Nộp Đơn Tố Cáo Ngoại Tình Ở Đâu? Cách Viết Đơn Tố Cáo Ngoại Tình

10.000

Phòng 2.3, Tầng 2 Tòa Nhà Indochina. Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P. Đakao, Q.1, Tp. Hcm

Khi vợ hoặc chồng ó hành vi ngoại tình khi đang trong quan hệ hôn nhân thì người còn lại có thể tố cáo hành vi ngoại tình tại cơ quan có thẩm quyền. Vậy ngoại tình có bị kiện không? nộp đơn tố cáo ngoại tình ở đâu và đơn tố cáo ngoại tình viết như thế nào? Cùng tìm hiểu bài viết sau của Tia Sáng:


nộp đơn tố cáo ngoại tình ở đâu

1. Ngoại tình có bị kiện không?

Về mặt ngữ nghĩa có thể cắt nghĩa cụm từ "ngoại tình" như sau, "ngoại" có nghĩa là bên ngoài, "tình" có nghĩa là tình yêu, mối quan hệ tình cảm về mặt nam nữ, như vậy có thể hiểu đơn giản "ngoại tình" có nghĩa là có mối quan hệ bên ngoài một tình yêu, một mối quan hệ tình cảm nào đó.

Ngoại tình biểu hiện trên thực tế cũng rất phong phú, đơn giản chỉ là có chút xao động với ai đó khác người yêu/ vợ/chồng của mình, có nhắn tin qua lại thể hiện yêu đương, có hẹn hò và thậm chí tới mức đã có quan hệ tình dục, chung sống với nhau như vợ/chồng. Vậy ngoại tình có bị kiện không

Điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và Gia đình quy định hành vi bị nghiêm cấm trong hôn nhân như sau:

c) Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;

Bên cạnh đó, khoản 1 Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định như sau: Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.

Như vậy, có thể thấy, vợ chồng có nghĩa vụ yêu thương, chung thủy với nhau. Việc một bên nào đó có mối quan hệ tình cảm hay chung sống với người khác trong khi đang tồn tại quan hệ hôn nhân thì đó là hành vi vi phạm quy định này. Tuy nhiên, có thể thấy, không phải mọi trường hợp ngoại tình đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định mà chỉ có những mối quan hệ có các đặc điếm sau đây thì mới bị xử lý:

Theo đó, chỉ bị coi là chung sống với nhau như vợ chồng khi có các đặc điểm nêu tại khoản 3.1 Điều 3 Thông tư liên tịch 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC:

Đang có vợ hoặc có chồng mà chung sống với người khác hoặc chưa có vợ, có chồng mà chung sống vớ người mình biết rõ đang có chồng, có vợ.

Việc chung sống diễn ra một cách công khai hoặc không công khai nhưng phải cùng sinh hoạt chung như một gia đình.

Như vậy, ngoại tình là hành vi vi phạm pháp luật và sẽ bị kiện. 

2. Nộp đơn tố cáo ngoại tình ở đâu?

Khi bạn phát hiện người thứ ba xâm phạm chế độ một vợ một chồng. Bạn có thể làm đơn tố cáo ngoại tình. Vậy nộp đơn tố cáo ngoại tình ở đâu? câu hỏi này, Tia Sáng nhận được rất nhiều quan tâm.

Về cơ quan có thẩm quyền nhận đơn tố cáo ngoại tình, pháp luật có quy định tại khoản 2 Điều 145, khoản 3 Điều 146 và khoản 2 Điều 481 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Theo đó, cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp nhận đơn tố cáo người thứ ba đối với hành vi xâm phạm chế độ một vợ, một chồng bao gồm:

– Cơ quan điều tra;

– Viện kiểm sát:

– Cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật;

– Công an xã, phường, thị trấn, Đồn Công an.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 83 Nghị định số 82/2020/NĐ-CP thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi ngoại tình thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Do đó, đây cũng là các cơ quan có thẩm quyền nhận đơn tố cáo ngoại tình.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, chị có thể gửi đơn tố cáo hành vi ngoại tình của chồng tới Ủy ban nhân dân cấp xã; Phòng tư pháp cấp huyện; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện; Cơ quan điều tra; Viện kiểm sát; Công an xã, phường thị, trấn, Đồn Công an.

3. Mức xử phạt bồi thường ngoại tình như thế nào?

– Theo quy định tại Khoản 1 Điều 48 của Nghị định số 110/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự, phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã thì người đó sẽ bị áp dụng khung hình phạt như sau:

+ Bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ; Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác; Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ…

– Ngoài ra, Bộ luật hình sự 2015 có quy định về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng và khung hình phạt áp dụng là phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm nếu việc ngoại tình làm cho quan hệ hôn nhân ấy của một trong hai bên dẫn đến ly hôn hoặc đã bị xử lý vi phạm về mặt hành chính về hành vi này mà vẫn tiếp tục thực hiện.

4. Thời hạn giải quyết đơn tố cáo ngoại tình

Theo quy định tại Luật tố cáo sửa đổi, bổ sung năm 2018 về thời hạn giải quyết thủ tục tố cáo ngoại tình là không quá 30 ngày kể từ ngày thụ lý tố cáo. Cụ thể:

– Đối với vụ việc phức tạp có thể gia hạn giải quyết tố cáo 01 lần và không vượt quá 30 ngày.

– Đối với vụ việc đặc biệt phức tạp có thể gia hạn giải quyết tố cáo 02 lần, mỗi lần không vượt quá 30 ngày.

– Người giải quyết tố cáo quyết định bằng văn bản việc gia hạn giải quyết tố cáo và có thông báo đến người tố cáo, người bị tố cáo, các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác liên quan.

Thời hạn giải quyết đơn tố cáo khi nộp tại Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Công an xã có quy định tại khoản 3, 4 Điều 481 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 như sau:

– Thời hạn giải quyết tố cáo không vượt quá 30 ngày kể từ ngày nhận đơn tố cáo;

– Đối với vụ việc phức tạp thời hạn giải quyết tố cáo có thể kéo dài nhưng không vượt quá 60 ngày.

5. Tố cáo ngoại tình như thế nào?

Ngoài Mẫu đơn tố cáo ngoại tình thì thủ tục tố cáo ngoại tình cũng là một trong những nội dung được quan tâm.

– Có thể tố cáo ngoại tình bằng cách tố cáo trực tiếp hoặc gửi đơn tố cáo.

+ Đối với trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì người tiếp nhận sẽ hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc người tiếp nhận ghi lại việc tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

+ Trường hợp viết đơn tố cáo thì trong đơn phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ, tên, địa chỉ của người tố cáo; nội dung tố cáo, đơn tố cáo phải do người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ.

– Sau khi viết đơn tố cáo có thể nộp đơn tại cơ quan có thẩm quyền như Ủy ban nhân dân cấp xã, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, Cơ quan công an có thẩm quyền,…

– Sau khi tiếp nhận thông tin tố cáo cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét và giải quyết theo quy định của Luật Tố cáo theo trình tự là thụ lý tố cáo; xác minh nội dung tố cáo; kết luận nội dung tố cáo; xử lý kết luận nội dung tố cáo của người giải quyết tố cáo.

6. Mẫu đơn tố cáo ngoại tình

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

—–o0o—–

………., ngày…. tháng…. năm……..

ĐƠN TỐ CÁO ĐẢNG VIÊN NGOẠI TÌNH

(V/v: Ông/Bà……….. có hành vi ngoại tình)


Kính gửi: – Công an xã (phường, thị trấn)………….

– Ông………………….. – Trưởng công an xã……………

– Căn cứ Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tên tôi là:…………………….. Sinh năm:……….

Chứng minh nhân dân số:………………….. do CA……….. cấp ngày…./…./……

Địa chỉ thường trú:……………………………….

Hiện đang cư trú tại:……………………………….

Số điện thoại liên hệ:…………………

Là:………………. (tư cách tố cáo, như vợ/chồng của người có hành vi ngoại tình) của:

Anh/Chị:…………………………. Sinh năm:……….

Chứng minh nhân dân số:………………….. do CA……….. cấp ngày…./…./……

Địa chỉ thường trú:……………………………….


Hiện đang cư trú tại:……………………………….

Số điện thoại liên hệ:…………………

Tôi xin trình bày với Quý cơ quan sự việc sau:

…………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………

(Trình bày về lý do bạn làm đơn, các sự việc, dấu hiệu dẫn tới việc bạn phát hiện người bị tố cáo có hành vi ngoại tình,… đặc biệt là hậu quả do việc người vi phạm có hành vi ngoại tình gây ra)

Căn cứ Điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 quy định:

“ Điều 182. Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng

1.Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm:

a)Làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn;

b)Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:


a)Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát;

b)Đã có quyết định của Tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó.”

Theo quy định trên, tôi nhận thấy, hành vi……………… của Anh/Chị…………………. Đã vi phạm quy định tại Khoản 1 Điều 182 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Do vậy, tôi làm đơn này kính yêu cầu Quý cơ quan xem xét, tiến hành điều tra, xác minh và:

1./…..

2./….. (Đưa ra những yêu cầu của bạn đối với kết quả xử lý người có hành vi vi phạm)

Tôi xin cam đoan những thông tin mà mình đã nêu trên là đúng sự thật. Kính mong Quý cơ quan giải quyết yêu cầu trên của tôi theo quy định của pháp luật.

Tôi xin trân thành cảm ơn!

Người làm đơn

(Ký và ghi rõ họ tên)

7. Hướng dẫn cách viết đơn tố cáo ngoại tình

– Cũng tương tự như các mẫu đơn khác đơn tố cáo ngoại tình cần phải có Quốc hiệu tiêu ngữ, ngày tháng năm viết đơn.

– Tên đơn: Viết in hoa có dấu ĐƠN TỐ CÁO NGOẠI TÌNH

– Kính gửi: Kính gửi Công an quận/huyện; Ủy ban nhân dân xã phường;

– Thông tin người viết đơn như họ và tên, ngày tháng năm sinh, số chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, địa chỉ cư trú,…

– Nội dung đơn: Trình bày ngắn gọi nội dung vụ việc, trình bày cụ thể hành vi của đối tượng được cho là ngoại tình;

– Tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn: Ví dụ bằng chứng ngoại tình thu thập được như hình ảnh, video, tin nhắn, ghi âm,…

– Người viết đơn ký và ghi rõ họ tên.

Trên đây là những thông tin về nơi nộp đơn tố cáo ngoại tình cũng như mẫu đơn tố cáo ngoại tình. Quý khách cần tư vấn thêm thông tin vui lòng liên hệ:

8. Thông tin liên hệ

Công ty Luật TNHH MTV TIA SÁNG

Địa chỉ: Phòng 2.3, tầng 2 tòa nhà Indochina. Số 4 Nguyễn Đình Chiểu, P. ĐaKao, Q.1, TP. HCM

Số điện thoại: 0989.072.079 | 0906.219.287

Email: tiasanglaw@gmail.com

 



Bình luận

HẾT HẠN

0989 072 079
Mã số : 17141714
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 10/06/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn