Đồng Hồ Nước | Đồng Hồ Đo Lưu Lượng Nước | Dong Ho Nuoc

Liên hệ

29 Ngõ 292 Kim Giang, Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội

Đồng hồ nước là gì? Đồng hồ nước là một thiết bị rất phổ biến trong cuộc sống hằng ngày và trong sản xuất công nghiệp. Dù sử dụng trong lĩnh vực gì thì đồng hồ nước chủ yếu dùng để đo lường lưu lượng chảy qua. Để hiểu rõ hơn đồng hồ nước là gì hãy cùng Vimi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Đồng hồ nước là gì?

Đồng hồ nước, tên tiếng anh là "water flow meter" hay còn gọi là đồng hồ đo lưu lượng nước, đồng hồ áp suất nước là một thiết bị vật tư chuyên dụng dùng để thống kê, đo đếm lưu lượng nước đầu vào và đầu ra một cách chính xác. Cấu tạo đồng hồ nước sạch sẽ dùng để đếm, xác định được lưu lượng nước chảy qua ống dẫn trong một khoản thời gian nhất định và nó được hiển thị bằng các con số trên mặt đồng hồ nước.

Ngoài những đồng hồ đo lưu lượng nước hộ gia đình, công ty thì những đồng hồ nước size lớn dùng để đo nước tổng, nước đầu nguồn, đo lưu lượng nước thải,...

Đồng hồ nước Unik 1

2 Cấu tạo đồng hồ nước 

Đồng hồ nước là một khối kết hợp hoàn hảo giữa các chi tiết nhỏ tạo nên một tổng thể làm việc ăn ý với nhau. Về cơ bản đồng hồ đo nước gồm 3 thành phần chính lớn là phần thân đồng hồ, phần hiển thị giá trị đo được và phần bộ đếm số. Hiện nay trên thị trường đồng hồ nước có hai dạng cơ bản là đồng hồ nước dạng cơ và đồng hồ nước dạng điện tử. Để hiểu hơn về cấu tạo từng loại đồng hồ nước chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết nhỏ của nó.

⓵ Cấu tạo của đồng hồ nước dạng cơ

    1. Bánh xe tubor

Bánh xe Tubor nằm trong phần thân đồng hồ nước, là bộ phận dùng để nhận biết dòng chảy và chuyển động dòng chảy của nước. Đây là nơi nước chảy qua với lưu lượng mạnh nên phần bánh xe tubor thường được làm từ chất liệu chịu nhiệt và áp lực cao. Đối với các đồng hồ nước thải, bộ phận bánh xe tubor được thay thế bằng lẫy. Do trong quá trình hoạt động, dòng chảy thường cuốn theo nhiều loại rác và tạp chất dễ gây kẹt cánh quạt.

    2. Trục chuyển động

Đây là bộ phận quan trọng của bộ đếm chuyển động để hiển thị lên mặt số đồng hồ sau khi có dòng nước chảy qua bánh xe tubor. Tuỳ vào mỗi loại đồng hồ nước, cơ chế trục số được tính toán và lắp đặt để đồng hồ có độ chính xác cao nhất.

     3. Phần thân của đồng hồ nước

Phần thân của đồng hồ nước đóng vai trò bảo vệ các bộ phận khác của đồng hồ. Vì thế, phần thân thường được làm từ các vật liệu có độ bền cao, chịu được ngoại lực tốt chẳng hạn như nhựa ABS, gang hoặc đồng tuỳ vào môi trường và như cầu người sử dụng. Đồng hồ nước có hai kiểu kết nối khác nhau như kết nối ren và kết nối mặt bích.

      4. Bộ đếm của đồng hồ nước

Bộ đếm của đồng hồ nước là phần mặt trên của đồng hồ để quan sát số khi lưu lượng của nước chảy qua đồng hồ. Tuỳ vào dạng đồng hồ và cơ chế hoạt động của trục số mà mặt đồng hồ có một số dạng hiển thị khác nhau.

Đồng hồ nước là gì 2

⓶ Cấu tạo đồng hồ nước dạng điện tử

Khác với đồng hồ nước dạng cơ, cấu tạo của đồng hồ điện tử gồm 2 phần chính:

      1. Thân đồng hồ

Trên thực tế, đồng hồ điện từ thường được sử dụng cho hệ thống nước thải (ứng dụng trong ngành thực phẩm, hoá chất,...) có chứa các tạo chất ăn mòn nên phần thân đồng hồ thường được làm từ vật liệu nhựa chịu nhiệt và có khả năng kháng ăn mòn. Cũng giống như đồng hồ nước dạng cơ, phần thân được kết nối với các bộ phận khác dạng mặt bích và kết nối ren với đường ống, cơ bản phục vụ cho việc lắp đặt và thuận tiện để tháo lắp.

       2. Phần bộ đếm sóng (Trường từ tính)

Bộ đếm sóng nằm bên ngoài, bao gồm bộ đếm bước sóng, màn hình hiển thị thông số, bộ phát và tiếp nhận bước sóng,... Bộ phần này nhận biết lưu lượng nước chảy qua bằng bộ phận nhận bước sóng và hiển thị lên mặt đồng hồ. Một số dòng đồng hồ nước điện từ ngoài việc đo lường lưu lượng chảy qua còn có thể đo được tốc độ dòng chảy và truyền dữ liệu đến các thiết bị khác như bảng điều khiển, máy tính,...

Đồng hồ nước là gì 3

3 Nguyên lý hoạt động đồng hồ nước là gì

Do có sự khác nhau về cấu tạo nên mỗi dạng đồng hồ sẽ có nguyên lý hoạt động riêng. Để hiểu rõ hãy cùng Vimi tìm hiểu xem nguyên lý hoạt động từng dạng đồng hồ nước là gì?

⓵  Nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước dạng cơ

Nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước dạng cơ là khi dòng nước chảy qua, bánh xe turbo sẽ chuyển động. Lưu lượng nước chảy tạo ra lực đẩy làm bánh xe quay và hệ thống bánh răng làm quay trục chuyển động đồng thời thông qua phần nam châm gắn ở đầu mỗi bên. Khi đó, trục chuyển động sẽ làm quay các kim số trên mặt đồng hồ và nhảy số báo lưu lượng nước chảy qua.

Đồng hồ nước là gì 8

⓶ Nguyên lý hoạt động của đồng hồ nước dạng điện tử

Bên trong phần cảm biến có hai đầu nam châm và hai cực đặt đối xứng nhau, khi cấp nguồn cho bộ hiển thị, phần điện năng sẽ được chuyền tới hai cực nam châm để tạo ra từ trường. Và khi có dòng chất lỏng chạy qua phần cảm biến những hạt tích điệm âm và điện tích dương trong chất lỏng sẽ bị hút tách biệt về hai đầu điện cực. Đồng thời đâm xuyên qua bức tường từ trường của nam châm chính sự tách biệt của những hạt điện tích âm, dương này sẽ sinh ra một hiệu điện thế giữa hai đầu điện cực. Do đó, yêu cầu bắt buộc chất lỏng phải có độ dẫn điện. Mạch hiển thị sẽ nhận tín hiệu điện áp, sau đó chuyển chúng thành giá trị lưu lượng tương ứng. Khi đó, nó cũng sẽ tính toán và cho ta biết tổng lưu lượng đã chảy qua bao nhiêu.

Ngoài ra, một thành phần quan trọng nữa của bộ đo EMF là lớp lót (Line). Nó là phần trực tiếp tiếp xúc với chất lỏng cần đo đồng thời nó bảo vệ các điện cực bên trong; do đó chọn đúng lớp lót là rất quan trọng. Trong quá trình đo, xảy ra hiện tượng bị xung nhiễu hoặc điện cực bị xuống cấp do bị ăn mòn và đó là nguyên nhân khiến cho giá trị đọc được sẽ không chính xác.

https://youtu.be/2OlKdwb5p30

4 Phân loại đồng hồ nước

Dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, đồng hồ nước được phân loại thành các nhóm sau:

⓵ Phân loại theo chức năng đo

Trên thị trường hiện nay, đồng hồ nước có hai dạng hiển thị chính bao đó là hiển thị bằng dạng cơ, hiển thị bằng điện tử và đồng hồ nước siêu âm.


  • Đồng hồ nước dạng cơ

Đồng hồ đo lường dòng nước dạng cơ hoạt động theo nguyên lý cơ học, khi dòng nước chảy qua sẽ làm chuyển động hệ thống bánh răng và thay đổi giá trị số trên mặt đồng hồ. Dòng đồng này thường có độ chính xác tương đối cao.


  • Đồng hồ nước dạng điện tử

Dòng nước chảy qua bộ cảm biến điện tử, tín hiệu này sẽ phản hồi lên bộ xử lý của đồng hồ và hiển thị các thông số lên màn hình LED LCD. Đồng hồ này thường được ứng dụng rộng rãi trong việc đo nước thải chưa qua xử lý nên vật liệu chế tại đồng hồ thường dùng là inox hoặc gang phủ lớp sơn epoxy dày.

Thường những loại đồng hồ này có kích thước từ DN50 trở lên, với kiểu kết nối chính là mặt bích.

Đồng hồ nước là gì 10

Phân loại theo kiểu đo

Theo cách đo, đồng hồ nước chia thành hai loại đó là theo thể tích và theo tốc độ.


  • Đồng hồ đo nước kiểu tốc độ

Đồng hồ nước kiểu tốc độ dựa trên nguyên lý đếm tổng số vòng quay (hoặc chu kỳ) của bộ phận chuyển động để tính lưu lượng chất lỏng chảy qua và được lắp trên đường ống kín.

Bộ phận chuyển động (tua bin) hoạt động trực tiếp nhờ tác động của dòng chảy, bằng cơ cấu cơ cấu cơ học hoặc cơ cấu khác, hoạt động của bộ phận chuyển động được truyền tới thiết bị chỉ để tính tổng lượng nước chảy qua.

Đồng hồ nước kiểu tốc độ thường phù hợp cho đường ống cấp nước đường kính DN10 đến DN1000. Nhược điểm của đồng hồ này là nếu có tạp chất kim loại lẫn trong nước thì dẫn đến đồng hồ sẽ mau hỏng và thường được sử dụng phổ biến cho các hộ gia đình.


  • Đồng hồ nước kiểu thể tích 

Đồng hồ nước kiểu thể tích hoạt động theo nguyên lý nạp đầy nước vào buồng đong và sau đó xả hết. Thiết bị sẽ tính thể tích dòng chả bằng tổng số các thể tích đã chảy qua đồng hồ.

So với đồng hồ kiểu tốc độ thì ảnh hưởng của độ nhớt chất lỏng lên sai số chỉ thị của đồng hồ thể tích nhỏ hơn nhiều nhưng về kết cấu đồng hồ này có cấu tạo phức tạp hơn nên việc sử dụng cũng kém phổ biến hơn nhất là đối với đường ống có kích thước lớn.

 Phân loại theo cấp

Đồng hồ nước phân theo các cấp tuỳ theo các giá trị Qmin và Qt chia thành 4 loại chính:


  • Đồng hồ nước cấp A


  • Đồng hồ nước cấp B


  • Đồng hồ nước cấp C


  • Đồng hồ nước cấp D

CẤP ĐỒNG HỒ  QnQminQt
Cấp A< 15 m3/h0.040.08
> 15 m3/h0.0080.3
Cấp B< 15 m3/h0.020.08
> 15 m3/h0.030.2
Cấp C< 15 m3/h0.010.015
> 15 m3/h0.0060.015
Cấp D< 15 m3/h0.00750.0115

Phân loại water flow meter theo kích cỡ  

Kích cỡ hay size của đồng hồ đo lưu lượng nước thường được gọi theo phi như đồng hồ nước phi 21mm, phi 34, phi 90mm, phi 508mm,.... nhưng trong kỹ thuật, nhà sản xuất thường sử dụng kích thước định danh đó là DN và Inch.

Dòng kích cỡ đồng hồ nướcMMDNInch
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 21mm (Φ21 - DN15)21mmDN151/2''
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 27mm (Φ27 - DN20)27mmDN203/4"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 34mm (Φ34 - DN25)34mmDN251"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 42mm (Φ42 - DN32)42mmDN325/4"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 49mm (Φ49 - DN40)49mmDN403/2"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 60mm (Φ60 - DN50)60mmDN502"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 90mm (Φ90 - DN80)90mmDN803"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 114mm (Φ114 - DN100)114mmDN1004"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 168mm (Φ168 - DN150)168mmDN1506"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 219mm (Φ219 - DN200)219mmDN2008"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 325mm (Φ325 - DN300)325mmDN30012"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 406mm (Φ406 - DN400)406mmDN40016"
Đồng hồ nước dùng cho ống phi 508mm (Φ508 - DN500)508mmDN50020"

Phân loại theo xuất xứ

Hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu phổ biến như đồng hồ nước Việt Nam, đồng hồ nước Trung Quốc, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Đài Loan,...Dưới đây là bảng danh sách thương hiệu và xuất xứ đồng hồ nước phổ biến trên thị trường Việt Nam.

Tên thương hiệu đồng hồ nước Xuất xứ
Đồng hồ nước Minh HoàViệt Nam
Đồng hồ nước Phú ThịnhViệt Nam
Đồng hồ nước VikidoViệt Nam
Đồng hồ nước SanwaThái Lan - Thailand
Đồng hồ nước KomaxHàn Quốc - Korea
Đồng hồ nước Blue meterViệt Nam
Đồng hồ nước EMS đo lưu lượng nước thảiĐài Loan - Taiwan
Đồng hồ nước FGTrung Quốc - China
Đồng hồ nước Fuzhou FudaTrung Quốc - China
Đồng hồ nước KVS KlepsanThổ Nhĩ Kỳ
Đồng hồ mặt bíchViệt Nam
Đồng hồ nước mẹ bồng con ISOFLO (Itron)Indonesia
Đồng hồ nước Itron Actaris Multimag Pháp
Đồng hồ nước ShinhanHàn Quốc - Korea
Đồng hồ nước ZermatIndonesia
Đồng hồ nước Trung ĐứcViệt Nam
Đồng hồ nước BaylanThổ Nhĩ Kỳ - Turkey
Đồng hồ nước MeijiMalaysia
Đồng hồ nước KentMalaysia
Đồng hồ SensusĐức - Germany
Đồng hồ nước UnikĐài Loan - Taiwan
Đồng hồ đo áp suất nước WikaĐức - Germany
Đồng hồ nước PmaxMalaysia
Đồng hồ nước PowogazBa Lan - Poland

Phân loại theo vật liệu 


  • Đồng hồ nước làm từ Đồng 

Đồng là một vật liệu được sử dụng rộng rãi để sản xuất đồng hồ, nhất là đồng hồ nước sạch sử dụng cho hộ gia đình. Với khả năng chống oxi hoá tốt nên đảm bảo nguồn nước sạch và an toàn cho sức khoẻ người dùng.

Phân loại đồng hồ nước 1


  • Đồng hồ nước làm từ Gang 

Gang là một loại vật liệu phổ biến trong đời sống hiện nay. Khác so với đồng, gang sẽ bị oxi hoá khi tiếp xúc với nước nên trong quá trình sản xuất đồng hồ nước làm từ gang, nhà sản xuất sẽ phủ một lớp epoxy. Nhờ đặc tính cơ học của gang nên gang được sử dụng để sản xuất dòng đồng hồ có kích thước lớn.

Đồng hồ nước là gì 5


  • Đồng hồ nước làm từ Inox

Inox là một loại vật liệu có khả năng chống oxi hoá, chống ăn mòn và rỉ thép rất tốt nên đồng hồ Inox có thể dùng trong nhiều môi trường. Tuy nhiên, inox chỉ dùng để sản xuất các loại đồng hồ nước cao cấp nên giá thành sản phẩm rất cao.

Đồng hồ nước là gì 6

⓻ Phân loại theo cách nối

  • Đồng hồ nước nối ren

Ren là dạng kết nối, tạo ra bởi các rãnh (ren) của 2 phần bề mặt cần kết nối sao cho chúng khớp với nhau, tạo nên một mối nối chắc chắn đảm bảo về tính kín - chống rò rỉ. Thông thường ren kết nối sẽ có 2 phần: ren Female (hay còn gọi là ren cái) là phần ren có cấu tạo rãnh nằm ở trong và ren Male (hay còn gọi là ren đực) có phần rãnh nằm ở ngoài.

Đồng hồ nước nối ren 2

  • Đồng hồ nước nối mặt bích

Mặt bích là phương pháp kết nối ống được sử dụng sau phương pháp hàn. Do có những ưu điểm sau: dễ dàng tháo lắp, sửa chữa và bảo trì hệ thống đường ống khi có sự cố xảy ra. Một đường ống mặt bích sẽ có ba phần riêng biệt và độc lập dù liên quan tới nhau gồm có: mặt bích, đệm gioăng casu, bulong. Mặt bích thường được dùng cho những ống phi lớn hơn 63mm.

Xem thêm các danh mục sản phẩm khác: Đồng hồ nước sạch | Đồng hồ đo lưu lượng nước thải | Đồng hồ nước nóng.

5 Cách xem đồng hồ nước như thế nào?

Việc theo dõi đồng hồ nước giúp người sử dụng có thể theo dõi được lưu lượng chất lỏng đã chảy qua ống. Đối với hộ gia đình, đồng hồ nước giúp người dùng xác định được nhu cầu sử dụng hàng tháng và điều chỉnh lại mức sử dụng phù hợp nhất.

Đồng hồ nước dạng cơ

Ưu điểm của đồng hồ cơ là nó có cấu trúc đơn giản và hoạt động đáng tin cậy. Nhược điểm là phạm vi đo hẹp và độ chính xác giảm ở tốc độ dòng chảy thấp. Do vậy, loại đồng hồ này chỉ phù hợp để sử dụng khi đường ống được bịt kín và đầy nước. Đồng hồ nước dạng cơ thường có loại 4 số, 5 số, 6 số, 7 số, 8 số,....


  • Đối với đồng hồ nước dạng cơ 4 số

Đồng hồ đo nước hiển thị ngang với 4 ô đen là 0000 m³ và 3 đồng hồ tròn kim đỏ với các chỉ số lần lượt là x0,0001 | x0,001 | x0,01 tương đương lần lượt là 0.1 lít | 1 lít | 10 lít. Khi đồng hồ tròn x0,0001 quay hết một vòng thì kim đỏ bên x0,001 nhích 1 vạch. Và cứ thế kim đồng hồ nước x0.001 quay hết một vòng thì lại đến kim đồng hồ đo nước x0,01 nhích 1 vạch. Khi kim x0,01 quay hết 1 vòng thì đến lượt số hiển thị ngang ở ô đỏ nhảy lên 1 số.

Đồng hồ nước là gì 7


  • Đối với đồng hồ nước dạng cơ 5 số

Dãy số trên mặt đồng hồ chỉ số lượng m³ nước đã sử dụng. Ví dụ như, đồng hồ hiển thị  0 0 0 1 0 cho thấy kết quả sử dụng nước là 10 m³.

Ý nghĩa của 4 kim hiển thị trên mặt đồng hồ như sau:

- Kim đồng hồ thứ nhất hiển thị x0,1: kim này chạy 1 vòng từ 0-10 và trên hộp số nhảy lên 1 số có nghĩa là đồng hồ đã chạy được 1 m³ nước tương đương với 1000 lít nước.

-  Kim đồng hồ thứ hai hiển thị x0,01 loại kim tương đương với 100 lít, tức khi kim quay từ 0-1 tương đương với 100 lít nước.

- Kim đồng hồ thứ ba hiển thị x0,001 (10 lít) tương tự như kim thứ 2 thì đồng hồ nhảy lên 1 số tương đương với 10 lít.

- Kim đồng hồ thứ tư hiển thị x0,0001 (1 lít), đồng hồ nhảy lên 1 số tương đương với 1 lít.

Đồng hồ nước là gì 9

Đồng hồ nước dạng điện tử

Việc theo dõi đồng hồ nước điện tử dễ dàng hơn nhiều so với đồng hồ dạng cơ. Theo quy chuẩn, trên góc bên trái màn hình hiển thị 5 số lớn là 00001 tương đương với 1 m³. Phần góc dưới bên phải hiển thị 4 số nhỏ, cứ mỗi 1 lít nước chảy qua thì đồng hồ nhảy lên 1 đơn vị và khi đủ 1000 lít thì đơn vị hàng bên phải cũng nhích lên 1 đơn vị.

6 Lỗi thường gặp của đồng hồ nước là gì? 

Sau quá trình dài sử dụng, đồng hồ nước thường gặp lỗi gây ảnh hưởng đến độ chính xác quay số của đồng hồ nước. Hãy cùng Vimi đi tìm hiểu những lỗi thường gặp của đồng hồ nước là gì?


  • Đồng hồ nước bị lỗi hoạt động thất thường

Dấu hiệu: Đồng hồ công tơ nước bị giật rung lắc, số nhảy không dứt khoát. Hệ thống đường ống nước và áp lực chảy bên trong gây ra hoặc phụ kiện đồng hồ nước có vấn đề.

- Trong trường hợp nguồn nước chảy qua đồng hồ có phải được bơm trực tiếp từ máy bơm nước hay không. Nếu có thì khoảng cách lắp đặt đồng hồ đo nước đến bơm tối thiểu là 2 mét để giảm áp lực nước tác động lên bộ đếm đồng hồ

- Ngoại lực tác động khiến đồng hồ bị rung lắc khiến việc đo lường không chính xác. Vì thế, trong quá trình lắp đặt nên đặt đồng hồ ở vị trí yên tĩnh.

- Ngoài ra, việc cánh quạt bị kẹt, phụ kiện bên trong có dị vật cản trở hoạt động,...


  • Đồng hồ nước bị lỗi quay nhanh

Dấu hiệu: Đồng hồ đo lưu lượng nước có hiện tượng quay số liên tục trong khi bạn không sử dụng hoặc ván vòi vẫn ở trạng thái đóng. Lỗi này có thể do đồng hồ nước bị hư hỏng trụ quay, mòn bánh răng, đồng hồ nước đã quá tuổi thọ hoặc đường ống nước bị rò rỉ,...


  • Đồng hồ nước bị lỗi quay ngược

Dấu hiệu: Lắp ngược đồng hồ đo nước hoặc lưu lượng nước trong đường ống bị dội ngược lại.


  • Đồng hồ đo nước bị lỗi ngừng quay 

Dấu hiệu: Khi có nước chảy qua nhưng đồng hồ nước vẫn không hề quay kim nhảy số. Bạn hãy kiểm tra bên trong đường ống có kẹt rác, cặn bã tại cánh quạt của đồng hồ lưu lượng. Sau đó, thổi vào cánh quạt để kiểm tra độ nhạy, nếu cánh quạt quay đơ, kém chạy thì chứng tỏ đồng hồ nước bị hư hỏng cần được thay thế.

7 Lời kết

Bài viết đã giải đáp các kiến thức và thông tin liên quan đến câu hỏi đồng hồ nước là gì. Nếu bạn chưa biết mua đồng hồ nước ở đâu? Hãy đến với chúng tôi, CTCP Kỹ thuật Vimi chuyên cung cấp các loại đồng hồ đo lưu lượng dùng cho cấp nước sinh hoạt, đo nước nóng, đo nước thải,... để được tư vấn tận tình để có thể tìm được sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn.

Bình luận

HẾT HẠN

0972 881 852
Mã số : 16632508
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 19/06/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn