Quy Trình Sản Xuất Tinh Dầu Quế - Lối Đi Đổi Đời Cho Người Dân Vùng Biên Giới Phía Bắc

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Từng là loại cây phủ xanh đất trống đồi trọc, quế dần trở thành một trong những cây trồng chủ lực trong cơ cấu trồng rừng của tỉnh Lào Cai. Loài cây "đẻ" ra tiền từ lá đến vỏ này đã tạo ra nhiều tỷ phú nông dân ở mảnh đất vùng biên. Hiện nay, với nhu cầu sử dụng tinh dầu tăng cao, đặc biệt là tinh dầu quế với công dụng chữa bệnh, phòng ngừa nấm mốc… người dân có cuộc sống ổn định bằng nghề trồng và sản xuất tinh dầu quế ngay tại mảnh đất quê hương mình.

 

tinh dầu quế

Tinh dùng quế được sử dụng rất nhiều trên thị trường

Tinh dầu quế - Một trong những sản phẩm làm giàu cho người dân

Quế là một loại lâm sản được ưa chuộng và sử dụng phổ biến ở Việt Nam. Sản phẩm của cây quế chủ yếu là tinh dầu, được chưng cất từ vỏ thân, vỏ cành và lá quế. Trong y học, các sản phẩm của quế được dùng làm thuốc chữa trị các chứng bệnh về tim mạch, hô hấp và tiêu hóa. Trong công nghiệp, được dùng làm thực phẩm và hóa mỹ phẩm. Ngoài ra, gỗ Quế có mùi thơm đặc trưng và màu sắc phù hợp để trang trí nội thất, làm đồ mộc gia dụng. Cây quế mang lại tổng thu nhập cho người dân khoảng 600 tỷ đồng với sản phẩm chính là Tinh dầu quế.

Tuy có nguồn nguyên liệu dồi dào, nguồn cầu lớn nhưng các cơ sở chưng cất, chiết xuất tinh dầu quế chưa có đầu tư lớn vì vậy năng suất và chất lượng chưa cao nên chưa đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chỉ có một vài cơ sở chiết xuất tinh dầu sử dụng công nghệ lò hơi khá thô sơ, sản phẩm là dầu thô hàm lượng thấp, giá bán phụ thuộc vào người thu mua.

Mỗi năm hai vụ, tức vào tháng 3 và tháng 8 hàng năm, người dân sẽ tiến hành chặt bóc cả đồi đối với những rừng cây đủ tuổi khai thác và chặt tỉa đối với đồi cây còn non. Vỏ quế sau khi bóc sẽ được phơi khô và chế biến thành nhiều sản phẩm như: tinh dầu, thủ công mỹ nghệ, quế khâu, quế chẻ, ống điếu... theo nhu cầu thị trường. Đặc biệt là sản phẩm tinh dầu quế được thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản… ưa chuộng.

Quy trình sản xuất tinh dầu nguyên chất gồm các công đoạn

Quy hoạch vùng nguyên liệu trồng Quế

Các vùng cây quế có thể cho nguyên liệu sản xuất tinh dầu gồm: Yên Bái, Lào Cai đây là vùng cho trữ lượng và chất lượng tinh dầu tốt nhất, ngoài ra thì Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng là 2 địa phương có diện tích trồng quế đáng kể, thông thường thì để đặt được 1 nhà máy chiết xuất tinh dầu quế phải cần diện tích vùng nguyên liệu tối thiểu là 4.000ha, kèm theo đó cây quế có tuổi đời lũy kế cách nhau 1 năm là tốt nhất.

Tập kết nguyên liệu

Nguyên liệu để chiết xuất tinh dầu chính là vỏ, cành, và lá của cây quế.

Vào thời vụ quế đủ tuổi khai thác được bóc vỏ, gỗ, lá, vỏ được thu hoạch riêng. Cành lá, vỏ được phơi khô và đưa về bảo quản tại kho, nếu quế để chưng cất tinh dầu thì cần phai đảm bảo có thời gian bảo quản và ủ trong kho tốt nhất để đảm bảo chất lượng tinh dầu tốt nhất, thông thường thì sau 1 tháng nguyên liệu được ủ trong kho sẽ đủ tiêu chuẩn để sản xuất tinh dầu.

Quy trình chưng cất tinh dầu

Nguyên liệu Quế ủ đủ tiêu chuẩn sẽ được đưa vào sản xuất tinh dầu:

Đầu tiên quế nguyên liệu được nghiền nhỏ bằng máy nghiền dược liệu và được chứa trong lồng nguyên liệu sau khi nạp đầy nguyên liệu thì sẽ được đưa vào nồi chưng cất tinh dầu bằng điện.

Nguyên liệu được đưa vào Thiết bị chưng cất Tinh dầu và không vượt quá 85% dung tích nồi chưng cất tinh dầu tránh hiện tượng trào bọt. Nguyên liệu được nạp vào tự nhiên không được quá chặt hoặc quá xốp. Vì cả hai đều giảm hiệu suất thu hồi tinh dầu. Sau khi nạp liệu cho nước vào thiết bị theo tỷ lệ phù hợp.

Chưng cất tinh dầu: Sau khi nạp liệu xong, đậy nắp, vặn chặt các khóa nắp nồi và tiến hành chưng cất bằng cách đun bã quế. Thời gian đầu để nhiệt độ cao để dung dịch mau sôi, khi thấy có giọt nước ngưng tụ đầu tiên xuất hiện ở cần ngưng tụ thì hạ thấp nhiệt độ và giữ áp suất sao cho hỗn hợp nước ngưng (gồm tinh dầu và nước ngưng tụ) chảy ra đều và liên tục, đồng thời để nước làm lạnh vào bồn ngưng tụ và tiếp tục chưng cất trong 6 giờ liên tục.

Thu nhận tinh dầu: Hỗn hợp nước chưng cất từ thiết bị ngưng tụ chảy ra qua thiết bị ly tâm để tách lấy tinh dầu. Dựa vào tính chất tinh dầu quế có trọng lượng riêng lớn hơn nước nên phân tầng, tinh dầu quế chìm xuống đáy thiết bị phân ly sau đó tách ra thu được tinh dầu thô. Nước chưng ở bình phân ly chảy ra còn chứa một lượng tinh dầu do chưa phân ly triệt để hoặc ở dạng hoà tan trong nước cần được cho trở lại thiết bị chưng cất để cất cùng với mẻ sau.

Chiết rót, đóng nắp và bảo quản

Tinh dầu tự nhiên thu nhận được chiết rót đựng trong bình thủy tinh màu sẫm hoặc can nhựa màu xanh có khả năng bảo quản tốt.

Tinh dầu quế là loại tinh dầu khó chiết xuất so với đa số các loại tinh dầu khác, có nhiều phương pháp để chiết xuất nhưng phương pháp chiết xuất bằng hơi nước đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất, sản phẩm không lẫn tạp chất từ dung môi hữu cơ nên rất an toàn cho sức khỏe và đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu.

Tác dụng của tinh dầu quế

  •  Giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm cân
  •  Điều trị cảm cúm, cảm lạnh
  •  Chăm sóc sắc đẹp, ổn định tinh thần
  •  Chống nấm mốc, kháng vi khuẩn
  •  Khử mùi tự nhiên

Với rất nhiều ưu điểm và lợi ích kinh tế mà Tinh dầu Quế mang lại, việc sản xuất tinh dầu Quế nên được chú trọng để mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là các thiết bị chưng cất tinh dầu. Nồi chưng cất Tinh dầu Quế nên làm từ nguyên liệu inox 304 cao cấp, kèm hệ thống thiết bị điều chỉnh nhiệt độ, thời gian...

Đầu tư hệ thống chiết xuất tinh dầu hiện đại với chi phí vừa đủ tuỳ theo quy mô của mỗi cơ sở sản xuất tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có áp dụng hệ thống máy móc hiện đại mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao hơn. Đáp ứng được thị trường khó tính trong và ngoài nước.

KAG Việt Nam đã kết hợp giữa phương pháp truyền thống và hiện đại trong Máy chưng cất tinh dầu sả, được hoàn thiện theo nhiều công suất từ mini tới công nghiệp để phục vụ nhu cầu của người dân. Theo đó, thiết bị sử dụng công nghệ chưng cất lôi cuốn hơi nước kèm hệ thống cảm biến nhiệt lượng và rơ le tự ngắt, giúp giảm lượng điện tiêu thụ đồng thời gia tăng năng suất tinh dầu trong quá trình sản xuất. KAG Việt Nam được biết đến với các hệ thống thiết bị máy móc chất lương cao, giá cả phù hợp, là địa chỉ tin cậy của nhiều cơ sở, doanh nghiệp chuyên sản xuất tinh dầu.

Việc sử dụng nồi chưng cất tinh dầu tự động sẽ giúp rút ngắn quá trình chiết xuất tiết kiệm thời gian, công sức lao động, nhân công,...và có thể thay đổi chiết xuất các loại tinh dầu khác nhau nếu muốn, mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho người dân. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline/zalo: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115/509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 17167800
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 30/06/2023
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn