Tìm Hiểu Về Các Loại Rượu Truyền Thống Của Nhật Bản, Nét Tương Đồng Rượu Truyền Thống Nước Ta

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Nhật Bản là đất nước có nền văn hóa ẩm thực hết sức phong phú. Chỉ tính riêng đồ uống Là rượu gạo, tại Nhật Bản đã có hơn 10 loại rượu truyền thống khác nhau. Với nét tương đồng về văn hóa vậy những loại rượu của Nhật Bản có gì giống hay khác so với các loại rượu truyền thống của Việt Nam. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây.

Văn hóa uống rượu của người Nhật

- Văn hóa Bureiko - “trong bàn nhậu, tất cả mọi người đều bình đẳng”

- Không được uống trước cho đến khi mọi người được rót rượu đầy ly và nâng ly chúc mừng (kampai) bữa tiệc.

- Bạn có thể nói "Kanpai" nếu đang ở trong một nhà hàng Nhật Bản, sau đó chạm ly với mọi người và uống.

- Nếu uống rượu với một người có địa vị cao hơn, hãy chắc chắn là vành ly của bạn nằm dưới vành ly của họ khi chạm cốc để thể hiện sự tôn trọng và phép lịch sự.

- Tại một bữa tiệc của người Nhật Ban, bạn nên phục vụ cho người kế bên hơn là tự bạn làm việc ấy cho bản thân. Cần phải thường xuyên quan sát xem rượu trong ly của bạn mình đã gần hết chưa để mà rót tiếpm, chăm sóc cho bạn mình.

- Nếu người khác muốn mời rượu, bạn phải uống hết rượu trong ly của mình nếu như nó còn đầy, sau đó bạn phải nâng ly lên cho người đó rót rượu vào rồi mới được uống.

- Đừng quên nhấp một ngụm rượu trước khi bỏ ly xuống nhé! Nghi thức này áp dụng cho tất cả mọi người trong bữa tiệc cho dù họ có không thích uống rượu đi chăng nữa.

Các loại rượu truyền thống của đất nước mặt trời mọc

Rượu sake Nihonshu

Rượu sake Nihonshu là tên gọi loại rượu truyền thống của của Nhật. Rượu sake sử dụng nguyên liệu chính là gạo, mạch nha và nước dưới sự tác động của một loại vi khuẩn gọi là Koji và men rượu Sake, mang lại hương vị độc đáo cho loại rượu này. Rượu sake có thể uống theo nhiều cách, uống ngay ở nhiệt độ phòng, uống nóng hoặc uống lạnh đều ngon.

Tuỳ vào trạng thái của rượu mà sake Nhật Bản có những tên gọi khác như: ”atsukan” là sake nóng, trong khi ấm ấm thì là ”nurukan”, ở nhiệt độ phòng là ”hiya” còn lạnh là ”reishu”. Độ cồn của rượu sake khá thấp thường 15 – 20%

Các loại rượu truyền thống của Nhật Bản

Rượu shochu

Bên cạnh Sake, Shochu là một trong 2 loại rượu nổi tiếng nhất Nhật Bản mà bạn nên uống thử khi đến với xứ sở Mặt Trời Mọc. Rượu shochu được sản xuất bằng cách chưng cất các nguyên liệu như gạo, lúa mạch hoặc khoai lang. Nhiều người nhầm lẫn giữa rượu shochu Nhật Bản với rượu Soju của Hàn Quốc bởi có tên đọc giống nhau nhưng 2 loại rượu này hoàn toàn khác

Rượu Shochu có độ cồn cao hơn với sake thường 25% độ. Tùy vào sở thích của từng thực khách mà việc chưng cất rượu Shochu cho nồng độ cồn khác nhau. Nồng độ rượu có thể lên đến 35% độ cồn theo thể tích. Rượu Shochu được người Nhật dùng để pha các loại cocktail rất thơm ngon.

Các loại rượu truyền thống của Nhật Bản

Cũng giống như Sake, rượu Shochu cũng được pha khi uống và có những cách như sau:

- Roku: đây là cách phổ biến và rất được người Nhật yêu thích thêm đá vào rượu.

- Mizuwari: thêm nước lạnh vào rượu shochu

- Oyuwari: thêm nước nóng vào rượu hochu

- Chu-hai: chỉ các loại cocktail sử dụng rượu shochu làm nguyên liệu pha chế.

Ngoài ra có thể pha soda, trà Ô long cũng tạo ra những hương vị rất đặc biệt. Khi pha thông thường người ta hay pha theo tỉ lệ 1:3 tức là 1 rượu 3 nước.

Rượu mơ Nhật Umeshu 

Umeshu là loại rượu mơ nổi tiếng của Nhật, được làm từ trái mận Nhật Bản (ume), đường, rượu Shochu hoặc sake. Rượu mơ Nhật Umeshu có vị ngọt hương trái cây và mùi giống nước trái cây với độ cồn khá thấp khoảng 14%. Phụ ữ Nhật rất thích rượu mơ.

Ngoài sử dụng mơ để làm nguyên liệu, người Nhật còn sáng tạo các loại rượu từ nhiều loại trái cây Nhật Bản như quả Hạnh (apricot) để làm nên rượu Anzushu, quả Thanh yên để làm nên rượu Yuzushu, quả quýt để làm nên rượu Mikanshu, hoặc quả táo xanh để làm nên rượu Ringoshu. Ngoài ra còn có các loại quả khác như vải, đào, dưa gang, nho, việt quất... cũng có thể dùng để làm rượu.

Các loại rượu truyền thống của Nhật Bản

Rượu Nigorizake

Nigorizake là tại loại sake đặc biệt, cũng được làm từ gạo và mạch nha, nhưng được lọc qua vải và thường có vào mùa đông. Loại rượu này còn được gọi là “cloudy sake” – tạm dịch là sake bồng bềnh. Điểm khác biệt của nigorizake so với các loại rượu truyền thống của Nhật khác là nó vẫn giữ nguyên bã gạo sau lên men cộng với đường.
Phần bã này sau khi rượu đóng chai sẽ nằm dưới đáy chai giống như kết tủa vậy. Khi uống phải lắc đều chai để bã và rượu quyện đều vào nhau rồi mới rót ra. Khi đó rượu lẫn với bã sẽ có màu trắng đục, nhìn bồng bềnh giống như mây. Khi uống bạn có thể cảm nhận được bã gạo cùng vị ngọt của đường và tinh bột. Nigorizake rất giống với rượu Makgeolli của Hàn Quốc.

Các loại rượu truyền thống của Nhật Bản

 

Rượu gạo Nhật Amazake

Rượu gạo Amazake chính là cơm rượu Nhật được làm từ gạo trắng nấu thành cơm rồi ủ lên men. Loại rượu gạo này có độ cồn cực kì thấp, thậm chí là không có cồn, có vị ngọt, trẻ con cũng có thể uống được. Amazake là loại rượu rất ngọt, được lên men có độ cồn cực thấp, thậm chí đến mức dường như không có vị cồn mà chỉ có vị ngọt. Amazake được làm bằng cách lọc lấy bã của sake sau khi lên men rồi trộn với nước và cơm. Đem hỗn hợp này ủ lên men một lần nữa thì sẽ thành amazake. Và thành phẩm sau khi lên men lần 2 sẽ có dạng sệt sệt như cháo nhuyễn. Loại rượu này khi rót ra sẽ có màu trắng đục, còn một chút bã rượu ở bên trong và thường được thưởng thức khi còn nóng. 

Rượu gạo Nhật Amazake được làm chế biến bằng cách lọc lấy bã của sake sau khi lên men rồi trộn với nước và cơm. Rượu Amazake có thể dùng dưới dạng nước uống (lược để giữ lại phần cái) theo kiểu rượu n.ếp đục Việt Nam hay dùng ăn cả cái lẫn nước như Cơm rượu đều rất ngon.


Đây là những loại rượu truyền thống nổi tiếng của Nhật bản, so với quy trình sản xuất rượu truyền thống ở Việt Nam có phần tương đối giống. Những loại rượu của 2 đất nước đều mang đến nét đặc trưng riêng trong hương vị, nhưng cũng có sự tương đồng trong màu sắc. Hiện nay, rượu truyền thống của nước ta đã có rất nhiều cải tiến. Như trước đây chúng ta vẫn còn phải sử dụng nồi nấu rượu thủ công rất mất thời gian công sức cũng như năng suất không được cao. Nhờ việc cải tiến đầu  tư hệ thống chưng cất rượu hiện đại, rượu truyền thống của nước ta ngày càng được đánh giá cao về chất lượng, VSATTP được đảo bảo, rất tiềm năng khi xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Nếu Quý khách có nhu cầu muốn thao khảo hệ thống sản xuất rượu truyền thống sạch, đảm bảo an toàn, chất lượng. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ. KAG Việt Nam là đơn vị sản xuất các hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại cho ngành rượu - bia - nước giải khát. Với quy mô lớn phủ khắp toàn quốc. Hiện nay với số lượng, chất lượng, uy tín KAG Việt Nam tự hào là đơn vị số 1 hoạt động về lĩnh vực cung cấp hệ thống trang thiết bị, máy móc sản xuất rượu - bia với nhiều quy mô khác nhau.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Bài viết liên quan

Hệ thống chưng cất rượu đảm bảo tiêu chuẩn dành cho hộ gia đình

Những lý do nên sử dụng nồi nấu rượu bằng điện tự động

6 lý do không nên bỏ qua máy chiết rót bằng tay

Tìm hiểu các công suất của nồi nấu rượu bằng điện tự động

 

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 16570578
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 30/04/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn