Hàng Tồn Kho Là Gì? Cách Để Phân Loại Hàng Tồn Kho Trong Quản Lý

Liên hệ

Hà Nộ

Hàng tồn kho luôn là vấn đề nhức nhối mà bất cứ doanh nghiệp nào phải đối mặt. Việc kiểm soát tốt lượng hàng hóa trong kho hàng luôn đặt ra những thách thức cho các nhà quản lý. Không đơn giản chỉ là áp dụng các giải pháp hỗ trợ hay các ứng dụng phần mềm quản lý kho mà quy trình quản lý hàng tồn kho cũng là một trong những yếu tố quyết định.

Vậy quản lý hàng tồn kho theo quy trình như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Cùng Abit tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

1. Hàng tồn kho là gì?

Có nhiều cách hiểu về hàng tồn kho. Nhưng theo định nghĩa chính xác nhất thì “Hàng tồn kho là những mặt hàng, sản phẩm được doanh nghiệp giữ để bán sau cùng”. Nói cách khác, hàng tồn kho là những mặt hàng được công ty dự trữ để bán và những thành phần tạo nên sản phẩm. Do đó, hàng tồn kho chính là sự liên kết giữa việc sản xuất và bán sản phẩm. Đồng thời là một bộ phận của tài sản ngắn hạn, chiếm tỉ trọng lớn, có vai trò quan trọng trong việc sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.

Hàng tồn kho, hay hàng lưu kho đều là danh mục nguyên vật liệu và sản phẩm hoặc chính bản thân nguyên vật liệu và sản phẩm đang được một doanh nghiệp giữ trong kho. Nếu biết quản lý hàng tồn kho đúng cách, có thể làm giảm các khoản chi phí quản lý, lưu kho và tăng lợi nhuận cho công ty.

2. Phân loại các loại hàng tồn kho

Hàng hóa tồn kho được chia ra những loại gì? Căn cứ vào chủng loại hàng hóa và đặc điểm hàng hóa để chia ra các danh mục hàng tồn kho khác nhau.

Dựa vào chủng loại hàng hóa:

+ Hàng hoá được mua về để bán (hàng hoá tồn kho, hàng hoá bất động sản, hàng mua đang đi đường, hàng gửi đi bán, hàng hoá gửi đi gia công chế biến).

+ Thành phẩm tồn kho và thành phẩm hàng gửi đi bán.

+ Sản phẩm dở dang (sản phẩm chưa hoàn thiện và sản phẩm hoàn thành chưa làm thủ tục nhập kho).

+ Các nguyên liệu, vật liệu.

+ Công cụ, dụng cụ tồn kho được gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi trên đường.

+  Chi phí sản xuất, kinh doanh các dịch vụ dỡ dang.

+ Nguyên liệu, vật liệu nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng xuất khẩu và thành phẩm, hàng hoá được lưu giữ lại tại kho bảo thuế của doanh nghiệp.

Dựa vào đặc điểm hàng hóa:

+ Nguồn vật tư: có thể kể đến đồ dùng văn phòng, vật liệu làm sạch máy, dầu, nhiên liệu, bóng đèn và những thứ tương tự. Những loại hàng này đều cần thiết cho quá trình sản xuất của công ty.

+ Nguyên liệu thô: Những nguyên liệu được bán đi hoặc giữ lại để sản xuất trong tương lai. Và được gửi đi gia công chế biến và đã mua đang đi trên đường về.

+ Bán thành phẩm: Những sản phẩm được phép dùng cho sản xuất nhưng vẫn chưa hoàn thành. Và sản phẩm hoàn thành chưa làm thủ tục nhập kho thành phẩm.

+ Thành phẩm: Sản phẩm hoàn chỉnh hoàn thành sau quá trình sản xuất.

Tùy thuộc vào cơ cấu tổ chức mà tình hình sản xuất kinh doanh mà hàng tồn kho ở mỗi công ty được chia thành những loại khác nhau. Hiện nay, để phân loại hàng hóa trong kho hàng một cách hiệu quả cũng như tiện cho việc quản lý, kiểm tra, kiểm soát bạn nên sử dụng thêm các phần mềm quản lý kho offline. Công cụ giúp bạn quản lý trực tiếp tại các kho hàng hiệu quả.

Bình luận

HẾT HẠN

0246 674 8888
Mã số : 16255327
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cho thuê
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 19/04/2021
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn