12 năm trước

Image


Vật Liệu:

7 trái dừa tươi
1 gói bột agar-agar 25mg
1 lon nước cốt dừa loại nhỏ (nếu muốn)

Cách Làm:

Dùng dao thật sắc cắt khoanh tròn trên đầu trái dừa, lấy hết nước dừa ra tô mà không đứt ra khỏi trái dừa.

Bột agar khuấy với 1 bát (cup) nước ấm sau đó hòa vào với 12 -16cup nước dừa tươi (tuỳ theo muốn ăn mềm tan trên lưỡi, hay cứng giòn) bắc lên bếp lửa vừa, khuấy thật đều cho đến khi bột rau câu tan hẳn trong nước dừa, nên lược lại để hỗn hợp không bị lợn cợn.

(Sau khi đã lược, muốn đẹp thêm 1/2 lon nước cốt dừa để khi đặc có lớp cơm dừa trắng trên mặt).

Đợi hỗn hợp đi hết hơi nóng , múc hỗn hợp đổ lại vào trong trái dừa , đợi nguội đem cất tủ lạnh .

Image


VẬT LIỆU:
1 trái dừa (loại dừa dùng uống nước chứ không phải dừa khô hay dừa non đâu nha)
1 muỗng cafe bột nấu rau câu
2 muỗng cafe sữa ông thọ ( nếu thích ngọt )
2 muỗng bột nước cốt dừa ( có thể dùng = 4 oz nước cốt dừa lon + 2 tsp sữa ông thọ)

Cách làm:
Lấy nước của trái dừa + bột rau câu + sữa + bột nước cốt dừa, hòa tan, đun lửa vừa (nhớ dùng muỗng quậy đều trong lúc đun, nếu không sẽ bị khét đó), vừa sôi thì tắt lửa ngay, đổ trở vào trái dừa mà mình đã lấy nước (khi chặt dừa nhớ chặt cho đẹp nha), để nguội 1 chút, cho vào tủ lạnh.............Như vậy là xong, khi nào muốn ăn thì lấy ra ăn