Cây Giống Chà Là Ăn Quả Thái Lan Cây Ăn Quả, Cây Cảnh Quan Hot Nhất 2022

250.000

Tt. Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội, Việt Nam

 





 




Chà Là là giống thân trung bình (1,5-3m) và cho năng suất cao
Trái chà là có màu xanh, khi chín ngả màu vàng đậm
trái có hình bầu dục và rất mọng nước.
Mùa quả thường có vào tháng 7-8,
Quả Chà là có vỏ mỏng, giòn rất ngọt thích hợp dùng để ăn tươi.
Nhìn chung, cây chà là cho quả sớm
sai quả, mang lại hiệu quả kinh tế cao và lâu dài.
Mỗi năm một cây chà là cho thu hoạch trung bình 100 – 150 kg quả/cây/năm.
Hiện nay, do khan hiếm nên 1 kg quả chà là Barhi tươi có giá 400-500 nghìn đồng
Cây giống dễ trồng dễ chăm sóc, phù hợp khí hậu việt Nam 
Thời gian ra quả: 2-2,5 năm. 
Giá bán: 250,000/1 cây giống cao 20cm

Cây chà là – Cây ăn quả, cây cảnh quan HOT nhất 2022

Cây Chà Là vừa là loại cây công trình có kiểu dáng đẹp để tạo cảnh quan môi trường; vừa là cây ăn quả mang đến giá trị kinh tế cao. Xuất xứ từ châu Phi và thuộc họ nhà cau; Chà Là hoàn toàn thích ứng với điều kiện khí hậu tại Việt Nam. Loài cây này rất dễ nhận biết bởi những đặc điểm sinh thái điển hình; riêng có không lẫn với bất cứ loài cây nào. Hãy cũng Nhà Vườn Đạt Nhung tìm hiểu về cây chà là trong bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm sinh thái nổi bật của cây chà là

Tên khoa học đầy đủ của Chà Là là Phoenix dactylifera; thuộc nhóm cây nhiệt đới sở hữu kích thước trung bình. Chiều cao của cây ở khoảng 5m đến 15m, đường kính thân cây khoảng 3cm đến 15cm.

Loại cây này có thân và lá gần giống cây dừa; nhưng khác biệt ở những cuống lá rụng để lại vết sẹo sù sì trên thân. Các bẹ của Chà Là có nhiều gai nhọn, bẹ lá dài 3-6m, đầu lá nhọn cứng, dài khoảng 30cm.

Hoa chà là thuộc nhóm hoa đơn tính, thụ phấn nhờ gió hoặc ong, bướm. Mỗi bông hoa có khoảng 4 cánh, mỗi cánh hoa dài từ 15cm trở lên, nở thành cụm. Màu sắc của hoa là sự kết hợp giữa nâu và kem rất đẹp mắt.

 

Quả cây chà là dài 3-7cm, hình trụ hoặc bầu dục, đường kính 2-3cm. Vỏ bên ngoài quả có độ sần, mỏng, màu xanh khi chưa chín. Tùy vào giống cây mà quả Chà Là chín sẽ có màu vàng hoặc đen, nâu vàng hoặc đỏ gụ.

Giá trị sử dụng của cây chà là

Trồng chà là tạo cảnh quan môi trường

Loại cây này rất thích hợp để tạo cảnh quan trong các khu đô thị; khu sinh thái, khu du lịch hoặc trong khuôn viên nhà ở, khách sạn, nhà hàng… Chà Là có thể trồng ở hai bên lối đi, tăng thêm giá trị thẩm mỹ cho công trình. Bạn cũng có thể trồng Chà Là trong chậu để trang trí không gian nội thất.

Giá trị dinh dưỡng của quả chà là

Trong quả Chà Là chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là chất Kali có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng đường trong quả chà là chín đạt khoảng 80%, 20% còn lại là protein, chất xơ và các chất vi lượng như Cu, Flo, Magie, kẽm, …Loại quả này có thể ăn tươi hoặc sấy khô để làm mứt. Ngoài ra, quả Chà Là cũng có thể chế biến cùng với nhiều thực phẩm khác; tạo nên những món ăn hấp dẫn như: salad chà là, chè chà là, bánh chà là…

Chà là mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

 

Quả chà là đã được nghiên cứu và đánh giá là có nhiều công dụng trong chăm sóc sức khỏe. Hàm lượng vitamin C trong quả chà là giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn; chất xơ dồi dào hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol có hại, giải độc cho gan và đường ruột; cải thiện giấc ngủ…

Nên mua cây chà là đực hay cây chà là cái?

Để cây chà là cái ra quả cần phấn hoa của cây đực. Vì vậy nên mua cả 2 loại này nhưng với tỉ lệ (4-5 cái/1 đực) là tốt nhất. Tuy nhiên hiện nay để chọn được theo tỉ lệ này là việc rất khó vì đa phần cây giống đều còn nhỏ, không thể phân biệt được.

Nên mua cây chà là trồng từ hạt hay cây cấy mô?

Trên thị trường hiện có 2 loại cây giống chà là, loại cây ươm từ hạt và cây cấy mô.

 

  • Cây chà là cấy mô (cho tới thời điểm cuối năm 2020) 100% phải nhập khẩu từ nước ngoài nên giá cây đang ở mức rất cao, dao động từ 1,8tr-2,5tr/cây. Ưu điểm của cây là tỉ lệ cây cái đạt 95% (chưa được xác minh), cây phát triển nhanh, cho quả sớm hơn cây chà là trồng từ hạt từ 1-2 năm. Cây cho quả sớm nhất từ 5-7 năm. Ngoài ra chiều cao cây thấp hơn nên dễ thu hoạch hơn.
  • Cây chà là giống gieo từ hạt. Đây là loại hiện được trồng phổ biến nhất ở nước ta, tỉ lệ trên 95%. Ưu điểm của loại này là giá thành rẻ (dao động từ 20.000 – 250.000đ/cây), có thể trồng đại trà, không lo thiệt hại kinh tế khi bị thiên tai, động vật phá hoại. Nhược điểm là thời gian cho trái lâu hơn, thường từ 5-8 năm và khó phân biệt được giới tính của cây khi còn nhỏ. Tỉ lệ cây cái đạt 20-30% (số liệu tham khảo từ thực tế, chưa được nghiên cứu rộng)

  • Cây chà là chiết

    Ngoài 2 phương pháp nhân giống ở trên ta còn có phương pháp khác, hiện chỉ phổ biến ở các nước trồng chà là lâu năm. Phương pháp chiết cành. Cũng giống như đa phần cây họ cọ, cây chà là sau một thời gian sinh trưởng dài, thường từ trên 5 năm, trên thân cây mẹ sẽ sinh ra các chồi (nhánh).

    Từ những chồi này, bằng các phương pháp kỹ thuật và kinh nghiệm, bà con hoàn toàn có thể chiết lấy cây chà là con, có thể hình dung như các loại cây chiết cành bình thường khác. Với phương pháp này cây con được chiết từ cây mẹ, nên tỉ lệ cây chà là cái đạt 100%.

  • Ưu điểm: tỉ lệ cây cái đạt 100%, thời gian ra quả sớm hơn 2 phương pháp trên. Chỉ cần 2-3 năm cây sẽ cho quả.

    Nhược điểm: cần kỹ thuật và kinh nghiệm. Ngoài ra, cây chà mẹ ở Việt Nam hiện tại chưa đủ tiêu chuẩn để làm theo. Có thể trong vòng 3 năm tới, phương pháp này sẽ trở nên phổ biến.

    Kỹ thuật trồng cây Chà Là và chăm sóc đúng cách

    Cây Chà Là giống được ươm từ hạt Chà Là. Tiêu chuẩn để mang đi trồng ngoài đất là khi cây giống đã phát triển ít nhất 3-4 tháng; cao 40-50cm và có ít nhất 4 lá. Loại cây này phù hợp nhiều loại đất; kể cả những vùng đất có độ mặn cao nên rất thích hợp trồng ở những vùng dễ bị ngập mặn.

    Khoảng cách và mật độ trồng Chà Là tùy vào mục đích trồng và tùy loại đất. Cần tưới nước thường xuyên trong vòng 6 tháng đầu, phủ rơm dạ lên gốc để tránh mất nước. Mỗi tháng cần bón phân cho Chà Là theo liều lượng 0.01kg/gốc. Theo dõi quá trình sinh trưởng của cây để kịp thời phòng trừ sâu bệnh.

     

    Tùy vào điều kiện chăm sóc mà Chà Là sẽ ra quả nhanh hoặc chậm; thường là khoảng 3-5 năm sau trồng sẽ có quả. Để Chà Là sinh trưởng tốt và bảo đảm mỹ quan, nên cắt tỉa lá cây mỗi năm một lần; chọn cắt tỉa trong khoảng tháng 12 đến tháng 1. Lưu ý là chỉ cắt lá già, lá khô và tránh ảnh hưởng lá non.


  • Mua cây Chà Là giống ở đâu chất lượng nhất?

     

    Quý vị có nhu cầu mua giống cây Chà Là ăn quả hoặc trồng trong công trình; hãy liên hệ tới Nhà Vườn Đạt Nhung để được cung cấp cây giống đến tận nơi. Với 25 năm kinh nghiệm cung cấp cây giống chuyên nghiệp; Nhà Vườn Đạt Nhung mang đến nguồn cây giống chất lượng nhất, khỏe mạnh nhất.

  • -------------------------------------------

  •  
  • *Quan tâm vui lòng liên hệ em nhé :
  • ☎️ Hotline/Zalo: 0978073003 - 0961284001 - 0968067905 - 0382095433 - 0373156111 
  • Địa chỉ: Nhà vườn Đạt Nhung - khu31ha, Nguyễn Mậu tài, TT Trâu Quỳ, Gia Lâm, Hà Nội
  • Lưu ý: Vì vườn em đông khách nên nhắn tin zalo bên em trả lời nhanh hơn ạ.
  • Websize: viencaygiongtrunguong.com
  • Youtobe: bấm đăng ký kênh để cập nhật nhiều vedeo về các loại cây hơn nhé: https://www.youtube.com/channel/UCRP8D_wF0komNy2UeV9OEFA 
  • PS: Thạc Sĩ Học Viện Nông Nghiệp Việt Nam - Nguyễn Thị Tuyết Nhung - 0978073003


Bình luận

HẾT HẠN

0978 073 003
Mã số : 16705461
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 04/08/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn