Khám Phá Ruộng Bậc Thang Banaue Philippines

1.000

Philippines


 

Khám phá ruộng bậc thang Banaue tại Philippines


Thông thường, khi những du khách đến Philippines, họ thường chọn những bãi biển thơ mộng hay những hòn đảo tuyệt đẹp vì đây là những địa điểm vô cùng nổi tiếng. Tuy nhiên, còn một điểm đến lý tưởng khác mà bạn không nên bỏ quên khi đến Philippines, đó là ruộng bậc thang Banaue.

Nằm cách Manila hơn 300km về phía Bắc, Ruộng bậc thang Banaue có lịch sử hơn 2000 năm được hình thành dưới bàn tay của của người Ifugao, dân tộc đã định cư ở những hòn đảo phía Bắc Philippines từ gần 100.000 năm về trước.

Nông nghiệp chính của người Ifugao là chăn nuôi và trồng lúa. Người Ifugao đã sáng tạo ra nền văn hóa lúa nước dựa trên nền tảng canh tác ruộng bậc thang. Chăn nuôi đối với người Ifugao phát triển với việc chăn nuôi gia súc như: dê, lợn trên các sườn đồi, núi. Người Ifugao cũng có thể sử dụng các thửa ruộng bậc thang để phát triển chăn nuôi. Cây lúa nước trên các thửa ruộng bậc thang đòi hỏi hệ thống thủy lợi thuận tiện nhằm cung cấp cho sự sinh trưởng của cây lúa và bảo vệ sự màu mỡ của đất đai.

Những cánh đồng lúa của người Ifugao xứng đáng với vị trí là một trong những kì quan của thế giới. Đó là những núi đất được người Ifugao chinh phục với độ cao từ 700mét đến1500mét. Một số thửa ruộng hẹp đã được người Ifugao khai thác, kiến tạo cho phù hợp với thế đất nơi đây. Những thửa ruộng bậc thang dường như được dựng lên, vây quanh lấy các mặt phẳng của triền núi.

Trong những vùng miền sinh sống của những người Ifugao, thiên nhiên ở đây được coi là tinh khiết nhất, những dòng sông đáy là đá thô giáp, ở vùng sinh sống của người Silipanes (một nhóm của người Ifugao) những bờ ruộng bậc thang được kè bằng những viên đá nứt nẻ, liên kết với nhau tạo thành các bờ bền vững. Những thửa ruộng bậc thang đa dạng về kích thước, chênh nhau về độ cao thấp được người Ifugao kiến tạo khắp nơi. Ở Benaue, ruộng bậc thang dường như mọc lên dựng đứng. Một số tài liệu công bố bố rằng ở Benaue những thửa ruộng bậc thang có chiều cao so với bậc dưới là 2,1 mét, đó là sự mô tả hơi quá mức. Sự thật là những thửa ruộng cao nhất ở Benaue là khoảng 1,5mét; nhưng phần lớn những thửa ruộng bậc thang của người Ifugao theo nghiên cứu mới đây nhất thường có độ chênh là 0,6 mét.

Những ruộng bậc thang ở Ifugao được xây dựng theo hình dáng của núi non nên nơi đây mang một vẻ đẹp hòa hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên và bàn tay con người.

Ruộng bậc thang Bananue hòa hợp với vẻ đẹp của núi non

Đối với người Ifugao lúa gạo có vai trò rất quan trọng, đôi khi nó còn được coi trọng hơn bất cứ những thức ăn khác. Trong truyền thống cũng như xã hội hiện đại, người Ifugao đã thiết lập nên một xã hội vững chắc dựa trên nền tảng là văn hóa lúa gạo. Lúa gạo được coi như là trung tâm của việc trao đổi, buôn bán, biểu thị cho sức mạnh và nguồn sống của tộc người này. Xã hội người Ifugao là xã hội bền vững được liên kết chặt chẽ với sự sinh trưởng của cây lúa và gắn chặt tới những vụ thu hoạch. Mặc dù sản lượng thu hoạch còn ít ỏi so với giá trị lao động thực. Sản phẩm của lúa gạo và sự xây dựng hàng ngàn km ruộng bậc thang cùng với hệ thống thủy lợi tinh vi từ lâu là niềm tự hào của người Ifugao. Xét dưới góc độ xã hội đó là sự biểu thị về cơ cấu tổ chức chặt chẽ và sự liên kết của nhóm tộc người này. Ở góc độ văn hóa tâm linh theo quan niệm của người Ifugao thì sự giúp đỡ của các vị thần và những linh hồn đã giúp họ biến các vùng núi cao và những vực sâu thành mặt phẳng, những cánh đồng tươi tốt, cho phép họ thịnh vượng và tự chủ trong một quốc gia mà yếu tố chính trị thường xuyên bất ổn. Với những ý nghĩa lớn lao như vậy, mà loại hình canh tác ruộng bậc thang của người Ifugao ở Philipines đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1995.

Đi dạo trên các ruộng bậc thang này là hoạt động mà các du khách yêu thích nhất. Tuy nhiên, nếu bạn lần đầu tiên đến tham quan thì hãy nên nhờ đến sự giúp đỡ của các hướng dẫn viên để tìm đường đi nhanh nhất, vì mỗi thửa ruộng này có thể cách nhau tới 10m. Dọc đường đi, bạn cũng có thể ghé qua các khu làng Batad và Bangaan, nằm ngay giữa các ruộng lúa bậc thang xanh ngắt.

Bạn nên tới Banaue trong khoảng tháng 6 – mùa thu hoạch khi lúa chín vàng trên khắp các sườn đồi. Không nên tới vào mùa mưa bởi nó sẽ khiến bạn không thể có được những bức ảnh đẹp. Thời gian khá ổn để tới Banaue là từ tháng 12 năm trước đến tháng 6 năm sau.

Nếu bạn có dịp đi du lịch hay  sang Philippines làm vic thì đng b qua đa đim này nhé !


Bình luận

HẾT HẠN

0977 354 977
Mã số : 15985401
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 28/08/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn