Vizio M501d (50inch, Full HD, 3D LED TV)

0
Hãng sản xuất VIZIO
Độ phân giải 1920 x 1080
Tần số quét 240Hz
Độ lớn màn hình 50inch

Điểm mạnh: Vizio M-series M1D-A2R có thiết kế xuất sắc và hình ảnh linh hoạt. Chi tiết bóng rất tuyệt vời cùng màu đen khá sâu.. Khả năng xử lý rất tốt cũng các chức năng SmartTV được cải thiện đáng kể.

Điểm yếu: Nó khống có được màu đen sâu như những chiếc Plasma và bị ngả đỏ nhẹ. Màn hình bị phản chiếu, ứng dụng Yahoo không mượt mà và cảm biến từ xa phản hồi không tốt lắm.

Tổng kết: Vizio M-series có sự kết hợp mạnh mẽ giữa thiết kế xuất sắc, chất lượng hình ảnh khá và giá cả dễ chịu.

Vizio đã xuất hiện được một thời gian và bây giờ, mặc dù ngân sách khá hạn hẹp, nó đã bắt đầu thực hiện 1 số bước tiến nhỏ trong việc cải thiện hình ảnh. Dòng M-series mới là 1 bằng chứng. Đây là dòng TV đẹp nhất mà công ty đã sản xuất với viền màn hình gần như không có và yếu tố thiết kế tinh tế.

Hình ảnh mà chiếc TV này mang lại cũng rất ân tượng so với giá của nó, với chi tiết bóng xuất sắc và màu đen tương đối sâu. Nó rất đáng giá với số tiền phải bỏ ra thêm so với dòng cấp thấp E-series với hình ảnh tự nhiên hơn. Công nghệ làm tối cục bộ với cái giá của 1 thiết bị phổ thông thì không có gì đáng chê trách. Trong khi đó, màu sắc hơi bị ngả đỏ 1 chút, bù lại màu sắc rất phong phú và sống động. Tuy nhiên, điều này là không đủ để nó trở thành thiết bị có giá trị tốt nhất, vinh dự này thuộc về Panasonic ST60.

Với dòng M-series mới, Vizio cho thấy hoàn toàn đủ khả năng mang lại nhưng chiếc TV ưa nhìn với hiệu năng vượt kì vọng so với giá. Nếu bạn cần những chiếc TV màn hình lớn hơn với thiết kế và hình ảnh thông minh, dòng Vizio M551D hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của bạn.

Thông tin phiên bản: Tôi thực hiện thử nghiệm trên máy M551d-A2R, tuy nhiên bài đánh giá này cũng có thể áp dụng cho phiển bản 50 inch của dòng sản phẩm.

Thiết kế:

Trong vài năm trở lại đây, thiết kế của những chiếc Vizio đã tụt lại phía sau những đối thủ cạnh tranh, có chăng chỉ là những thiết kế đơn giản đến vô tích sự. Tuy nhiên công ty đã sửa đổi trong năm nay với 2 dòng E và M-series với thiết kế cập nhật và trông sang trọn hơn rất nhiều so với giá tiền của nó. Chiếc M551D-A2R thì nổi bật với viền màn hình mỏng như smartphone và phần nắp bằng nhôm trông rất đẹp mắt. Tôi đặc biệt thích thú với logo Vizio khá tinh tế ở bên phải, nhìn gần như thẳng với cửa số trình duyệt.

Với màn hình và chân đế không thể xoay, chiếc TV trông giống với 1 chiếc máy tính hơn cả 1 chiếc PC all-in-one của hãng. Việc này có thể là điểm then chốt quyết định thành công của nó với các phòng khách hoặc rạp chiếu phim tại gia,  liệu mọi người có thích 1 chiếc TV gợi nhớ đến 1 chiếc PC?

Chiếc TV đi kèm với 1 điều khiển từ xa được cải tiến với đèn nền. Tuy nhiên cách duy nhất để kích hoạt nó là bấm bất cứ nút nào trong trời tối – không có 1 nút “light” riêng ở đây. Thêm vào đó, tôi cũng nhận ra cảm biến từ xa khá chậm và phải định hướng khá chuẩn, bạn phải trỏ trực tiếp vào cảm biến để nó hoạt động. Nếu bạn nóng vội và nghiền nát các phím vài lần trong sự thật vọng, sau đó bạn sẽ nhận ra rằng chiếc TV sẽ thực hiện tất cả các lệnh đó với 1 kết quả chẳng mấy hay ho.

Nếu bạn từng sử dụng ứng dụng Yahoo trên các TV Vizio cũ,  bạn sẽ biết rằng công ty đang sử dụng hệ thống menu mới với các hộp xổ xuống và thanh thông báo của smartphone. Chiếc TV giờ đây mang lại 1 số công cụ hữu ích, tuy nhiên tất cả lại được kết hợp trong 1 cửa sổ bên tay trái với những dòng text rất nhỏ. Bạn có lẽ nên giữ chắc kính trong suốt quá trình cài đặt.

Tính năng:

Chiếc M551d-A2R là 1 TV có giá cả phải chăng đi kèm với nhiều tính năng mà bạn sẽ tìm thấy ở các đối thủ cạnh tranh. Không có camera và cổng MHL. Hầu hết các tính năng nằm trong dịch vụ hình ảnh. Chiếc TV có đèn nền LED chiếu sáng cạnh và công nghệ làm tối cục bộ (16 vùng) . Nó được trang bị công nghệ 3D thụ động và đi kèm đến 8 cặp kính 3D. Vizio nói rằng điều khiển của họ sẽ có kết nối không dây và các chức năng mới thông qua bản cập nhật firmware sắp tới.

SmartTV: Vizio đã thực hiện 1 số điều chỉnh với nền tảng SmartTV của họ, giờ đây được mang tên Vizio Internet Apps Plus. Đáng chú ý nhất, giờ đây bạn có thấy được nhiều ứng dụng hơn trên màn hình, 1 thanh ở đáy màn hình khi bạn ấn nút V chứa đến 7 ứng dụng thay cho 4. Ấn nút V lần 2 , bạn sẽ được chuyển đến màn hình ứng dụng mới.

Một điểm đáng thất vọng ở đây là nền tảng mà Vizio sử dụng để xây dựng dịch vụ : Yahoo Apps. Nó đưa hầu hết thông tin vào 1 hình chữ nhật nhỏ. Điều này làm cho rất nhiều ứng dụng, như 3DGO, bị nhét vào trong 1 kiểu dáng đồng nhất, làm giảm độ trực quan so với các ứng dụng gốc như Netflix.

Cài đặt hình ảnh: Trong quá khứ, Vizio nhắm đến đối tượng khách hàng ưa thích thể thao, với hình ảnh của nhũng tay đua Nascar và chế độ hình ảnh dành riêng cho thể thao. Tuy nhiên dòng M-series mới này có 1 sự thay đổi, các cài đặt hình ảnh trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Thay vào cả tá chế độ khác nhau, giờ đây chỉ còn 6 chế độ và không cái nào hương đến thể thao. Thay vào đó bạn nhận được 2 chế độ hiệu chỉnh cho những người ưa thích AV cũng nư 1 chế độ cho chơi game.

Các tùy chỉnh thì khá nghèo nàn , với chế độ chỉnh grayscale 2 điểm và không có chế độ chỉnh màu  cao cấp.

Kết nối: Vizio có 4 cổng HDMI cùng 2 cổng USB cho đĩa cứng gắn ngoài và bàn phím. Bạn cũng có các cổng component/composite, 1 cổng Ethernet và 1 cổng xuất quang kĩ thuật số. Trong khi trông rất giống 1 chiếc PC all-in-one, nó không có cổng RGB.

Chất lượng hình ảnh:

Hình ảnh không quá nổi bật so với dòng giá rẻ E-series ngoại trừ có độ chính xác tốt hơn nhiều. Các bản cập nhật mới của dòng E-series có xu hướng làm vỡ chi tiết bóng giúp màu đen tối hơn, tuy nhiên dòng M có thể lấy lại hều hết các chi tiết bị mất đó. Hệ thống làm tối cục bộ giúp nó có thể cung cấp 1 sự hài hòa giữa màu đen và chi tiết bóng. Nhược điểm là cảnh tối với các điểm nhấn màu trắng không quá khác biệt so với chiếc Panasonic TC-P50S60 hoặc các TV không có hệ thống làm tối. Màu sắc khá sáng và bão hòa, có thể hơi thái quá tuy nhiên tốt hơn so với màu da ốm yếu trên E-series.

Màu đen:Hệ thống làm tối thông minh trên M551d có thể không có được độ tối tuyệt đối của dòng E giá rẻ, tuy nhiên màu sắc của dòng M thì tự nhiên hơn. Chiếc Vizio E500i –A1 có sự phân biệt rõ ràng ở ranh giới giữa viền của các vùng sáng tối- điều mà M551d-A2R không làm được. Vùng bóng cũng bị hao hụt nhiều trên M-series so với dòng E-series, nơi mà hệ thống làm tối thông minh có thể làm mất 1 số chi tiết thấp.

Độ chính xác màu sắc: Chiếc M551d có màu sắc rất bão hòa khi so sánh với các mẫu TV khác, bào gồm cả chiếc S60 có màu sắc rực rỡ. Màu da hơi ngả hồng trong các gam màu ấm của khuôn mặt diễn viên. Trong khi màu đỏ có xu hướng quá rực rỡ hơn, 2 màu còn lại trong hệ RGB được kiểm soát tốt.

Xử lý video: Chiếc Vizio M551d vượt qua bài kiểm tra 24p với chuyển động mượt mà và mang lại độ rung chính xác của lá cờ trên boong tàu trong bộ phim “I am Legend”.

Nếu chơi game, bạn sẽ hài lòng khi biết M551d trình diễn rất tốt trong chế độ Game với độ trễ chỉ 38ms.  Điều này có nghĩa độ trễ khi bạn chơi game online là gần như không thể nhận ra, tuy nhiên nếu bạn chơi game trong chế độ hiệu chỉnh, độ lag tăng lên đến mức đáng báo động là 130.9ms.

Đồng nhất: Trong khi dự đồng nhất của đèn nền là rất tốt trong các cảnh, chiếc TV này lại gặp hiện tượng vỡ hình. Khi xem từ góc hẹp, vỡ hình xảy ra nặng hơn.

Hiệu năng ngoài sáng: M-seris có độ phản xạ khá lớn, do đó bạn sẽ nhìn thấy bản thân trong 1 căn phòng sáng. Hiệu năng ngoài sáng của dòng TV này đứng áp chót trong các TV được thử nghiệm. Mặt khác, chiếc M551d có màu đen khá sâu khi nhìn ngoài sáng với hiện tượng ngả xanh hiếm khi xảy ra, tuy nhiên chi tiết bóng bị suy giảm khá nhiều. Nếu bạn lo lắng vấn đề phản xạ, bạn có thể mua dòng E rẻ hơn, đổi lại hình ảnh trong các căn phòng tối kém hơn đôi chút.

Chất lượng âm thanh: Với các TV viền mỏng, chất lượng âm thanh của nó khá bất ngờ. Thanh âm trong trẻo hơn so với E500, bù lại E500 có bass tốt hơn và phù hợp với các phim hành động  hơn. Âm thanh của nhạc cụ đều khá tốt. Khi thử nghiệm với âm nhạc, M551d vượt qua với sự phân biệt rõ ràng giữa giọng của Nick Cave và tiếng bass guitar trong khi E500 thất bại thảm hai với việc âm thanh bị bóp méo. Nếu bạn cần nhiều âm bass hơn, chiếc Sharp là 1 ứng cử viên.

3D: Nếu nhiễu bóng ma làm bạn mất tập trung thì chiếc M551d với công nghệ 3D thụ động là 1 hệ thống xuất sắc – không nhiễu bóng ma, màu sắc tốt và đồng nhất , những điều không thường thấy ở những chiếc TV 3D chủ động. Có rất ít răng cưa trong những vùng chuyển động trong suốt cảnh đuổi bắt của phim “Hugo” – đương nhiên M551d không thể loại bỏ hoàn toàn hiện tượng răng của do đây là đặc tính của các TV 3D thụ động.