Cấu Tạo Của Piano: Đàn Piano Phát Ra Âm Thanh Như Thế Nào?

Liên hệ

Cấu tạo của piano là yếu tố quyết định chất lượng và âm thanh của cả cây đàn piano cơ. Để biết cách đàn dương cầm hoạt động, hãy tìm hiểu cấu tạo của piano trong bài dưới đây nhé.

 

 

 

Cấu tạo của piano có thể được coi là bao gồm bốn yếu tố: cơ học, âm học, cấu trúc và thùng đàn. Cả bốn điều này đều nắm giữ một vị trí quan trọng, chỉ khi chúng phối hợp với nhau mới có thể đem đến một cây đàn grand piano có chất lượng tốt nhất và âm sắc đẹp nhất có thể.

 

Cấu tạo của piano: Cơ học

Khi bạn nhấn phím đàn piano cơ (thường là có 88 phím tất cả), chuyển động của ngón tay bạn được truyền qua một loạt đòn bẩy và lò xo tới một chiếc búa gỗ bọc nỉ đập vào dây đàn để làm chúng rung động. Hệ thống phức tạp gồm phím đàn, búa, đòn bẩy và lò xo được gọi là cấu tạo của piano về mặt cơ học. Ngoài ra, khi bạn nhấn một phím đàn, một bộ giảm chấn bằng nỉ dựa vào mỗi dây đàn sẽ bung ra, cho phép dây đàn rung lên. Khi bạn buông phím ra, van điều tiết sẽ trở lại vị trí nghỉ của nó, giúp dừng sự dao động của dây. 

 

Theo cấu tạo của piano, bàn đạp đàn piano cơ, thường là có ba cái, được kết nối với bộ phận cử động phím và bộ giảm chấn thông qua đòn bẩy và phục vụ các chức năng chuyên biệt như duy trì và làm mềm âm thanh. Bàn đạp chân phải được gọi là bàn đạp giảm chấn hoặc bàn đạp duy trì. Nó nâng tất cả các bộ giảm chấn khỏi tất cả các dây, cho phép các dây vang lên một cách dễ dàng. Bàn đạp mềm, hay chính là bàn đạp bên chân trái có tác dụng làm dịu âm thanh. Chức năng của bàn đạp giữa sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại cấu tạo của piano và mức giá của đàn dương cầm. Nó duy trì một cách chọn lọc các nốt hoặc nhóm nốt, một chức năng hiếm khi được sử dụng khi chơi các tác phẩm piano cổ điển. 

 

Cấu tạo của piano: Âm học

Theo cấu tạo của piano thông thường, dây đàn piano cơ được làm bằng dây thép đối với các nốt âm cao hơn (âm bổng và dây thép bọc đồng đối với các nốt âm thấp hơn (âm trầm). Chúng được phân chia theo độ dày, chiều dài và độ căng, và được xâu lại chặt chẽ trên khung cấu trúc của đàn dương câm. Mỗi nốt có một, hai hoặc ba chuỗi liên kết với nó. Mỗi bộ dây như vậy được gọi là một bộ đồng thanh trong cấu tạo của piano vì tất cả các dây trong một bộ phát ra cùng một nốt. 

 

Cấu tạo của piano Grand Yamaha C3X GRA01012Cấu tạo của piano Grand Yamaha C3X GRA01012

 

Mua ngay: ĐÀN GRAND PIANO YAMAHA C3X GRA01012

 

Nếu xét về cấu tạo của piano thông thường, các dây đàn nằm ngang qua những thanh gỗ cứng hẹp có tác dụng như một cây cầu để truyền rung động của chúng đến soundboard bằng gỗ, thường làm bằng gỗ vân sam. Diện tích tương đối lớn của bảng âm thanh sẽ khuếch đại âm thanh của đàn piano cơ và truyền âm thanh đến tai, những âm thanh này thật ra sẽ khá yếu và nhỏ nếu đàn dương cầm không được trang bị nhưng bộ phận khuếch đại như trên. Kích thước, cách sắp xếp và vị trí của tất cả các yếu tố âm học trong cấu tạo của piano như vậy được gọi là thiết kế quy mô của đàn piano cơ. Thiết kế quy mô thay đổi theo kiểu đàn dương cầm và là yếu tố quyết định chính đến âm sắc của đàn piano cơ.

 

Cấu tạo của piano mà bạn nên biếtCấu tạo của piano mà bạn nên biết

 

Cấu tạo của piano: Kết cấu

Các dây của đàn dương cầm được xâu trên một tấm màu vàng hoặc màu đồng (đôi khi được gọi là khung hoặc đàn hạc) bằng gang, được bắt vít vào một khung gỗ lớn. Cấu tạo của piano như thế này là cần thiết để hỗ trợ sức căng có thể lên đến nhiều tấn của tất cả các dây đàn. Đàn piano cơ đứng hay còn gọi là đàn piano Upright là loại đàn dương cầm có cấu tạo của piano này thẳng đứng và thường được đặt dựa vào tường. Đại dương cầm là loại có cấu trúc này nằm ngang. 

 

Cấu tạo của piano Grand Yamaha C7 GRA01018Cấu tạo của piano Grand Yamaha C7 GRA01018

 

Mua ngay: ĐÀN GRAND PIANO YAMAHA C7 GRA01018

 

Trong một cây đàn piano cơ đứng, chẳng hạn như những cây đàn piano Upright Yamaha, khung gỗ soundboard bao gồm các trụ phía sau thẳng và kết nối các xà ngang. Một đầu của mỗi dây đàn được neo vào đĩa về phía sau. Đầu còn lại được cuộn quanh một chốt điều chỉnh được gắn vào một chốt khóa bằng gỗ cứng nhiều lớp. Dựa theo cấu tạo của piano như thế, đàn piano cơ được điều chỉnh bằng cách xoay từng chốt chỉnh bằng một công cụ đặc biệt, có khả năng thực hiện các điều chỉnh rất nhỏ về độ căng của dây, và từ đó có tác động đến với tần số rung hoặc cao độ của dây.

 

Cấu tạo của piano: Thùng đàn

Thùng đàn của đàn upright hay thùng đàn dương cầm đều có vai trò quan trọng trong việc định hình vẻ đẹp thẩm mỹ bởi vì nó chính là ngoại hình của cả cây đàn. Chính vì điều đó mà các nhà sản xuất nhạc cụ rất chú trọng trong việc chế tác các cấu tạo của piano liên quan đến thùng đàn. Chỉ khi đàn piano cơ có vẻ ngoài thu hút, nó mới trở nên hấp dẫn người mua và việc bán nó mới thuận lợi.

 

Trên đây, Đức Trí vừa giới thiệu những thông tin cơ bản về cấu tạo của piano, nó sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình luyện tập và chơi đàn piano cơ của bạn. Nếu các bạn muốn xem thêm nhiều điều thú vị khác về đàn piano, các bạn có thể theo dõi tại Đức Trí Music. Đức Trí Music được thành lập từ năm 2017 với mục tiêu mang tới cho khách hàng giải pháp tối ưu về không gian âm nhạc tại nhà riêng, nhà hàng, khách sạn, resort,... Đồng thời là cầu nối đưa khách hàng tìm được người bạn nhạc tri kỷ của mình với bộ sưu tập đàn đồ sộ từ những dòng upright quen thuộc tới các cây đại dương cầm cao cấp và quý hiếm.

 

Xem thêm:

 

Piano điện và piano cơ: Những điều quan trọng cần phải biết

 

Đàn piano còn gọi là đàn gì? Khám phá các loại đàn piano hiện nay

 

Xem chi tiết: Cấu tạo của piano: đàn piano phát ra âm thanh như thế nào? (ductrimusic.vn)

Bình luận

HẾT HẠN

0969 888 126
Mã số : 16768516
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 11/09/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn