Top 15 Món Chay Ngon Đơn Giản Dễ Làm Tại Nhà

Liên hệ

Bình Thạnh

Top 15 món chay ngon đơn giản dễ làm tại nhà

1. Đậu hũ non sốt nấm đông cô

Đậu hũ non sốt nấm đông cô là món chay ngon có hương vị hấp dẫn, ăn cùng cơm sẽ vô cùng phù hợp. Nguyên liệu để chế biến món ăn này gồm có 100 gam nấm đông cô tươi, 1 thìa bột năng, 1 gói đậu hũ, hành lá, rau ngò, bột năng. Cách làm đậu phụ non sốt nấm đông cô rất đơn giản.

 

đậu phụ non sốt nấm đông cô chay

Đậu hũ non sốt nấm là món chay rất bắt cơm (Nguồn: Sưu tầm)

 

Nấm đông cô đem làm sạch sau đó ngâm với nước muối pha loãng rồi thái nhỏ thành khúc nhỏ vừa ăn. Đậu hũ non cắt thành từng miếng vừa ăn. Sau khi làm nóng chảo thì phi thơm hành rồi cho nấm vào xào chín. Nêm nếm món ăn với các gia vị như hạt nêm, dầu hào, muối, nước tương. Cho bột năng h

 

2. Canh nấm hạt sen

Canh nấm hạt sen có hương vị thơm ngon hấp dẫn với nguyên liệu chính là các loại nấm nên nước dùng sẽ có vị ngọt thanh. Sự kết hợp giữa nấm dai giòn và hạt sen bùi bùi sẽ mang đến cho bạn món ăn hấp dẫn. Nguyên liệu chính của món canh nấm hạt sen bổ dưỡng này bao gồm nấm đông cô tươi, hạt sen, nấm linh chi, đậu hũ non, cà rốt và ngò rí.

 

các món chay ngon

Canh nấm hạt sen là món chay ngon dinh dưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

 

Đầu tiên bạn hãy ngâm hạt sen qua đêm cho mềm, sau đó sơ chế nấm cho sạch và để ráo nước. Cà rốt và đậu hũ non cắt thành từng miếng vừa ăn, ngò rí cắt nhỏ. Sau đó đun sôi khoảng 1 lít nước, cho cà rốt và hạt sen vào nấu khoảng 10 phút, tiếp tục cho nấm vào nấu chín và sau đó là cho đậu hũ. Sau khi nêm nếm vừa ăn thì bạn có thể tắt bếp.

 

3. Hủ tiếu chay

Hủ tiếu chay là món ngon dễ làm và được rất nhiều người chọn dùng vào bữa ăn sáng. Hủ tiếu chay có hương vị thơm ngon với nước dùng ngọt thanh. Chỉ với một số nguyên liệu dễ tìm, bạn đã có thể nấu được bát hủ tiếu chay nóng hổi hấp dẫn ngay tại nhà. Nguyên liệu chế biến hủ tiếu chay bao gồm 500g hủ tiếu khô, 3 quả táo, 3 quả lê, 2 củ cà rốt, 8 miếng đậu hũ, 1 củ cải trắng, 8 tai nấm đông cô, 8 cái nấm bào ngư, hành lá, tàu hũ ky, ngò, giá, hẹ, xà lách cùng gia vị.

 

món ăn chay

Hủ tiếu chay đủ màu sắc với hương vị thơm ngon (Nguồn: Sưu tầm)

 

Hủ tiếu trụng sơ qua nước sôi sau đó để ráo. Cà rốt, nấm, củ cải trắng thì cắt thành khúc vừa ăn, tàu hũ ky chiên vàng và để ráo dầu. Ngò, hành cắt nhỏ, hẹ cắt thành khúc. Tiếp theo bạn hầm nhừ táo, lê và lọc lấy nước dùng. Sau đó bỏ vào nước hầm củ cải trắng, cà rốt, các loại nấm rồi nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

 

4. Nem rán chay

Nem rán chay cũng là món ăn không thể thiếu trong danh sách các món chay ngon. Đây chính là món ăn truyền thống của người dân Việt Nam thường được dùng để chế biến trong những ngày tết, giỗ. Đối với ẩm thực chay các bạn có thể linh hoạt sử dụng các nguyên liệu khác nhau để cuốn thành nem rán như đậu xanh, nấm mèo, hạt sen…

 

các món ăn chay

Nem rán chay dễ làm tốt cho sức khỏe (Nguồn: Sưu tầm)

 

Nem rán chay có vị ngọt tự nhiên, thơm bùi từ các loại rau củ giúp người ăn không có cảm giác ngán. Nem rán chay khá dễ thực hiện với nguyên liệu chính bao gồm cà rốt, bánh đa nem, miến, mộc nhĩ, nấm hương, hành tây, hành lá… Sau khi đã sơ chế và làm sạch bạn hãy trộn đều các nguyên liệu lại với nhau rồi cho thêm một ít muối, bột nêm, đường, hạt tiêu. Sau đó bạn cuốn lại và mang đi rán là đã có được món nem hấp dẫn.

 

5. Canh bông cải 

Canh bông cải chắc chắn là món không thể thiếu trong danh sách những món chay ngon. Cách làm món bông cải chay khá đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị các nguyên liệu bao gồm 300g bông cải xanh, 100g cà rốt, 150g nấm rơm, hành lá và các loại gia vị cần thiết. Bạn sơ chế bông cải cắt lấy phần lá non, thái thành miếng vừa ăn rồi ngâm qua nước muối loãng sau đó rửa sạch và để ráo nước.

 

những món chay ngon

Canh bông cải là món ăn giải nhiệt hiệu quả (Nguồn: Sưu tầm)

 

Nấm rơm, cà rốt rửa sạch để ráo nước rồi cắt làm miếng vừa ăn, hành lá thái khúc. Tiếp đến bạn hãy xào nấm rơm vào xào, khi nấm đã chín thì bạn chuẩn bị một nồi nước sôi rồi lần lượt thả cà rốt, bông cải xanh vào nồi. Cuối cùng Nêm nếm gia vị với hạt nêm chay, bột ngọt và một chút muối. Sau khi bông cải đã chín mềm thì rắc tiêu và một ít hành ngò để món ăn dậy mùi thơm rồi tắt bếp.

 

6. Đậu hũ xào rau củ

Món đậu hũ xào rau là món chay ngon dễ làm có hương vị rất hấp dẫn thích hợp cho bữa cơm gia đình. Nguyên liệu chính bao gồm 1 củ sen nhỏ, 2 miếng đậu hũ, 1 củ cà rốt, 50g nấm hương, củ cải hoặc có thể thay thế bằng nấm rơm. Phần gia vị sẽ bao gồm 3 muỗng xì dầu, 3 muỗng muối, 5 tép tỏi đập dập, 2 muống nước màu đường và 2 muỗng tiêu giã nhỏ.

 

các món chay dễ làm

Đậu hủ xào rau củ đầy đủ dinh dưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

 

Cách thực hiện như sau: Đậu hũ rửa sạch, cắt thành từng miếng vuông vừa ăn và chiên giòn 4 mặt. Củ sen gọt sạch vỏ, cắt thành từng miếng rồi ngâm trong bát nước giấm pha loãng hoặc nước cốt chanh để củ sen không bị thâm. Cà rốt, củ cải bào vỏ và thái khúc. Nấm đem rửa sạch, ngâm qua nước muối loãng khoảng 10 đến 15 phút cho nấm nở rồi rửa sạch. Sau đó, bạn cho đậu hũ, cà rốt, củ sen, nấm, củ cải và gia vị vào chảo, xào khoảng 1 phút đến khi các nguyên liệu chín đều.

 

7. Gỏi đu đủ chay

Món gỏi đu đủ chay thường được dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc được rất nhiều người yêu thích nhờ có đầy đủ các hương vị đậm đà như chua, ngọt, cay rất kích thích vị giác người ăn. Thông thường, gỏi đu đủ chay thường được dùng kèm với bánh phồng tôm để thêm phần ngon miệng.

 

những món ăn chay

Gỏi đu đủ là sự kết hợp hài hòa của hương vị (Nguồn: Sưu tầm)

 

Nguyên liệu làm món gỏi đu đủ chay gồm 300g đu đủ non, 3 quả dưa leo, 1 củ cà rốt, 3 miếng đậu hũ ky, đậu phộng, rau răm và các loại gia vị khác như đường, mắm, muối, nước cốt chanh. Đu đủ non, cà rốt, dưa leo gọt vỏ thật sạch và bào sợi mỏng. Rau răm rửa sạch rồi để ráo nước. Đậu hũ cắt miếng mỏng rồi chiên giòn trên chảo dầu nóng. Sau khi đậu hũ đã nguội, bạn ướp đu đủ, dưa leo và cà rốt với hỗn hợp đường, muối, nước mắm, nước cốt chanh và đậu phộng để làm món ăn thêm hấp dẫn.

 

8. Súp đậu đỏ

Súp đậu đỏ không phải món ăn được quá nhiều người biết đến có tác dụng thanh lọc cơ thể, bảo vệ đường ruột và hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Món ăn này mang đến hương vị hấp dẫn và cách chế biến thì cực kỳ đơn giản. Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có đậu đỏ, đậu hủ non, trứng, bột bắp.

 

món chay đơn giản

Súp đậu đỏ là món ăn lạ miệng thơm ngon (Nguồn: Sưu tầm)

 

Đậu đỏ bạn ngâm qua đêm sau đó vớt ra để ráo. Chuẩn bị một nồi nước sôi sau đó bỏ đậu vào luộc đến khi chín mềm thì cho thêm đậu hủ non vào sau đó nêm nếm cho vừa ăn. Khuấy tan bột năng rồi cho từ từ vào nồi cho đến khi nước sệt lại thì cho hỗn hợp trứng vào và khuấy đều. Như vậy là bạn đã có được súp đậu đỏ thơm ngon.

 

9. Giá xào đậu hũ

Giá chứa nhiều khá nhiều vitamin và khoáng chất, do đó món giá xào đậu phụ cũng bổ sung chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể mà cũng rất dễ làm. Bạn chỉ cần chuẩn bị 3 nguyên liệu chính là giá, hẹ và đậu hủ là đã có thể chế biến được 1 món xào cực ngon. Giá và hẹ rửa sạch nhiều lần với nước rồi vớt ra để cho ráo, tiếp đến chiên vàng đậu hũ cho đến khi đậu hũ chín đều hai mặt.

 

các món chay đơn giản

Giá xào đậu hủ dễ làm lại ngon miệng (Nguồn: Sưu tầm)

 

Đun nóng chảo, đổ dầu ăn vào rồi phi thơm hành tím, tiếp tục cho đậu vào chảo đảo nhẹ tay, nêm thêm nước mắm, hạt nêm và muối cho vừa ăn. Sau khi đậu đã thấm nước mắm thì cho giá vào tiếp tục xào với lửa lớn, nhanh tay đảo đều trong khoảng 4 đến 5 phút rồi tắt bếp.

 

10. Đậu hũ kho sả ớt

Một món chay ngon khác không kém phần hấp dẫn chính là đậu hũ kho sả ớt. Đậu hũ non mềm ẩm sau khi chiên vàng đều thì kho với ớt và sả tạo nên một món ăn có hương vị đậm đà và bắt cơm. Màu vàng đều của đậu hủ, đỏ tươi của ớt và sả khiến món ăn thêm phần hấp dẫn và kích thích vị giác.

 

các món an chay thường ngày

Đậu hủ kho xả ớt ăn kèm cơm ngon khó cưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

 

Bạn cắt đậu hũ thành những miếng nhỏ vừa ăn rồi đem chiên ngập dầu trên chảo nóng. Sả bóc vỏ, rửa sạch và băm nhuyễn. Ớt sừng bỏ hạt và thái nhuyễn. Phi thơm sả, ớt trong nồi, sau đó đổ đậu hũ đã chiên vào đảo đều và kho đến khi đậu chín mềm. Thêm vào nước tương, muối, bột ngọt, đường và hạt nêm để món ăn có vị mặn đậm đà hấp dẫn.

 

11. Canh bí đỏ đậu phộng

Canh bí đỏ đậu phộng là một món ăn dinh dưỡng được rất nhiều người ưa chuộng. Trong bí đỏ có chứa rất nhiều axit béo omega – 3, omega – 6 và phytosterol tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, đây là món ăn được rất nhiều bác sĩ khuyên dùng để hỗ trợ chữa bệnh tiêu chảy. Bên cạnh đó đậu phộng cũng có công dụng giảm đi lượng cholesterol giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim

 

món chay ngon dễ làm

Canh bí đỏ đậu phộng chứa nhiều dưỡng chất (Nguồn: Sưu tầm)

 

Món canh này siêu đơn giản, bạn chỉ cần 15 phút là có thể nấu được một món ăn vừa ngon vừa bổ dưỡng. Đậu phộng ngâm qua đêm rồi lột vỏ, bí đỏ gọt vỏ và cắt miếng vừa ăn. Chuẩn bị một nồi nước sôi rồi bỏ đậu phộng vào luộc, sau đó bỏ bí đỏ vào và nêm nếm vừa ăn. Sau khi sôi thì tắt bếp và thưởng thức thôi.

 

12. Nấm rơm kho tộ

Nấm rơm kho tộ là một trong những món chay ngon phổ biến được nhiều người yêu thích. Nguyên liệu làm món này thì chỉ cần nấm rơm, nước tương là đã có thể chế biến được một món ăn hấp dẫn.

 

món ăn chay hàng ngày

Nấm rơm kho tộ hương vị đậm đà khó cưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

 

Bắc nồi đất lên bếp, cho thêm dầu mè vào sau đó đun nóng rồi thả nấm vào. Sau đó cho thêm nước tương, đường, ớt rồi để lửa nhỏ liu riu cho nấm thấm đều gia vị. Sau khi nấm đã chín mềm, bạn hãy rắc một ít tiêu và lá rau răm để món ăn thêm tròn vị.

 

13. Nấm rơm chiên giòn

Nấm rơm chứa hàm lượng protein, chất xơ và khá nhiều loại vitamin cần thiết cho cơ thể. Chính vì thế đây là món ăn rất bổ dưỡng có cách chế biến rất đơn giản. Sau khi sơ chế nấm rơm, bạn ngâm nấm trong nước muối pha loãng sau đó rửa sạch rồi vớt ra để ráo nước.

 

các món chay ngon đơn giản

Nấm rơm chiên giòn là món ăn mới lạ hấp dẫn (Nguồn: Sưu tầm)

 

Hòa tan bột chiên xù trong nước để tạo thành hỗn hợp dạng sệt. Bắc chảo lên bếp, khi dầu đã sôi bạn nhúng nấm vào bột chiên xù rồi cho vào chảo chiên vàng giòn. Nấm rơm chiên giòn chấm với tương ớt, ăn kèm cùng cà chua thái lát nên sẽ rất ngon miệng.

 

14. Măng kho xì dầu

Món chay ngon măng kho xì dầu mang đến cho bạn hương vị lạ miệng hấp dẫn ngay từ lần đầu thưởng thức. Vị ngon ngọt của măng hòa quyện cùng với gia vị sẽ giúp bạn tăng thêm cảm giác ngon miệng. Nguyên liệu chính là 1 cây măng tươi, dầu mè, xì dầu và đường.

 

món chay dễ nấu

Măng kho xì dầu góp phần cho bữa ăn thêm ngon miệng (Nguồn: Sưu tầm)

 

Măng tươi bóc vỏ cắt phần gốc già rồi rửa sạch, thái thành miếng nhỏ vừa ăn. Bạn nên luộc măng sơ qua với nước muối loãng khoảng 1 đến 2 phút rồi đổ ra để nguội ráo nước. Phi thơm hành khô băm nhuyễn rồi cho măng vào đảo đều tay. Tiếp tục cho 2 thìa xì dầu, muối ăn và 1 bát nước lọc vào đun sôi đậy nắp nồi lại rồi để lửa nhỏ đun đến khi cạn nước thì bạn có thể rưới dầu mè lên mặt rồi tắt bếp.

 

15. Đậu phụ cuốn lá lốt

Đậu phù cuốn lá lôt không chỉ là món chay ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Món này vộ cùng đơn giản nên bạn có thể dễ dàng nấu để chiêu đãi các thành viên trong gia đình. Nguyên liệu của món ăn này bao gồm 2 miếng đậu hũ, 200g lá lốt, nấm mèo, 30g nấm đông cô, gia vị.

 

đậu phụ cuốn lá lốt chay

Đậu phụ cuốn lá lốt thơm ngon khó cưỡng (Nguồn: Sưu tầm)

 

Ngâm nấm mèo và nấm đông cô với nước nóng để nở ra, sau đó vớt rửa sạch để ráo cắt sợi rồi xào chín. Nghiền nhuyễn đậu hũ trắng sau đó trộn với nấm đã xào chín nêm nếm gia vị sao vừa ăn. Bước cuối cùng là trải lá lốt lên thớt sau đó cho phần nhân cuộn lại rồi rán chín cho đều.

 

Bình luận

HẾT HẠN

0909 321 7321
Mã số : 17058845
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 14/04/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn