Phân Loại Đất Theo Mục Đích Sử Dụng

Liên hệ

Tây Ninh

Đầu tư bất động sản đang là một trong những kênh đầu tư dẫn đầu xu hướng hiện nay. Tuy nhiên nếu bạn cho rằng mua đất chỉ đơn thuần là mua bất cứ loại đất nào thì sai rồi. Không phải loại đất nào cũng giống nhau, chúng được chia ra tùy theo mục đích sử dụng của người mua. Do đó, để giao dịch đất đai đúng cách, người mua cần nắm được cách phân loại đất dựa theo mục đích sử dụng.

Theo quy định của luật đất đai năm 2013, đất được chia thành 3 nhóm theo mục đích sử dụng là: đất nông nghiệp, đất công nghiệp và đất chưa sử dụng (nhóm đất chưa rõ mục đích sử dụng). Trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, ta sẽ chỉ phân loại riêng từng loại đất công nghiệp. 

mục đích sử dụng của các nhóm đất

Đất 

Đất ở bao gồm đất nông thôn và đất đô thị. Đây là đất dùng để xây dựng nhà ở và các công trình phục vụ cho đời sống như sân vườn, ao hồ nối liền với khu đất thuộc sở hữu của khu dân cư. Ngoài việc phân chia đất ở theo khu vực, Nhà Nước ta còn chia đất ở thành hai loại là có thời hạn và sử dụng ổn định lâu dài. Bên cạnh đó, đất ở còn được chia thành nhiều mục nhỏ hơn tùy theo mục đích sử dụng.

Đất đô thị 

“Đất ở tại đô thị là đất ở thuộc phạm vi địa giới hành chính các phường, thị trấn, kể cả đất ở tại các khu đô thị mới đã thực hiện theo quy hoạch phát triển các quận, thành phố, thị xã nhưng hiện tại vẫn do xã quản lý.” – Theo điều 21.  Sửa đổi, bổ sung quy định của Thông tư số 28/2014/TT-BTNMT. 

mục đích sử dụng của các nhóm đấtĐất đô thị

Đất nông thôn 

“Đất ở tại nông thôn là đất ở thuộc phạm vi địa giới hành chính các xã, trừ đất ở tại khu đô thị mới đã thực hiện theo quy hoạch phát triển các quận, thành phố, thị xã, thị trấn nhưng hiện tại vẫn thuộc xã quản lý” – Theo 2.1.1 Mục I Phụ lục I ban hành kèm Thông tư 28/2014/TT-BTNMT.

mục đích sử dụng của các nhóm đấtĐất nông thôn

Đất nền dự án 

 Nhóm đất tiếp theo được phân loại theo mục đích sử dụng là đất nền dự án. Đất nền dự án là đất nằm trong quy hoạch và được chủ đầu tư rót vốn để thi công xây dựng. Thông thường, các dự án đất nền thường có vị trí đắc địa khu có nhiều tiện ích xung quanh và hệ thống giao thông phát triển. Hiện nay, có nhiều dự án đất nền lý tưởng cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ, trong đó dự án đất nền khu vực Tân Châu – Tây Ninh là một dự án đáng cho bạn cân nhắc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một số khái niệm khác bạn cần biết khi tìm hiểu về đất nền dự án như: đất phân lô và đất liền kề.

mục đích sử dụng của các nhóm đấtĐất nền dự án Tân Châu – Tây Ninh

Đất phân lô là những miếng đất được phân tách các thửa đất do Nhà Nước cấp cho các chủ đầu tư, sau đó được nhượng quyền cho người mua đất sử dụng cho những mục đích khác. 

mục đích sử dụng của các nhóm đấtĐất phân lô

Đất liền kề là những miếng đất nằm sát nhau theo cách sắp xếp cố định, những miếng đất này có chung diện tích, và nằm trong cùng một dự án thi công. 

mục đích sử dụng của các nhóm đấtĐất liền kề

Đất sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở, cơ quan 

Đất xây dựng trụ sở cơ quan được dùng để xây dựng các trụ sở của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã hội. Đây là loại đất rất quan trọng vì là đất công, được Nhà Nước giám sát và chỉ đạo. Vì nằm trong quyền quản lý của nhà nước nên người được giao đất để thi công cần phải vô cùng cẩn trọng trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, đất xây dựng trụ sở, cơ quan không được dùng trong các công trình thuộc lĩnh vực: y tế, giáo dụng, thể thao, môi trường, khoa học, … dù cho chúng có thuộc công trình của Nhà Nước.

Đất xây dựng Đại sứ quán Mỹ

Đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh 

Đất quốc phòng an ninh là đất được Nhà nước giao cho các đơn vị vũ trang nhân dân nhằm phục vụ mục đích quốc phòng, an ninh để nâng cao tiềm lực quốc phòng của Tổ quốc. Đất quốc phòng an ninh thường được dùng để xây dựng các căn cứ quân sự, cảng quân sự, kho bãi quân sự, bãi tập bắn, công trình phòng thủ hoặc các công trình đa lĩnh vực nhưng vẫn chung mục đích sử dụng là phục vụ cho công cuộc tăng cường an ninh quốc phòng. 

mục đích sử dụng của các nhóm đấtĐất quốc phòng – an ninh

Đất sử dụng vào mục đích xây dựng công trình sự nghiệp

  “Đất xây dựng công trình sự nghiệp là đất xây dựng các công trình sự nghiệp công lập, ngoài công lập thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, ngoại giao và các công trình sự nghiệp khác” – theo Phụ lục số 01 Ban hành kèm theo Thông tư số 27/2018/TT-BTNMT. Ngoài ra, đất xây dựng công trình sự nghiệp còn được phân thành các nhóm nhỏ như: xây dựng trụ sở của tổ chức sự nghiệp, cơ sở văn hóa,  cơ sở dịch vụ xã hội, cơ sở y tế, xây dựng cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở giáo dục và đào tạo, cơ sở khoa học và công nghệ, cơ sở ngoại giao…

mục đích sử dụng của các nhóm đất

Đất sản xuất kinh doanh công nghiệp

Đất sản xuất kinh doanh công nghiệp hay còn gọi là đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp được hiểu là: “Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp là đất làm mặt bằng để xây dựng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất; đất thương mại, dịch vụ; đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp (kể cả trụ sở, văn phòng đại diện, sân kho và nhà kho của tổ chức kinh tế); đất sử dụng cho hoạt động khoáng sản; đất sản xuất vật liệu xây dựng, làm đồ gốm” – Theo thông tư 27/2018/TT BTNMT, Luật đất đai

mục đích sử dụng của các nhóm đất

Đất sử dụng vào mục đích công cộng 

Đất sử dụng công cộng được hiểu là đất sử dụng cho mục đích xây dựng những công trình công cộng như: hệ thống giao thông, hệ thống cấp thoát nước, trường học, bệnh viện, công viên, sân bay, ga tàu, bến xe …. Muốn sử dụng được đất công thì phải được Nhà Nước cấp thẩm quyền và tuân theo đề án quy hoạch của Nhà Nước. 

mục đích sử dụng của các nhóm đất

Đất sử dụng vào mục đích xây dựng nghĩa trang, nhà mai táng

Theo luật đất đai, đất nghĩa trang là đất được quy hoạch để xây dựng làm nghĩa trang, nghĩa địa. Tuy nhiên có một thực tế rằng, nước ta hiện nay có rất nhiều các khu đất nghĩa trang, nghĩa địa tự phát mà không do các cơ quan có thẩm quyền quy hoạch và quản lý. Đây là khu đất mang tính tâm linh sâu sắc nên do đó công tác quản lý các khu đất trên rất  cần được cẩn thận, chỉn chu. 

mục đích sử dụng của các nhóm đất

Đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng

Đất dùng để xây dựng các cơ sở tôn giáo như chùa chiền, nhà thờ, thánh đường, tu viện, đền thờ, miếu, nhà thờ họ… được gọi là đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Đây là những khu đất mang nét văn hóa tâm linh sâu sắc của nước ta, được Nhà Nước cấp phép. Ngoài ra, các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh được các cơ quan có thẩm quyền bảo vệ cũng thuộc đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng. Muốn mở rộng hoặc nâng cấp những công trình thuộc khu đất này cũng phải được cấp phép. 

mục đích sử dụng của các nhóm đất

Đất công nghiệp khác

Ngoài những mục đích kể trên, các khu đất được dùng để xây dựng nhà nghỉ, kho trong các cơ sở sản xuất, các khu đất không dùng cho mục đích kinh doanh hay định cư đều được xếp vào đất công nghiệp… 

Đất nông nghiệp

Bên cạnh nhóm đất phi nông nghiệp vừa nêu trên, đất nông nghiệp cũng là nhóm đất quan trọng trong nguồn tài nguyên đất đai của nước ta. Đất nông nghiệp được hiểu là đất được dùng để canh tác, trồng trọt phụ vụ cho nông nghiệp. Ngoài ra đất nông nghiệp còn được dùng để trồng rừng, chăn nuôi, làm muối, … Tuy nhiên, đất nông nghiệp vẫn có thể chuyển sang đất ở miễn là được UBND Xã cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất. 

Đất nông nghiệp

Bên trên là những thông tin cơ bản về vấn đề phân loại đất theo mục đích sử dụng.  Với từng loại đất sẽ có cách quản lý, xây dựng và phát triển riêng. Người mua đất và sử dụng đất cần phải lưu ý kỹ càng những quy định của Nhà Nước về Luật Đất đai. Hy vọng bài viết trên có thể giúp ích cho bạn đọc. 

Ngoài ra, nếu có thắc mắc hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết về dự án đất nền khu vực Tân Châu – Tây Ninh, quý khách hàng có thể liên hệ vào các địa chỉ dưới đây để được hỗ trợ và giải đáp miễn phí: 

Địa chỉ: 77B, Đường 77, Phường Tân Quy, TP HCM

Hotline: 0393.686.770

Fanpage: https://www.facebook.com/remgroupvietnam

Website: https://remgroup.vn/khu-dan-cu-tan-chau-dat-nen-tay-ninh/

Email: remgroup.vn@gmail.

Bình luận

HẾT HẠN

0938 826 070
Mã số : 16641147
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 25/06/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn