Bên Nội, Bên Ngoại Có Thờ Chung Một Bàn Thờ Được Không? Vì Sao?

Liên hệ

Số 663, Đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội

Thờ cúng ông bà tiên sư từ lâu đã vươn lên là một nét tuyệt vời trong văn hóa tín ngưỡng tâm linh được lưu truyền ngàn đời từ người Việt. Từ đó bàn thờ tổ tiên được xem là một phần quan trọng tất yếu và không thể nào thiếu trong mỗi gia đình, bàn thờ thuộc nơi để gia chủ diễn tả lòng thành kính, đạo lý uống nước nhớ nguồn, hàm ơn đến những người đã sinh thành và gây dựng bắt buộc nơi sống cho con cháu như ngày hôm nay. Hiện nay đa số gia chủ băn khoăn không biết bên nội bên ngoại có thờ chung một bàn thờ được không? Cách thờ và sắp xếp đồ thờ cúng trên bàn thờ nội ngoại sao cho đúng, cúng sao cho người âm được nhận được hưởng gọi là “Có thờ với thiêng, mang kiêng với lành”, thờ ko đúng hóa ra là lòng thành của con cháu lại ko tới được với ông bà tổ tông của mình. Xem ngay bài viết dưới đây từ Đồ Đồng Dung Quang Hà để có cho mình câu trả lời chuẩn xác nhất nhé!

Tín ngưỡng, quan niệm thờ cúng tâm linh của người Việt
Văn hóa Việt trong quá trình hình thành và phát triển đã chịu rộng rãi ảnh hưởng từ phía tư tưởng Nho Giáo và Phong kiến Trung Quốc, bắt buộc từ xưa đến nay việc phụng dưỡng ông bà tổ tông được xem là trách nhiệm từ phía người con trai trưởng trong gia đình, loại họ. Nếu gia đình đó không với con trai thì người mất sẽ được đưa về phụng dưỡng tại từ phía đường của họ tộc (thường gọi là mất hương hỏa), cực kỳ ít giả dụ con gái lập bàn thờ cha mẹ, nhất là lúc đã mang gia đình (nữ sinh ngoại tộc).



Tuy nhiên, theo ý kiến từ Phật giáo thì việc báo hiếu không phải là trách nhiệm từ riêng ai, ko kể là nam hay nữ. Bởi ân đức từ cha mẹ tiên sư đối với chúng ta là như nhau, vì vậy việc phụng dưỡng gia tiên là một bộc lộ thiết yếu từ đạo hiếu, càng không thể sở hữu sự phân biệt nam nữ, trang bị trưởng, mà đó là tấm lòng hiếu nghĩa của con người.

>> Xem thêm cách bài trí đồ thờ cúng trên bàn thờ gia tiên chuẩn nhất

Con gái thờ cúng bố mẹ để tại nhà chồng có phạm đại kỵ?
Như đã trình bày tại trên, việc con cháu phụng dưỡng cha mẹ cha ông là việc hiếu nghĩa, đúng đạo lý và là điều bắt buộc làm. Tùy theo cảnh ngộ mà lập không gian thờ phụng cho hợp lý, để mỗi ngày giỗ, ngày lễ con cháu có thể về tề tựu thắp hương tưởng nhớ người đã khuất. Con mẫu ko thờ tự cha mẹ mới được xem là bất hiếu, trái đạo lý và việc phân chia trai gái chỉ sở hữu tính chất tương đối.


>> Xem thêm con gái, con thứ có được thờ cúng cha mẹ mình không? Cách thờ đúng?

Quan niệm một nhà thờ hai họ
Theo hủ tục từ đạo nghĩa phong kiến ngày xưa thì việc một nhà thờ hai họ là một điều cấm kỵ. Chính điều này đã làm cho cho bao thế hệ nàng dâu phải khóc thần lúc không sở hữu nơi để nhang khói cho gia đình mình khi đã đi lấy chồng lúc nhà không có con trai (lấy chồng phải theo chồng, là người nhà chồng). Tuy nhiên với thời đại ngày nay, quan niệm trên chỉ là một hủ tục, ngăn cản sự phát triển từ phía con người và không thể nào chấp thuận được. Vậy ai sẽ là người thờ cúng cha mẹ khi họ mất thật? Với hoàn cảnh gia đình ko có người thờ phụng thì con gái sở hữu quyền chuyển bát hương đồng thờ gia tiên nhà mình vào nhà chồng để nhân tiện thờ phụng. Cho cần lúc đó một nhà thờ hai họ là với thật nó hoàn toàn phù hợp với luân thường đạo lý và tập quán lâu đời của dân tộc ta, điều đó là nghĩa vụ nghĩa vụ không gì mang thể thay đổi được.



Để việc phụng dưỡng được trọn vẹn nhất, người phụ nữ phải luận bàn với chồng và xin sự cho phép từ phía gia đình chồng để đưa cha mẹ mình về hương khói để tâm hồn được an yên. Không có lý do gì để ba má chồng khước từ thỉnh cầu này cả, vì đây là việc đáng được khuyến khích.

Thờ bên nội, bên ngoại chung trên một bàn thờ có được không?
Thực tế cho thấy đa dạng ông chồng hiểu chuyện và tâm lý, coi trọng đạo đức gia đình họ sẵn sàng chuyển cha ông bên ngoại về bên nội để tiện bề chăm sóc đưa vợ ngày lễ ngày tết không phải nước mắt chảy ngược vào trong, tâm ko yên lúc nghĩ về cha mẹ không được nhang khói đầy đủ.

Nếu gia đình có không gian cần lập thành hai bàn thờ nhà ngoại nhà nội tách riêng biệt và đặt bàn thờ họ ngoại lùi lại so với bàn thờ họ nội. Tuy nhiên trường hợp gia đình không với tổng thì việc đặt bên nội bên ngoại trên cùng một bàn thờ vẫn được ưng ý tuy nhiên cần phải cực kỳ lưu ý để ko phạm phải những đại kỵ trong thờ cúng. Đến đây thì chắc hẳn các thắc mắc băn khoăn trong lòng gia chủ đã được giải phần nào. Mời gia chủ xem thêm những chú ý vô cùng quan trọng lúc thờ chung bên nội bên ngoại trên một bàn thờ tại phần dưới đây!

>> Xem thêm cách sắp xếp ảnh trên bàn thờ gia tiên chuẩn chỉnh nhất

Những lưu ý khi thờ bên nội bên ngoại chung một bàn thờ chuẩn chỉnh nhất
Hướng và vị trí đặt bàn thờ phụng là điều đầu tiên mà gia chủ bắt buộc đặc thù ưa chuộng khi thờ tự gia tiên. Các cụ ngày xưa mang dạy rằng tránh đặt bàn thờ ở vị trí trung tâm của căn nhà bởi đây thuộc nơi cực kỳ hung, dễ thu phải những luồng sinh khí ko tốt ảnh hưởng đến gia trạch. Gia chủ sở hữu thể xem thêm tổng hợp những vị trí không phải đặt bàn thờ phòng ngừa tán gia bại sản.

Tiếp theo khi bày vẽ bàn thờ nội ngoại phải chú ý bài vị tổ sư luôn phải đặt dưới tượng Phật hay Thần linh vì điều này biểu đạt sự tôn kính và tránh phạm thượng đối với các vị Thần Phật được thờ phụng trong gia đình.

Vì là thờ chung bên ngoại bên nội vì vậy trong phương pháp sắp đặt đặt bàn thờ gia chủ nên vô cùng lưu ý tuân thủ theo nguyên tắc “Nam tả nữ hữu” mang nghĩa là nội tộc bên trái, ngoại tộc bên phải theo hướng nhìn vào bàn thờ. Từ đó những vật phẩm như bát hương, ảnh thờ cúng,.... từ nội ngoại cũng tuân thủ theo nguyên tắc này. Phần giữa của bàn thờ không bắt buộc đặt ảnh gia tiên dù nội hay ngoại vì đây là vị trí từ phía thần linh, đặt ảnh gia tiên ở đó là phạm đại kỵ lớn.



>> Xem thêm 
nam tả nữ hữu là gì và cách ứng dụng vào cuộc sống

Ngoài ra, các chuyên gia phong thủy cũng khuyên rằng không nên cùng lúc thờ 3 họ trở lên, hoàn hảo nhất là 2 họ nội và ngoại. Vì rộng rãi người thường cho rằng thờ càng phổ biến thì các cụ càng độ trì nhiều, tuy nhiên trên thực tế sẽ gây ra nhiễu loạn, xung đột tác động đến vận may từ phía gia đình.

Và điều rốt cuộc phải để ý khi phụng dưỡng chung đó là thứ tự cúng khấn: Gia chủ cần khấn gia tiên nhà chồng rồi tới gia tiên nhà vợ. Vào ngày giỗ cha mẹ để cũng nên thắp hương cả bàn thờ nhà chồng, sau đó cáo quan thần linh gia tiên bên chồng để xin phép được cúng lễ ba má đẻ và mời gia tiên hai họ về dự.

Chú ý bắt buộc lau dọn bàn thờ thường xuyên để ban thờ lúc nào cũng êm ấm sạch sẽ và trang nghiêm nhất nhé!

Hy vọng với những san sớt trong việc thờ bên nội bên ngoại mang thờ chung một bàn thờ được không từ Đồ Đồng Dung Quang đã giúp ích được cho gia chủ. Nếu còn bất kỳ thắc mắc băn khoăn nào, gia chủ với thể để lại bình luận ở phía dưới hoặc liên can với chúng tôi theo hotline 0967.23.7777 để được tư vấn và giải đáp nhé. Chúc gia chủ và gia đình luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, trên dưới thuận hòa, hảo hiếu tỏa ngát hương thơm trong sự hộ trì của tiên tổ Thần Phật.

Có thể gia chủ cũng quan tâm:

>> 39+ bộ đồ thờ cúng bằng đồng đẹp chất lượng được ưa chuộng nhất hiện nay
 

 

Bình luận

HẾT HẠN

0967 237 777
Mã số : 16369214
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 22/08/2021
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn