Cách tiết kiệm xăng khi đi xe máy tay ga?

tun oi
tun oi
Trả lời 12 năm trước

Lái xe điềm tĩnh, thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, duy trì chế độ bảo dưỡng đều đặn... là những cách giúp bạn tiết kiệm xăng, dầu cho ô tô của mình.

10 mẹo sau góp phần tiết kiệm xăng, dầu cho xe của bạn:

Không tăng, giảm ga, sốđột ngột

Thay đổi cách lái xe là một biện pháp hữu hiệu để giảm lượng xăng tiêu thụ trên mỗi km.Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ -EPA, khităng tốc một cách từ từ, bạn có thể tiết kiệmít nhất 33% mức tiêu thụ nhiên liệu đường trường, 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố. Nếu bạn tăng tốc một cách đột ngột trên đường cao tốc hoặc tại các điểm dừng theođèn tín hiệu giao thông, xe sẽ tiêu thụ nhiều xănghơn.

Hạn chế sử dụng phanh

Không nên đột ngột phanh gấp khi dừng xe.Bạn nên sử dụngphanh càng ít càng tốt, vìmỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu nhất định bị tiêu thụ một cách vô ích. Hãy quan sát cẩn thận phía trước, thả xe trôi từ từ đếngiaolộ hoặc điểm dừng đènđỏ.

Quan sát cẩn thận tốc độ giới hạn

Trên đường cao tốc,khi xe di chuyểnvới vận tốc 80 km/h, sẽ tiết kiệm khoảng 15% nhiên liệu so vớidi chuyểnvới vận tốc 100 km/h.Đi nhanh quá, xe cũngtiêu thụ nhiềuxăng và đi chậm cũng vậy.Tốc độ và mức tiêu hao nhiên liệu cóquan hệ chặt chẽvới nhau.Mỗi dòng xe đều có giới hạn tốc độ nhất định. Nếu vượt quá, sẽ dẫn đến tiêu hao xăng không cần thiết.

Tránh để xe nổ máy chờ lâu

Một trong nhữngnguyên nhânkhiến xe "ngốn" nhiều xăng dầu, đó là tình trạng xe nối đuôi nhau trong các thành phố lớn do tắc đường. Nếu đường bị tắc quá lâu, xe phải dừng một chỗ trong khoảng thời gian lớn hơn 1 phút, hãy tắt máy và khởi động lại khi có thể di chuyển. Nhiều phụ huynh khi đón con hoặc tranh thủ tạt qua một cửa hàng thường để xe nổ máy. Như vậy, vô tình xe bạncũng tiêu thụ xăng vô ích.

Tắt điều hòa khi không cần thiết

Trong những ngày mát mẻ, di chuyển trên những đoạn đường ít bụi, bạn có thể hạ bớt cửa kính xuống, tắt điều hòa để tận hưởng gió trời, vừa cảm thấy thoải mái, vừa tiết kiệm được nhiên liệu. Tuy nhiên, khi bạn chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao, hãy đóng hết các cửa kính lại và sử dụng điều hòa không khí. Để cửa kính mở khi chạy với tốc độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống khí động học và khiến xe tiêu thụ xăng nhiều hơn.

Tăng ga và để trôi xe

Cách thứcnày mới áp dụng ở dòng xe hybrid: Khi điều khiển xe, đầu tiên, bạn hãy tăngga đạt tốc độ khoảng 50- 65 km/h. Sau đó, thả chân ga một cách từ từ đến khi kim chỉ mức độ tiêu thụ nhiên liệu giảm về 0. Điều này có nghĩa là xe bạn đang chuyển động mà không cần dùng đến ắc quy hay máy xe. Kết quả là xe tự trượt trênđường mà không tốn nhiên liệu.Khi vận tốc còn khoảng 50 km/h, hãy thực hiện lại động tác trên.

Duy trì chế độ bảo dưỡng xe đều đặn

Một chiếc xe được bảo dưỡng theo định kỳ sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất.Xe của bạn sẽ hoạt động không hiệu quả, lượng xăng dầu tiêu thụtốn hơn,nếu như bộ phận đánh điện bị cáu bẩn.

Hãy luôn giữ cho bộ phận lọc gió được sạch và thay lọc gió khi cần.Bộ phận lọc gió sạchcó thể giảm mức tiêu hao nhiên liệu cho xe khoảng 10%.Lọc gió là bộ phận lọc bụi khỏi không khí trước khi chúng được đưa vào buồng đốt. Mỗi xe trung bình cần khoảng 1.600 lít không khí khi lưu thông 1 km. Do tính năng hoạt động cao như vậy, lọc gió rất hay bị bẩn, đặc biệt ở môi trường có nhiều bụi như Việt Nam.

Không đi xe quá tải trọng

Mỗi xe đều có tải trọng cho phép theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nếu bạn chở quá tải trọng, động cơ sẽ làm việc quá tải, vượt qua vùng hiệu quả, khiến xăng dầu tiêu thụ tăng mạnh. Ngoài ra, việc chạy quá tải cũng khiến cho lốp xe của bạn mòn nhanh hơn.

Kiểm tra áp suất lốp

Theo các chuyên gia, giữ áp suất lốp đúngkhuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp bạn tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi km. Ngược lại, chỉ cần lốp xe giảm 0,07 atm, nó sẽ "uống" thêm khoảng 0,4% tổng nhiênliệu tiêu thụ. Ngoài ra, việc sử dụng không đúng áp suất lốp còn khiến bộ lốp xe nhanh mòn hơn và bạn sẽ phải chi một khoản tiền thay lốp sớm hơn.

Một số garage tại Việt Nam đang quảng cáo bơm lốp bằng khí nitơ tinh khiết sẽ giúp cho lốp xe bền hơn, xe tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, chưa có một nghiên cứu khoa học nào công bố về vấn đề này.EPA chỉ ghi nhận rằng, bơm nitơ sẽ làm chậm quá trình xuống hơi của lốp nhưng không đề cập có tiết kiệm nhiên liệu hay không.

Sử dụng đúng loại dầu cho động cơ

Mỗi loại xe khác nhau, có thể sử dụng một loại dầu máy khác nhau và có một mã dầu máy. Các chữ sốđứng trước chữ "W" dùng chỉ khả năng khởi động ở nhiệt độ thấp. Các số đứng sau chữ "W" chỉ độ nhớt ở 100độC. Với những loại xe hoạt động ở khu vực có điều kiện thời tiết không quá khắc nghiệt, chỉ số độ nhớt có thể nằm trong khoảng 30- 50, trong khi những xe hoạt động ở vùng nhiệt độ cao, chỉ số này có thể lến trên 60.

Theo các chuyên gia, sử dụng đúng loại dầu nhớt sẽ giúp bạn tiết kiệm 1 - 2% nhiên liệu. Ngoài ra, việc thay dầu đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuấtgiúp xe của bạn chạy hiệu quả hơn, bền lâu hơn.

Thanh lộc
Thanh lộc
Trả lời 12 năm trước

Với những chiếc xe ga sử dụng két nước (có bình nước làm mát) nếu đi chậm vô tình gây ra tình trạng nhiệt độ xe tăng cao dẫn đến tốn nhiên liệu hơn. Khi vận hành những chiếc xe ga có sử dụng két nước, bạn nên đi ở một tốc độ trung bình khoảng trên 40km/h tùy mức độ an toàn cho phép của đoạn đường vận hành. Việc vận hành chiếc xe nhanh hơn một chút sẽ giúp lượng gió làm mát cho két nước được nhiều hơn và đỡ tốn nhiên liệu hơn.

không chỉ có xe máy dùng két nước mà tất cả các xe khi đi chậm đều tốn xăng. Đi chậm ở đây được hiểu là từ 5 - 10km/h vì khi đi chậm trục li tâm sẽ không hoạt động nối chuyển động cho bánh. Theo tính toán, để bánh xe quay một vòng thì động cơ phải quay 25 vòng vì thế để xe đi được đều cần có có tốc độ trên 10km/h. Vì thế, lúc này xe phải tăng ga để tăng lực đẩy của xe, khi tăng sẽ làm tăng nhiệt lượng và giảm sẽ tiêu tốn lượng nhiên liệu, vì thế đi chậm sẽ tiêu tốn xăng hơn đi nhanh.

Khi đi đường nội thành nên chọn đoạn đường ít tắc dù xa hơn chút ít so với đoạn đường bị tắc nhiều. Ví dụ, đoạn đường thẳng chỉ có 5km nhưng tắc nhiều, còn đoạn đường vòng dài 7km nhưng không tắc thì nên đi đoạn đường vòng.

Vì khi tắc đường đòi hỏi phải đi chậm đồng nghĩa với tốn nhiên liệu hơn. Theo tính toán, nhiên liệu tiêu tốn khi tắc đường sẽ cao hơn từ 20 - 45% so với quãng đường không tắc. Một chiếc xe tiêu tốn 3 lít/100km thì nay tốn thành 5 lít.

Chăm vệ sinh xe

Các chuyên gia cho rằng, nhiều người hiện có quan niệm về mua xăng sai lầm rằng mua xăng vào buổi sáng sẽ tiết kiệm xăng hơn buổi chiều. Về nguyên lý, xăng giãn nở khi nhiệt độ tăng nên suốt đêm xăng co lại, giảm thể tích, buổi chiều xăng nở ra. Tuy nhiên, cách tính mua xăng buổi sáng sẽ hời là đúng nhưng đó là cách áp dụng khi đổ xăng nhiều, còn đổ vào bình xăng xe máy thì hầu như không thay đổi. Vì nhiệt độ chênh nhau chỉ khoảng 2oC nên mức giãn nở không được nhiều, nếu bạn mua 1 lít thì chỉ giãn nở ra bằng phần nghìn điều này sẽ không có nghĩa lý gì để tiết kiệm xăng.

Ngoài ra, quan niệm nên đổ xăng khi còn 1/2 bình sẽ hời hơn khi xe đã cạn xăng cũng không chính xác. Theo quan niệm này giải thích, nếu để bình xăng thật cạn thì khi đổ xăng, dòng xăng chảy xuống sẽ gặp áp suất lớn hơn, làm cho xăng giãn nở thể tích. Khi xăng còn 1/2, khoảng cách từ vòi xăng xuống chỗ xăng mới rơi vào giảm đi và áp suất trong thùng xăng không nhiều bằng khi xăng đã cạn bình.

chính cách đi đúng tốc độ, đúng kỹ thuật như tránh phanh gấp, phanh nhiều, vệ sinh bầu lọc gió thường xuyên... mới tiết kiệm xăng,

biet rui
biet rui
Trả lời 12 năm trước

Chỉ đơn giản là vặn chặt nắp bình xăng, chú ý bơm lốp xe đủ căng...

Vặn chặt nắp bình xăng

Khi nắp hở, xăng sẽ bốc hơi ra ngoài. Theo số liệu của Car Care, mỗi năm tại Mỹ có khoảng 556 triệu lít xăng bị thất thoát mỗi năm do nắp bình xăng lỏng, hỏng hoặc mất. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn vặn chặt nắp sau khi đổ xăng.

Đậu xe chỗ râm

Xăng có thể bay hơi phần nào khi bạn đỗ xe dưới trời nắng to vào mùa hè. Vì thế, hãy luôn cố gắng đậu xe dưới bóng cây hoặc bóng các toà nhà cao tầng. Ngoài ra, hãy sắm tấm che nắng cho kính chắn gió và cửa sổ, để giảm nhiệt bên trong xe, giảm công suất hoạt động cho điều hoà, từ đó tiết kiệm nhiên liệu.

Giảm tải cho xe

Hãy loại bỏ tất cả những gì không thật cần thiết trên xe. Thậm chí, ông Sebastian Blanco, Tổng biên tập trang Autobloggreen.com, từng khẳng định rằng việc chỉ đổ một nửa bình sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Nếu xe bạn có 3 hàng ghế nhưng cả năm mới dùng đến hàng ghế thứ 3, thì tốt nhất là nên tháo chúng ra và để ở nhà cho nhẹ xe, khi nào cần thì lắp lại.

Lốp xe phải cân

Lốp xe đúng vị trí và cân sẽ giúp xe chạy “bon” hơn, nhiên liệu không bị lãng phí vì các bánh xe bận “cãi nhau”.

Bơm lốp đủ căng

Luôn đảm bảo như vậy để tiết kiệm nhiên liệu và tăng độ bền của lốp. Lốp non sẽ tăng lực bám mặt đường nên động cơ phải làm việc nặng hơn để duy trì tốc độ xe, như vậy sẽ tốn xăng hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo, lái xe nên sắm thiết bị đo áp suất lốp. Hãy đo mỗi tháng một lần, so sánh áp suất lốp thực tế với mức đề xuất (ghi trong tài liệu hướng dẫn sử dụng), để kịp thời điều chỉnh nếu cần thiết. Bạn nên đo áp suất lốp khi thời tiết mát mẻ sẽ cho kết quả chính xác hơn, tốt nhất là vào buổi sáng.

Thay bugi đều đặn

Một chiếc ô tô có 4,6 hoặc 8 bugi, đánh lửa khoảng 3 triệu lần cho mỗi 1.600km xe chạy, nên cũng mau hỏng vì bị bẩn do tác dụng của nhiệt, điện và hoá chất. Một bu-gi hỏng có thể khiến xe tăng 30% tiêu thụ nhiên liệu. Vì thế, bạn nên thay bugi đều đặn.

Thông thường, bạn nên kiểm tra bugi sau mỗi 10.000km xe chạy. Đôi khi, bugi có thể vẫn hoạt động được sau 50.000km xe chạy, nhưng bạn vẫn nên kiểm tra thường xuyên để đảm bảo mọi thứ vẫn ổn.

Thay lọc gió

Khi lọc gió bị tắc do bụi bẩn và côn trùng sẽ làm giảm khả năng lưu thông không khí và tăng bụi bẩn lọt vào bên trong động cơ. Thiếu không khí vào buồng đốt, động cơ sẽ phải làm việc “vất vả” hơn và hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu giảm. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn hãy thay lọc gió vào mỗi lần thay dầu, tức là khoảng 3 tháng/lần hoặc 5.000 km. Lọc gió mới có thể khiến xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%.

Chọn đúng loại dầu nhớt

Đừng chọn dầu nhớt theo cảm tính. Loại tốt với xe khác chưa chắc tốt cho xe bạn. Loại đắt tiền cũng chưa hẳn đã tốt hơn cho xe bạn, mà chỉ gây lãng phí. Hãy tham khảo kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất về độ nhớt của dầu phù hợp nhất với xe của bạn.