Máy Hút Chân Không M16

5,2 triệu

172- 174, Nguyễn Thị Tần, P2-Q.8





Các cách bảo quản thức ăn có lợi gì?

Vấn đề bảo quản thực phẩm luôn là nỗi lo của các bà nội trợ, phải bảo quản làm sao để thực phẩm luôn tươi ngon và an toàn vệ sinh không phải là điều đơn giản. Đặc biệt trong dịp Tết, họ nhồi nhét mọi thứ thực phẩm vào cái tủ lạnh nhỏ bé. Thực chất, tủ lạnh chỉ giúp làm chậm quá trình phân hủy của thực phẩm. Bạn nên dùng đúng sản phẩm bảo quản thức ăn an toàn tuyệt đối nhất.









Bảo quản thực phẩm an toàn nhất là gì?


Bảo quản thức ăn lâu dài với máy hút chân không Máy hút chân không bảo quản thực phẩm gia đình và công nghiệp, hàn, hút được miệng túi của nhiều loại túi khác nhau.  Chiếc máy được thiết kế đơn giản, chỉ cần bạn sử dụng chiếc túi mà nhà sản xuất tặng kèm rồi cho đồ ăn vào, đặt chúng lên miệng của máy và dập xuống rồi ấn nút, như vậy là bạn đã có một túi đồ ăn được hút bằng máy hút chân không đảm bảo an toàn.



Các cách bảo quản thức ăn có lợi gì?

- Loại trừ quá trình oxi hoá làm hỏng thực phẩm.

- Kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn do không có ô xy. 

- Ngăn chặn côn trùng xâm nhập. 

- Bảo vệ sự ổn định của hương vị thực phẩm, tránh lẫn với hương vị khác của thực phẩm khác hoặc mùi vị không mấy "thiện cảm" của tủ lạnh. 

- Giữ được độ ẩm tự nhiên của thực phẩm, không làm thực phẩm bị bay hơi nước, giữ cho thực phẩm không bị khô trong quá trình bảo quản. 

- Ngăn chặn sự hoen ố mất màu thực phẩm do ẩm thấp bởi hơi nước trong không khí.

- Bảo quản thực phẩm được lâu dài, an toàn và giữ vệ sinh, tránh ôi thiu. 

  ẩn thận với hoa quả "tưới đẫm" hoá chất

Vào mùa hè do rau quả nhanh thối, nên người ta thường sử dụng nhiều hóa chất bảo quản hơn các mùa khác. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, có nhiều cách bảo quản "thân thiện" không gây độc cho hoa quả, nhất là cho rau quả vào mùa hè.

Vào hè, rau quả độc hơn?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học & Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, vào mùa hè, rau quả rất nhanh bị héo, thối...

Nguyên nhân là do rau quả tươi sau khi thu hái vẫn tồn tại như một thực thể sống, thông qua quá trình hô hấp bằng hấp thụ khí O2, thải khí CO2 và nước, đồng thời là quá trình thải nhiệt. Quá trình diễn biến sinh lý này luôn đi đôi với sự biến đổi về sinh hoá theo xu hướng làm tăng tốc độ già hoá của rau quả, dẫn đến sự biến đổi về nội chất và cơ tính như khô héo, mềm nhũn...

Mặt khác, vi sinh vật và nấm mốc cũng là tác nhân gây nên hư hỏng và chóng bị phân huỷ dẫn đến sự thay đổi về cấu trúc và mùi vị của rau quả. Ngoài ra, một yếu tố nội chất được tạo ra trong quá trình trao đổi chất của tế bào là khí Ethylene. Nó tham gia vào nhiều quá trình sinh học và kích thích làm tăng độ già hoá của rau quả, có thể làm thay đổi cấu trúc rau quả dẫn tới sự hư hỏng sau thu hoạch.

Vào mùa hè do nhiệt độ môi trường cao cộng thêm vi sinh vật phát triển mạnh càng làm tăng thêm khả năng sinh nhiệt và mất nước khiến rau quả chóng bị héo, nhăn nhúm, mềm nhũn...

TS Phạm Anh Tuấn, Trưởng Bộ môn Nghiên cứu Công nghệ & Thiết bị Bảo quản Nông sản Thực phẩm, Viện Cơ điện Nông nghiệp & Công nghệ sau Thu hoạch (Viện Cơ điện NN&CNSTH) cho biết, do hoa quả vào mùa hè nhanh thối, hỏng nên vào mùa hè, người dân trồng rau quả và những người buôn bán rau không ngại "tưới đẫm" hóa chất bảo quản cho hoa quả hòng giữ cho hoa quả tươi lâu. Vì thế, so với các mùa khác, ăn rau quả mùa hè tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn.

Bảo quản sạch - nhiều và rẻ

Theo TS Phạm Anh Tuấn, bảo quản rau quả được gọi là an toàn khi mà tác động của nó ngoài mục tiêu kéo dài thời gian bảo quản phải đảm bảo được nhóm chất lượng (dinh dưỡng, cảm quan và vệ sinh an toàn thực phẩm).

Điều đáng nói, hiện nay công nghệ bảo quản sạch không thiếu, quan trọng là "có muốn hay không".


Một cách vừa rẻ, vừa dễ làm đó là bảo quản bằng cách rửa rau quả bằng clo, muối tuy nhiên khả năng loại bỏ hết hóa chất là không thể đảm bảo

Một cách khác nữa là sử dụng máy hút chân không. Vừa an toàn lại kinh tế giúp bảo quản hoa quả cao nhất. Theo các chuyên gia, các cách bảo quản này vừa rẻ, dễ làm rất thích hợp cho bảo quản vào ngày hè oi bức.


Bảo quản thịt tươi ngon


Việc bảo quản đúng cách sẽ giúp giữ được độ tươi ngon, hương vị và chất dinh dưỡng của thịt. Sau đây là một vài bí quyết giúp bạn bảo quản thịt.

1. Bao bọc thịt thật kỹ

Dù muốn cất thịt vào ngăn mát hay ngăn đông trong tủ lạnh, bạn cũng cần phải bao bọc thịt kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. Màng nhựa bọc thực phẩm hoặc giấy bạc vẫn thường được sử dụng để bọc kín các loại thịt.

Tuy nhiên, nếu cho thịt vào ngăn đông, bạn cần bọc thịt thật nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bao bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt, tránh không cho không khí lọt vào bên trong để miếng thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

2. Chú ý điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh

Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ cho nhiệt độ của tủ lạnh ở mức khoảng 2ºC. Đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ ở mức -25ºC.

3. Biết rõ thời gian bảo quản

Thông thường, những phần thịt được giữ lạnh chỉ có thể dùng trong vòng từ một đến bốn ngày.
Ví dụ thịt xay chỉ có thể giữ lạnh trong vòng hai ngày trong khi thịt bò nạc có thời hạn sử dụng trong vòng bốn ngày nếu được bảo quản ở ngăn mát. Ngược lại, thịt đông lạnh có thể dùng được trong vài tháng. Ví dụ, thịt xay đông lạnh để được trong vòng sáu tháng, thịt gia cầm như gà, vịt… có thể bảo quản trong ngăn đông khoảng bốn tháng. Trong khi đó, những sản phẩm thịt đã được chế biến thông thường sẽ được dự trữ trong vòng một tháng.

4. Dự trữ thịt đã được nấu chín đúng cách

Nên cho những phần thịt đã được nấu chín vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp hoặc dùng màng bọc thực phẩm bao kín hộp đựng. Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn. Hãy đông lạnh những phần thịt đã nấu chín nếu bạn muốn bảo quản chúng trong thời gian dài hơn.

5. Rửa tay thật kỹ

Trước và sau khi cầm nắm thịt sống, bạn phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Những dụng cụ nấu nướng đã được dùng để sơ chế thịt cũng cần được rửa sạch sẽ, bao gồm cả dao và thớt. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên vệ sinh cả quầy bếp và những bề mặt có tiếp xúc với thịt sống.

6. Dùng máy hút chân không bảo quản thịt



Máy hút chân không là phương pháp bảo quản này là lựa chọn tốt nhất đối với thịt tươi hay đã được nấu chín. Do không khí bị hút hết ra bên ngoài, túi hút chân không sẽ giữ cho thịt tươi lâu hơn

Cách chọn, bảo quản cá tươi ngon

Bài viết này giúp bạn chọn và bảo quản cá tươi ngon nhất, giữ được hết giá trị dinh dưỡng trong cá

Gia đình bạn thích món cá, nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thời gian để đi chợ sớm, lựa cho mình những con cá tươi nhất. Để cá không bị hôi bạn phải bảo quản như thế nào đây?

Đầu tiên là cách chọn cá nhé!

- Kiểm tra vẻ ngoài của cá. Cá nguyên con thường có lớp da sáng bóng, sạch, mắt cá trong, lớp mang cá ẩm và có màu đỏ tươi. Đối với những phần thịt cá phi lê hoặc đã được cắt khúc, bạn nên chọn phần thịt ẩm, màu tươi sáng và có độ trong mờ.

- Cá ngon khi cắt khúc có thịt màu tươi sáng

- Sử dụng các giác quan. Hãy hỏi người bán cá nếu bạn ngửi thấy hoặc có cảm giác thịt cá có mùi lạ. Thông thường, các loại cá tươi thường có mùi giống như mùi nước sạch, không quá tanh hoặc khó ngửi, ngoại trừ một số loại cá có những mùi đặc trưng. Khi ấn ngón tay vào thịt cá, bạn phải cảm nhận được độ săn chắc của thịt, không bị mềm hay lõm xuống.

- Quan sát nơi bán cá. Việc quan sát vệ sinh quanh khu vực bán cá và cách bảo quản cá của người bán cũng là điều bạn phải quan tâm. Cá cần được bày bán thật sạch sẽ, được che đậy cẩn thận để tránh bụi bẩn và ruồi nhặng bám vào. Thịt cá phi lê phải đặt trên một lớp đá dày và cá nguyên con phải được vùi trong đá lạnh. Không chọn mua cá được ngâm trong nước hoặc để trên đá đã tan chảy hết.

Bảo quản cá tươi lâu dài

Phương pháp hay áp dụng nhất là tủ lạnh. Nhưng khi rả đông thì cá trở nên mềm và nhũn thịt ngay. Bạn nên dùng cách mới nhất hiện nay là
máy hút chân không.

Cách dùng: Sau khi rửa cá, lau khô để cá vào trong bịch dùng máy ép hút hết chân không trong bịch đi. Sau đó để vào trong ngăn mát tủ lạnh.

Nhờ phương pháp này bạn sẽ không mất thời gian rả đông, cá vẫn tươi và giữ nguyên hương vị ngon. Bạn có thệ thấy dạng bảo quản này trong các siêu thị.

Mẹo giữ cho hoa quả tươi lâu không dùng hóa chất

Mua cam, bưởi, dưa hấu, cà chua… về chưa dùng hết, làm cách nào để giữ chúng được tươi lâu?

Đôi khi mua nhiều hoa quả về nhưng bạn lại chưa cần ăn đến hoặc ăn không hết, cần biết cách để bảo quản để chúng được tươi lâu.
Cam
- Chọn cam: Muốn cam tươi lâu, phải chọn quả còn cả cuống, có hình dáng đẹp, không sâu, bệnh, đủ độ chín tự nhiên.
- Bảo quản: Dùng dao hay kéo sắc cắt cuống quả dài 0,5cm, lấy vôi đã tôi chấm vào vết cắt. Cách làm này có tác dụng khử trùng, chống thối.
Bưởi
- Chọn bưởi: Cũng chọn tương tự như cam.
- Bảo quản: Có nhiều cách để bảo quản bưởi, trong đó có cách bảo quả giống quả cam. Ngoài ra, còn có các cách bảo quản như sau:

Bảo quản quả bưởi dùng để ăn dần: cách này đơn giản, chỉ cần làm giàn bằng tre hay gỗ nhiều tầng, mỗi tầng cách nhau 25-30cm, xếp quả bưởi vào kín từng tầng, để giàn bảo quản nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp. Cách này thường được dùng để bảo quản một số bưởi đặc sản ở một số vùng tới 3-4 tháng sau thu hoạch, tuy vỏ ngoài quả bưởi đã héo nhăn nheo nhưng lõi bưởi vẫn mọng nước, tép bưởi không nát, ăn ngọt đậm đà hơn lúc mới thu hoạch.


Bảo quản quả bưởi làm đồ thờ, tế lễ: Yêu cầu quả bưởi phải giữ được đẹp. Nếu bảo quản lượng quả ít dùng thùng cát tông hay thùng phuy 200lít, cho một lớp cát khô, nhỏ dày 10-15cm, xếp 1 lớp quả bưởi lên trên, cứ một lớp cát dày 5-7cm lại xếp một lớp bưởi cho đến khi đầy thùng, lớp cát trên cùng dày 20cm.
Nếu bảo quản lượng quả bưởi nhiều nên kè gạch ở một góc nhà hay gian nhà nơi khô ráo, sau đó cho 1 lớp cát lại xếp 1 lớp quả bưởi, các bước làm như giới thiệu ở phần trên. Cách này quả bưởi có thể giữ tươi lâu được 1,5-2 tháng sau thu hoạch.
Cà chua
- Chọn cà chua: Khi mua cà chua, phải lựa những quả cà mới chín, đẹp, da căng bóng, sờ không bị mềm, nhũn hay chảy nước. Quan sát thấy cuống cà chua vẫn còn tươi mới, và chắc. Nếu đụng vào cuống đã rụng là cà chua hái đã lâu ngày, không nên mua về bảo quản.
- Bảo quản trong tủ lạnh: Cà chua, đặc biệt là cà chua chín cần được lưu giữ trong thùng kín và để trong tủ lạnh. Nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm sự tiến triển của màu sắc, hương vị và hạn chế sự tiêu hủy chất dinh dưỡng của cà chua.

Lưu ý, bạn cần tránh để cà chua chín gần các loại rau khác, vì cũng giống với dưa hấu, cà chua rất nhạy cảm với khí ethylene từ các loại rau hay củ quả khác thoát ra.
- Bảo quản trong hầm kín: Cách bảo quản này chỉ phù hợp với những gia đình có hầm chứa thực phẩm. Cà chua mua về, đem ngâm vào dung dịch nước rửa rau quả rồi rửa sạch lại bằng nước. Tiếp theo, xếp cà chua vào túi bóng, thùng gỗ… rồi cho vào bảo quản trong hầm. Nhiệt độ cần duy trì khoảng 12oC. Sau 45 ngày cà chua vẫn tươi. 
Dưa hấu

- Chọn dưa: Muốn giữ được dưa tươi lâu thì ngay từ đầu, khâu chọn dưa lúc bạn đi mua cũng vô cùng quan trọng. Bạn phải chọn loại dưa vỏ cứng, mới chín, bỏ cuống ở núm.
- Bảo quản dưa: Nếu bạn mua nhiều, thì cứ mỗi một quả bỏ vào một túi nilon rồi buộc chặt. Sau đó chuyển tất cả dưa vào chỗ râm mát, không cho ánh nắng chiếu vào. Luôn giữ dưa ở nhiệt độ thấp và trạng thái thiếu ôxi.
Lưu ý, bạn phải lót rơm xuống nền trước khi đặt dưa, và thường xuyên kiểm tra trong quá trình bảo quản, nếu thấy quả nào có hiện tượng xấu phải loại bỏ ngay tránh lây lan. Với cách này có thể giữ dưa tươi trong 35 đến 40 ngày.
Ngoài ra, nếu bạn chỉ muốn bảo quản dưa hấu trong thời gian ngắn hơn, khoảng một tuần, bạn cũng có thể đặt dưa hấu trên bàn. Và một ngày trước khi muốn ăn dưa, bạn nên cho dưa vào tủ lạnh. Tránh lưu trữ dưa hấu gần loại quả khác, vì dưa hấu là một loại trái cây có thể dễ bị hư hỏng do ethylene và khí đốt tự nhiên từ những loại quả này bay sang.

Dùng báo bọc quả bơ lại để làm chậm quá trình phân hủy của nó, như vậy quả bơ sẽ tươi lâu hơn.

Dùng báo bọc quả bơ lại để bơ được tươi lâu (Ảnh minh họa)
Chuối tiêu
Chuối tiêu bạn có thể bảo quản cả ở bên ngoài lẫn trong ngăn mát tủ lạnh.
Bảo quản bên ngoài: Bạn có thể làm một cái giá treo và treo chuối trên giá, móc hoặc để chúng vào đĩa đựng trái cây, nơi không khí có thể lưu thông tốt. Lưu ý những chỗ để chuối tránh ánh sáng mặt trời nếu không chuối sẽ nhanh héo, nẫu.
Cho chuối vào tủ lạnh: Chuối có thể bảo quản trong tủ lạnh khoảng 4 ngày mà vẫn tươi ngon. Bạn lưu ý làm theo cách sau:
- Cho chúng vào túi nhựa có khóa kéo (loại chuyên dùng để bảo quản thực phẩm, trái cây trong tủ lạnh, có bán ở các siêu thị).
- Cho túi đựng chuối vào ngăn mát của tủ lạnh.
- Điều chỉnh nhiệt độ trong tủ lạnh ở mức khoảng 3oC.

Nho
- Chọn nho: Nếu bạn muốn mua nhiều nho và đem về bảo quản ăn dần thì trước tiên phải chọn loại chín vừa, không được chín quá. Nho chín tuy rất ngon nhưng không thể giữ ở nhà tươi lâu được.
- Bảo quản: chuẩn bị một hộp bìa cứng, lót 2 đến 3 lớp giấy rồi đặt nho nằm ngang, không xếp chồng lên nhau và đem hộp nho cất vào chỗ râm mát bảo quản ở 0 độ c, cách này có thể bảo quản nho 1 đến 2 tháng.
Lưu ý, không đem nho đi rửa qua nước trước khi cho vào tủ để bảo quản nhé.
Dưa chuột
- Chọn dưa chuột: Cần chọn những quả dưa mới hái, cuống còn tươi nguyên, nhựa còn chưa ráo hết thì bảo quản mới được lâu.

- Bảo quản dưa: Lấy một cái bát to rồi cho nước vào. Cắm phần cuống quả dưa xuống nước ngập độ 1/3 quả dưa. Mỗi ngày nhớ thay nước một lần nhé.

Nói chung, có khá nhiều cách để bạn bảo quản các loại quả khi mua về. Bạn có thể lựa chọn cách nhanh hơn là máy hút chân không tiện lợi, phù hợp với điều kiện của mình nhất nhé.

  ách bảo quản hoa quả tươi tốt cho sức khỏe


Bảo quản thực phẩm không đúng cách không chỉ khiến thực phẩm mất đi giá trị dinh dưỡng mà còn khiến gia đình bạn có nguy cơ bị ngộ độc.

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi bảo quản thực phẩm:

Chọn quả

Khâu này đặc biệt quan trọng nếu bạn muốn bảo quản quả được lâu. Nếu chọn quả không đạt chất lượng thì dù kỹ thuật bảo quản có chuẩn đến đâu cũng không giữ được quả thơm ngon trong thời gian dài. Với từng loại quả bạn phải có sự hiểu biết và kỹ thuật chọn riêng nhưng dựa trên nguyên tắc chung: 

- Quả phải tươi ngon, không xây xát. Có thể kiểm tra bằng cách cấu vào cuống và ngửi. Nếu cuống có mùi thơm, có tinh dầu nghĩa là quả tươi và không chất bảo quản.

- Quả chín vàng và cầm chắc tay. Không nên chọn những quả xanh và nắn mềm tay là quả non, được thu hái sớm để cất giữ được lâu. Những quả chín vàng, rắn là quả dưới gốc nên ngon, ngọt hơn...

Cách bảo quản tại nhà

- Quả sau khi được chọn lựa kỹ được rửa sạch dưới vòi nước chảy. Tốt nhất nên dùng vòi có tia nhỏ, mạnh phun thẳng vào quả khiến chất bẩn và vi khuẩn nằm trên vỏ quả rơi ra. 

- Ngâm quả trong nước muối trong khoảng 5 phút (không ngâm lâu vì làm biến đổi chất trong quả).

- Dùng vải mềm rửa sạch phần núm quả vì đây là nơi vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào quả gây hỏng, thối sớm.

- Dùng quạt mát làm khô quả thật nhanh trong vòng vài phút.

- Gói quả thật kín trong túi ni- lông và cho vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15oC.


Cách bảo quản hiện đại - an toàn - vệ sinh:

- Dùng máy hút chân không: Hút ép chân không là cách bảo quản thông qua con đường hút hết không khí trong bao bì đựng thực phẩm để vi khuẩn các loại không thể sinh sôi làm hư hỏng, giảm chất lượng.

- Cách bảo quản thực phẩm này hiện là phương thức phổ biến, được nhiều nhà sản xuất, chế biến thực phẩm lựa chọn vì các ưu điểm như đơn giản, nhanh chóng, tiết kiệm nhưng lại giúp thực phẩm luôn tươi mới, bảo toàn chất dinh dưỡng và có thể tồn trữ lâu ngày.

 



Bình luận

HẾT HẠN

0822 368 382
Mã số : 6819048
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 04/02/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn