Những Con Số Lạc Quan Thu Hút Đầu Tư Về Phú Mỹ

800 triệu

6 tháng đầu năm, hoạt động khai thác tại các cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) vẫn cứ duy trì được đà tăng trưởng khả quan, tổng khối lượng sản phẩm & hàng hóa thông qua cảng tăng 20% so với cùng thời điểm. Có được những thành quả đó là nhờ chính quyền bản địa và các nhà góp vốn đầu tư đã có nhiều nỗ lực thực thi các biện pháp nhằm gỡ rối khó khăn, nâng cao hiệu quả khai phá. 

NHỮNG CHUYỂN ĐỘNG MỚI

Sau 4 năm thành lập và lấn sân vào hoạt động nhưng luôn trong tình trạng “ngủ đông” hoặc chỉ đảm nhận hàng rời để duy trì hoạt động, giữa tháng 6 vừa qua, Cảng container quốc tế SSIT đã chính thức mở cảng và đón chuyến tàu container tiên phong là tàu MSC Rosaria, có sức chở 4.860 TEUs, dài 275m, trọng tải hơn 63.000 DWT thuộc sở hữu của hãng tàu Mediterranean Shipping Company S.A. (MSC), là công ty vận tải đường bộ container lớn thứ hai trên thế giới. Sự kiện đó đã đưa cảng SSIT vào đúng con đường Marketing Thương mại tàu container như thiết kế khởi đầu. Theo ông Trần Hoài Chân Tâm, Giám đốc Cảng SSIT,  hiện Cảng SSIT đang lành mạnh và tích cực hoàn thiện hạ tầng để đón thị với các hãng tàu. Dự kiến, tới đây, hàng tuần sẽ có hai tàu container của hãng MSC chạy tuyến nội Á Origami cập cảng SSIT, với sản lượng 300.000 TEUs/năm và SSIT sẽ bắt đầu thu hút được thị phần sản phẩm & hàng hóa container thông qua cảng từ lúc cuối năm 2018. 

Cũng trong tháng 6, Cảng thế giới Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) đã đón tàu One Stork có trọng tải toàn phần 139,5 ngàn tấn, dài 364m, sức chở lên đến 14.028 TEUs của hãng tàu Ocean Network Express (ONE). Việc tàu One Stork cập Cảng TCIT đã đánh dấu mốc cho sự tăng trưởng dịch vụ vận chuyển container bằng đường thủy trực tiếp từ cảng TCIT kể riêng và Nước Nhà nói chung tới các cảng của Hoa Kỳ mà không qua cảng trung chuyển. Hệ thống giao thông thuận lợi này đã thu hút các nhà góp vốn đầu tư đổ tiền về địa điểm đất nền Phú Mỹ.

Trước đó, vào tháng 5, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng được Bộ GT-VT và Cục Hàng hải Nước Nhà cho phép chính thức đảm nhiệm tàu trọng tải 194.000DWT/sức chở 21.500 TEUs cập cảng hàng tuần. Theo kế hoạch, các hãng tàu sẽ đưa tàu loại này vào CMIT khoảng nửa đầu năm 2019.

Báo cáo của Sở GT-VT cũng cho thấy, 6 tháng đầu năm, số lượng tàu vào cụm cảng CM-TV tăng 40% khi đối chiếu với cùng thời điểm năm 2017, trong đó có hơn 50% tàu trọng tải lớn (trên 80.000 tấn). Tổng khối lượng sản phẩm & hàng hóa thông qua cảng tăng 20% so với cùng kỳ, trong số đó hàng container đạt hơn 1,2 triệu TEUs, tăng 25% so với cùng thời điểm. Kết quả này đã cho chúng ta biết những dấu hiệu lạc quan, tích cực, tạo đà để kinh tế cảng biển tăng trưởng tương xứng với thực lực và điểm mạnh. Bất động sản Phú Mỹ nơi đây ngày càng có những con số lạc quan thu hút nhà góp vốn đầu tư. 

CẦN THÊM NHỮNG GIẢI PHÁP CÓ SỨC BẬT

5 năm gần đây, cụm cảng nước sâu CM-TV tiếp tục nằm trong danh sách các cảng có mức tăng trưởng tốt nhất thế giới, với mức tăng đạt 22,7%, cao thứ 6 trên thế giới và tốt nhất xung quanh vị trí khu vực ĐNA. Tuy nhiên, theo đánh giá của Cục Hàng hải Việt Nam, đến nay, mục tiêu cụm cảng CM-TV trở thành cảng trung chuyển nước ngoài vẫn chưa đạt được. Lực cản của mục đích trên là do hiệu suất cảng còn thấp, hạ tầng liên kết liên cảng thiếu, chưa đồng bộ; hạ tầng đường thủy từ TP. HCM đến CM-TV chưa hoàn thiện. 

Ông Nguyễn Duy Minh, Tổng Thư ký Thương Hội Logistics Việt Nam, Chủ tịch kiêm Tổng GĐ Công ty Giao nhận Quốc tế Intelog cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn đến chủ tàu “ngại” làm hàng tại CM-TV là vì ở đây chưa có điểm thiết kế xây dựng để tập kết container rỗng. Dẫn tới ngân sách tăng, quy trình giao hàng bị chậm trễ. Thứ hai là cùng  một lô hàng xuất đi xung quanh vị trí châu Á, nhưng thời gian chuyển hàng tại cảng Cát Lái chỉ mất khoảng 2-3 ngày, thì CM-TV mất từ 5-7 ngày. Chưa kể, quãng đường vận chuyển về CM-TV xa làm tăng chi phí… những lý do trên đã khiến các DN logistics không mặn mà với sự đưa sản phẩm & hàng hóa về CM-TV.  Liên kết về thị xã Phú Mỹ cũng góp phần phát triển kinh tế vùng.

Tại nhiều cuộc hội thảo chiến lược bàn về giải pháp tăng trưởng cảng biển gần đây, nhiều quan điểm chỉ ra rằng, để CM-TV đã đạt được mục đích trở thành cảng trung chuyển nước ngoài thì nên cần một biện pháp đồng bộ từ trung ương đến địa phương gồm: không đầu tư mới cảng container tại CM-TV; có hạn hiệu suất các cảng tại TP.HCM; đầu tư triển khai xong cơ sở hạ tầng cứng và cơ sở hạ tầng mềm của cảng; kiến thiết xây dựng cảng có tính chuyên môn hóa cao (chuyển đổi công năng cụm cảng CM-TV chỉ đón container). Song song đó, để thu hút nguồn hàng về CM-TV, những đơn vị chức năng cần đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong địa điểm cảng; điều chỉnh giảm khung giá áp dụng cho dịch vụ xếp dỡ hàng trung chuyển thế giới để cạnh tranh đối đầu hơn so với các cảng trong khu vực, giảm phí lệ phí hàng hải cho tàu trọng tải dưới 50.000 tấn ra, vào xung quanh vị trí cảng CM-TV; các khu công trình hạ tầng giao thông kết nối cần bảo đảm tiến độ, sớm đem vào khai thác.. Song song đó, Sở Giao Thông Vận Tải cần sớm có phương án nạo vét luồng CM-TV đến độ sâu -15,5 m để thu hút các tàu kích cỡ siêu lớn và tăng tàu mẹ cập cảng khu vực cảng CM-TV.

 

Bình luận

HẾT HẠN

0917 619 999
Mã số : 16194314
Địa điểm : Bà Rịa - Vũng Tàu
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 25/01/2021
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn