Trà Đại Hồng Bào Tổng Quan Về Loại Trà Đắt Đỏ Nhất Thế Giới

1,5 triệu

102 Trần Phú - Mộ Lao - Hà Đông - Hà Nội

Với bất kì một người sành trà nào chắc chắn không thể không biết đến một loại trà có tên Đại Hồng Bào. Đây là một trong những loại trà đắt nhất thế giới có mức giá đắt hơn vàng 30 lần mà không phải ai cũng có thể mua được. Vậy lý do gì khiến trà Đại hồng bào lại đắt đỏ như vậy? Hãy cùng theo dõi bài viết và Bạch Liên sẽ cung cấp các thông tin liên quan về loại trà này để giúp các bạn giải đáp thắc mắc nhé.

Tìm hiểu về trà Đại hồng bào

Trà Đại hồng bào là một trong Thập Đại Danh trà nổi tiếng tại Trung Quốc mang đến cho người thưởng thức chất lượng trà tuyệt vời, hương hoa lan thơm ngào ngạt, mùi hương lâu bền và vị trà ngọt dịu.

Đại hồng bào có xuất xứ từ Vũ Di Sơn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Trà được oxy hóa tự nhiên từ 50 đến 60% nhờ tác động của các enzyme thực vật có trong lá trà. Nước trà sau khi pha sẽ có màu đỏ cam không chỉ hương vị thơm ngon mà còn mang đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

Đại hồng bào còn được gọi với một cái tên khác là Nham Trà Vũ Di với ý nghĩa là trà mọc trên những vách đá cheo leo trên đỉnh núi Vũ Di. Ý nghĩa của tên gọi Đại hồng bào là tấm áo bào màu đỏ được một vị quan huyện dâng lên thần linh để cảm tạ khi được chữa khỏi bạo bệnh.

Nguồn gốc của trà Đại hồng bào

Trà Đại hồng bào có nguồn gốc từ thành phố Vũ Di Sơn thuộc một quận của Phúc Kiến trước đây có lịch sử sản xuất trà hàng trăm năm. Tìm hiểu từ lịch sử dân gian kể lại Đại hồng bào trong triều đại nhà Đường từng được sử dụng để làm món quà tặng, quà biếu. Đến thời nhà Nguyên loại trà này được phân loại và trở thành cống phẩm hàng đầu cho triều đình.

Vào triều đại của Vũ Nguyên Tông với chất lượng trà hảo hạng cùng với những công dụng tuyệt vời của Đại hồng bào. Hoàng đế đã cho thành lập xưởng chế biến trà và vườn trà này chỉ dành riêng cho triều đình. Sang đến đời vua Khang Hy Đại hồng bào được sản xuất phổ biến để xuất khẩu đi nhiều lớn Bắc Mỹ, Tây Âu và nhiều nước Đông Nam Á.

 

Tại sao trà Đại hồng bào lại có giá đắt đỏ? 

 

Trà Đại hồng bào được xem là loại trà đắt nhất thế giới với mức giá đắt hơn vàng gấp 30 lần. Vào năm 2002 một người Trung Quốc đã chi 180.000 nhân dân tệ tương đương với gần 28.000 USD để mua được 20g trà này. Qua đó chứng minh giá trị và sự quý hiếm của Đại hồng bào.

Hiện tại số cây trà cổ quý chỉ còn lại 6 cây và mỗi năm chỉ thu được khoảng 1kg búp trà. Vì vậy mà chính quyền địa phương đã hạn chế việc khai thác búp từ những cây Đại hồng bào cổ để bảo vệ loại cây trà “độc nhất vô nhị” này. Đó chính là lý do vì sao Đại hồng bào trở nên cực kỳ quý giá và đắt đỏ khiến những người đam mê trà sẵn sàng bỏ ra số tiền “trên trời” để mua được loại trà quý này.

Sản xuất trà Đại hồng bào như thế nào?

Trà Đại hồng bào là loại trà quý và giá bán của nó luôn ở mức cao ngất ngưởng mà không dễ có thể mua được. Quy trình sản xuất Đại hồng bào cũng cực kỳ khắt khe và tỉ mỉ theo công chế biến trà truyền thống từ hàng trăm năm trước với các bước cơ bản sau:

Làm héo trà

Công đoạn này có ý nghĩa quan trọng và ảnh hưởng đến chất lượng của trà. Búp trà sau khi hái sẽ được phơi tự nhiên dưới ánh nắng mặt trời mục đích của công việc này là làm cho lá trà bị mất nước từ 10 đến 15%. 

Phơi cho đến khi quan sát thấy ngọn lá trà bắt đầu uốn cong và dẻo là được. Công đoạn làm héo lá trà cũng được xem là bước tạo hương vị thơm ngon cho loại trà quý này.

Lắc, tung lá trà

 

Đây là công đoạn giúp loại bớt vị đắng của trà đồng thời cân bằng hương vị cho trà Đại hồng bào. Tiếp đến trà được oxy hóa trên 50% dưới tác động của các enzyme thực vật có trong lá trà. Số lần lắc và thời gian lắc sẽ tùy theo hương vị và màu sắc của lá trà của người chế biến.

Làm mất nước và lên men trà

Quá trình làm mất nước và lên men trà mang đến cho trà hương hoa lan thoang thoảng. Thời gian lên men sản xuất Đại hồng trà thường mất khoảng từ 8 đến 12 tiếng.

Quá trình oxy hóa

Lá trà được oxy hóa tự nhiên và cấu trúc lá sẽ dần bị phá vỡ, màu sắc của lá trà có sự biến đổi từ xanh lá cây sang màu đỏ. Đồng thời với sự thay đổi màu sắc lá thì hương vị ngọt dịu của trà cũng dần hình thành.

Cố định

Lá trà được ép bằng tay trên chảo nóng để không cho lá trà bị oxy hóa thêm nữa.

Cán trà

Công đoạn này quyết định để đình hình cho trà Đại hồng bào và ảnh hưởng đến trọng lượng của trà. Quá trình cán trà sẽ được tiến hành dưới tác động của nhiệt độ dùng để cuộn hoặc xoắn lá theo hình dạng mà người chế biến trà muốn. Bên cạnh đó công đoạn cán trà còn giúp nâng cao hương vị trà.

Sao trà

Đây là bước làm ngừng hoàn toàn quá trình oxy hóa và giúp bảo quản trà được thực hiện trong thời gian ngắn chỉ khoảng 10 phút.

Nướng trà

Để hoàn thành quá trình chế biến Đại hồng trà thì bước cuối cùng là đem lá trà nướng dưới bếp than hoặc có thể dùng bếp điện hiện đại. Mục đích là giúp trà có hương vị thơm ngon, ngọt dịu và lâu bền.

Cách pha trà Đại hồng bào bằng ấm tử sa

Chuẩn bị 5g trà Đại hồng bào cho vào ấm tử sa và cho nước sôi khoảng 90 độ vào lắc đều rồi chắt nước ra ngoài.

Tiếp đến cho khoảng 250ml nước sôi với nhiệt độ như trên vào ấm và chờ trong khoảng 1 đến 2 phút là có thể thưởng thức chén trà Đại hồng bào vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng.

Trà Đại hồng bào chứa nhiều dưỡng chất vô cùng có lợi cho sức khỏe chống ung thư, tăng cường trí nhớ, tốt cho tiêu hóa, giảm căng thẳng, xoa dịu thần kinh…và nhiều công dụng tuyệt vời khác. 

 

Trên đây là những tổng quan về loại trà Đại hồng bào nổi tiếng hy vọng bài viết đã cung cấp thêm cho các bạn những thông tin hữu ích.

Bình luận

HẾT HẠN

0934 446 663
Mã số : 17133096
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 05/06/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn