Hướng Dẫn Đặt Bộ Ngũ Sự Khảm Ngũ Sắc Chuẩn Phong Thủy

Liên hệ

663 Đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội.

Việt Nam là một đất nước có rất nhiều phong tục văn hóa đẹp, trong đó không thể thiếu tín ngưỡng thờ phụng tổ tiên. Bởi vậy không gian tâm linh là một phần thiết yếu trong mỗi căn nhà. Từ xa xưa, ông cha ta đã truyền lại cho con cháu việc thờ cúng tổ tiên, bởi đây là nơi linh thiêng, thu hút vận khí cho nên việc đặt bộ ngũ sự khảm ngũ sắc là như thế nào là chuẩn phong thủy là vô cùng quan trọng. Vì trong phong thủy bàn thờ là nơi thu hút tài lộc và mang những điều may mắn, bình an đến cho gia chủ. Với những lý do trên, Đồ Đồng Dung Quang Hà xin chia sẻ bí quyết đặt bộ ngũ sự khảm ngũ sắc sao cho chuẩn phong thủy.

Bộ ngũ sự khảm ngũ sắc là gì? Các bộ phận của đỉnh đồng.

Thế nào là bộ ngũ sự

Bộ ngũ sự khảm ngũ sắc là tên gọi theo tiếng Hán, dịch ra tiếng việt của  bộ ngũ sự khảm ngũ sắc là bộ đồ thờ gồm năm món có năm màu sắc bao gồm một đỉnh đồng, đôi cây nến, đôi hạc đồng ở hai bên đỉnh đồng.

>> Xem ngay chủ đề bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ gồm những gì đầy đủ chi tiết của cửa hàng chúng tôi







 

Cấu tạo 

Đỉnh đồng: Đỉnh đồng hay còn gọi là lư hương đồng, đây là vật phẩm tế khí - linh khí trên bàn thờ. Đỉnh đồng sở hữu công dụng chính dùng để đốt hương trầm hoặc đốt nhang. Đỉnh đồng thường được đặt tại ban thờ gia tiên, đền chùa, nhà thờ… Hiện nay trên thị trường với đa số bề ngoài sản phẩm khác nhau nhưng sở hữu hai mẫu đỉnh đồng chính đó là đỉnh đồng vuông và đỉnh đồng tròn. Đỉnh đồng vuông mang bốn chân và đỉnh đồng tròn với ba chân. Cấu tạo của đỉnh đồng gồm năm phần và sở hữu sự phối hợp hài hoà với nhau.







 

+ Nắp đỉnh: Nó với hình dáng như một chiếc bát úp ngược. Bên trên nắp đỉnh đồng mang hình con nghê, một linh vật bản địa hóa kỳ lân do người Việt sáng tạo phải dựa trên hình ảnh từ phía loài chó và nó có ý nghĩa phong thủy lớn. Trên nắp đỉnh được đục các lỗ nhỏ để lúc đốt hương hoặc trầm hương thì khói và mùi hương sẽ tỏa ra xung nói quanh không gian thờ cúng thiêng liêng này.

+Thân đỉnh: Thân đỉnh với hình bầu dục hoặc hình vuông phình to ra bên ngoài. Trên thân từ phía đỉnh đồng họ với thể chạm khắc những hình ảnh nổi như họa tiết song long chầu nguyệt, long phụng chầu nguyệt hay hình ảnh ám hoa sòi… Những họa tiết trên thân đỉnh là họa tiết chính của cả bộ ngũ sự.

+ Chân đỉnh: Đỉnh tròn sẽ gồm 3 chân và đỉnh vuông sẽ sở hữu bốn chân. Chân từ đỉnh đồng được đúc nguyên khối với thân và mang kích thước lớn để giữ đỉnh đồng cân bằng tạo cảm giác vững chãi. Mỗi chân đỉnh được khắc hoa văn hoặc chạm họa tiết đầu rồng vô cùng độc đáo.

+ Tai mây: Tai mây được đúc liền hai bên đỉnh được chạm khắc những đường nét hoa văn giống như những vân mây. Đỉnh đồng mang tai vân đưa đỉnh cân đối và hài hòa.

+ Cuối cùng là phần đế đỉnh. Đế đỉnh sở hữu hình tròn hoặc hình vuông theo thân đỉnh và nó mang độ rộng vừa đủ với phần chân đỉnh. Trên mặt đế các họa tiết đúc tương tự như các họa tiết trên thân đỉnh để tạo sự liên kết với nhau.

Đôi hạc đồng: Trong bộ thờ bằng đồng, đôi hạc đồng được đặt cùng với đỉnh đồng và được đặt ở hai bên đỉnh đồng. Nhìn vào đôi hạc đồng ta thấy được hình ảnh hạc đứng trên lưng rùa. Đôi hạc đồng cũng sở hữu những kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào từng kích thước trên ban thờ từ mỗi gia đình sao cho ăn nhập nhất. Đôi hạc hạc đồng khảm ngũ sắc được chia thành hai phần.







 

+Hình ảnh hạc được người nghệ nhân đúc đứng khẳng khiu trên đôi mai rùa. Đôi chân hạc khẳng khiu, vững chắc để Hạc đứng vững trên lưng rùa. Đuôi hạc hơi xòe và cánh khép hờ vào thân hạc. Cổ hạc vươn cao và hạc ngậm một cành sen để đưa cành sen giúp bay cao và vươn thẳng. Thân sen được gắn lên thân hạc. Lý do lựa chọn hạc là hiện thân trên đồ cúng cao quý, giá trị. Vì hạc là một động vật quý hiếm đã được mang vào sách đỏ và theo một số tài liệu cổ thì hạc là một loài chim tiên, đây là động vật quý được sử dụng để tiến vua chúa. Hạc tượng trưng cho sự thuần khiết, thanh liêm, không sa đọa từ những bậc hiền nhân quân tử, tu sĩ. Ngoài ra hạc còn là loài động vật cực kỳ thọ vì thế khi đặt ở trên bàn thờ linh thiêng, trường tồn vĩnh cửu cũng nên những vật phẩm với ý nghĩa trường thọ như vậy.

+ Hình ảnh rùa được tạo hình cõng hạc trên lưng. Đôi mắt rùa hướng lên nhìn theo hạc. Mai rùa cứng để hạc đứng trên mai từ mình và rùa được nghệ nhân khắc những ô lục giác trên lưng tạo cảm giác sao cho giống thật nhất. Với trời đất, rùa cũng là một linh vật sống ở dưới nước có khí chất từ phía người Việt Nam miêu tả được sự kiên trì chịu thương chịu khó và luôn cố gắng đạt được những mục đích mà mình đặt ra. Rùa cũng là một loài vật sống vô cùng thọ, nó đều được coi là tượng trưng đẹp cho sự trường tồn của cội nguồn.

Chân nến bằng đồng: Đôi chân nến được đặt ở hai bên tượng trưng cho âm dương hòa hợp, mang lại sự may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Ánh sáng của nến tượng trưng mặt trăng và mặt trời thể hiện cho sự cân bằng hài hòa, vận khí tốt. Màu vàng cũng là màu của sự ấm áp và sự sống tiếp diễn. Đôi nến trưng bày trên bàn thờ có cấu tạo ba phần bao gồm:







 

 

  • Chân đế với hình sáng loe để giúp chân đế đứng vững
  • Bát nến với hình dáng tròn, được khảm các hoa văn chi tiết rất cầu kỳ
  • Cuối cùng là cốc đựng nến

 

 

Đặt sai vị trí bộ ngũ sự khảm ngũ sắc có ảnh hưởng gì tới gia chủ không?

Ban thờ trong nhà được coi thuộc nơi liên kết giữa hai cõi âm - dương. Ban thờ không chỉ mang ý nghĩa về mặt tâm linh mà nó còn liên quan trực tiếp tới tài vận và may mắn từ phía gia chủ. Cách bày trí những đồ thờ trên ban thờ được là những yếu tố góp phần thúc đẩy trực tiếp tới vận mệnh cũng như sự may mắn của gia đình.

Trong thế giới tâm linh, mỗi vật phẩm thờ cúng đều có những ý nghĩa riêng và đã có những quy định về vị trí trên bàn thờ riêng biệt để mang lại những may mắn cho gia chủ và việc di chuyển các đồ vật trên ban thờ là điều rất hạn chế nếu như không muốn những điều không may mắn tới gia đình của gia chủ.







 

Đối với những gia đình biết cách sắp xếp hay biết cách bố trí bộ ngũ sự khảm  ngũ sắc trên bàn thờ mang lại may mắn cho gia đình sự hài hòa, cân đối và ngăn nắp cho không gian linh thiêng này. Nhìn vào cách bố trí của ban thờ ta thấy được sự gọn gàng, chu đáo, quan tâm tới phần âm của gia chủ trong nhà và trong lối sống của họ. Ngoài ra sự cân bằng âm dương trong gia đình giúp thu hút vận may, tài lộc cho gia chủ. Câu nói “âm phù dương trợ” có ý rằng nếu phần âm có tốt thì con cháu trên trần gian được phù trợ một cuộc sống đầy đủ sung túc.

 

Từng chi tiết nhỏ trên ban thờ gia tiên cũng diễn đạt được tâm ý của gia chủ đối với ông bà, ông cha những người đã khuất. Bởi có tính thiêng liêng cao nên trường hợp như những món đồ trên ban thờ bị sắp đặt không đúng vị trí hay để lộn xộn thì vừa không có tính thẩm mỹ cao mà còn gây ảnh hưởng tới vận mệnh, sức khỏe, sự may mắn của gia chủ.

Cách bày bộ ngũ sự khảm ngũ sắc chuẩn phong thủy

Bộ ngũ sự khảm ngũ sắc là một trong những món đồ thờ cúng quan trọng bởi vậy cách bày bộ ngũ sự trên bàn thờ chuẩn phong thủy không những  đẹp về mặt thẩm mỹ và còn rất tốt cho vận mệnh, tiền tài, sức khỏe và may mắn của cả gia đình. Đồ Đồng Dung Quang Hà hướng dẫn gia chủ bố trí bộ ngũ sự khảm ngũ sắc một cách chuẩn phong thủy nhất.







 

+ Đỉnh đồng được bày trí nằm phía sau bát hương và đặt thẳng bát hương không nên để lệch sang bên trái hay lệch sang bên phải. Không được đặt đỉnh đồng trước bát hương vì nếu đặt trước bát hương sẽ che khuất bát hương và gây khó khăn cho việc thắp hương và theo tâm linh nếu như đặt những vật có kích thước lớn che bát hương là thiếu sự tôn trọng, bất kính với gia tiên.

>> Tham khảo thêm mẫu bộ ngũ sự bằng đồng khảm ngũ sắc đẹp cổ kính tại ĐỒ Đồng Dung Quang Hà.

 

+ Đôi hạc đồng được đặt ở hai bên, ngay cạnh đỉnh đồng. Gia chủ nên đặt đôi hạc đồng theo hướng chầu vào đỉnh thờ. Đôi hạc này còn được gọi là hạc chầu theo cách đặt vị trí của nó trên ban thờ. Cách đặt vị trí này có ngụ ý tới phẩm chất cao quý, đối đầu với khó khăn, mang lại may mắn và ấm êm.

+Đôi chân nến được đặt 2 bên ban thờ, cạnh hai con hạc. Chân nến bên trái tượng trưng cho hành dương tức thị mặt trời. Chân nến bên phải tượng trưng cho hành âm là mặt trăng. Trên ban thờ có âm với dương, có nhật có nguyệt thì khiến cho cho vạn vật sinh sôi nảy nở và mang đến nhiều tài lộc và may mắn. Tùy vào ban thờ mà gia chủ có thể lựa chọn kích thước từ bộ ngũ sự khảm ngũ sắc đẹp sao cho thích hợp với ban thờ trong nhà của mình.

 Bên trên là phương pháp hướng dẫn bày bộ ngũ sự khảm ngũ sắc sao cho chuẩn phong thủy nhất trong nhà gia chủ. Cảm ơn quý gia chủ đã dành thời gian để đọc bài viết này và hẹn gặp lại mọi người ở những chủ đề tiếp theo từ Đồ Đồng Dung Quang Hà.

Bình luận

HẾT HẠN

0944 581 111
Mã số : 16851485
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 30/10/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn