Cần Lưu Ý Điều Gì Khi Mua, Bán Nhà Đất? – Nhà Đất An Phú (Phần 2)

Liên hệ

Quốc Lộ 1A, Phường An Phú Đông, Quận 12, Tp.hcm

Bất động sản là tài sản có giá trị không nhỏ, thế nên việc giao dịch, mua bán loại sản phẩm này yêu cầu người bán và người mua cần phải cẩn trọng để tránh rơi vào tình cảnh ‘tiền mất, đất không”. Dưới đây là một số vấn đề cần phải lưu ý khi mua, bán bất động sản, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.


[​IMG]
Những điều cần lưu ý khi mua, bán nhà đất


Chuẩn bị giấy tờ công chứng

Việc tìm VPCC thường sẽ do một bên đảm nhận theo như thỏa thuận ban đầu của các bên. Khi đã chọn được VPCC, bạn có thể đến trực tiếp hoặc nếu không có thời gian thì có thể gọi điện thoại để được tư vấn và tham khảo thêm hướng dẫn về các giấy tờ cần chuẩn bị nhằm thực hiện giao dịch mua, bán.


Khi ký hợp đồng công chứng, các VPCC sẽ kiểm tra toàn bộ giấy tờ gốc của các bên. Như vậy, các bên cũng có thể yên tâm khi có các công chứng viên trợ giúp việc kiểm tra giấy tờ thật, giả.


Thông thường, các giấy tờ cần thiết cho thủ tục mua bán nhà đất gồm:

  • - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ),
  • - Thông báo nộp lệ phí trước bạ,
  • - CMND và hộ khẩu của bên bán,
  • - Giấy đăng ký kết hôn của bên bán hoặc giấy xác nhận độc thân hoặc văn bản thỏa thuận tài sản riêng – chung của vợ chồng,
  • - CMND và hộ khẩu của bên mua.
  • Các giấy tờ cần thiết cho thủ tục sang tên sổ đỏ gồm:
  • - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản sao và bản chính để đối chiếu) của bên chuyển nhượng.
  • - 02 bản sao hộ khẩu và CMND của vợ chồng bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng
  • - 02 bản sao giấy đăng ký kết hôn(nếu có) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân khi chưa có gia đình của bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng
[​IMG]
Chuẩn bị giấy tờ công chứng để thực hiện giao dịch


Sau khi chuẩn bị xong các loại giấy tờ trên, bạn có thể mang trước một bộ các giấy tờ photo đến VPCC để kiểm tra và được tư vấn thêm nếu cần sửa đổi hay bổ sung. Nếu VPCC thông báo giấy tờ đầy đủ và hợp pháp thì bạn có thể hẹn ngày ký hợp đồng công chứng.

Xem thêm: Lãi suất mua nhà trả góp



Ký hợp đồng, giao tiền, giao giấy tờ và sổ đỏ gốc

Hợp đồng công chứng là căn cứ pháp lý có hiệu lực và quan trọng nhất đối với một giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà đất, đồng thời cũng là một trong các loại giấy tờ chính để làm thủ tục sang tên sổ đỏ. Vì vậy, các bên cần phải thận trọng khi giao nhận hợp đồng công chứng khi chưa giao tiền hay giấy tờ sổ đỏ gốc.

[​IMG]
Ký hợp đồng, giao tiền, giao giấy tờ và sổ đỏ gốc


Khi hai bên đến VPCC ký và công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng thì về lý thuyết, giao dịch đã hoàn thành và có hiệu lực. Tuy nhiên trên thực tế, lúc này đa số bên mua vẫn chưa giao tiền, bên bán vẫn chưa giao giấy tờ sổ đỏ gốc. Trường hợp này bạn có thể tham khảo một số cách sau:

  • - Mỗi bên lấy đủ số bản hợp đồng cho mình nhưng chưa giao tiền và giấy tờ sổ đỏ gốc;
  • - Nhờ VPCC giữ hợp đồng cho đến khi giao tiền, giao giấy tờ xong thì hai bên cùng qua VPCC lấy hợp đồng công chứng;
  • - Sau khi đã thỏa thuận được cách giao hợp đồng công chứng, hai bên cùng nhau ra ngân hàng để bên mua giao tiền và gửi vào tài khoản ngân hàng do bên bán lựa chọn. Đồng thời bên bán nhận tiền và giao sổ đỏ bản gốc cùng các giấy tờ cần thiết cho bên mua.

Sang tên sổ đỏ

Việc sang tên trên VPCC sẽ mang lại một số lợi ích như thủ tục pháp lý được tinh giản, đỡ rườm rà trong khâu bổ sung các giấy tờ còn thiếu bởi tất cả các giấy tờ đã có sẵn ở đó. Hơn nữa, VPCC cũng nắm rõ bạn cần những giấy tờ loại gì và số lượng bản sao cần thiết cho các thủ tục. Ngoài ra, VPCC còn có khả năng liên hệ với các văn phòng đăng ký đất đai một cách dễ dàng và thuận tiện hơn những nơi khác. Đồng thời, chi phí sang tên cũng sẽ thấp hơn khi bạn làm ở những nơi khác (chẳng hạn như thông qua luật sư). Có một số VPCC cũng hợp tác với các luật sư và văn phòng luật sư, vậy nên nhiều trường hợp cũng không khác gì việc bạn thuê dịch vụ của luật sư.

[​IMG]
Sang tên sổ đỏ


Bên cạnh đó, còn có một trường hợp đặc biệt nhưng cũng khá phổ biến hiện nay, đó là bạn mua nhà đang bị thế chấp và bạn sẽ phải dùng một phần trong số tiền mua nhà để giải chấp với ngân hàng trước, sau đó mới làm hợp đồng mua bán, chuyển nhượng công chứng chính thức. Với trường hợp này, ngoài hợp đồng đặt cọc (tùy theo thỏa thuận của các bên), bạn cũng có thể yêu cầu người bán lập hợp đồng hứa bán, hứa chuyển nhượng. Một số VPCC có thể đồng ý công chứng loại hợp đồng này.


Trên đây là một số điều cần lưu ý khi mua, bán nhà đất mà bạn cần biết. Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm căn hộ, dự án đất nền do Công ty Nhà Đất An Phúchúng tôi làm chủ đầu tư, quý khách vui lòng tham khảo tại Website https://nhaanphu.vn/du-an/ hoặc liên hệ số Hotline 1800 1784 để được tư vấn đầy đủ!

FB: https://www.facebook.com/congtynhaanphu/

[​IMG]



*** Bộ phận một cửa: Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hoặc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh
***VPCC: văn phòng công chứng

Bình luận

HẾT HẠN

0911 848 881
Mã số : 15762416
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 05/10/2019
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn