Khi Nào Người Lao Động Không Được Nhận Tiền Thất Nghiệp?

Liên hệ

Gò Vấp, Tp.hcm

Nguyên nhân NLĐ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp? Đây được xem là một trong những loại trợ cấp quan trọng hỗ trợ NLĐ khi mất việc. Tuy vậy, pháp luật có quy định một số trường hợp người lao động không được hưởng trợ cấp từ BHTN. 

 

1. Điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo Điều 49 Luật Việc làm (2013) quy định về những trường hợp người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể:

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động

- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm

 

Người lao động sau khi thỏa mãn được các yêu cầu tất cả các yêu cầu tại Điều 49 Luật Việc làm (2013) sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng được quy định tại Điều 50 Luật Việc làm (2013), cụ thể như sau: Mức hưởng hàng tháng = 60% x Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp.

 

Tham khảo: Trợ cấp thất nghiệp được hưởng mấy tháng

 

2. Trường hợp không được lãnh bảo hiểm thất nghiệp

2.1 Chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật

Người lao động sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp nếu chấm dứt hợp đồng lao động trái với quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật Lao động (2019). Khi chấm dứt hợp động lao động NLĐ cần thông báo với doanh nghiệp trước:

-  45 ngày với HĐLĐ không xác định thời hạn

-  30 ngày với HĐLĐ có thời hạn từ 12 - 36 tháng

-  03 ngày làm việc với HĐLĐ dưới 12 tháng

 

2.2 Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng

Trong trường hợp người lao động đang nhận trợ cấp mất sức lao động hoặc lương hưu thì sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Bởi theo nguyên tắc chung thì mỗi trợ cấp chỉ được tính cùng lúc một lần.

 

2.3 Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an

Trường hợp người lao động tham gia nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp. Vì người thực hiện các nghĩa vụ này sẽ được hưởng chế độ trợ cấp khác, cụ thể là chế độ quân nhân.

 

2.4 Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên

Người lao động đi học có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên sẽ không được hỗ trợ tiền thất nghiệp. Cơ quan bảo hiểm thất nghiệp chỉ hỗ trợ cho người lao động tìm việc.

 

2.5 Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc

Trường hợp đang thực hiện các mức án phạt vì hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị tước quyền nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp. Bởi đây là một trong những quy định nhằm hạn chế quyền lợi của các đối tượng có hành vi trái pháp luật. 

 

2.6 Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù

Những đối tượng đang bị tạm giam hoặc nhận án phạt tù không được trợ cấp thất nghiệp. Bởi theo quy định, các đối tượng này bị tước đi quyền được hưởng các chế độ phúc lợi xã hội.

 

2.7 Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng

Căn cứ theo khoản 1 Điều 60 và khoản 1 Điều 77 Luật BHXH (2014) và khoản 1 Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, người lao động định cư nước ngoài, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ không được nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Thay vào, người lao động thuộc nhóm này sẽ được lãnh tiền BHXH 01 lần.

 

2.8 Người lao động mất

Trường hợp người lao động qua đời, thì người thân sẽ được nhận trợ cấp tử tuất theo khoản 1 Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội (2014). Chính vì thế, trường hợp này sẽ không được nhận trợ cấp thất nghiệp.

 

2.9 Không nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng ba tháng

Một trong những điều kiện nhận trợ cấp thất nghiệp là phải thực hiện hồ sơ hưởng BHTN trong thời hạn 03 tháng tính từ thời điểm người lao động chấm dứt HĐLĐ. Nếu người lao động không thực hiện hồ sơ này đúng hạn sẽ không được nhận trợ cấp. 

 

3. Điểm cần lưu ý về bảo hiểm thất nghiệp

Thời gian đóng BHTN  không liên tục sẽ được bảo lưu như quy định tại Điều 45 Luật Việc làm (2013). Khi người lao động tiếp tục tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì thời gian tham gia sẽ được tiếp tục cộng dồn. Chính vì thế, tổng thời gian người lao động tham gia BHTN sẽ được cộng dồn khi tính trợ cấp. 

 

Xem thêm bài viết: Cách làm lại sổ bảo hiểm xã hội

 

Bài viết trên đa chỉ ra những trường hợp người lao động không được lãnh trợ cấp thất nghiệp. Người lao động cần lưu ý về những vấn đề được nêu trên để tránh thực hiện sai quy định. Kết nối ngay với chúng tôi theo thông tin liên hệ bên dưới nếu có bất cứ câu hỏi nào. Đội ngũ chăm sóc khách hàng luôn sẵn sàng hỗ trợ tư vấn hoàn toàn miễn phí.

 

CÔNG TY TNHH AZTAX

Hotline: 0932.383.089

Email: cs@aztax.com.vn

Bình luận

HẾT HẠN

0932 383 089
Mã số : 16946338
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 27/12/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn