Quy Trình Sản Xuất Nhang (Hương) Thảo Mộc, Cách Sấy Khô Nhang Hiệu Quả Khi Gặp Thời Tiết Xấu

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Từ xưa đến nay, mỗi nén nhang nén hương đã trở thành nét đẹp văn hoá của người dân Việt Nam. Vậy bạn đã từng đặt ra câu hỏi cách làm nhang là như thế nào? Nhang thảo dược được có tốt hay không? quy trình để sản xuất ra những nén nhang thảo dược là đơn giản hay phức tạp? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về nhang thảo dược.

Tìm hiểu về (nhang) hương thảo dược là gì?

Thảo dược được xem là một loại dược liệu tốt và quý giá, có thể sử dụng trong thuốc bắc, hoặc ẩm thực. Trong Đông Y, thảo dược được dùng trong nhiều bài thuốc chữa bệnh về hô hấp, đường tiêu hóa, đau nhức, mất ngủ,...  Cho đến nay, có khá nhiều loại thảo dược thiên nhiên có thể dụng làm nhang thảo dược thiên nhiên như: đinh hương, hoa hồi, thảo quả, quế chi, cam tùng, kim ngân hoa, hoàng cầm, gừng khô và các thảo mộc thiên nhiên khác,… 

Nhang (hương) thảo dược nói một cách dễ hiểu là loại nhang sạch được làm từ nguyên liệu 100% thảo dược thiên nhiên. Người làm nhang thường trộn lẫn các nguyên liệu thảo dược này lại với nhau theo một tỷ lệ nhất định để cho ra một mùi hương đặc trưng, riêng biệt, kết hợp với keo bời lời tạo thành hỗn hợp có độ kết dính nhất định. Hỗn hợp này chính là thịt nhang bao bọc quanh tăm tre tạo thành nén nhang truyền thống. Nhang sạch thảo mộc thành phẩm được phơi khô ráo ở nơi nhiều nắng, sạch sẽ và đóng gói bảo quản.

Không thể phủ nhận những công dụng và lợi ích tuyệt vời của nhang thảo dược thiên nhiên đối với đời sống tâm linh, đặc biệt những giá trị tuyệt vời đối với sức khỏe và tinh thần. Dễ nhận thấy, hương (nhang) thảo dược có màu nâu hoặc nâu sẫm từ màu gỗ và thảo mộc tự nhiên. Khi đốt lên nhang thơm thảo dược thiên nhiên cho ít vừa phải, không cuốn tàn, mùi hương thanh khiết, mộc mạc, dễ chịu. Nhờ đặc tính có trong thảo dược giúp an thần, tinh thần tỉnh táo, giảm căng thẳng, mệt mỏi. Hương thơm dìu dịu, nhẹ nhàng giúp ngủ ngon và ngủ sâu.

Cách làm nhang – nguyên liệu và thành phần chính

Để tạo ra được những nén nhang, hương cần rất nhiều nguyên liệu kết hợp với nhau. Một số thành phần có thể được dùng làm nhang như:

  • Bột vỏ của loại thảo dược bời lời: đây là thành phần giúp tạo chất kết dính. Theo đó, trong vỏ loại cây thảo dược này có chất kết dính giống như keo.
  • Bột gỗ: có thể sử dụng bột gỗ của cây trầm, quế, bạch đàn. Tùy thuộc vào loại nhang bạn muốn làm mà có thể lựa chọn loại bột thích hợp. Trong đó nhang quế làm từ bột gỗ cây quế, có hương thơm quế đặc trưng. Nhang quế làm từ bột gỗ cây quế, có hương thơm nhẹ, lắng đọng lâu. Đây là loại nhang có mức giá cao vì cây quế là loại cây có giá trị, vì thế những sản phẩm làm từ loại cây này cũng có giá thành cao. Nhang khuynh diệp là loại nhang làm từ bột gỗ khuynh diệp hay còn gọi cây bạch đàn, loại cây có thể dễ dàng tìm được ở bất kỳ đâu.
  • Một số loại cây cỏ: thuốc bắc, rễ của cây hương, thảo, mộc…
  • Cây dùng để làm chân nhang, các loại cây tre

Cách làm nhang – các bước cơ bản

Quy trình sản xuất nhang rất phức tạp và công phu. Để đảm bảo chất lượng, an toàn khi sử dụng thì nhang sạch đòi hỏi những công đoạn nghiêm ngặt.

Bước 1: Kiểm tra nguồn nguyên liệu đầu vào

Để tạo được hương thơm tốt nhất. Trước khi cho vào máy xay nhỏ, chúng ta cần lựa chọn, phân loại các nguyên liệu và loại bỏ các tạp chất thật kỹ. Nếu không loại bỏ được các tạp chất thì mùi hương của quế sẽ bị thay đổi thậm chí là mất đi mùi của quế. 

Bước 2: Tiến hành xay nhỏ và nghiền thành bột từ nguyên liệu thô

cách làm nhang quế bước 2

Máy xay sẽ xay nhỏ các quế xác hoặc quế mảnh và nghiền chúng thành bột. Người thợ làm nhang cần có kinh nghiệm để điều chỉnh cường độ nghiền và thời gian nghiền. Bên cạnh đó còn sự tỉ mỉ, cẩn thận và sự hỗ trợ của máy móc hiện đại mới có thể thu được bột nhang có đôi mịn tối đa. Bột nhang quế càng mịn thì chất lượng khi thành phẩm càng cao.

Bước 3: Rây bột quế tới khi mịn và trộn đều cùng với chất kết dính 

 Để cho ra lò một sản phẩm chất lượng và đẹp mắt thì công đoạn sàng lọc bột đã nghiền ở bước 2 là rất quan trọng. Việc rây bột này sẽ giúp thu được bột quế có độ mịn cao. Việc rây bột cũng rất dễ dàng, có thể thực hiện bằng các hệ thống máy móc chuyên dụng.

Bột quế có được độ mịn sẽ được trộn đều với chất kết dính là keo thực vật – chính là bột cây bời lời. Đây là loại bột để sản xuất nhang sạch, tạo được chất kết dính như keo mà không gây ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như mùi thơm của sản phẩm trong quá trình sử dụng. Tùy thuộc vào dòng sản phẩm hương nhang mà tỉ lệ trộn giữa bột quế và bột cây bời lời là khác nhau. 

Thêm nước vào hỗn hợp này để có thể tạo được chất kết dính. Đây là giai đoạn rất quan trọng, quyết định lớn đến mùi hương của nhang. Thông thường các loại nhang có chất lượng cao cấp thường trộn với tỉ lệ : bột quế( loại cao cấp loại 1 loại 2): 95% và lượng keo kết dính: 5%. Không trộn thêm bất kì hoá chất, thành phần nào khác.

Cho hỗn hợp bột đã trộn đều vào máy chuyên dụng để tạo ra sản phẩm. Bột nhang là loại bột rất dễ bị vỡ, người làm cần cẩn thận ở giai đoạn này để tránh gặp các trường hợp như nhang không có mùi, nhang bị nứt hay nhang không cháy…

Bước 4: Phơi khô nhang dưới ánh nắng mặt trời hoặc dùng máy sấy khô nhang

Đặc biệt với loại nhang được làm từ thảo dược, người làm nhang cần chú ý tới yếu tố điều kiện thời tiết. Trong đó cần quan tâm độ nắng và gió cần vừa đủ để giúp cho nhang sau khi khô có hình thái đẹp, không bị cong vênh. Đây cũng là yếu tố rất quan trọng cấu thành chất lượng sản phẩm bên cạnh việc chọn nguyên liệu đầu vào. Nhang có thể được phơi khô dưới ánh sáng mặt trời hoặc sấy khô bằng máy sấy.

Nếu thời tiết nắng có thể phơi nhang ngoài ánh nắng

Khi thời tiết xấu thì có thể sấy nhang bằng máy sấy khô

Bước 5: Hút ẩm cho sản phẩm

Phòng hút ẩm là nơi nhang được đưa vào sau khi phơi khô tự nhiên. Việc này giúp nhang loại bỏ tối đa ẩm mốc. Đảm bảo nhang có thể cháy, giảm lượng hơi nước, và có thể sử dụng được. 

Bước 6: Kiểm tra chất lượng, độ cong vênh của nhang và đóng gói

bước 6 cách làm nhang sạch

Trên đây là quy trình làm nhang dược liệu phổ biến và thông dụng nhất. Những loại nhang khác nhau sẽ có cách làm cũng như tiêu chuẩn khác nhau nhưng các bước làm thì cơ bản là gần giống như nhau. Quý khách có nhu cầu tìm hiểu về máy sấy khô nhang (hương), máy sấy khô dược liệu. Xin liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Info@kagvietnam.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 17007855
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 06/03/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn