Cách Trang Trí Bàn Thờ Ngày Tết Đẹp, Đầm Ấm

Liên hệ

Số 663, Đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội

Tết âm lịch là 1 ngày lễ quan yếu trong văn hóa của người Việt Nam. Vào các ngày cận Tết, nhà nhà đều nô nức dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa và bàn độc để chuẩn bị đón một năm mới đến. Vào những ngày này, bàn thờ luôn được sắm sửa toàn bộ và xếp đặt trang trọng nhất. Tuy nhiên có phổ biến người thì việc chuẩn bị và trang hoàng bàn độc ngày Tết lại ko cần điều dễ dàng. Đừng bỏ qua bài viết dưới đây để cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà mua hiểu về cách trang trí bàn độc ngày Tết sao cho êm ấm và đủ đầy nhất nhé!

Ý nghĩa của việc biết cách trang trí bàn độc ngày Tết
Trong văn hóa tín ngưỡng của người Việt, bàn thờ được xem là không gian khôn thiêng và thanh tịnh nhất. Đây là nơi đựng sợi dây kết nối vô hình giữa hai cõi âm dương và là sự giao thoa giữa đất và trời. Vì vậy mà chỉ bắt buộc nhìn vào phương pháp trang trí bàn độc mà người ta sẽ biết được tình cảm của con cháu đối mang tổ tiên như thế nào.

Vào những ngày cuối năm, Tết tới xuân về chính là dịp mà mỗi gia đình đều hối hả cho việc quét dọn nhà cửa. Trong đó, khu vực bàn thờ gia tiên, nơi thờ tự,... chính là nơi mà việc quét dọn nên nên được chú trọng thật cẩn thận nhất.


>> Xem ngay: Cúng Ông Công Ông Táo bắt buộc các gì? Chuẩn bị ra sao?

Việc thu vén và biết bí quyết trang hoàng bàn thờ ngày Tết chính là bí quyết để mô tả sự hiếu thảo, hàm ân và kính trọng của con cháu đối với ông bà, tổ tiên. Việc trang hoàng bàn thờ ngày Tết cũng góp phần đáp ứng nhu cầu, thỏa mãn đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người Việt, đồng thời diễn đạt khát vọng một năm mới ấm no, đủ đầy. Hương khói được thắp lên bàn độc sẽ giúp hoài tưởng và đón tổ sư trở về để cộng nhau đón 1 loại Tết thật trọn vẹn và sum vầy.

Một số công tác chính yếu trong những ngày cận Tết chính là dọn dẹp, lau chùi lư đèn, bàn thờ, hóa chân nhang (đốt chân nhang cũ), treo đèn, kết hoa, bày biện đồ lễ, gia chủ cũng sở hữu thể hạ các đồ thờ cúng xuống để lau chùi, đánh bóng.

Cách trang trí bàn thờ ngày Tết sao cho ấm cúng, đủ đầy
Cách trang trí bàn độc ngày Tết gồm khá rộng rãi công đoạn, trong ấy sở hữu thể đề cập tới như việc chuẩn bị mâm ngũ quả, đồ trang trí bàn thờ, mâm cơm cúng,.... Mỗi một công đoạn đều đòi hỏi sự để tâm và cẩn trọng rất cao.

Mâm ngũ quả ngày Tết
Đã là bàn độc ngày Tết thì không thể nào thiếu mâm ngũ quả. Tùy thuộc vào mỗi vùng miền và điều kiện của mỗi gia đình mà mâm ngũ quả ở mỗi gia đình sẽ khác nhau. Tuy nhiên dù trong mâm ngũ quả có những chiếc quả gì thì đều cần được bài trí đầy đặn, bắt mắt và sở hữu ý nghĩa phải chăng lành.

Việc bày trí mâm ngũ quả trên bàn độc nguồn gốc từ lý thuyết về ngũ hành: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ biểu trưng cho 5 chi tiết cơ bản nhất hình thành bắt buộc vạn vật trong vũ trụ. Thông thường, mâm ngũ quả sẽ bao gồm 5 cái quả với các màu sắc đẹp khác nhau như chuối xanh, bưởi vàng, lê trắng, hồng đỏ, quýt cam biểu trưng cho 5 ước mong to trong đời người: Phú (giàu có) – Quý (sang trọng) – Thọ (sống lâu) – Khang (khỏe mạnh) – Ninh (bình yên).


>> Xem ngay: Cách gần xếp hoa quả trên bàn thờ gia tiên chuẩn nhất

Bày trí mâm ngũ quả theo chi tiết ngũ hành còn là tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở và phát triển, từ đó giúp gia chủ gặp được nhiều may mắn, thuận tiện và hưng vượng vượng trong năm mới.

Ngoài mâm ngũ quả, gia chủ cũng sở hữu thể trang hoàng thêm những cái quả khác như dưa hấu, dưa hoàng kim,... Gia chủ bắt buộc tậu mẫu dưa lớn và để hai bên bàn độc để biểu đạt sự phong túc đồng thời trang trí cho bàn độc ngày Tết thêm tươi sáng, trang trọng.

Đồ trang hoàng bàn thờ
Một bàn thờ ngày tết gần như sẽ ko thể thiếu những món đồ trang hoàng bàn thờ. Đồ trang hoàng bàn thờ mà gia chủ bắt buộc chuẩn bị bao gồm 2 cây nến to, một cây đèn dầu và đặc biệt ko thể thiếu một lọ hoa tươi để sở hữu đến sự tươi mới và đầy nhựa sống cho không gian thờ.

Khi mua đồ về, gia chủ cần lưu ý vệ sinh sạch sẽ rồi mới để lên bàn thờ. Khi đặt lên bàn thờ, gia chủ cũng phải để ý gần xếp sao cho có thể đặt mâm cơm cúng ở phía trước bàn độc và đặt các món đồ phụng dưỡng khác trên bàn thờ.


>> Xem ngay: Những dòng hoa được cắm trên bàn thờ sở hữu may mắn mà gia chủ nên biết

Hoa cắm bàn thờ ngày Tết được ưa chuộng đa dạng có thể nói đến như hoa cúc, hoa lay ơn, hoa hồng, hoa đào, hoa mai,... Các loài hoa này đều với hai màu đặc trưng là đỏ hoặc vàng, được xem là hai màu đem đến may mắn, rước tài, rước lộc vào nhà buộc phải thường được dùng để trang hoàng bàn thờ vào ngày Tết.

Mâm cơm cúng ngày Tết
Mâm cơm cúng ngày tết là mâm cơm cúng quan yếu để với thể hoàn chỉnh bàn độc ngày tết. Mâm cơm cúng đặt trên bàn thờ sẽ bộc lộ tấm lòng của con cái, mời những cụ về cộng chung vui ngày tết có con cháu. Mâm cơm Tết càng tươm tất càng chứng tỏ được lòng thành của con cháu, đồng thời biểu trưng cho sự đoàn viên, ấm cúng và đủ đầy của gia đình ngày tết.


Nhìn chung, một mâm cơm cũng đầy đủ gồm có: 1 con gà trống luộc ( mang đủ chân, cánh), 1 đĩa xôi, 1 bánh chưng, 1 đĩa rau xào, một đĩa giết thịt lợn thuộc, bát đũa đủ 6 dòng 6 đôi. Ngoài ra, trên mâm cơm cúng, gia chủ với thể bày thêm các đặc sản theo vùng.

Cách trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp, ý nghĩa
Để bàn thờ ngày Tết có thể sở hữu đến phổ biến may mắn, tài lộc thì gia chủ nên bắt buộc biết bí quyết trang hoàng bàn thờ ngày Tết sao cho đẹp và ý nghĩa nhất. Một bàn thờ ngày tết đẹp thường được bày biện như sau:

- Ở khu chính giữa thường sẽ bày bát hương, phía trên có cây trụ để cắm vòng hương. Ở hai bên bàn thờ, gia chủ với thể để 2 mẫu đèn dầu để tượng trưng cho mặt trăng và mặt trời.

- Lọ hoa sẽ được cắm ở bên trái, gia chủ phải dùng hoa tươi để cắm, hạn chế tiêu dùng hoa khô, hoa nhựa hay hoa héo sẽ làm cho thần linh, tiên sư phật lòng.


>> Xem ngay: Hướng dẫn cách bày bàn thờ ngày tết miền Bắc đúng chuẩn

- Các lễ phẩm đồ thờ như Quần áo giấy, tiền vàng mã, ly rượu, đĩa hoa quả lớn, bình rượu, gia chủ chỉ nên đặt vào 2 bên sao cho thuận mắt là được. Sau chuẩn bị sắp xếp bàn độc xong, lúc gia chủ thắp hương hãy đốt cùng nến, dầu để toàn bộ nguyện cầu với thể theo làn khói của hương chuyển tới ông bà, tổ tiên.

Việc dọn dẹp và trang trí bàn thờ ngày Tết phải bắt buộc được hoàn thành trước hôm 30 Tết. Bởi theo quan niệm dân gian thì sau chốc lát giao thừa ông bà tổ tông đã khởi đầu về ăn Tết cộng gia đình. Vì vậy mà khởi đầu từ ngày này gia chủ sẽ thắp đèn sáng liên tiếp trong 4 ngày tết để biểu hiện sự chăm lo ân phải của con cháu có ông bà.

Những để ý trong phương pháp trang hoàng bàn thờ ngày Tết
Khi trang hoàng bàn độc ngày tết, để giảm thiểu thúc đẩy đến gia tiên, bàn độc của gia đình, gia chủ nên chú ý 1 số vấn đề sau:

- Lau dọn bàn thờ: Khi lau dọn bàn độc phải chuẩn bị một bộ dụng cụ lau dọn riêng, đảm bảo mới và sạch sẽ bởi bàn độc là nơi linh thiêng, cao quý do vậy việc dùng bộ công cụ lau dọn riêng cũng trình bày sự tôn trọng mang thánh sư của mình.


>> Xem ngay: Thắp hương ngày tết thế nào cho đúng chuẩn phong thủy?


- Tránh xê dịch bát hương: Bát hương bắt buộc bắt buộc được đặt ở chính giữa bàn thờ và ko được di dịch vì đây là nơi mà vong linh của tổ tiên, thần Phật ngự trị. Ngoài ra bát hương còn là biểu trưng cho tinh tú của đất trời.

- Nên dùng hoa tươi để trang trí bàn độc ngày Tết: Khi trang trí bàn thờ, rẻ nhất gia chủ nên sử dụng hoa tươi, không buộc phải tiêu dùng hoa giả, hoa nhựa để trang hoàng trên bàn thờ bởi đây là điều tối kỵ.

- Vị trí đặt bàn thờ phù hợp: Vị trí đặt bàn độc nên là nơi im tĩnh nhất có thể, hạn chế có phổ biến tiếng động rầm rĩ để tổ sư nghỉ ngơi. Nên kê bàn độc dựa vào sát tường, bởi ấy là nơi vững chắc, phù hợp và trang nghiêm nhất. Gia chủ cần chọn vị trí sở hữu độ thoáng để hương khói ko gây tương tác đến không gian gia đình.


Trên đây là các san sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà về cách trang trí bàn thờ ngày Tết. Hy vọng những san sớt này sẽ thật sự sở hữu ích cho bạn vào những ngày Tết đang kế cận và đem đến phổ biến may mắn, hạnh phúc cho gia đình trong dịp xuân tới!


Có thể gia chủ cũng quan tâm:

>> Trọn bộ những món đồ thờ cúng cần sở hữu trên bàn thờ gia tiên để ko gian thờ thêm đủ đầy, đầm ấm

Bình luận

HẾT HẠN

0967 237 777
Mã số : 16509020
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 13/02/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn