Thời Gian Giải Quyết Ly Hôn

Liên hệ

Số 5, Ngách 24, Ngõ 1, Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy, Hà Nội

Căn cứ theo pháp luật về hôn nhân và gia đình, có hai hình thức ly hôn là ly hôn thuận tình và một bên gửi yêu cầu đơn phương ly hôn.

  • Trường hợp thuận tình ly hôn:

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết.

+ Trường hợp xét thấy đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo đã đủ điều kiện thụ lý, Thẩm phán được phân công sẽ ra thông báo về việc nộp lệ phí yêu cầu giải quyết việc dân sự trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được thông báo. Đơn yêu cầu được thụ lý khi người yêu cầu nộp cho Tòa án biên lai thu tiền lệ phí.

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Tòa thông báo bằng văn bản cho các đương sự và cho Viện kiểm sát cùng cấp về việc đã thụ lý đơn yêu cầu.

+ Trong thời hạn 01 tháng chuẩn bị xét xử đơn yêu cầu kể từ ngày thụ lý đơn. Trong thời gian này, Tòa án tiến hành các công việc như: Hòa giải, trưng cầu giám định, định giá tài sản, mở phiên họp giải quyết việc dân sự trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày ra quyết định...

Trường hợp chưa có kết quả giám định, định giá tài sản thì thời hạn chuẩn bị xét đơn có thể kéo dài thêm nhưng không quá 01 tháng. Như vậy, thời gian để giải quyết thuận tình ly hôn là khoảng 02 – 03 tháng.

>> Bạn có thể tham khảo: http://dichvulyhon.vn/tin-tuc/thuan-tinh-ly-hon-7/thu-tuc-ly-hon-thuan-tinh-758

  • Trường hợp yêu cầu đơn phương ly hôn:

Thời gian đơn phương ly hôn bao gồm các mốc thời gian sau:

+ Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn yêu cầu và tài liệu, chứng cứ kèm theo, Chánh án Tòa án phân công Thẩm phán giải quyết.

+ Trong thời gian 05 ngày kể từ ngày được phân công, Thẩm phán sẽ đưa ra một trong các quyết định: (i) Sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện; (ii) Tiến hành thụ lý vụ án; (iii) Chuyển đơn cho đơn vị khác có thẩm quyền và thông báo cho người khởi kiện; (iv) Trả lại đơn khởi kiện;

+ Nếu Tòa án thụ lý đơn, thì trong thời gian 04 tháng, Tòa án sẽ chuẩn bị xét xử để thu thập chứng cứ, xác định tư cách đương sự, hòa giải…

Đối với vụ án phức tạp hoặc do tính chất bất khả kháng, trở ngại khách quan thì có thể gia hạn thời gian chuẩn bị xét xử không quá 02 tháng.

+ Kể từ ngày đưa vụ án ra xét xử, trong thời hạn 01 tháng, Tòa án phải mở phiên tòa. Nếu có lý do chính đáng thì thời hạn này là 02 tháng.

Như vậy, để giải quyết ly hôn trong trường hợp một bên gửi yêu cầu đơn phương ly hôn tại cấp sơ thẩm thì thời gian khoảng từ 04 đến 06 tháng (nếu có tranh chấp tài sản, phức tạp thì có thể kéo dài hơn); giải quyết ly hôn tại cấp phúc thẩm khoảng từ 03 đến 04 tháng (nếu có kháng cáo).

>>Có thể bạn quan tâm: http://dichvulyhon.vn/tin-tuc/ly-hon-don-phuong-6/thu-tuc-ly-hon-don-phuong-46

Bình luận

HẾT HẠN

0246 682 8986
Mã số : 15883337
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 29/01/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn