Những Nhìn Nhận Về Thị Trường Bảo Hiểm Nhân Thọ Vn Qua Sự Kiện Thêm Công Ty

Liên hệ

Http://Thebank.vn/Chuyen-Muc/10147-Bao-Hiem-Nhan-Tho



Chính thức có thêm 1 công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam

 Ngày 10-8, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) phối hợp với Tập đoàn Bảo hiểm Ageas (AGEAS) của Vương quốc Bỉ và Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Muang Thai (MTL) của Thái Lan đã chính thức ký kết hợp đồng liên doanh thành lập một công ty bảo hiểm nhân thọ mới tại Việt Nam có tên Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life.

 

Sau khi Liên doanh Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas Life hoạt động, nâng số công ty bảo hiểm nhân thọ hoạt động tại Việt Nam lên con số 18 công ty, và đây sẽ là liên doanh bảo hiểm nhân thọ thứ 5 đang hoạt động tại Việt Nam, bên cạnh 4 liên doanh trước đó là VietinAviva, VCLI, PVI Sun Life, Metlife.

MB hợp tác liên doanh phát triển bảo hiểm nhân thọ

Ageas là tập đoàn bảo hiểm quốc tế hàng đầu của Vương quốc Bỉ hiện nay với bề dày 190 năm phát triển, hoạt động rộng tại 12 quốc gia. Tại châu Âu, Ageas đứng thứ 12 về doanh thu bảo hiểm, thứ 16 về tổng tài sản. Ở châu Á, tập đoàn có hoạt động kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thông qua công ty 100% vốn ở Hồng Kông và các liên doanh ở Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Ấn độ, Singapore và Philippines.

 

MTL là công ty bảo hiểm nhân thọ có vốn đầu tư của AGEAS tại thị trường Thái Lan. Tại Thái Lan, hiện tại MTL là nhà bảo hiểm đứng thứ 2 trên thị trường và dẫn đầu thị trường về doanh số Bancasurance từ năm 2013, với tăng trưởng bình quân đạt 31%. Riêng trong lĩnh vực bancassurance đạt tăng trưởng bình quân 46%.

Thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất hấp dẫn

Theo ông Gary Crist, Giám đốc điều hành của Ageas châu Á, khu vực này đang và sẽ tiếp tục là một địa bàn chiến lược quan trọng cho Ageas, trong đó thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất hấp dẫn, với tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm thấp chỉ bằng 0,6% của GDP và sự chấp nhận ngày càng tăng của dân số trên 90 triệu người đối với các dịch vụ bảo hiểm.

 

Mặc dù vậy, kết quả đạt được còn khiêm tốn không đúng như kỳ vọng của các liên doanh trước đó (không tính BIDV Metlife, mới thành lập năm 2014) cũng đặt ra những thách thức về sự phát triển của trong tương lai của các tân binh liên doanh. Và đó cũng chính là ngưỡng cản khiến Công ty Bảo hiểm nhân thọ Samsung (Hàn Quốc) chần chừ trong việc lựa chọn mô hình hoạt động liên doanh cho công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ thành lập tại Việt Nam.

Tập đoàn Bảo hiểm Ageas

Tập đoàn Bảo hiểm Ageas

Chưa có kết quả 6 tháng đầu năm 2015 của từng liên doanh, nhưng số liệu báo cáo tổng hợp của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm cũng cho thấy kết quả hoạt động của các liên doanh hay DN ở nhóm cuối vẫn chưa thực sự khởi sắc. Những DN đạt mức tăng trưởng trên 40% doanh thu khai thác mới vẫn thuộc về những DN bảo hiểm đứng đầu thị trường như Prudential, Bảo Việt nhân thọ, Manulife, AIA.

Theo báo cáo tài chính VietinAviva Năm 2014, mặc dù đạt kết quả kinh doanh ấn tượng về doanh thu phí bảo hiểm tăng gần 264% so với năm 2013, đạt 96,4 tỷ đồng, nhưng về lợi nhuận, Công ty lỗ 28,3 tỷ đồng (trong khi năm 2013 lãi 10,7 tỷ đồng). Báo cáo cũng cho thấy nguyên nhân lỗ là do chi phí tăng cao gần gấp đôi, lên tới hơn 221 tỷ đồng, trong khi năm 2013 chỉ 111,4 tỷ đồng. Trong đó, chi phí từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới bảo hiểm tăng 2,5 lần so với năm trước đó, đạt hơn 150 tỷ đồng (trong khi năm 2013 chỉ 63,2 tỷ đồng).

 

Còn PVI Sun Life, sau khi gây ấn tượng mạnh bằng con số khủng gần 1.025 tỷ đồng doanh thu phí bảo hiểm, chiếm 4,39% thị phần ngay từ năm hoạt động đầu tiên (năm 2013), đến năm 2014 lại khiến thị trường một phen chưng hửng khi chỉ đạt 233 tỷ đồng doanh thu, chiếm 0,86% thị phần.

 

Khả quan hơn 2 liên doanh trên do “lão làng” hơn (có tới 8 năm hoạt động tại Việt Nam), VCLI 3 năm trở lại đây liên tục có lãi. Dù khoản lãi trước thuế năm 2014 thấp hơn năm trước đó, đạt 17,1 tỷ đồng (trong khi năm 2013 lãi trước thuế 19,7 tỷ đồng), nhưng VCLI vẫn chứng tỏ sự phát triển ổn định. “Mức lợi nhuận trên chủ yếu do kết quả của hoạt động đầu tư tài chính mang lại”.

 

Do yêu cầu đầu tư ban đầu lớn để phát triển hệ thống, định vị thương hiệu,... nên các công ty bảo hiểm nhân thọ thường phải chịu lỗ trong 5-6 năm đầu, thậm chí có thể dài hơn. Đối với các liên doanh bảo hiểm có đối tác nội là ngân hàng, về lý thuyết, thời gian này có thể ngắn hơn, nhờ tận dụng mạng lưới và cơ sở khách hàng của ngân hàng nội. Về góc độ này, các ngân hàng lớn có ưu thế.

 

Tại MB Ageas Life, theo thỏa thuận, liên doanh này sẽ có tổng vốn đầu tư khoảng 46 triệu Euro, trong đó Ageas nắm 29% cổ phần, Muang Thai Life Insurance nắm 10%, và MB nắm tới 61%.

 

Với sở hữu chi phối lên tới 61% vốn, lại ra đời sau, cùng những thành công trong việc dẫn dắt Bảo hiểm MIC (hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ), MB đang được kỳ vọng có những hướng đi riêng để MB Ageas Life ghi dấu ấn với mục tiêu trở thành một công ty kinh doanh bảo hiểm bancassurance hàng đầu tại Việt Nam, xóa đi những định kiến về mô hình liên doanh trong bảo hiểm.

 

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch MB chia sẻ: “Với mạng lưới khách hàng rộng lớn và ổn định, cùng chuyên môn sâu rộng của các đối tác trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, chúng tôi mong muốn đạt được sự thành công bền vững của liên doanh này tại Việt Nam”, (Theo ĐTCK).


Bình luận

6295 884 4
Mã số : 12191958
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 19/01/2038
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn