Hoa Quả Bee Farm Store

15.000

Hà Nội

Bên cạnh các loại trái cây tươi, trái cây sấy khô là món ăn được rất nhiều người ưa thích vì tiện lợi và dễ ăn. Tuy nhiên, loại trái cây này có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng béo phì đấy!

Trái cây sấy khô là trái cây đã loại bỏ gần như toàn bộ lượng nước thông qua các phương pháp sấy khô. Các loại trái cây sấy khô khác đôi khi ở dạng kẹo bọc đường thường bao gồm xoài, dứa, quả nam việt quất, chuối và táo... Vậy ăn trái cây sấy khô có tốt không? Bạn hãy cùng Bee Farm Store tìm hiểu nhé !

Trái cây sấy khô

1 Trái cây sấy khô chứa nhiều chất dinh dưỡng

Trái cây sấy khô có hàm lượng cao các chất dinh dưỡng. Một miếng trái cây khô chứa lượng chất dinh dưỡng tương đương với trái cây tươi, nhưng cô đặc trong một gói kích thước nhỏ. Tính theo trọng lượng, trái cây sấy khô chứa tới 3,5 lần chất xơ, vitamin và khoáng chất so với trái cây tươi. Do đó, một khẩu phần có thể cung cấp tỷ lệ lớn lượng tiêu thụ hàng ngày của nhiều loại vitamin và khoáng chất, chẳng hạn như folate.

Trái cây sấy khô thường chứa rất nhiều chất xơ và là một nguồn chứa nhiều chất chống oxy hóa đặc biệt là polyphenol. Chất chống oxy hóa polyphenol có liên quan đến lợi ích sức khỏe như cải thiện lưu lượng máu, sức khỏe tiêu hóa tốt hơn, giảm tổn thương oxy hóa và giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Một số trường hợp ngoại lệ, hàm lượng vitamin C có thể giảm đáng kể khi sấy khô trái cây.

2 Tác hại của trái cây sấy khô bạn nên lưu ý

Tuy nhiên, về mặt trái của những hoa quả này, tờ Dân trí dẫn nguồn tin từ trang CNN phân tích, hoa quả sấy khô có thể là một bữa ăn nhẹ giàu dinh dưỡng, tiện lợi đặc biệt là khi trộn với các loại hạt. Tuy nhiên, các loại đường tự nhiên trong hoa quả khô có hàm lượng cao. Điều này có thể không gây ra mối lo ngại cho người dân nói chung và thậm chí có thể hữu ích cho các vận động viên những người cần nạp nhanh nhiên liệu.

Chia sẻ về mối nguy hại của hoa quả sấy khô trên tờ Zing.vn, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho biết, về bản chất, hoa quả sấy vẫn cung cấp năng lượng, chất bột đường. Năng lượng nhiều sẽ không tốt cho các đối tượng thừa cân, béo phì, đái thái đường. Điều này càng nguy hiểm khi trái cây sấy có khối lượng nhẹ trong khi năng lượng vẫn nhiều khiến người ăn khó kiểm soát lượng nạp vào dạ dày.

Bên cạnh những lợi ích, trái cây sấy khô có thể gây một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe sau đây:

Trái cây sấy khô chứa nhiều đường tự nhiên

Trái cây sấy khô có chứa một lượng đường tự nhiên đáng kể. Do nước đã được loại bỏ khỏi trái cây sấy khô nên lượng đường và calo sẽ tăng lên theo trọng lượng. Vì lý do này, trái cây sấy khô có lượng calo và đường cao hơn trái cây tươi bao gồm glucose và fructose. Dưới đây là hàm lượng đường tự nhiên của một số loại trái cây sấy khô:

  • Mơ khô: 53%
  • Nho khô: 59%
  • Mận khô: 38%
  • Sung khô: 48%
  • Chà là khô: 64 – 66%

Khoảng 22 – 51% hàm lượng đường này là fructose. Việc ăn nhiều fructose có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe bao gồm tăng nguy cơ tăng cân, bệnh tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim. Để làm cho một số trái cây sấy khô thêm phần ngọt ngào và hấp dẫn, đôi khi nhà sản xuất phủ thêm đường hoặc sirô trước khi sấy khô, còn được gọi là “kẹo” trái cây. Đường bổ sung có khả năng gây hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và thậm chí là ung thư.

3 Trái cây sấy khô có thể chứa hợp chất độc hại

Một số nhà sản xuất thêm chất bảo quản gọi sulfite vào trái cây sấy khô làm cho trái cây khô trông hấp dẫn hơn, ngăn ngừa sự đổi màu, đặc biệt là các loại trái cây có màu sắc rực rỡ như mơ và nho khô.

Một số người nhạy cảm với sulfite sau khi ăn có thể bị đau dạ dày, phát ban da và lên cơn hen. Để tránh ăn sulfite, bạn không nên chọn trái cây sấy khô có màu sắc sáng, rực rỡ. Bên cạnh đó, nếu trái cây sấy khô được bảo quản và xử lý không đúng cách cũng có thể bị nhiễm nấm, aflatoxin và các hợp chất độc hại khác gây hại cho sức khỏe của bạn.

Như vậy, trái cây sấy khô cũng có mặt lợi và mặt hại phụ thuộc vào cách bạn ăn với liều lượng bao nhiêu cũng như chất lượng của thực phẩm. Mặc dù trái cây sấy khô cung cấp chất xơ, chất oxy hóa và dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhưng bạn hãy nhớ dùng ở mức vừa phải để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhé!

 

Bình luận

HẾT HẠN

0295 727 85
Mã số : 16960524
Địa điểm : Hà Nội
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 05/01/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!