Công Ty Hợp Danh Là Gì, Khái Niệm Và Đặc Điểm

Liên hệ

Nguyễn Ảnh Thủ , P.hiệp Thành, Q.12, Tp Hcm

Công ty hợp danh là một trong những loại hình doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên còn rất ít người nắm rõ về loại hình doanh nghiệp này. Bởi khi nghĩ đến thành lập doanh nghiệp người ta thường nhắc đến thành lập công ty TNHH hoặc công ty cổ phần. Chúng ta cùng tìm hiểu về khái niệm và đặc điểm của loại hình công ty này trong bài viết sau đây.

Khái niệm về công ty hợp danh

Cũng như các loại hình doanh nghiệp khác thì Công ty (DN) hợp danh cũng là tổ chức kinh doanh. Cụ thể điều 172, luật doanh nghiệp 2014 quy định như sau:

Công ty hợp danh là hình thức tổ chức doanh nghiệp trong đó phải có tối thiểu 02 thành viên cá nhân là chủ sở hữu chung. Các thành viên sử dụng tên chung để cùng nhau kinh doanh và chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản của mình đối với các nghĩa vụ của công ty. 

Ngoài các thành viên hợp danh, doanh nghiệp cũng có thể có thêm vào thành viên góp vốn. Những thành viên góp vốn chỉ chịu trách nhiệm hữu hạn đối với các nghĩa vụ công ty ( các khoản nợ của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp của mình).

Công ty có tư cách pháp nhân tính từ ngày công ty có Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm các loại hình doanh nghiệp khác:

Có nên thành lập DNTN không?

Tìm hiểu về công ty cổ phần

Doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam

Đặc điểm của công ty hợp danh là gì?

Bây giờ chúng tôi sẽ nói rõ về đặc điểm của loại hình doanh nghiệp (công ty) hợp danh sau đây:

Về số lượng thành viên

 Có ít nhất 2 người sở hữu công ty, có thể có thêm thành viên góp vốn. Trong đó điều kiện của thành viên hợp danh bao gồm:

  • Không phải là chủ của doanh nghiệp tư nhân hoặc là thành viên hợp danh của một công ty hợp danh khác, trừ khi được các thành viên còn lại nhất trí.

  • Không được phép sử dụng nhân danh cá nhân hay nhân danh của thành viên khác để tổ chức hoạt động kinh doanh ngành, nghề kinh doanh tương tự của công ty nhằm trục lợi hoặc phục vụ lợi ích cho cá nhân hoặc tổ chức khác.

  • Không có quyền chuyển phần vốn góp của mình cho người khác nếu không được sự đồng ý của các thành viên hợp danh công ty.

Về việc thực hiện góp vốn chứng nhận phần vốn góp

  • Các thành viên phải góp đủ vốn và đúng hạn theo cam kết. Nếu là thành viên hợp danh không làm đúng cam kết gây nên thiệt hại cho công ty sẽ phải bồi thường thiệt hại. Còn nếu thành viên góp vốn không góp vốn theo cam kết hoặc đúng hạn thì số vốn thiếu được xem là khoản nợ hoặc loại trừ khỏi doanh nghiệp.

  • Thời điểm các thành viên góp vốn đủ sẽ được cấp giấy chứng nhận về phần vốn góp của mình.

Về tài sản của công ty hợp danh bao gồm

  • Tài sản vốn góp của các thành viên quyền sở hữu chuyển cho công ty;

  • Tài sản tạo lập ra quyền sở hữu tên công ty;

  • Tài sản của công ty bao gồm hoạt động sản xuất kinh doanh do thành viên thực hiện nhân danh công ty hoặc nhân danh cá nhân. Ngoài ra còn bao gồm các tài sản theo pháp luật quy định.

Về đại diện pháp luật và người điều hành kinh doanh

  • Các thành viên hợp danh đều có quyền đại diện pháp luật, có quyền tổ chức điều hành để công ty hoạt động hàng ngày. 

  • Các chức danh để quản lý và kiểm soát trong công ty do thành viên hợp danh cùng đảm nhiệm. 

  • Nếu có hoạt khác ngoài phạm vi hoạt động kinh doanh của công ty do thành viên hợp danh thực hiện không thuộc trách nhiệm của công ty. Trừ khi hoạt động đó được tất cả các thành viên hợp danh khác đồng ý.

Nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về các loại hình công ty và cần tư vấn về việc thành lập công ty hợp danh. Vui lòng liên hệ Đa Lộc Tài, chuyên viên và luật sư của chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

Hotline: 0906 657 659 Mr.Vương

Fanpage: Thành Lập Công Ty Giá Rẻ HCM


Bình luận

HẾT HẠN

0946 778 623
Mã số : 16123301
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 23/11/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn