Câu Trả Lời Nào Cho Câu Hỏi: Áo Bà Ba Là Gì?

350.000

Lô 12, B2 Khu Đô Thị Định Công

Trải qua hàng trăm năm lịch sử, nhiều mảnh đất đã có những đổi thay to lớn, đã khoác lên mình những tấm áo mới nhưng chiếc áo bà ba năm nào vẫn là biểu tượng không đổi của tâm hồn quê hương và người con Nam Bộ. Vậy biểu tượng ấy thực sự là gì? Áo bà ba là gì?

Nguồn gốc xuất xứ của áo bà ba

Cho đến tận ngày nay thì vẫn còn rất nhiều giả thuyết xung quanh vấn đề xuất xứ của áo bà ba cũng như rất nhiều ghi chép khác nhau về nét đẹp Nam bộ này.

Nguồn gốc áo bà ba

Có quan điểm cho rằng áo ba bà được cách tân từ áo của người dân đảo Penang cho phù hợp với vóc dáng và điều kiện sinh hoạt của người Việt Nam.

Có quan điểm khác lại chỉ ra sự ảnh hưởng và cách tân của áo bà ba từ áo lá và áo xá xẩu của người Hoa lao động.

Với giả thuyết nào thì các nhà nghiên cứu văn học cũng đều chỉ ra những sự cách tân trong chiếc áo bà ba để hình thành nên áo bà ba của người Việt nói chung và người dân Nam Bộ nói riêng, mang đậm tinh thần và khí chất người dân đất Việt.

Vậy áo bà ba là gì?

Áo bà ba là gì?

Áo bà ba xuất hiện từ nhiều thế kỷ trước, là trang phục thường ngày của những người dân Nam Bộ - Việt Nam. Ở một số vùng miền, áo bà ba còn được người dân gọi với tên gọi là áo cánh.

Áo bà ba là gì?

Bà ba vốn là loại áo không có cổ. Thân áo phía trước là hai mảnh vải được gắn với nhau mỗi khi mặc bằng hàng cúc áo chạy dài theo chiều dọc thân áo. Thân áo phía sau là một mảnh vải nguyên không can, không ghép. Áo bà ba thường được chít eo nhẹ nhàng, hai bên hông xẻ tà vừa phải và dài trùm mông kín đáo nhưng lại khéo léo tôn lên những đường cong tuyệt mỹ của người phụ nữ.

Dù được may bằng các loại vải của người lao động hay các loại lụa là gấm vóc của giới quý tộc thì áo bà ba vẫn giữ nguyên một tên gọi không phân biệt. Từ khi mới xuất hiện, áo bà ba thường được mặc nhiều nhất là áo bà ba đen và áo bà ba nâu được nhuộm từ lá bàng, vỏ trâm bầu hay trái dưa nưa…sau đó “áo nâu nhuộm bùn” để giữ màu áo được lâu bền.

Áo bà ba thế kỷ 18-20

Đây có thể coi là khoảng thời gian sớm nhất áo bà ba xuất hiện tại Việt Nam (theo các tài liệu hiện có). Ở thời điểm này, áo bà ba đen và áo bà ba nâu là hai loại áo bà ba chủ đạo, được xuất hiện nhiều nhất.

Áo bà ba xưa

Tuy nhiên, với các tầng lớp quý tộc, quan lại thì ngoài áo ngũ thân trắng lót thì áo sam trắng vẫn thường được các bà, các chị lựa chọn mặc lót bên trong áo ngũ thân làm tiện phục, đầu đội nón gụ, chân mang hài.

Khi giao thương phát triển hơn, vải nhập vào Việt Nam cũng nhiều hơn thì các loại vải như vải ú, vải chéo go đen được ưa chuộng hơn thay vì vải nhuộm tự nhiên như trước. Các loại vải này cũng phù hợp với điều kiện lao động của người dân Nam Bộ.

Tới thế kỷ 20, ngoài áo bà ba thì nam giới và nữ giới có thêm các loại áo lót khác nhau để mặc trong áo bà ba.

Áo bà ba trong cuộc sống hằng ngày

Nữ giới mặc áo túi – áo ngắn tay, thân áo ngắn, không xẻ nách, có hai túi to ở hai bên tà trước sau đó mặc áo bà ba bên ngoài.

Nam giới mặc áo lá – áo có kích thước ngắn, không có tay, có hai túi ở hai tà trước sau đó mặc áo bà ba bên ngoài.

Từ khoảng những năm 1950 trở đi từ áo túi và áo lá cũng xuất hiện thưa dần rồi không còn được dùng làm áo lót nữa.

Áo bà ba hiện đại

Những năm trở lại đây, áo bà ba không có quá nhiều cách tân về kiểu dáng tuy nhiên, các loại nút áo được sử dụng ngày một đa dạng và biến đổi theo nhu cầu sử dụng của mỗi giai đoạn.

Nếu như nút áo truyền thống là nút bấm để giấu đi hàng nút phía sau lớp vải áo thì giờ đây, nhiều loại nút được lộ ra trên bề mặt áo như một điểm nhấn cho tấm áo bà ba.

Áo bà ba Hương Lụa mang hơi thở hiện đại

Áo bà ba ngày nay người mặc có thể thấy nhiều loại áo được gọi là bà ba nhưng eo được nhấn sâu hơn áo bà ba truyền thống, áo ôm sát lấy thân hình người mặc hơn. Thêm vào đó, các kiểu chắp tay, chắp vai áo cũng có nhiều điểm khác biệt so với áo bà ba truyền thống để phù hợp với tư duy thời trang hiện đại.

Áo bà ba Hương Lụa – Nét gạch nối giữa truyền thống và hiện đại

Với thương hiệu áo bà ba Hương Lụa, chúng tôi tự tin mang tới cho người mặc áo không chỉ những chiếc áo bà ba đậm đà tinh thần Nam Bộ, mang đậm dấu ấn truyền thống quê hương mà đến với Hương Lụa, khách hàng có thể tìm được vô vàn mẫu áo bà ba thiết kế theo phong cách thời trang hiện đại, nằm bắt được các xu hướng và tâm lý thời trang của thế kỷ mới.

Hương Lụa - nét gạch nối giữa truyền thống và hiện đại

Thêm vào đó, với đội ngũ thiết kế, may đo chuyên nghiệp, nhiều năm trong nghề và nhiều tình cảm với tấm áo bà ba, chúng tôi sẵn sàng mang tới cho khách hàng những sản phẩm áo bà ba độc đáo, ghi đậm dấu ấn, phong cách riêng của người mặc mà không thương hiệu áo bà ba nào có được.

Tham khảo Bộ sưu tập áo bà ba mới nhất của Hương Lụa TẠI ĐÂY.

ÁO BÀ BA HƯƠNG LỤA - ĐƯỢM TÌNH TÀ ÁO BÀ BA 

Địa chỉ: Lô 12 B2 Khu đô thị Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội

******line: 096 234 36 30

Website: https://huonglua.com.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/aobabahuonglua

Bình luận

HẾT HẠN

0962 343 630
Mã số : 16422832
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 07/11/2021
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn