Bí quyết làm món nem rán ngon?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước


Nguyên Liệu:

- Nấm hương, mộc nhĩ, hành củ, hạt tiêu, chanh, đường, trứng

- Các loai rau có thể làm nhân: cà rốt, củ đậu, giá, su hào

- Các loại gia vị : rau mùi, hành tươi

- Miến

- Thịt băm (ngoài ra bạn có thể thêm một số loại thịt sau: tôm tươi băm, hoặc có thể dùng thịt cua biển)


Ảnh: Huongdandulich

Cách làm:

Miến ngâm nước lạnh, rồi sau đó đem cắt nhỏ

Nấm hương thái nhỏ, mộc nhĩ thái chỉ thật nhỏ rồi băm vụn.

Hành củ đập dập, băm vụn, tỏi băm nhỏ

Trong các loại rau để làm nhân cùng thì bạn có thể chọn hai trong số các loại được liệt kê ở trên, thông thường nên chọn cà rốt, củ đậu hoặc giá, vì cà rốt có màu đỏ sẽ làm cho màu sắc phong phú hơn (nên cho một chút cà rốt thôi vì vị cà rốt rất hay át các vị khác). Củ đậu có vị ngọt tự nhiên làm cho nem có vị lạ, giá có thể cho vào để ăn mát hơn, nếu không có củ đậu thì chọn giá, tuy nhiên giá nếu cho nhiều sẽ làm cho nem bị ỉu. Và không thể quên hành lá tươi thái nhỏ. Những loại rau đệm này sẽ làm cho món nem có màu sắc phong phú, ăn đỡ ngán hơn.


Trộn tất cả các loại nguyên liệu đã băm nhỏ vào, thịt, nấm hương, mộc nhĩ, miến, tỏi, hành, ... các loại rau đã băm nhỏ, cho 1 chút gia vị, trộn tất cả vào và băm lại một lần nữa cho các loại nguyên liệu quyện vào nhau, sau đó cho trứng vào, đảo đều 1 lần nữa. Điều này sẽ làm cho nhân không bị rời, không khô và nem dễ cuốn hơn.

Một số bí quyết khi cuốn nem

Pha 1 chút nước chanh hoặc một bát nước đường (áp dụng 1 trong 2 cách)

Vỏ nem trải ra bát. Tùy theo sở thích, bạn có thể chọn cách gói nem to (khi ăn cắt ra) hoặc nem nhỏ. Thông thường mình hay gói nem bằng 1/4 hoặc nửa vỏ nem Bạn có thẻ quết 1 chút (chú ý 1 chút thôi nhé) lên vỏ nem để khi rán nem giòn hơn.

Cho nhân nem vào vỏ cuốn, khi cuốn xong, để vỏ nem dính lại, bạn có thể quét nước đường lên.

Rán nem

Đổ dầu vào chảo, đợi cho dầu nóng già thỉ bỏ nem vào rán. Khi rán, bạn có thẻ cho 1 chút nước chanh vào cho nem thơm và lạ vị hơn. (Nếu đã áp dụng nước chanh ở bước cuốn nem thì thôi bước này. Yêu cầu của nem rán là nem vàng, không cháy, mùi thơm của hành, tỏi và các loại gia vị.

Nước chấm

Làm dưa góp: Su hào hoặc đu đủ, cà rốt đem thái mỏng, bỏ vào ngâm nước muối có pha 1 chút chanh hoặc dấm. Để ráo nước rồi cho vào trộn với đường, chanh, gia vị, trộn nhạt vừa để khi cho vào nước chấm , nước chấm không bị mặn quá.

Pha Nước chấm. Mỗi món ăn lại phải có một loại gia vị riêng. Không có một công thức nhất định, miễn là ăn vừa miệng. Nhưng nhìn chung có thể thực hiện theo cách sau:

Tỏi đập giập, ớt cay cắt thành lát nhỏ, nước mắm, gia vị (bột canh), hạt tiêu, đường, dấm, nước đun sôi còn ấm pha lẫn với nhau. Các bạn chú ý độ mặn, chua, ngọt sao cho vừa miệng. Thông thường bạn nên pha ít nước mắm và dùng nhiều gia vị hơn.

Khi ăn, bày rau sống xuống đĩa, cà chua, dưa chuột xếp hai bên, cho nem vào đĩa, ăn cùng nước chấm và bún.

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

VẬT LIỆU – THỰC HÀNH

1. Cho 100 cái.

- 150g nạc tôm băm.
- 150g nạc cua rỉa nhỏ.
- 1kg nạc dăm heo băm nhỏ.
- 800g cà rốt cắt sợi thật nhỏ.
- 400g khoai môn cắt sợi thật nhỏ.
- 400g hành tây xắt sợi nhỏ.
- 90g bún Tàu ngâm nước cho mềm, vớt ra vẩy ráo, cắt khúc ngắn.
- 100g nấm mèo ngâm nước cho nở lớn, cắt bỏ gốc rể, băm nhuyễn.
- Nêm với: 80g đường + 10g tiêu bột + 80g nước mắm ngon. Trộn đều tất cả cho thật kỹ.
- Bánh tráng mỏng chuyên dùng gói chả giò có đường kính khoảng 20cm vừa đủ cuốn.

2. Hỗn hợp nước để làm ướt bánh tráng:

- 1,5 lít nước nóng + 1,5 muỗng súp đường + 1 muỗng súp giấm + nước màu vừa đủ cho hỗn hợp có hơi ngã sang màu vàng. Hỗn hợp đường giấm sẽ làm chả giò giòn lâu. Nước nóng sẽ làm bánh tráng dẻo.
- Dùng một khăn dày sạch để lót trên khay mâm và đặt bánh tráng lên khi cuốn.
- Làm ướt từng bánh tráng và dùng muỗng để lường một lượng nhân nhất định cho mỗi cuốn. Cho nhân vào giữa đầu bánh, trải dài ra khoảng 5 - 6cm. gấp hai cạnh bánh thừa vào rồi cuốn tròn chắc tay. Đừng cuốn chả giò lớn quá, bánh sẽ khó chín bên trong mà bên ngoài đã bị cháy. Dùng loại bánh tráng có đường kính nhất định sẽ giúp bạn cuốn những cuốn chả giò đều nhau với đường kính khoảng 2,5cm dài 5 - 6cm với 2 hay 3 lần bánh gói bên ngoài
- Chuẩn bị chảo nhiều dầu, lượng dầu phải ngập cuốn chả giò khi bỏ vào, vá vợt, giấy thấm.
- Để dầu nóng, chiên chả giò vàng giòn. Chiên chả giò là khâu rất giới hạn truyền đạt hàm thụ: Bạn phải canh lửa cho dầu sôi ở độ nóng vừa phải sao cho cuốn chả giò khi chín bên trong thì bên ngoài phải vàng giòn. Chiên xong, vớt ra để lên lớp giấy thấm mỏng cho ráo dầu.

3. Phụ gia ăn kèm:

- Rau xà lách, rau thơm các loại… lặt rửa sạch, ngâm qua thuốc tím, rau muống chẻ.
- Cà rốt, củ cải trắng, đu đủ xanh… cắt mỏng, ngâm trong hỗn hợp giấm đường pha vừa miệng.
-Tỏi ớt tươi cắt lát, ngâm giấm đường. Bún tươi.

4. Pha nước mắm:

Tùy chất luợng nước mắm đang có, thông thường pha 1 phần nước mắm + 3 phần nước lọc với một lượng đường nhất định cho có vị ngọt nhẹ rồi mới thêm giấm hoặc chanh vào từ từ cho đến khi có thêm vị chua. Cho thêm tỏi ớt băm tuỳ khẩu vị.

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 12 năm trước

Một số bí quyết khi cuốn nem

Pha 1 chút nước chanh hoặc một bát nước đường (áp dụng 1 trong 2 cách)

* Vỏ nem trải ra bát. Tùy theo sở thích, bạn có thể chọn cách gói nem to (khi ăn cắt ra) hoặc nem nhỏ. Thông thường mình hay gói nem bằng 1/4 hoặc nửa vỏ nem Bạn có thẻ quết 1 chút (chú ý 1 chút thôi nhé) lên vỏ nem để khi rán nem giòn hơn.
* Cho nhân nem vào vỏ cuốn, khi cuốn xong, để vỏ nem dính lại, bạn có thể quét nước đường lên.

Rán nem

Đổ dầu vào chảo, đợi cho dầu nóng già thỉ bỏ nem vào rán. Khi rán, bạn có thẻ cho 1 chút nước chanh vào cho nem thơm và lạ vị hơn. (Nếu đã áp dụng nước chanh ở bước cuốn nem thì thôi bước này. Yêu cầu của nem rán là nem vàng, không cháy, mùi thơm của hành, tỏi và các loại gia vị.

Nước chấm nem.jpg

* Làm dưa góp: Su hào hoặc đu đủ, cà rốt đem thái mỏng, bỏ vào ngâm nước muối có pha 1 chút chanh hoặc dấm. Để ráo nước rồi cho vào trộn với đường, chanh, gia vị, trộn nhạt vừa để khi cho vào nước chấm , nước chấm không bị mặn quá.
* Pha Nước chấm. Mỗi món ăn lại phải có một loại gia vị riêng. Không có một công thức nhất định, miễn là ăn vừa miệng. Nhưng nhìn chung có thể thực hiện theo cách sau:

Tỏi đập giập, ớt cay cắt thành lát nhỏ, nước mắm, gia vị (bột canh), hạt tiêu, đường, dấm, nước đun sôi còn ấm pha lẫn với nhau. Các bạn chú ý độ mặn, chua, ngọt sao cho vừa miệng. Thông thường bạn nên pha ít nước mắm và dùng nhiều gia vị hơn.

Khi ăn, bày rau sống xuống đĩa, cà chua, dưa chuột xếp hai bên, cho nem vào đĩa, ăn cùng nước chấm và bún.

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 12 năm trước

Nem rán là món ăn ngon, nổi tiếng của người Việt và được chế biến từ những nguyên liệu dễ kiếm, cách thực hiện đơn giản.

Nem rán, hay thường được gọi tắt là nem, là cách gọi ở miền Bắc. Ở miền Trung, món ăn này thường gọi là chả cuốn'(riêng ở Thanh Hóa gọi là chả), còn ở miền Nam, nó được gọi là chả giò. Loại nem gói theo kiểu miền Nam được người Bắc gọi là nem Sài Gòn.

Các nguyên liệu cần thiết

Thịt: Thịt nạc dăm, thịt cua (có thể thay bằng tôm tươi),
Trứng gà hoặc trứng vịt,
Rau: chọn khoảng 2-3 loại trong các loại: cà rốt, khoai môn, khoai lang, đậu phụ, củ đậu, giá đỗ, su hào.
Miến, bánh đa nem (bánh tráng).
các gia vị khác: hành lá, muối, mộc nhĩ, nấm bào ngư hoặc các loại nấm khác như: nấm đông cô, nấm hương, hành khô, tỏi khô.

Cách thực hiện

Nhân nem: Thái nhỏ thịt rồi xay hoặc bằm nhuyễn. Rau thái sợi, cắt khúc vừa quấn cuộn. Miến (đã được ngâm qua nước), mộc nhĩ, nấm hương ngâm nước (nếu nấm tươi không cần ngâm), rửa sạch rồi thái nhỏ. Hành băm nhỏ. Tất cả trộn đều với trứng và gia vị (nên cho vào rất ít muối vì bánh tráng đã có sẵn vị mặn).
Gói nem: Bánh đa nem ủ mềm, cắt mép cứng, rồi cắt nhỏ vừa với độ dài dự định của nem, thường khoảng 3 đốt (lóng) tay; cho nhân vào cuốn tròn lại (chú ý không cuốn chặt tay)
Rán nem: Bỏ vào chảo dầu nóng (dầu vừa mặt nem, không nên cho quá nhiều, nem sẽ bị nổ mặt và bung mép), để nhỏ lửa, trở đều tay cho đến khi nem chín vàng đều, vớt ra ăn nóng cùng với nước mắm pha chế gồm chanh (vớt bỏ hột để nước chấm không bị đắng, tỏi, ớt (bỏ hột, bằm nhuyễn), lượng đường cho vào hòa tan trong nước và nước mắm cho tới khi ớt và tỏi nổi hết lên trên bề mặt) và các loại rau thơm: ngò, tía tô, quế, rau răm, diếp cá, húng, đặc biệt là rau kinh giới và húng lủi (húng chó), xà lách. Có thể ăn kèm với bún sợi nhỏ.

Bí quyết


Để tránh gây ung thư, không nên dùng dầu đã sử dụng để chiên; Khi cho thêm tiêu món ăn càng hấp dẫn, ngon miệng, nhưng khi chiên ở nhiệt độ cao tiêu sẽ tạo ra chất gây ung thư.
Người miền Nam ưa cho thêm chút đường.
Nếu muốn giòn hoặc để lâu nem vẫn giòn, nhất thiết phải để nhỏ lửa và rau thì dùng khoai môn,hoặc khoai lang không nên dùng các loại rau củ khác sẽ có nhiều nước, làm nem lâu giòn và nhanh bị mềm khi để nguội.
Để chả không bị bung mép, nên bôi một ít lòng trắng trứng vào mép rồi cuộn chặt mép lại, khi chiên cho mặt có mép tiếp xúc với dầu trước.
Bí quyết để nước chấm ngon: Nước chấm muốn có màu đẹp tự nhiên, nên cho vào một ít ớt chín đỏ giã nhỏ (ớt bỏ hột để tránh hại dạ dày). Cho thêm một múi chanh đã tách rời các tép, nước chấm sẽ rất hấp dẫn. Khi rót nước mắm vào bát nước chấm (đã cho đường, nước sạch, bột ngọt, chanh, tỏi, ớt) nên để cho nước mắm chảy từ từ vào chén (bát) để gia vị nổi đều lên mặt mới đẹp.
Để pha nước chấm ngon, nên pha nước chấm bằng nước ấm và hòa tan đuờng, mì chính trước.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Nguyên liệu:

Thịt nạc vai: 0,500 kg
Mỡ nước: 0,200 kg
Cua bể (1 con): 0,300 kg
Hành khô: 0,050 kg
Mộc nhĩ: 0,020 kg
Đường: 0,020 kg
Miến: 0,050 kg
Trứng vịt: 1 quả
Giá đỗ: 0,200 kg
Bánh đa nem: 60 chiếc.

Cách làm:
Thịt nạc vai rửa sạch, băm nhỏ.
Cua rửa sạch, hấp chín, gỡ lấy thịt, vắt ráo nước
Mộc nhĩ ngâm nước nóng cho mềm, rửa sạch, cắt bỏ chân, vắt ráo nước, thái chỉ. Miến cắt khúc 2 cm (để khô, không ngâm nước).
Giá đỗ đãi rửa sạch, ép qua cho ráo nước, thái nhỏ. Hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Các loại rau nhặt rửa sạch, vẩy ráo nước. Ớt tươi rửa sạch, thái khoanh.

Đập trứng trộn đều với thịt, cua, mộc nhĩ, miến, giá đỗ, hành khô, ít nước mắm (chú ý không cho nhiều vì banh đa nem đã có độ mặn sẵn và khi ăn còn chấm nước mắm pha), đường, mì chính, hạt tiêu để làm nhân nem.

Bánh đa nem cắt bỏ rìa cứng xung quanh, nếu banh to thì cắt đôi và xoa nước hỗn hợp (gồm nước vôi trong, một ít đường, mì chính, bột đao trộn đều) vào mặt trái của bánh cho bánh mềm (không xoa lên mặt phải, không xoa ướt bánh dễ nhão). Xúc một thìa nhân đổ lên mặt trái bánh có xoa nước sẵn, xếp 2 bên mép bánh vào, cuốn tròn lại cho đều to hơn ngón tay cái, dài 5-6 cm.

Cho nhiều mỡ vào chảo, đun nóng già, thả mặt gấp của bánh xuống thành chảo (nếu mặt gấp quay lên bánh dễ bị bong (rán vàng mới lật trở mặt trên xuống rán tiếp). Khi bánh vàng đều vớt ra, để ráo mỡ, cắt mỗi chiếc làm 2-3 bày lên đĩa. Ăn nóng kèm với các loại rau, chấm nước mắm pha đường, mì chính, giấm, ớt, tỏi, hạt tiêu các vị hài hòa.

Yêu cầu thành phẩm:
Nem rán chín vàng đều, không cháy, không nứt vỡ, ăn giòn, mùi thơm đặc trưng, vị ngon ngọt, không mặn

Ghi chú: Cuốn nem không nên cuốn chặt tay vì khi rán nhân nem nở dễ nứt vỡ và chỉ đun vừa lửa nem mới chín đều.

Chúc bạn thành công