Phật Dược Sư Là Ai? Cách Nhận Biết Phật Dược Sư Chuẩn Nhất

Liên hệ

663 Đường Giải Phóng, Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội.

Nhắc tới Phật giáo, người ta hay nghĩ ngay tới Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc hay Quán Thế Âm Bồ Tát,… Nhưng ít người biết rằng, còn với một vị Phật tên là Dược Sư Như Lai – Ngài là đấng Y vương Toàn giác, với bổn nguyện là trị tất cả trọng bệnh phiền não về tâm hồn và thể xác từ phía chúng sinh, hộ trì chúng sinh thoát ra khỏi tử sinh khổ đau. Vậy Đức Phật Dược Sư thực sự là ai và khiến cho thế nào để nhận biết tượng Phật Dược Sư trong vô vàn các vị Phật khác? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây để với cho mình phương pháp nhận mặt Phật Dược Sư đơn thuần và chuẩn xác nhất nhé!

Đức Phật Dược Sư là ai?

Đức Phật Dược Sư có tên tiếng Phạn là Bhaiṣajyaguru ngài được cho là một thầy thuốc chuyên đi cứu chữa mang chúng sanh chốn è gian vượt mặt toàn bộ bệnh tật. Phật Dược Sư thường được thờ chung với Đức Phật A Di Đà và Thích Ca Mâu Ni, trong đó Đức Phật Dược Sư đứng bên trái từ phía Phật Thích Ca còn Phật A Di Đà thì đứng bên phải.

 

>> Xem thêm: Tượng Đạt Ma Sư Tổ Có Ý Nghĩa Gì Trong Phong Thủy

Đức Phật Dược Sư còn với tên đầy đủ khác là Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai. Dược Sư Lưu Ly Quang Phật với hạnh nguyện là giúp chúng sanh được cứu khổ, Ngài nguyện cho khắp cõi muôn loài được sinh vào thiện đạo, thân hình đầy đủ, được giàu sang, xinh đẹp, thọ mạng dài lâu. Ngài sử dụng ánh sáng lưu ly vòng vèo thân mình tiêu trừ hết các tội lỗi về phạm giới. Tiêu trừ những tội trộm cắp nghèo túng mang trừ bệnh tật đau khổ, thân tâm ma quỷ ám hại được vãng sinh Tịnh Độ…. Theo các kinh điển Phật Giáo ghi chép lại thì Đức Phật Dược Sư Như Lai mang 7 tôn tượng. Có thuyết cho là mỗi vị lại mang mỗi đại nguyện và úng thân riêng từng vị. Cũng với thuyết cho rằng là những Ngài của nhất thể là Đức Phật Dược Sư Như Lai mà phân thân ứng hiện, mỗi lần hiện thân danh hiệu từ phía Ngài lại thay đổi như sau: Thiện Danh Xưng Cát Tường Như Lai, Bảo Nguyệt Trí Nghiêm Quang Âm Tự Tại Vương Như Lai, Kim Sắc Bảo Quang Diệu Hạnh Thành Tựu Như Lai, Vô Ưu Tối Thắng Cát Tường Như Lai, Phát Hải Lôi Âm Như Lai, Phát Hải Thắng Huệ Du Hý Thần Thông Như Lai và rốt cục là Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai.

>> Xem thêm: Giải Mã Địa Tạng Vương Bồ Tát Có Phải Là Đường Tam Tạng?

Ý nghĩa của tượng Phật Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai

Theo kinh điển xưa lúc Dược Sư tu hành Bồ Tát, Ngài đã phát 12 đại nguyện mong giải trừ hết thảy bệnh khổ cho chúng sanh trên khắp thế gian, làm chúng sanh đầy đủ căn lành và hướng về giải thoát. Ngài là một vị Phật hiểu biết và am hiểu tất cả y dược từ thế gian, chữa trị hết đa số những trang bị bệnh khổ từ chúng sinh. Những điên đảo vọng tưởng do tham, sân, si, thù hận gây ra bao nhiêu đau khổ phiền não, người niệm sẽ được phước báo vô lượng, tiêu trừ toàn bộ bệnh khổ, thân tâm luôn được an lạc đó là lý do vì sao với số đông người thỉnh tượng Phật Dược Sư về để thờ phụng tại gia.

Cách nhận biết Phật Dược Sư đơn giản chuẩn chỉnh nhất

Đặc điểm nhận biết Phật Dược Sư 

Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai mang đặc điểm hình trạng giống như Đức Phật, vì vậy trường hợp như chơi dựa vào pháp bảo và tư thế thì cực kỳ khó để mang nhận mặt được Phật Dược Sư. Tượng Phật Dược Sư được biểu hiện sở hữu làn da màu xanh, ngài mặc ba áo choàng của một tu sĩ Phật giáo hở ngực, trước ngực thường có chữ Vạn. Tay trái Đức Phật Dược Sư cầm một lọ mật hoa màu lưu ly và tay phải đặt trên đầu gối phải, cầm thân cây Aruna hay Myrobalan giữa ngón tay cái ngón trỏ.

 

 

>> Xem thêm: Top 5+ Bức Tượng Phật Thích Ca Đứng Đẹp Nhất Mọi Thời Đại

Bên cạnh đó theo một số kinh Phật đã ghi chép lại rằng Đức Phật Dược Sư có một vòng hào quang quẻ ánh sáng màu lưu ly vây xung vòng vèo người. Ngoài ra, trong những mô tả khác của Phật Giáo Đại Thừa, đôi khi Đức Phật Dược Sư còn đang nắm giữ một ngôi chùa, tượng trưng cho mười nghìn vị Phật từ phía ba thời kỳ.

Vị trí nơi đặt tượng Phật Dược Sư

Tượng Phật Dược Sư hãn hữu khi được thờ một mình độc tôn mà sẽ thường thờ chung cùng với các vị Phật Bồ Tát khác. Thờ tượng Tam Thế Phật, thờ Dược Sư Tam Tôn tại gia là thờ Thất Phật Dược Sư do đó, gia chủ mang thể dựa vào vị trí nơi đặt tượng hay dựa vào các vị Phật khác xung lòng vòng để nhận diện tượng Phật Dược Sư Lưu Ly. Đối với tượng Tam Thế Phật là trình bày niềm tin của Phật pháp vô bờ trong đó tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được đặt ở vị trí trung tâm, Phật Dược Sư phía Đông ở bên trái còn Phật A Di Đà đặt bên phải hay phía Tây. Ý muốn nói phía Đông thuộc nơi mặt trời mọc tượng trưng cho sự sinh trưởng và phát triển của vạn vật còn phía Tây là hướng mặt trời lặn tượng trưng cho sự trở về của vạn vật, ba vị cùng đứng cùng một chỗ ẩn ý là bao dung đa số sự an lành cho chúng sinh.

 

Đối với tượng Dược Sư Tam Tôn (Phật Dược Sư , Bồ Tát Nhật Quang Biến Chiếu, Bồ Tát Nguyệt Quang Biến chiếu) là 3 vị Bồ Tát của thế giới Tịnh Thổ Lưu Ly Phương Đông. Tại thế giới này sở hữu hầu hết vị Bồ Tát dưới sự lãnh đạo từ phía hai vị Bồ Tát là Nguyệt Quang và Nhật Quang. Hai vị Bồ Tát này sẽ theo trật tự mà thay thế lúc Phật Dược Sư nhập Niết Bàn. Với bộ  tượng đồng  Dược Sư Tâm Tôn thường xung vòng vo sau lưng các bức tượng thường sẽ với thêm một lòng ánh ánh hào quang. Ngoài ra, nếu gia chủ thờ Thất Phật Dược Sư tại gia thì đơn giản chỉ phải nhìn vào 7 pho tượng Dược Sư hầu hết giống nhau, chỉ khác tại ấn thủ, được xếp theo bộ thì đó chính là Thất Phật Dược Sư.

Những lưu ý khi thờ tượng Phật Sư tại gia

Nếu gia chủ phát tâm muốn thỉnh tượng Phật Dược Sư về thờ tại gia thì buộc phải chú ý những điều dưới đây để việc thờ phụng được trọn vẹn và linh thiêng nhất nhé! Đầu tiên đối với bàn thờ Phật Dược Sư tại gia thì gia chủ cần đặt bàn thờ hướng ra không tính cửa chính tại đó sẽ với tác dụng hữu ích với những người đã từ trần Ngài sẽ cứu độ chúng sinh, giải trừ khổ cực từ phía người thân giúp cho những người đó được cực kỳ thoát. Không bắt buộc đặt bàn thờ Phật dược Sư ở những vị trí ẩm ướt gần nhà bếp, nhà vệ sinh, phòng ngủ hoặc những nơi ô uế, thiếu ánh sáng sự trang nghiêm. Tiếp đến, khi thờ Phật Dược Sư thì gia chủ ko phải thờ chung với Thần thánh bởi vì Thần thánh vẫn nằm trong lục đạo luân hồi. Do đó, trường hợp gia chủ mang hành động thờ chung sẽ dẫn tới việc phạm phải những điều cấm kỵ trong nguyên tắc Phật. Khi thờ Phật Dược Sư tại gia thì gia chủ chỉ nên dùng hoa quả tươi và đặt trên đĩa đựng trái cây riêng lúc dâng lễ, trái cây để cúng không được sử dụng trong việc khác.

>> Xem thêm: Cách Thỉnh Tượng Phật Về Thờ Tại Gia Đúng Chuẩn Chỉnh Nhất

Trên đây là những san sẻ của Đồ Đồng Dung Quang Hà về Đức Phật Dược Sư là ai, bí quyết nhận biết Phật Dược Sư cũng như những chú ý trong cách thờ tượng Phật tại gia. Hy vọng với những san sẻ trên đã mang lại cho quý gia chủ những thông tin hữu ích. Mọi vấn đề thắc mắc buộc phải tư vấn gia chủ mang thể để lại bình luận tại phía dưới hoặc gọi ngay cho chúng tôi qua hotline: 0944.58.1111 để nhận được sự trả lời thời gian nhanh nhất từ phía những chuyên viên. Xin chào và hứa gặp lại trong những chủ đề thú vị tiếp theo!

 

 

Bình luận

HẾT HẠN

0944 581 111
Mã số : 16490748
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 24/01/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn