Bcp22 Vi Sinh Xử Lý Nước Thải Chế Biến Cơm Dừa )

Liên hệ

Hồ Chí Minh

Bến Tre có hơn 70.000 ha dừa, chiếm gần 40% diện tích trồng dừa của cả nước, sản lượng hàng năm gần 600 triệu trái, trở thành vùng sản xuất, chế biến dừa lớn trong nước và khu vực. Bến Tre hiện có 1.970 cơ sở chế biến dừa với nhiều loại hình, qui mô khác nhau như thạch dừa, sữa dừa, dầu dừa, nước dừa, bột cốt dừa, cơm dừa nạo sấy, kẹo dừa, than hoạt tính, than gáo dừa, xơ dừa, mụn dừa,…

Tìm hiểu về dừa và các sản phẩm dừa đặc trưng của Bến Tre

Nước thải của ngành dừa chủ yếu từ các nhà máy sản xuất có nguồn nguyên liệu là cơm dừa như nhà máy sản xuất cơm dừa nạo sấy, bột cốt dừa, tinh dầu dừa, sữa dừa với lượng nước thải ra có hàm lượng dầu cao, gây rất nhiều trở ngại trong việc xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn cho phép thải ra môi trường.

Trong quá trình khảo sát, nhận thấy trong hoạt động sản xuất bột cốt dừa (bột sữa dừa) nước thải ra có nồng độ ô nhiễm cao hơn cả, trong đó nồng độ BOD (nhu cầu oxy sinh học) và nồng độ COD (nhu cầu oxy hóa học) cao gấp hàng trăm lần tiêu chuẩn cho phép. Các chất hữu cơ và dầu mỡ này nếu không được xử lý, thải ra nguồn tiếp nhận sẽ gây mùi hôi thối, chúng phân hủy tạo thành CH4, CO2, H2S,.. là các loại khí độc gây nguy hiểm cho môi trường sống và sức khỏe con người.

Nước thải của các nhà máy chế biến từ cơm dừa được so sánh với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp QCVN 40:2011/BTNMT, trong đó cột A cho phép thải vào nguồn nước sử dụng sinh hoạt, cột B dành cho nguồn tiếp nhận sử dụng vào mục đích khác. Quy chuẩn chỉ nêu thông số dầu mỡ khoảng (cột A cho phép 5mg/l; cột B: 10 mg/l).

Trong khi đó, thông số dầu mỡ động thực vật không được đề cập. Tuy nhiên, đối với việc xử lý nước thải ngành dừa thì trước hết cần phải tách dầu mỡ vì dầu mỡ làm tắc nghẽn đường ống, đình trệ máy bơm, dầu mỡ làm tê liệt công trình xử lý sinh học hiếu khí. Có thể nói nếu không xử lý triệt để dầu mỡ thì không thể xử lý nước thải cơm dừa đạt tiêu chuẩn cho phép.

Xử lý dầu mở trong nước thải bằng cách nào?

Cách thứ 1: Xử lý dầu mỡ bằng phương pháp vật lý

– Thường xuyên vớt, hút mỡ trước khi chúng đóng cặn quá nhiều và dày.

– Đổ nước sôi trực tiếp vào ống thoát nước sau khi nấu nướng và dọn dẹp xong.Cách trên chỉ giảm được lượng dầu mỡ tức thời và phải thường xuyên thực hiện, tốn nhiều thời gian và công sức.

Cách thứ 2: Xử lý dầu mỡ bằng hóa chất

– Xử lý dầu mỡ bằng chất tẩy rửa: xà phòng, hóa chất tẩy mạnh đánh tan dầu mỡ. Cách này xử lý dầu mỡ nhanh chóng nhưng gây ô nhiễm môi trường, chỉ hiệu quả tức thời và phải xử lý liên tục vì mỡ sẽ sinh lại rất nhanh. Ngoài ra, xử lý dầu mở bằng hóa chất tẩy mạnh không nên áp dụng vì để lại hóa chất gây ô nhiễm cho hệ thống xử lý nước thải

Cách thứ 3: Xử lý dầu mở bằng phương pháp hóa lý

– Áp dụng keo tụ kết hợp tuyển nổi. Cách này cần phải đầu tư thiết bị nhưng cho phép tách ra một lượng lớn dầu mở và chất rắn lơ lửng trong nước thải

Cách thứ 4: Xử lý dầu mỡ bằng phương pháp sinh học

– Sử dụng men vi sinh xử lý dầu mỡ. Cách này cần lựa chọn loại vi sinh chuyên dùng xử lý dầu mỡ.

Với phương pháp xử lý dầu mỡ bằng vi sinh vật, chúng tôi gợi ý cho bạn một số sản phẩm:

Tùy thuộc vào mục đích xử lý dầu mỡ ở vị trí khác nhau, các bạn nên lựa chọn những giải pháp và sản phẩm phù hợp. Mọi thắc mắc xin liên hệ 0949 906 079 để được tư vấn và giải đáp.

Bình luận

HẾT HẠN

0949 906 079
Mã số : 16515182
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 27/04/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn