Nguyên Nhân Gây Mụn Và Những Điều Cần Lưu Ý Khi Bị Mụn

45.364

1222 Quang Trung Phường 8 Quận Gò Vấp

Tìm ra nguyên nhân gây mụn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn các phương pháp trị mụn, nâng cao hiệu quả điều trị và ngăn chặn chúng tái phát. Cùng Thẩm mỹ viện Ula tìm hiểu ở bài viết dưới đây nhé!

Mụn là gì?

Mụn là bệnh lý về da phổ biến nhất mà rất nhiều người gặp phải. Theo các chuyên gia da liễu, 80% những người từ 11 – 30 tuổi đều sẽ bị ảnh hưởng do mụn trong một thời điểm nào đó.

Nguyên nhân gây mụn là do các lỗ chân lông trên da bị bít tắc do bã nhờn, vi khuẩn hay tế bào chết tích tụ trên da. Do đó gây ra các nốt mụn đầu đen, mụn đầu trắng, mụn mủ, mụn bọc,…

Nguyên nhân gây mụn phổ biến

Dưới đây là các nguyên nhân gây mụn phổ biến mà nhiều người gặp phải hiện nay:

Do nhiễm trùng

Nguyên nhân gây ra mụn chính là nhiễm trùng do vi khuẩn P.acne (Propionibacterium acnes). Những chất bã nhờn chính là nguồn sống giúp vi khuẩn này sinh sôi và phát triển, gây ra các tình trạng mụn như mụn trứng cá, mụn viêm, mụn bọc,…

Thay đổi nội tiết tố

Tình trạng thay đổi nội tiết tố thường diễn ra ở độ tuổi dậy thì và người trung niên, đặc biệt là phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh. Nội tiết tố thay đổi làm cho tuyến bã nhờn mở rộng và tiết ra nhiều, cộng thêm việc chăm sóc da không đúng cách chính là nguyên nhân nổi mụn.

Di truyền

Di truyền cũng là một nguyên nhân gây mụn từ bên trong. Bộ gen được di truyền từ bố mẹ quyết định loại da, màu da và loại mụn mà bạn gặp phải. Một số người có thể bị khô da và mụn đầu đen trong khi đó có người thì sở hữu da dầu và bị mụn đầu trắng.

Ngoài ra nó còn ảnh hưởng đến mức độ cơ thể có thể làm sạch lỗ chân lông.

Rửa mặt quá nhiều

Rửa mặt quá nhiều lần cũng là một trong những nguyên nhân gây mụn, khi rửa mặt quá nhiều sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ da. Do đó da sẽ dễ bị nhiễm khuẩn, kích ứng và làm mụn xuất hiện.

Các chuyên gia khuyến nghị chỉ nên rửa mặt 2 lần mỗi ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Lạm dụng tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết giúp làm sạch những bụi bẩn, da chết còn tích tụ trên da. Tuy nhiên nếu tẩy tế bào chết quá thường xuyên sẽ làm da bị khô sần, dễ làm da kích ứng. Từ đó làm tình trạng mụn nặng hơn.

Không làm sạch mồ hôi

Vận động mạnh, tập thể dục hay thời tiết nóng bức khiến bạn đổ nhiều mồ hôi. Và nếu kết hợp cùng với bụi bẩn, dầu nhờn hay tế bào chết trên trên da sẽ làm bít tắc lỗ chân lông và dễ lên mụn.

Nặn mụn thường xuyên

Nặn mụn thường xuyên cũng là nguyên nhân gây mụn và làm phát triển nặng hơn. Khi nặn mụn quá nhiều lần sẽ khiến da dễ bị kích ứng, tăng nguy cơ để lại thâm, sẹo rỗ trên da.

Để điều trị mụn triệt để bạn không được tự ý nặn mụn bằng tay mà nên đợi mụn chín rồi dùng dụng cụ nặn mụn đã được khử trùng để loại bỏ mụn.

Lười gội đầu

Dầu trên tóc có thể chảy xuống mặt và gây nên mụn. Vì vậy lười gội đầu cũng là nguyên nhân gây ra mụn. Hãy thường xuyên gội đầu để loại bỏ lượng dầu thừa trên trán, gáy, mặt để ngăn chặn mụn.

Nguyên nhân gây mụn là lười gội đầuLười gội đầu là nguyên nhân gây mụn

Để sản phẩm tạo kiểu tóc dính trên da

Các sản phẩm như gel tạo kiểu, gôm bọt xịt tóc,… nếu dính vào mặt sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông và mụn sẽ xuất hiện. Vì vậy khi sử dụng những sản phẩm cho tóc hãy đảm bảo chúng không dính vào da mặt.

Chế độ ăn uống, sinh hoạt

Những món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ sẽ khiến da dễ nổi mụn hơn. Ngoài ra, thường xuyên thức khuya, ngủ không đủ giấc, sử dụng điện thoại nhiều,… cũng khiến da bị mất đi sức sống, dễ khiến mụn xuất hiện.

Dùng mỹ phẩm có chứa dầu

Nếu bạn sở hữu làn da dầu thì hãy lựa chọn kỹ lưỡng những sản phẩm mỹ phẩm không chứa dầu, để hạn chế khả năng gây mụn và dị ứng trên da.

Không vệ sinh kỹ khăn mặt, vỏ gối, ga trải giường

Cần thường xuyên giặt sạch vỏ gối, khăn lau mặt và phơi dưới ánh nắng nắng mặt trời. Vì đây là những vật dụng tiếp xúc trực tiếp đến da mặt, là nguyên nhân gây mụn ở má nên cần được lưu ý kỹ càng.

Tác dụng phụ của thuốc

Những sản phẩm thuốc có thành phần testosterone, corticosteroid, lithium,… đây là một số thành phần được sử dụng để điều trị trầm cảm, động kinh,… tuy nhiên chúng cũng là nguyên nhân gây ra mụn và khiến tình trạng mụn nặng hơn.

Phân loại mụn

Dưới đây là một số loại mụn phổ biến hiện nay:

Mụn trứng cá: là tình trạng viêm da phổ biến mà mọi đối tượng ở các độ tuổi thường gặp phải. Thông thường, mụn sẽ có đầu trắng nếu lỗ chân lông kín và có đầu màu đen nếu lỗ chân lông hở.

Mụn trứng cá gây sưng đỏ, mụn mủ, các khối u lớn gây đau và viêm, chứa mủ dưới da.

Mụn ẩn: là mụn phát triển ở dưới nang lông, thành các cục li ti, không gây đau hay sưng viêm. Thường nổi theo từng cụm và lan rộng qua những vùng xung quanh làm bề mặt da trở nên sần sùi.

Những vị trí thường nổi mụn ẩn như trán, hai má hoặc dưới cằm,…

Mụn đầu đen: là những nốt mụn xuất hiện trên nền mụn trứng cá, nguyên nhân gây mụn đầu đen là do lỗ chân lông bị hở và mụn bị oxy hóa nên đầu mụn bị đen.

Đây là tình trạng mụn nhẹ, khá phổ biến và thường xuất hiện trên mặt, lưng, ngực, cổ,…

Mụn bọc: mụn bọc hình thành và phát triển dưới bề mặt da. Những nốt mụn này thường sưng đỏ và ứng ở vùng da xung quanh, nhân mụn có dịch màu vàng trắng, gây đau và dễ vỡ.

Mụn trứng cá đỏ: là những nốt mụn màu đỏ, gây cảm giác đau và ngứa.

Nguyên nhân gây mụn ở quanh miệng và mũi là do bất thường trong kiểm soát vận mạch, suy yếu hệ thống tĩnh mạch, tăng kí sinh trùng ở nang lông, chế độ ăn uống nhiều đường, cay nóng,…

Phân biệt các loại mụnPhân biệt các loại mụn

Những ai có nguy cơ nổi mụn

Những người thường có nguy cơ nổi mụn bao gồm: người đang trong độ tuổi dậy thì, người bị rối loạn nội tiết tố, phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh, thường xuyên căng thẳng, lo âu, hay những người làm việc trong môi trường ô nhiễm nặng, không biết hoặc ít chăm sóc da mặt, chăm sóc da sai cách và sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng,… 

Những biến chứng của mụn

Những biến chứng do mụn gây ra thường gặp như để lại các vết sẹo lồi, rỗ, thâm do mụn,… gây ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ cho da.

Nếu mụn không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể phát triển và lan qua các vùng da lân cận, gây khó chịu và khó điều trị dứt điểm.

Ngoài ra nếu tự ý nặn mụn có thể gây nhiễm trùng da, đặc biệt là các vùng da như trán, cằm, miệng, mũi,… Không chỉ gây ra tình trạng sưng phù, méo miệng, nặng hơn có thể làm viêm tắc tĩnh mạch xoang hang trong não dẫn đến hôn mê hay thậm chí tử vong.

Khi nào cần gặp bác sĩ

Khi sử dụng các phương pháp trị mụn nhưng không thuyên giảm, bạn nên đến các cơ sở da liễu để được bác sĩ chuyên khoa Da liễu thăm khám và hướng dẫn điều trị.

Với những người lớn tuổi, nếu xuất hiện tình trạng mụn có thể là báo hiệu các bệnh lý đang mắc phải, cần nhanh chóng được thăm khám và điều trị kịp thời.

Dị ứng với các thành phần trong thuốc, kem trị mụn, sữa rửa mặt hoặc các loại mỹ phẩm kém chất lượng khác.

Một số triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa ngáy, kích ứng, khó thở, sưng mặt, mũi, cổ họng căng cứng,.. cần ngưng sử dụng và đến ngay cơ sở y tế để được bác sĩ xử lý kịp thời.

Các biện pháp phòng ngừa mụn

Một số biện pháp để ngăn ngừa mụn xuất hiện:

  • Tẩy trang da mỗi ngày kể cả không ra ngoài hay trang điểm
  • Rửa mặt mỗi ngày 2 lần bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ, phù hợp với làn da
  • Sau khi vận động, tập thể dụng,… cần lau khô mồ hôi và tắm rửa sạch sẽ
  • Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da không chứa dầu và các thành phần gây dị ứng
  • Tránh vuốt mặt, sờ trực tiếp lên da, màn hình điện thoại bẩn áp vào da mặt
  • Vệ sinh vỏ gối, khăn trải giường, khăn lau mặt thường xuyên
  • Duy trì lối sống khoa học, chế độ ăn uống phù hợp
  • Ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước, ngủ đủ giấc
  • Giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, thoải mái
Phòng ngừa mụnNhững cách phòng ngừa mụn

Điều trị mụn tại Thẩm mỹ viện Ula

Với sứ mệnh mang đến cho khách hàng làn da mịn màng không tì vết, Thẩm mỹ viện Ula không ngừng cập nhật và cải tiến những công nghệ làm đẹp, điều trị mụn từ nền thẩm mỹ da liễu của các nước phát triển trên thế giới.

Dịch vụ điều trị mụn chuẩn y khoa bằng công nghệ Laser CO2 FRACTIONAL giúp cải thiện đến 90% các loại mụn như mụn viêm, mụn bọc, mụn trứng cá, mụn cám,… chỉ sau 1 lần điều trị. Bên cạnh đó, công nghệ này còn giúp kiểm soát lượng dầu nhờn, thu nhỏ lỗ chân lông, ngăn chặn mụn quay trở lại.

Công nghệ bắn Laser CO2 FRACTIONAL với tia laser vi điểm cùng năng lượng và tần số cao, giúp điều trị tận gốc các nốt mụn. Các xung năng lượng có bước sóng 1064nm giúp tác động đến tận sâu bên trong da và chính xác vào gốc mụn, hạn chế xâm lấn đến các vùng da xung quanh.

Đồng thời kỹ thuật này còn giúp bóc tách các mô bị thương, tạo đường dẫn để các dưỡng chất dễ dàng thấm sâu vào trong da, kích thích sản sinh collagen và elastin. Nhờ vậy, công nghệ Laser O2 FRACTIONAL còn hỗ trợ điều trị các vấn đề như nám, tàn nhang, sạm da, se khít lỗ chân lông,…

Thẩm mỹ viện Ula quy tụ đội ngũ hơn 300 bác sĩ, chuyên gia da liễu, các chuyên viên, kỹ thuật viên có chuyên môn tốt, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, được đào tạo bài bản và có giấy phép hành nghề.

Hệ thống cơ sở vật chất tại đây được đầu tư chuẩn 5 sao, máy móc thiết bị được nhập khẩu chính hãng, các dụng cụ được khử khuẩn trước và sau khi sử dụng theo đúng quy định.

Khi đến với Thẩm mỹ viện Ula bạn sẽ được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn trực tiếp và soi da miễn phí. Đồng thời được phân tích nguyên nhân gây ra mụn, đánh giá tình trạng da và xây dựng phác đồ điều trị mụn riêng biệt, phù hợp cho từng người với tiêu chí tối ưu liệu trình điều trị và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

Các sản phẩm đặc trị tại đây đều là những sản phẩm chính hãng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn và phù hợp với làn da mụn.

Ngoài ra, sau khi thực hiện xong liệu trình, bạn sẽ được các chuyên viên hướng dẫn chăm sóc da, thường xuyên hỏi thăm và theo dõi tình trạng hồi phục da, đảm bảo hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Bài viết trên đây là những kiến thức về nguyên nhân gây mụn, các loại mụn cũng như một số lưu ý về biến chứng, các biện pháp phòng ngừa,…  Nếu bạn đang gặp phải tình trạng mụn và tìm địa chỉ trị mụn chuẩn y thì hãy liên hệ với Thẩm mỹ viện Ula. Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ trị mụn hàng đầu đều có tại website: Thammyvienula.vn, bạn cũng có thể gọi đến hotline: 0944255226 hoặc đến trực tiếp thẩm mỹ viện để được thăm khám và tư vấn miễn phí.

Nguồn bài viết: https://thammyvienula.vn/nguyen-nhan-gay-mun/



Bình luận

HẾT HẠN

0944 255 226
Mã số : 16925010
Địa điểm : Hồ Chí Minh
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 12/12/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn