Chất Tẩy Rửa Công Nghiệp

Liên hệ

72 Phú Thọ, Phường 2, Quận 11

1. Cáu cặn lò hơi là gì?

Lò hơi là 1 thiết bị sinh hơi, hơi sinh ra được dùng đi sản xuất là dạng hơi tinh khiết, các tạp chất sẽ còn lại trong nước tồn đọng lại bên trong hệ thống lò hơi.

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP
Cáu cặn

Các cáu cặn của lò hơi hình thành bởi các tạp chất kết tủa tách ra từ nước trên bề mặt truyền nhiệt của lò hoặc bởi các chất lơ lửng trong nước lắng xuống bề mặt lò, trở nên cứng và bám chặt vào bề mặt. Sự bay hơi nước trong lò là nguyên nhân dẫn đến các tạp chất này ngày càng lắng đọng dày thêm.

Những thành phần thường tìm thấy phổ biến trong cáu là Canxi cacbonat, Canxi photphat, Magie hydroxit, Magie Silicat… Loại cáu cặn thông dụng nhất trong lò hơi là loại cáu cacbonat hình thành từ độ cứng của nước kết hợp với các ion cacbonat tồn tại trong nước từ CO2 hòa tan.

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP

>> Xem thêm: Cáu cặn và chất lắng đọng trong lò hơi

2. Nguyên nhân gây cáu cặn lò hơi.

Nguyên nhân đầu tiên gây ra cáu cặn bám vào thành lò hơi đó chính là việc vệ sinh lò hơi kém, không xử lý cáu cặn thường xuyên dẫn đến tình trạng cáu cặn kết dính vào thành lò hơi

Hầu hết cáu cặn trong nồi hơi hầu như bắt nguồn từ độ cứng của nước. Độ cứng này sẽ phản ứng trong môi trường nhiệt và tạo ra cáu cặn bám vào thành nồi hơi. Và đây là là một trong những nguyên nhân nước cứng không được sử dụng trong lò hơi, nồi hơi. Còn muốn sử dụng, người ta phải làm mềm nước cứng trước khi đun sôi để lấy hơi.

Ngoài ra, cáu cặn nồi hơi được gây ra là bởi các tạp chất được kết tủa trực tiếp trong nước và bám vào thành lò hơi hoặc do các chất lơ lửng trong nước lắng vào bám vào thành, bề mặt lò hơi. Sự bay hơi trong nồi hơi sẽ làm cho cáu cặn kết dính và cô đặc hơn.

Các chất lắng đọng đi vào lò từ nước cấp lò (là hỗn hợp của nước nguồn và nước ngưng tụ) và bị “cô đặc” lên nhiều lần trong lò hơi. Kết quả là sự lắng đọng các chất đó xảy ra trên bề mặt trong của lò, đặc biệt tại những chỗ trao đổi nhiệt mạnh. Các chất lắng đọng là các chất cách nhiệt, nên sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt cục bộ gây ra nứt gãy. Các chất này cũng hạn chế tốc độ bay hơi của nước. Và khi nước bị hạn chế bay hơi lại góp phần vào hiện tượng quá nhiệt, làm sôi lớp màng mỏng sát bề mặt lò và thúc đẩy quá trình lắng đọng.

Lượng tạp chất bên trong lò hơi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng cơ bản do 2 yếu tố chính như sau:

- Tạp chất trong nước cấp cho lò hơi: Nước cấp càng xấu thì tỉ lệ tạp chất càng nhiều, Các chỉ tiêu căn bản trong nước gây nên cáu cặn gồm: Độ cứng, TDS, Silica, các loại khoáng.
- Xả đáy lò hơi: Việc xả đáy lò hơi thường xuyên sẽ phần nào loại bỏ được các tạp chất trong lò hơi. Tuy nhiên do các yếu tố khách quan mà chúng ta không thể liên tục xả đáy lò hơi: Vận hành liên tục, lò hơi hụt áp, nhân công không có thời gian xả đáy, không biết xả bao nhiêu là đủ.

3. Cáu cặn trong lò hơi ảnh hưởng như thế nào nếu không tẩy rửa

Nếu không thực hiện tẩy rửa cáu cặn lò hơi và tiếp tục sử dụng như hiện tại về lâu dài sẽ gây ra những vấn đề sau:

  • Nứt gãy đường ống do quá nhiệt. Do các chất lắng đọng (nước chưa được xử lý tốt) đi vào lò từ nước cấp lò bị “cô đặc” lên nhiều lần trong lò hơi. Các chất lắng đọng là các chất cách nhiệt, nên sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt cục bộ gây ra nứt gãy.
  • Giảm hiệu quả sinh hơi. Do các tạp chất sinh ra hạn chế tốc độ bay hơi của nước. Và khi nước bị hạn chế bay hơi lại góp phần vào hiện tượng quá nhiệt, làm sôi lớp màng mỏng sát bề mặt lò và thúc đẩy quá trình lắng đọng.
  • Dừng lò để sửa chữa lò ảnh hưởng đến sản xuất.
  • Tăng chi phí sửa lò, bảo trì lò : thay thế các ống bị bít do cặn.
  • Giảm tuổi thọ lò hơi.
  • Ăn mòn do chất lượng nước chưa được xử lý tốt, ăn mòn trong quá trình vận hành lò hơi, ăn mòn do cáu cặn gây ra.
  • Đóng cáu cặn trong lò hơi. Do đặc tính của lò hơi là cô đặc dung dịch nên nước cấp sẽ bị cô đặc lại lâu ngày không xả ra ngoài sẽ làm tạo thành cáu bên trong lò ngày càng nhiều thêm.
  • Nhiễm bẩn hơi do chất lượng nước chưa tốt và cáu cặn bên trong lò có thể ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
  • Những lo lắng về một lò hơi vận hành thiếu an toàn có thể ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động tại Quý doanh nghiệp.

Vì thế việc xử lý nước cấp và nước lò rất quan trọng nhằm kéo dài thời gian bảo trì sửa chữa cũng như tẩy lò.

4. Tại sao phải tẩy rửa lò hơi

Khi lò hơi bị cáu cặn sẽ là nguyên nhân tăng chi phí vận hành lò hơi như sau:

- Tiêu tốn nhiên liệu đốt.
- Hiệu suất vận hành không cao.
- Tăng thời gian chi phí cho việc bảo dưỡng và sửa chữa lò khi có sự cố xảy ra.
- Tốn thời gian dừng lò tẩy rửa và chi phí tẩy rửa.
- Tạo mối nguy hiểm cho lò hơi khi hoạt động.
- Hậu quả xấu nhất là nổ lò hơi gây thiệt hại lớn về người và của.

Vì vậy, vấn đề loại tẩy rửa cáu cặn lò hơi là hết sức quan trọng.

5. Phương pháp tẩy cáu cặn lò hơi

Để hạn chế sự hình thành cáu cặn trong lò hơi nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động cho lò thì các vấn đề sau đây cần được quan tâm:

Kiểm soát chất lượng nước cấp lò hơi đạt tiêu chuẩn

Kiểm soát chất lượng nước cấp lò đạt tiêu chuẩn là đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động lò hơi.

Bảng 1: Bảng tiêu chuẩn nước cấp lò hơi

Giá trị Đơn vị tính Giới hạn kiểm soát

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP

Nguồn: Công ty Long Trường Vũ.

Các chỉ tiêu trên cần được kiểm soát trong giới hạn đặc biệt lưu ý kiểm soát chỉ tiêu độ cứng tổng ( Ca2+, Mg2+) vì nếu độ cứng vượt quá giới hạn kiểm soát sẽ là nguyên nhân chính hình thành cáu cặn trong lò hơi theo phản ứng sau:

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP

Với nguồn nước có Ion gây độ cứng cao thì phương pháp xử lý ở đây sẽ sử dụng hệ thống làm mềm nước (hay gọi tắt là Softener).Nước sau khi qua hệ thống làm mềm thì độ cứng sẽ được kiểm soát trong giới hạn ( < 3mg/l) để đạt tiêu chuẩn nước cấp lò.

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP
Hình 1: Hệ thống làm mềm nước cấp cho lò hơi do Long Trường Vũ lắp đặt.

Sử dụng hóa chất bảo trì

Tuy nhiên, để đảm bảo cho lò hơi hoạt động hiệu quả, tiết kiệm chi phí vận hành và tăng tuổi thọ cho lò, quý công ty cần phải xử lý nước theo công nghệ trên kết hợp với hóa chất bảo trì để ức chế sự hình thành cáu cặn trong lò hơi. Bởi hệ thống xử lý ngoài lò chỉ giảm thiểu hàm lượng các chỉ tiêu gây cáu cặn, nhưng không hoàn toàn tuyệt đối. Xét về hóa chất bảo trì lò hơi, Long Trường Vũ có loại hóa chất với chức năng chính như sau:

- Hóa chất LTV110BA-CC (ức chế cáu cặn) có chứa gốc phosphate sẽ tạo kết tủa với độ cứng canxi ở dạng mùn phosphate lưu động. Nhờ đó chúng có tác dụng ức chế quá trình hình thành cáu cặn trong lò hơi. Phản ứng xảy ra như sau:

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP

Canxi Hydroxit Apatit tồn tại ở dạng cấn lơ lửng, dễ tan trong nước lò và được đưa ra ngoài theo đường xả đáy.

Hóa chất ức chế cáu cặn: LTV 110 BA-CC bơm vào lò theo đường nước cấp. Lượng hóa chất bảo trì này sử dụng hiệu quả nhất khi nguồn nước cấp tại quý công ty có độ cứng <3 mg/l.

Ngoài chức năng chính trên, dung dịch hóa chất mang môi trường kiềm, sẽ nâng giá trị pH lên mức đạt tiêu chuẩn kiểm soát (pH cấp lò: 10.5 – 12).

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP
Hình 2: Hệ thống châm hóa chất bảo trì lò hơi do Long Trường Vũ lắp đặt ( tham khảo)

>> Xem thêm: Lợi ích của việc sử dụng hóa chất bảo trì lò hơi

Tuân thủ chế độ xả đáy hợp lý

Để lò hơi hoạt động hiệu quả và an toàn thì ngoài việc sử dụng nguồn nước đạt tiêu chuẩn cấp lò hơi kết hợp sử dụng hóa chất bảo trì thì vấn đề xả đáy rất cực kỳ quan trọng. Để quý khách hàng có thể kiểm soát được các giá trị trong nước lò và tần suất xả đáy đã hợp lý chưa thì Long Trường Vũ giới thiệu đến quý khách hàng bộ thiết bị kiểm tra nhanh đối với 02 chỉ tiêu pH và TDS.

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP
Hình 3: Bút đo pH

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP
Hình 4: Bút đo TDS

6. Quy trình tẩy rửa cáu cặn lò hơi

Quy trình tẩy rửa lò hơi mới

Bước 1: Mở mặt bích ở vị trí châm hóa chất bảo trì, và cô lập các đường ống góp.

Bước 2: Bơm nước mềm vào đầy lò hơi đến vị trí làm việc.

Bước 3: Châm hóa chất vào lò hơi lần thứ nhất. Liều lượng hóa chất sử dụng phụ thuộc vào thể tích lò hơi.

Bước 4: Sau khi châm hóa chất đóng các mặt bích, có thể đun nóng lò hơi đến áp suất bằng nữa áp suất làm việc. Tiếp tục tăng giảm áp suất trong 24 giờ. Sau 3 giờ xả đáy một lần, mỗi lần 2 -5 giây.

Bước 5: Xả toàn bộ nước và hóa chất ra ngoài lò hơi sau 24 giờ tuần hoàn.

Bước 6: Sau khi tẩy lò, bơm nước mềm vào đầy lò hơi và châm hóa chất bảo trì LTV BA trực tiếp vào lò hơi. Liều lượng hóa chất phụ thuộc vào thể tích của lò hơi.

Bước 7: Có thể đốt lò hơi và đem vào sử dụng ngay sau khi châm hóa chất bảo trì. Hoặc bảo quản ướt cho đến khi đưa vào sử dụng.

Xem thêm quy trình thực hiện: Tại đây 

Quy trình tẩy rửa lò hơi cũ

Bước 1: Xả bỏ nước cũ, châm nước sạch vào lò hơi để làm nguội lò.

Bước 2: Lắp hệ thống châm và tuần hoàn hóa chất tẩy rửa cáu cặn lò hơi.

Bước 3: Châm hóa chất ức chế vào lò hơi, tuần hoàn và ngâm qua đêm

Bước 4: Châm hóa chất tẩy vào lò hơi. Chạy tuần hoàn, kiểm tra nồng độ hóa chất tẩy rửa đến khi đạt mức ổn định. Sau đó xả bỏ, châm nước sạch vào lò hơi

Bước 5: Châm hóa chất trung hòa vào lò hơi, tuần hoàn và ngâm qua đêm.

Bước 6: Xả bỏ toàn bộ hóa chất trong lò hơi ra ngoài, bơm nước sạch vào lò hơi súc rửa liên tục để tống cáu cặn đã bị làm mềm ra ngoài. Rửa lò hơi đến khi pH nước xả ra tương đương pH nước cấp vào thì dừng.

Bước 7: Vệ sinh khu vực, lắp lại mặt bích và chạy thử lò hơi. Kết thúc quá trình tẩy rửa cáu cặn lò hơi.

Thời gian cần để thực hiện tất cả các bước trên là 03 ngày. Chúng tôi sử dụng 03 loại hóa chất với 03 tính năng nhằm đảm bảo hiệu quả loại bỏ cáu cặn lò hơi và vẫn đảm bảo an toàn cho lò hơi.

Một số công ty sản xuất khó sắp xếp được thời gian dừng lò hơi lâu, chúng tôi có thể rút ngắn thời gian còn 02 ngày (36 – 48 giờ)

Không thể thực hiện tẩy lò hơi với thời gian ngắn hơn, vì sẽ không đảm bảo được hiệu quả loại cáu cặn và làm không đúng theo quy trình kiểm soát sẽ gây ăn mòn lò hơi của Khách hàng.

Xem thêm quy trình thực hiện: Tại đây

Quy trình xử lý tẩy rửa cáu cặn hiệu quả

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP

 

Thực hiện xử lý tẩy rửa cáu cặn lò hơi hiệu quả, đúng quy trình như sau:

  • Cách li các van tự động, các thiết bị đo (đồng hồ áp, đầu dò,…). Tháo mặt bích cần thiết.
  • Lắp đặt hệ thống châm hóa chất tẩy. Bơm nước sạch vào thiết bị, chạy tuần hoàn để kiểm tra độ rò rỉ của hệ thống tuần hoàn hóa chất.
  • Châm hóa chất ức chế ăn mòn LTV CL2482 vào hệ thống, tuần hoàn 1 – 2 giờ.
  • Châm hóa chất tẩy LTV CL32 vào hệ thống, tuần hoàn 4-5 giờ tùy thuộc vào việc kiểm tra nồng độ hóa chất tẩy (cứ 30 phút/lần). Bổ sung thêm hóa chất LTV CL32 (nếu cần) để duy trì nồng độ hóa chất tẩy LTV CL32 từ 2-5%.
  • Tiếp tục chạy tuần hoàn hóa chất tẩy cho đến khi nồng độ hóa chất tẩy không thay đổi. Đây là giai đoạn quan trọng để xác định hóa chất đủ thời gian phản ứng với cáu cặn nhưng không gây ăn mòn thiết bị, quyết định cho việc dễ dàng vệ sinh cáu cặn trong giai đoạn tiếp theo.
  • Thu hồi hóa chất tẩy từ hệ thống vào các bồn chứa để chờ xử lý.
  • Châm nước sạch vào trong hệ thống và cho chạy tuần hoàn để xúc rửa 1 phần hóa chất tẩy còn lại ra ngoài hệ thống. Việc súc rửa hệ thống được thực hiện nhiều lần cho đến khi kiểm tra pH, TDS nước cấp và pH, TDS nước xả bỏ trong hệ thống tương đương nhau (dao động không quá 0.5).
  • Châm hóa chất trung hoà LTV CN50 và chạy tuần hoàn trong khoảng 2 – 3 giờ. Có thể ngâm hóa chất trung hòa qua đêm.
  • Xả bỏ hóa chất trung hòa LTV CN50 ra ngoài và xúc rửa bằng nước sạch.
  • Sử dụng máy phun nước áp lực để vệ sinh cơ học và đưa cáu cặn trong hệ thống ra ngoài.
  • Việc súc rửa hệ thống được thực hiện nhiều lần cho đến khi kiểm tra pH, TDS nước cấp và pH, TDS nước trong hệ thống tương đương nhau (dao động không quá 0.5).
  • Kiểm tra, đánh giá mức độ cặn đã được loại bỏ sau khi tẩy rửa.
  • Kết nối hệ thống, trả lại hiện trạng ban đầu.
  • Châm nước mới vào và kiểm tra tổng thể trước khi cho hệ thống hoạt động trở lại.
  • Nghiệm thu hệ thống.

Trên đây là quy trình thực hiện cho việc tẩy cáu cặn (không gồm dạng silicate), việc thực hiện còn tùy thuộc vào tình trạng của hệ thống tại khách hàng

7. Thời gian tẩy rửa lò hơi

Lò hơi qua một thời gian hoạt động (2 năm đối với lò có chế độ bảo trì tốt và ít hơn với lò không được bảo trì tốt) sẽ hình thành cáu cặn đóng bám rất nhiều.

CHẤT TẨY RỬA CÔNG NGHIỆP

Việc tẩy rửa cáu cặn lò hơi lúc này là rất cần thiết. Vậy thời gian cần dừng lò để tẩy rửa cáu cặn là bao lâu?

Thông thường, Long Trường Vũ sẽ thực hiện tẩy cáu cặn cho 01 lò hơi trong thời gian 03 ngày.

Lò hơi cũng vậy! Nếu chất lượng nước cấp lò được kiểm soát tốt. Lò hơi được sử dụng hóa chất bảo trì và kiểm soát các chỉ tiêu trong giới hạn cho phép. Vận hành xả đáy lò hơi đủ lượng và đúng cách thì mức độ đóng cáu cặn sẽ được hạn chế. Khi sử dụng hóa chất của Chúng tôi, Quý công ty sẽ được tư vấn chương trình xử lý nước hợp lý và hỗ trợ các thiết bị kiểm soát chất lượng nước lò. Khi thực hiện đúng các hướng dẫn của Chúng tôi, sau 5năm nếu lò hơi bị cáu cặn Chúng tôi sẽ tẩy miễn phí.

>> Xem thêmTẩy cáu cặn lò hơi - Bao lâu thì bị cáu cặn trở lại

8. Những điều cần lưu ý khi tẩy rửa lò hơi

Khi tẩy rửa lò hơi cũ và mới cần phải lưu ý những điểm nào?

Quy trình tẩy rửa được xây dựng dựa trên cơ sở nào.

Cặn bẩn trong lò hơi có được tẩy sạch ra sao.

Hóa chất tẩy có gây ăn mòn, hư hỏng đến thiết bị hay làm giảm tuổi thọ của lò hơi hay không.

Hóa chất tẩy có được vệ sinh sạch sau khi thực hiện tẩy hay không.

Hóa chất có ảnh hưởng tới môi trường hay không.

Thời gian tẩy lò hơi mất bao lâu.

Đánh giá hiệu quả tẩy rửa dựa trên cơ sở nào.

Quý khách hàng có thể theo dõi việc thực hiện tẩy đã đúng theo quy trình và đảm bảo an toàn cho lò hơi

Chi phí tẩy lò là bao nhiêu.

Rất nhiều vấn đề được đề cập khi tiến hành xử lý tẩy rửa cáu cặn lò hơi hiệu quả, nếu Quý Công ty cần thêm bất kỳ tư vấn nào về việc tẩy rửa lò hơi, hãy vui lòng liên hệ với Chúng tôi.

9. Giải pháp của Long Trường Vũ giúp được gì cho khách hàng?

Lợi ích mang lại cho khách hàng

Giải quyết nỗi đau của khách hàng
• Giảm chi phí nhiên liệu đốt khi vận hành lò.
• Giảm chi phí bảo trì sửa chữa.
• Giảm tần suất lò bị sự cố do vấn đề nước.
• Giảm chi phí cơ hội thời gian lò dừng hoạt động do bị sự cố.

Đáp ứng mong muốn của khách hàng

• Tăng hiệu suất sử dụng lò.
• Tăng tuổi thọ.
• Tăng lợi nhuận do tiết kiệm được chi phí.
• Lò vận hành ổn định, an toàn.

Chúng tôi đã làm điều đó như thế nào?

1. Nguyên tắc kiểm soát
2. Khách hàng tự kiểm soát.
3. Thiết lập càng nhiều lớp (điểm), kiểm soát càng chặt chẽ.
4. Kiểm soát ngay tại chỗ: cung cấp thiết bị đo đạc và hướng dẫn khách hàng thực hiện.
5. Thực hiện đúng lịch, báo cáo định kỳ.
6. Xử lý ngay khi phát hiện dấu hiệu chạm ngưỡng.
7. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kiểm soát.
8. Phối hợp cùng KH duy trì chất lượng nước trong ngưỡng tiêu chuẩn.

Chúng tôi khác biệt như thế nào?

Long Trường Vũ

1. Kiểm soát 4 điểm
2. Tư vấn, cung cấp thiết bị và biểu mẫu quy trình kiểm soát
3. Có nhà máy SX đảm bảo nguồn cung và chất lượng ổn định.
4. Huấn luyện và đào tạo nhân sự kỹ thuật định kỳ
5. Hệ thống dịch vụ toàn quốc.
6. Phòng thí nghiệm được đầu tư bài bản.
7. Có dịch vụ nội soi, siêu âm định kỳ
8. Được sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia nước ngoài của hãng lớn.
9. Ứng dụng công nghệ 4.0 kiểm soát online

Đối Thủ

1. Kiểm soát 1 điểm cuối
2. Không cung cấp.
3. Không có nhà máy SX, mua từ nguồn gốc rõ ràng.
4. Không có các chương trình huấn luyện.
5. Không có mạng lưới dịch vụ.
6. Không có PTN chỉ sử dụng testkit độ chính xác không cao.
7. Không có dịch vụ.
8. Không có hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia nước ngoài.
9. Không áp dụng.

Chính sách Chăm Sóc Khách Hàng

- Bao trọn gói lượng hóa chất XLN lò hơi.
- Định kỳ hàng tháng lấy mẫu nước kiểm tra và báo cáo KQ.
- Cung cấp hệ thống châm hóa chất tự động.
- Cung cấp thiết bị đo các chỉ tiêu TDS, pH, độ cứng.
- Miễn phí 1 tháng hóa chất thử nghiệm.
- Khoá huấn luyện kỹ thuật xử lý nước lò hơi.
- Phương pháp và biểu mẫu quản lý quy trình đảm bảo chất lượng nước cấp lò hơi.
- Nội soi kiểm tra lò hơi định kỳ.x

Quý Công ty cần thêm bất kỳ tư vấn nào về việc tẩy rửa lò hơi, hãy vui lòng liên hệ với Công ty tẩy rửa cáu cặn lò hơi tp.hcm

CÔNG TY TNHH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ MÔI TRƯỜNG LONG TRƯỜNG VŨ
Điện thoại: 0286.6864.325
Email: info@longtruongvu.vn
Website: longtruongvu.vn

Bình luận

HẾT HẠN

0286 686 4325
Mã số : 16487274
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 20/01/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn