Kỹ Thuật Sấy Khô Nấm, Nấm Dược Liệu Bằng Máy Sấy Thực Phẩm Mang Lại Giá Trị Kinh Tế Cao

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Kỹ thuật sấy nấm rất quan trọng trong công tác chế biến, xử lí, bảo quản sản phẩm. Nấm sau khi thu hái không thể để được lâu. Tối đa 10 ngày trong điều kiện nhiệt bảo quản lạnh 2- 5 độ C. Ngoài ra, một số loại nấm sẽ có mùi thơm và chế biến ngon hơn khi được sấy khô. Vì vậy, trong một số trường hợp nhà sản xuất có thể áp dụng các phương pháp sấy nấm để cho ra sản phẩm nấm khô ngon, đáp ứng cho thị trường.

Nấm sấy khô hay là nấm khô tuy không quá xa lạ với các chị em nội trợ, nhưng có lẽ nó vẫn khá là mới mẻ so với thói quen sử dụng thực phẩm hàng ngày của người Việt Nam mình. Bởi vì đa số chúng ta đều đi chợ mỗi ngày nên ưa thích dùng thực phẩm tươi hơn, cũng để chế biến cho ngon và đơn giản.

Nấm sau khi được thu hoạch có thể bán nấm tươi và đem đi sấy khô để bảo quản lâu dài

Trong khi đó, chỉ có một số ít người thích dùng nấm sấy khô, vì chúng có độ giòn dai khá ngon và vị ngọt rất đặc biệt, cho bạn một trải nghiệm thú vị và vô cùng khác lạ hơn nấm tươi. Một số người khác thì vì thích sự tiện lợi và có thể bảo quản được lâu dài hơn ở nấm sấy khô. Nhiều loại nấm không bảo quản được lâu mà cần phải sấy khô như nấm hương, mộc nhĩ, nấm linh chi, nấm đông cô…

Ảnh internet - Nấm sấy khô mang lại giá trị cao về kinh tế và chất dinh dưỡng

Nấm sấy khô Nấm được chúng ta sử dụng phổ biến hàng ngày bởi vì hương vị của chúng thực sự rất ngon và lôi cuốn. Nấm có nhiều chất dinh dưỡng và vi chất giúp tăng cường sức đề kháng, chống virus, tốt cho tim mạch, giải độc và bảo vệ gan, phòng ngừa ung thư, tốt cho hệ tiêu hóa, giảm đường huyết, tốt cho người bệnh gout, chống lại các gốc tự do và oxy hóa,… Chính vì vậy, bạn hãy thường xuyên ăn nấm để tăng cường dinh dưỡng và cải thiện sức khỏe nhé. 

Ưu điểm của nấm sấy khô

  • Dùng khá giòn dai, tạo độ ngon ngọt đặc biệt, thậm chí ngọt hơn nấm tươi.
  • Bảo quản lâu hơn, có thể lên tới 12 tháng (1 năm)
  • Tiện lợi mang đi dùng ở bất cứ đâu, biếu tặng dễ dàng.
  • Chỉ cần bỏ vào hũ đậy kín, để nơi thoáng mát mà không cần đặt trong tủ lạnh.
  • Mỗi 50gr nấm khô có thể tương đương 200gr tươi, chế biến được 2-3 món.

Sấy khô nấm có bị mất dinh dưỡng không?

Có thể mất hoặc không mất chất dinh dưỡng. Điều này sẽ phụ thuộc vào công nghệ sấy và nhiệt độ khi sấy khô nấm.

Tại nhà sản xuất, sẽ có 3 loại công nghệ sấy được sử dụng:

  • Nếu dùng công nghệ sấy lạnh hoặc sấy thăng hoa ở nhiệt độ không cao hay thấp, dinh dưỡng sẽ được bảo toàn hoặc tiêu hao cực ít.
  • Nếu dùng công nghệ sấy nóng ở nhiệt độ cao, nấm sẽ bị hao hụt 1 phần nào đó dinh dưỡng, do một số chất không thể tồn tại ở nhiệt độ cao.

Mỗi 1kg nấm tươi sau khi sấy khô chỉ còn khoảng 100-150gr và sau khi ngâm hồi tươi lại để chế biến món ăn thì bạn chỉ nhận lại 300-500gr. Tuy nhiên dinh dưỡng không hề thay đổi so với 1kg ban đầu.

Bởi thực chất khoảng gần 90% trọng lượng quả thể của nấm chính là nước, bởi vậy hàm lượng dinh dưỡng trên 1kg nấm thực chất là dinh dưỡng trong quả thể (không tính nước). Nên dù là 1kg tươi hay còn ~100gr khô thì dinh dưỡng bằng nhau, bạn không phải lo ít dinh dưỡng hơn nhé.

Cách làm nấm sấy khô tại nhà hoặc kinh doanh

Nấm sấy khô khi ngâm nước sẽ quay lại trạng thái như ban đầu, màu sắc, mùi vị, hàm lượng dinh dưỡng của nấm được giữ gần như trọn vẹn do công nghệ sấy đúng kỹ thuật. Để sấy nấm chúng ta đem rửa sạch nấm, để ráo. Bạn có thể để nguyên cây nấm sấy nếu chúng nhỏ hoặc thân mỏng (nấm hương, mộc nhĩ,…) hoặc thái miếng mỏng nếu chúng thân dày và to (như nấm đùi gà) để nhanh khô hơn.

Nấm sau khi sấy vẫn giữ được dưỡng chất ban đầu và sử dụng được trong thời gian dài

Nhiệt độ sấy nấm đối với máy sấy nhiệt là khoảng từ 60-80 độ C, nếu sấy ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm chất dinh dưỡng trong nấm. Giai đoạn đầu bạn sấy ở nhiệt độ 80 độ C, để tách nước nhanh, các giai đoạn sau bạn hạ nhiệt độ xuống dần 70, 60 độ C để nấm khô từ từ, chất lượng được đảm bảo. Thời gian sấy tùy theo độ dày mỏng của nấm, thông thường người ta thái lát dày khoảng 5mm và sấy khoảng 6-7 tiếng là nấm sấy khô đạt yêu cầu.

Hiện nay đối với các nấm có giá trị như nấm hương, nấm linh chi người ta dùng máy sấy lạnh để bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng trong nấm. Nhiệt độ sấy khoảng 30- 40 độ C và thời gian sấy trong khoảng 6-8 tiếng. Sau khi sấy khô, bạn cần bảo quản nấm trong túi nilong hoặc túi zip, tốt nhất là hút chân không bằng máy hút chân không thực phẩm hoặc để trong các hộp thủy tinh đậy kín để bảo quản và sử dụng lâu dài.

Các loại máy sấy khô thực phẩm, sấy khô dược liệu

Máy sấy dược liệu với chức năng làm khô dược liệu, thảo dược, lá thốc, rễ cây, quả.... nhanh chóng và tiện lợi với năng suất cao, giữ được các dưỡng chất, dược tính của sản phẩm, thậm chỉ là không làm mất màu. Đồng thời việc sử dụng máy sấy dược liệu sẽ hạn chế sự tác động của không khí ô nhiễm tới sản phẩm, thay vì phơi dược liệu dưới nắng, làm bụi bẩn, ruồi muỗi hay không khí tác động vào thì sấy sản phẩm trong tủ sấy kín, rút ngắn thời gian, đảm bảo vệ sinh, an toàn hơn.

Thiết bị sấy được KAG Việt Nam cung cấp gồm có Tủ sấy dược liệu mini, Máy sấy dược liệu 12 khay và Máy sấy đông khô, sấy thăng hoa.

Máy sấy dược liệu mini

Máy sấy dược liệu 12 khay

Tủ sấy dược liệu 20 khay

Máy sấy đông khô

Một số lưu ý khi chọn máy sấy khô

Lựa chọn máy có thương hiệu

Nói về kinh nghiệm chọn mua máy sấy thực phẩm cho gia đình hay cơ sở sản xuất không thể không chú ý đến thương hiệu. Đây cũng là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng của máy và của sản phẩm sấy. Do đó, người dùng nên lựa chọn thiết bị của những thương hiệu uy tín và được nhiều người sử dụng.

Lựa chọn công suất phù hợp với quy mô nhu cầu sử dụng

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng của các khách hàng, nhà sản xuất đều cho ra những thiết kế từ mẫu mini đến các loại máy có công suất lớn với kích thước phù hợp với yêu cầu công nghiệp.

Vì vậy, khi mua bạn nên xem xét đến nhu cầu sử dụng của gia đình, cơ sở sản xuất mà chọn mua máy có kích thước cho phù hợp. Bởi kích thước phù hợp giúp bạn vừa dễ dàng di chuyển, sắp xếp, phù hợp với không gian đặt máy, đồng thời cũng dễ dàng để vệ sinh máy hơn.

Máy sấy có kích thước, công suất lớn lớn có thể phù hợp để đặt cho những vị trí rộng rãi hay đáp ứng được nhu cầu sấy số lượng thực phẩm lớn. Đối với các mẫu máy có kích thước mini, vừa đáp ứng được các không gian khiêm tốn hơn, chỉ sấy với số lượng nhỏ.

Lựa chọn theo phạm vi nhiệt độ sấy

Đây cũng là một yếu tố rất quan trọng khi chọn mua máy sấy thực phẩm. Bởi vì thực phẩm sấy có được chất lượng tốt về màu sắc, chất dinh dưỡng hay không tùy thuộc rất nhiều vào độ phân tản nhiệt độ, phạm vi nhiệt độ rộng sấy được các loại thực phẩm đúng với từng nhiệt độ để cho ra mẻ thực phẩm sấy với chất lượng tuyệt nhất.

Máy sấy thực phẩm sử dụng phương pháp sấy lạnh với dải nhiệt độ thấp từ 35 – 80 độ C, với phạm vi sấy rộng để có thể điều chỉnh cho phù hợp với từng loại, đảm bảo sấy nhanh hơn, giữ được mùi, vị và chất lượng sấy tốt. Một số loại dược liệu quý như đông trùng hạ thảo, nấm linh chi, nấm mỡ,…rất cần sấy ở nhiệt độ thấp từ 30 – 50 độ C, dược liệu sẽ khô một cách tự nhiên, đảm bảo mọi hoạt chất trong dược liệu được bảo toàn.

Lựa chọn chất liệu của tủ sấy - khay sấy

Khay sấy là yếu tố quyết định đến lượng thực phẩm sấy, bởi khay sấy càng nhiều trong một mẻ sấy có thể sấy được số lượng lớn. Trên thị trường hiện đều có các mẫu máy từ 10 khay, 20 khay đến 50 khay để khách hàng dễ chọn lựa. Các khay sấy đều được thiết kế có thể tháo lắp được để dễ dàng hơn trong việc vệ sinh.

Nên chọn các loại khay sấy chịu được nhiệt tốt như bằng Inox 304 vừa để đảm bảo an toàn cho thực phẩm sấy vừa giữ được chất lượng khi sấy. Bên cạnh đó cũng chọn máy có khay đục lỗ hoặc bằng lưới để đảm bảo nhiệt sấy ở các tầng như nhau.

Với các sản phẩm được sản xuất trong nước, người sử dụng sẽ dễ dàng bảo hành, thay thế, sửa chữa một cách nhanh chóng chứ không cần phải chờ lâu như các sản phẩm nhập khẩu. Bên cạnh đó, giá thành của Tủ sấy dược liệu - thực phẩm do KAG Việt Nam sản xuất cũng rẻ hơn, phù hợp với chi phí đầu tư của cả cơ sở có quy mô vừa và nhỏ.

Với chất lượng tốt, giá cạnh tranh, KAG Việt Nam chuyên cung cấp Máy Sấy thực phẩm tới các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến dược liệu toàn quốc. Thời gian bảo hành là 12 tháng, và ngoài ra KAG sẽ hỗ trợ bạn bảo trì thiết bị sau thời gian này.

Mọi thắc mắc cần được tư vấn về tủ sấy hải sản, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: wwwmaythucphamka.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 17003493
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 02/03/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn