So Sánh Những Điểm Khác Nhau Của Các Loại Đàn Piano Cơ Hiện Nay

Liên hệ

Khi mới học đàn, ta biết được có 2 loại piano acoustic là Upright và Grand. Vậy chúng khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng so sánh các loại đàn piano cơ này nhé.

 

Đàn piano acoustic xuất hiện đầu tiên trên thế giới từ gần 300 năm trước cả sự đa dạng của các dòng piano kỹ thuật số. Các loại đàn piano cơ đầu tiên có kích thước rất lớn và do đó được gọi là đàn piano “đại dương cầm” (Grand piano). Nhưng còn có một loại đàn piano acoustic thứ hai, nhỏ hơn nữa: đàn piano đứng (Upright piano), được phát minh sau đàn đại dương cầm tận 80 năm. Nó có nhiều điểm chung với tiền thân của nó, nhưng cũng có một số khác biệt đáng kể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ so sánh những đặc điểm của các loại đàn piano cơ này nhé.

Các loại đàn piano cơ: đàn đại dương cầm

Trong các loại đàn piano cơ, đại dương cầm là loại lớn nhất và thường cũng là loại đắt nhất. Chúng cung cấp một dải động âm thanh rộng, sự cộng hưởng phong phú, âm sắc đa dạng và cảm ứng nhạy bén và vì những lý do đó, chúng thường là sự lựa chọn của các nhạc sĩ chuyên nghiệp, đặc biệt là những người chơi nhạc cổ điển hoặc nhạc jazz.

Những cây đàn Grand piano có kích thước khác nhau, từ những mẫu “Baby grand” có thể dài ít nhất là 1,5m cho đến những mẫu “Concert grand” có thể dài 2,7m trở lên. Một điểm chung của các loại đàn piano cơ này là bộ khung đồ sộ được làm bằng kim loại đúc và thùng loa được gắn theo chiều ngang làm bằng gỗ mỏng. Bộ giảm âm nằm trên đầu dây, tiếp giáp với búa, cũng nằm ngang và nắp có thể được nâng lên để phát ra âm thanh hơn nữa. Tất cả các cây đàn đại dương cầm hiện nay đều có 88 phím bằng ngà voi, gỗ hoặc gỗ phủ ngà voi và bao gồm một nắp có thể thu vào có chứa giá đỡ bản nhạc và trượt lên hoặc gập xuống trên các phím.

Đàn piano Grand của YamahaĐàn piano Grand của Yamaha

Mua ngay: ĐÀN GRAND PIANO YAMAHA GB1K

Đàn Yamaha piano cung cấp nhiều mẫu đại dương cầm khác nhau, từ các loại đàn piano cơ GB1K và GC Series cho đến đàn đại dương cầm hàng đầu dòng CF Series, tất cả chúng đều mang đến sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật thủ công và sự đổi mới hiện đại.

Các loại đàn piano cơ: đàn piano đứng

Đàn piano đứng chiếm ít không gian hơn nhiều và có xu hướng rẻ hơn so với đại dương cầm. Chúng là loại nhạc cụ yêu thích của các sinh viên âm nhạc và là sản phẩm chủ yếu của các trường học và nhạc viện trên toàn thế giới. Với thiết kế nhỏ gọn, các loại đàn piano cơ này cho phép người chơi đặt chúng một cách thuận tiện ở bất kỳ chỗ nào như cạnh tường hoặc trong góc, khiến chúng trở thành một món đồ nội thất phổ biến cho nhiều phòng khách.

Đàn piano đứng của YamahaĐàn piano đứng của Yamaha

Mua ngay: ĐÀN UPRIGHT PIANO YAMAHA UX

Cũng giống như đại dương cầm, đàn piano đứng rất đa dạng về kích thước, vật liệu và cấu tạo, nhưng điểm chung là chúng đều có bảng âm bằng gỗ được gắn thẳng đứng, với dây kéo căng xuống và được đánh (và tắt tiếng) bằng búa ngang và bộ giảm chấn. Kích thước phù hợp trải dài từ các mô hình “Spinet” nhỏ (phổ biến cho đến giữa thế kỷ 20 nhưng hiếm khi được sản xuất ngày nay) có chiều rộng nhỏ nhất là gần 1m, đến các mô hình “Console” và “Studio” có chiều cao khác nhau nhưng nhìn chung là khoảng 1,5m. Các loại đàn piano cơ này có thể nhỏ hơn những người anh em họ lớn của chúng, nhưng tất cả các cây đàn piano thẳng đều cung cấp 88 phím giống nhau, thường được làm bằng gỗ hoặc gỗ phủ ngà voi.

Yamaha sản xuất các loại đàn piano cơ khác nhau, từ dòng B nhỏ gọn, cấp thấp đến dòng U - dòng đàn upright phổ biến nhất thế giới - đến dòng YUS, dòng đàn này có nhiều tính năng của đàn piano dòng CF cho nhiều loại âm sắc gợi nhớ đến một cây đàn piano đại dương cầm hơn là một cây đàn piano Upright truyền thống.

So sánh các loại đàn piano cơ

Có hai điểm khác biệt chính giữa các loại đàn piano cơ chính là kích thước của chúng và cách lắp đặt thùng đàn và dây đàn (ngang đối với đàn đại dương cầm và dọc đối với đàn piano đứng). Nhưng những yếu tố này có ý nghĩa khác. Thứ nhất, kích thước lớn hơn của đại dương cầm có nghĩa là chúng có dây dài hơn và thùng đàn lớn hơn, mang lại âm sắc khác với đàn upright piano. Điều này cũng dẫn đến đại dương cầm có dải động lớn hơn (nghĩa là sự khác biệt giữa âm thanh nhẹ nhàng nhất và âm thanh to nhất mà nó có thể tạo ra) so với đàn piano đứng. Ngoài ra, đại dương cầm phát ra âm thanh từ phía trên, trong khi đàn piano đứng phát ra âm thanh từ đầu sau, thường được đặt dựa vào tường. 

Một sự khác biệt đáng kể khác giữa cả hai là “cử động phím” của chúng - cơ chế khiến búa đập vào dây khi nhấn phím - đó là lý do tại sao chúng thường cảm thấy rất khác biệt khi chơi. Bởi vì các dây được gắn theo chiều ngang của đại dương cầm, các búa đàn trở lại vị trí nghỉ do tác dụng của trọng lực, dưới trọng lượng của chính chúng. Ngoài ra, đại dương cầm sử dụng bộ thoát kép với cơ chế cho phép các phím được chơi liên tiếp nhanh chóng mà không cần để phím quay trở lại vị trí ban đầu trước. Trong đàn piano đứng, nơi dây được gắn thẳng đứng, búa dựa vào lò xo để trở về vị trí dừng. Do đó, việc lặp lại phím (tức là khi người chơi lặp lại các nốt một cách nhanh chóng, chẳng hạn như khi chơi trills) ở đại dương cầm mượt mà và nhanh hơn nhiều so với đàn piano Upright - tối đa là khoảng 15 lần mỗi giây ở piano Grand, so với 7 lần mỗi giây đối với piano Upright.

Đàn piano đại dương cầm của YamahaĐàn piano đại dương cầm của Yamaha

Mua ngay: ĐÀN GRAND PIANO YAMAHA C7 CONSERVATORY

Cuối cùng, cả đại dương cầm và đàn piano đứng đều cung cấp ba bàn đạp chân, tuy nhiên, chúng có các chức năng hơi khác nhau. Trong một cây đại dương cầm, bàn đạp là:

  • Bàn đạp chuyển số (bàn đạp trái): Còn được gọi là bàn đạp mềm hoặc bàn đạp không dây. Khi được nhấn, nó sẽ dịch chuyển toàn bộ cụm hành động sang phải, không chỉ thay đổi âm lượng của âm thanh mà còn làm thay đổi một chút về âm sắc.
  • Bàn đạp Sostenuto (bàn đạp giữa): Bàn đạp này giữ cho bộ giảm chấn được nâng lên và tránh xa các dây của bất kỳ phím nào được chơi ngay trước khi nhấn bàn đạp, giúp bạn có thể duy trì các nốt đã chọn.
  • Bàn đạp duy trì (bàn đạp phải): Còn được gọi là bàn đạp giảm chấn. Khi nhấn xuống, bộ giảm âm vẫn được nâng lên ngay cả khi các ngón tay đã rời khỏi phím, do đó duy trì tất cả các nốt đã chơi.

Trong một cây đàn piano Upright, bàn đạp là:

  • Bàn đạp mềm (bàn đạp trái): Khi nhấn, tất cả các búa đàn được chuyển đến gần dây đàn, làm giảm âm lượng của âm thanh.
  • Bàn đạp giảm âm (bàn đạp giữa): Hay còn gọi là bàn đạp tập. Khi được nhấn, một miếng nỉ mỏng rơi ra giữa búa và dây đàn, làm tắt âm thanh.
  • Bàn đạp duy trì (bàn đạp phải): Hoạt động giống như trong một cây đàn piano Grand — khi nhấn phím, bộ giảm chấn vẫn được nâng lên ngay cả khi các ngón tay được ngắt khỏi phím, do đó duy trì tất cả các nốt đã chơi.

Trên đây, Đức Trí vừa giới thiệu những điểm so sánh giữa các loại đàn piano cơ đang có trên thị trường hiện nay. Nếu các bạn có nhu cầu muốn mua bất kỳ loại đàn nào, các bạn có thể tham khảo tại Đức Trí Music. Tự hào là đối tác phân phối piano của các hãng đàn nổi tiếng trên thế giới như: đàn piano Kawai, Yamaha, Steinway & Sons, Boston, Essex, Kohler & Campbell, Roland, Casio,…, trải qua nhiều năm hoạt động, Đức Trí Music đã hoàn thiện nhiều không gian âm nhạc với quy mô và phong cách khác nhau ở cả trong và ngoài nước, chinh phục được những pianist chuyên nghiệp khó tính nhất bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Chúng tôi đang và sẽ tiếp tục cung cấp cho đối tác và khách hàng yêu âm nhạc những cây đàn piano đẳng cấp cùng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế với giá cả hợp lý nhất.

Xem thêm:

Grand piano hay Upright piano - nên mua đàn piano cơ loại nào?

Đàn baby grand piano và đàn piano đứng - Nên chọn loại piano nào?

Năm phân khúc của đàn piano cơ Yamaha dòng Grand có thể bạn chưa biết

Xem chi tiết: So sánh những điểm khác nhau của các loại đàn piano cơ hiện nay (ductrimusic.vn)

Bình luận

HẾT HẠN

0969 888 126
Mã số : 16768519
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 11/09/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn