Tìm Hiểu Công Nghệ Làm Thùng Gỗ Sồi Đạt Chuẩn Châu Âu Tại Việt Nam

1

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Thùng gỗ sồi nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài về thì giá rất cao vì phải chịu nhiều thuế phí. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể bắt gặp những chiếc thùng gỗ sồi chất lượng, mặc dù sản xuất trong nước, nhưng chất lượng không thua kém gì những thùng gỗ sồi nhập khẩu từ châu Âu.

Cùng xem thử chúng ta làm thùng gỗ sồi ngâm rượu như thế nào? 

1. Lựa chọn nguồn gỗ để làm thùng gỗ sồi ngâm rượu?

- Lựa chọn được gỗ sồi đảm bảo chất lượng là công đoạn cực kỳ quan trọng cho quá trình sản xuất thùng gỗ sồi. 

Một thùng gỗ sồi tốt trước tiên phải được làm từ một cây sồi tốt. Thường thì một cây sồi đủ để đóng một thùng rượu dung tích 200 lít. Thời vụ để thu hoạch gỗ là vào mùa đông. Độ tuổi cây sồi tốt nhất để khai thác là phải từ 80 đến 120 năm, khi các thớ gỗ đã đủ chắc.

Cây gỗ sồi phải đảm bảo độ tuổi để sản xuất thùng gỗ sồi

Để duy trì vị gỗ sồi trong rượu theo ý muốn, các nhà làm rượu thường thay thế một số lượng nhất định thùng gỗ sồi hàng năm, có thể từ 5% đến 100%. Nếu như nhà sản xuất nói là họ dùng tới 200% thùng gỗ sồi mới, hãy hiểu câu nghe có vẻ phi lý này là "họ đã thay tất cả thùng gỗ sồi hai lượt trong suốt thời gian ủ rượu"

Kích thước thùng gỗ sồi có ảnh hưởng đến chất lượng rượu không?

Các thùng gỗ sồi mới cũng thường tạo ra hương vị rõ rệt hơn so với những thùng đã dùng, bởi các thùng gỗ sồi mất dần mùi vị do các lớp cặn trong rượu v.a.ng lắng xuống và phủ trên mặt gỗ. Vì vậy, một thùng gỗ sồi chỉ được dùng tối đa là 5 - 10 năm. Thường thì người ta hay ủ các loại nho có độ cay đậm cao ở trong những thùng to để vị cay không ắt các vị khác, và ngược lại.

- Nguồn gốc nhập gỗ sồi tốt nhất là Pháp và Mỹ để đảm bảo chất lượng thùng gỗ sồi ngâm rượu là tốt  nhất.

Gỗ sồi Pháp và sồi Mỹ là hai loại thường được dùng để làm thùng rượu. Ngoài khác nhau về cấu trúc gỗ của hai giống cây sồi ra thì chúng khác nhau ở chỗ gỗ sồi Pháp khi ủ rượu có vị ngọt và mạnh hương vanilla rõ rệt, còn gỗ sồi Mỹ lại có vị gắt hơn do lượng acid lactic trong thân cây cao gấp 3-4 lần.

Cây sồi của Pháp chủ yếu trồng ở rừng miền Trung và Tây nam như Allier, Limousin, Nevers, Troncais và Vosges. Tùy theo loại rượu định làm mà người ta sẽ quyết định làm thùng gỗ sồi dùng thùng đóng từ gỗ ở vùng nào, độ hun gỗ ra sao vì gỗ từ mỗi vùng lại có những đặc tính riêng khác nhau …Cây sồi ở Mỹ được trồng chủ yếu ở vùng phía bắc như Missouri, Wisconsin, Minnesota.

Sồi Mỹ có thớ gỗ lỏng hơn và vị tatin nhạt. Khi xử lý sồi Mỹ, người ta thường cưa thành từng thanh nhỏ - cách này làm cho rượu được tiếp xúc nhiều hơn với acid lactic trong gỗ và nhờ đó mà có nhiều mùi sữa dừa. Còn sồi Pháp có thớ gỗ chắc và rất dễ chẻ dọc theo thớ mà không cần phải cưa giúp làm cho rượu tiếp xúc dọc theo thớ gỗ và nhờ đó mà có mùi vanilla mạnh hơn.

Bản thân người Pháp bây giờ cũng dùng gỗ sồi của vùng rừng Adygey gần biển Đen của Nga vì giá rẻ hơn. Còn người Ý thì lại chuộng những thùng đựng gỗ sồi đến từ Slovenia bởi chúng có thớ gỗ chắc, vị nồng thấp và độ tanin vừa phải.

- Để làm thùng gỗ sồi ngâm rượu chất lượng, KAG đã lựa chọn nhập khẩu gỗ sồi từ các nước có gỗ sồi đảm bảo đúng nguồn gốc và chất lượng.

2. Sản xuất thùng gỗ sồi ngâm rượu theo công nghệ châu Âu

- Gỗ sồi thường được sấy khô trong lò để rút ngắn thời gian. Còn cách làm truyền thống của Pháp và châu Âu là xẻ dọc gỗ thành các thanh dài theo thớ. Chính sự khác biệt này cũng làm cho gỗ sồi Pháp biến đổi nhẹ nhàng hơn, giữ được nhiều mùi vanilla trong khi gỗ sồi Mỹ lại mang đến sự khoẻ khoắn hơn. Do những đặc tính khác nhau nên cách đóng thùng gỗ sồi ở Pháp và Mỹ cũng khác nhau.

Các thanh gỗ sồi được tẩm khô hay để khô ngoài trời trong khoảng từ 10 đến 36 tháng cho chất nhựa chát gắt thoát ra khỏi thớ gỗ. Sau đó, chúng được uốn cong thành các tang thùng và vào đai.

Khâu quan trọng tiếp theo để làm thùng gỗ sồi ngâm rượu là khi thùng đã thành hình là nướng bề mặt trong của nó. Tuỳ theo từng loại rượu mà thùng gỗ sẽ được nướng ở mức độ nhẹ, vừa hay kỹ. Thùng gỗ sau khi được nướng sẽ có thêm vị vanilla, vị khói sấy và vị cay đậm của gia vị.

- Thùng gỗ sồi do KAG sản xuất và phân phối cam kết đảm bảo chất lượng, không có hóa chất, không gắn keo hay sáp ong. 

Thùng gỗ sồi đã được làm hoàn chỉnh, đầy đủ kích thước trước khi phân phối tới tay khách hàng

Xem thêm video: Làm thùng gỗ sồi ngâm rượu theo công nghệ châu Âu

- Không nên nhầm tưởng thùng gỗ sồi chỉ dùng để đựng rượu v.a.ng, mà thùng gỗ sồi còn dùng để ngâm rượu, ủ rượu gạo, rượu trắng. Rượu quê truyền thống sau khi nấu và xử lý khử hết các độc tố andehit, metanol, bằng máy lọc rượu, sau đó cho vào ủ trong thùng gỗ sồi sẽ cho hương vị tuyệt vời không kém gì những ly rượu v.a.ng hàng trăm năm tuổi.

Mọi thắc mắc về thùng gỗ sồi, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: info@kagvietnam.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Bài viết khác:

- Mẹo chọn mua thùng gỗ sồi thật, đúng chất lượng

- Công nghệ làm già rượu tiên tiến

- Rượu hạ thổ và 4 nguyên nhân cần hạ thổ rượu trước khi uống

- Cách bảo quản rượu ngon truyền thống

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 16078368
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 07/10/2020
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn