Tìm Hiểu Phương Pháp Sản Xuất Đậu Phụ (Đậu Hũ) Đơn Giản Mang Lại Năng Suất Cao

Liên hệ

115/511 Vũ Tông Phan, Phường Khương Đình, Quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội.

Đậu phụ hay còn gọi là đậu hũ, ngày nay đã trở thành món ăn quen thuộc trong bữa ăn của các gia đình Việt Nam. Đậu hũ được yêu thích bởi sự mềm mịn, thanh mát, giàu chất dinh dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, chay mặn đều dùng được lại thơm ngon, tiết kiệm nên đậu phụ (đậu hũ) là món ăn hàng ngày có lượng tiêu thụ lớn → nghề kinh doanh đậu phụ chưa từng lỗi thời. Vậy làm thế nào để việc sản xuất đậu phụ (đậu hũ) đạt năng suất cao, hãy cũng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐẬU PHỤ (ĐẬU HŨ)

Nguyên liệu chỉ bao gồm hạt đậu nành và một số sản phẩm phụ gia khác. Quy trình sản xuất đậu phụ cũng khá đơn giản: Ngâm đậu cho mềm, nghiền nhỏ thành sữa, lọc, nấu chín để chất đạm ngưng tụ lại rồi ép thành khuôn. Có hai phương pháp để sản xuất đậu phụ: phương pháp xay ướt và phương pháp xay khô. Phương pháp xay ướt là phương pháp phổ biến hiện nay, cho ra loại đậu phụ đậu hũ chất lượng, mềm mịn và đậm đà.

Sơ chế Hạt Đậu Nành

Rửa Nguyên liệu, làm sạch đậu nành, loại bỏ các hạt sâu mọt, các tạp chất như rơm, hạt lép khô, bụi bẩn,… lẫn trong nguyên liệu.

Ngâm hạt là giai đoạn bắt buộc khi sản xuất đậu phụ theo phương pháp xay ướt. Ngâm hạt giúp hạt đậu nành hút nước và trương lên dẫn đến sự tăng kích thước và khối lượng. Hạt đậu nành trở lên mềm, dễ tách vỏ hơn, tăng hiệu suất nghiền, mang lại màu sắc và mùi vị tốt hơn cho thành phẩm.

Lưu ý khi Ngâm hạt, trong môi trường nhiệt độ từ 15 – 25°C ngâm trong 5 – 6 giờ, nếu nhiệt độ 25 – 30°C thì ngâm trong 3 – 4 giờ. Kết thúc giai đoạn ngâm là thời điểm độ ẩm hạt đạt 55 – 65% là tốt nhất. Tỉ lệ Đậu : Nước = 1 : 2,5 là thích hợp nhất để độ trương của hạt đậu đạt mức cao nhất, độ chua thấp nhất.

Đãi vỏ là bước tiếp theo sau khi ngâm hạt để tách vỏ đậu nành ra khỏi hạt. Lúc này hạt đậu nành chỉ còn lại diệp tử và phôi.

Xay ướt hạt đậu nành

Xay ướt là quá trình nghiền nhỏ hạt đậu nành cùng với nước. Lượng nước cho vào trong giai đoạn này đóng vai trò quyết định đến chất lượng Đậu phụ thành phẩm. Nếu thêm quá ít nước thì việc hòa tan các chất sẽ không hiệu quả, hơn nữa ma sát mạnh sẽ làm phá vỡ cấu trúc của protein, ngược lại nếu nhiều nước thì khả năng hòa tan sẽ tăng, nhưng việc chế biến về sau sẽ bị ảnh hưởng.

Tỷ lệ Đậu : Nước để đạt hiệu quả tốt nhất 1:6 tức là 1 phần đậu và 6 phần nước. Các chất protein, lipit gluxit… sẽ được giải phóng một cách cơ học thông qua quá trình xay. Kích thước hạt đậu nành chuyển thành các hạt mịn, cùng với nước giúp hòa tan các chất này chuyển hóa thành dạng huyền phù (hay gọi là sữa đậu thô).

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các chất phá bọt thực phẩm để loại bỏ, giảm bớt các bọt khí, sử dụng khoảng 0,05% so với lượng đậu.

Lọc, vắt nước đậu nành

Để đảm bảo chuất lượng đậu thành phẩm, cần đạt được các chỉ tiêu sau:

 - Nồng độ sữa 0,4 – 0,5°Be

 - Độ pH = 6 – 6,5

 - Lượng nước sữa thu được từ 1kg đậu là 9 lít

 - Đạm tổng số 27 – 30 g/l

 - Lipit 13 – 16 g/l

 - Gluxit 3,2 – 4,5 g/l

 - Chất khô 4,5 – 5 g/l.

Trong sữa đậu có chứa nhiều vi khuẩn, để lâu sẽ xảy ra quá trình lên men lactic làm thay đổi độ pH vì thế thời gian từ khi xay đến khi lọc xong chỉ nên diễn ra trong vòng 30 - 50 phút để tránh làm hỏng sữa. Do đó sự ra đời của Máy vắt sữa đậu nành giúp cải thiện năng suất, thời gian, trong khoảng 3 – 5 phút đã vắt xong một mẻ, bạn sẽ không phải lo sữa đậu lên men làm hỏng cả quá trình.

Ngoài ra, Bã đậu đã lọc (Bã đậu) là thức ăn gia súc rất tốt, dễ gây thối, vì thế bã phải được sử dụng ngay.

Nấu đậu phụ (đậu hũ)

Đun sôi sữa đậu nành có tác dụng phá các enzym kháng trypxin và độc tố afltoxin, diệt vi sinh vật, khử mùi tanh của đậu nành, phá vỡ lớp solvat (lớp nước bao quanh) tạo điều kiện cho các phần tử sữa gần nhau hơn và dễ keo tụ hơn.

Thời gian đun sôi 100 lít sữa từ 5 – 10 phút là tốt nhất, trong quá trình đun sôi khuấy đảo liên tục tránh cháy khét dung dịch sữa. Bạn có thể sử dụng Nồi đun sữa đậu nành kèm sục khuấy để đun nóng sữa nhanh hơn đồng thời không mất công sức vào việc khuấy trộn sữa đậu nành.

Làm đông

Nếu chỉ dừng lại ở bước trên và thêm đường, sữa tùy thích là bạn đã có món sữa đậu nành thơm ngon. Nhưng để làm đậu phụ thì bạn cần thêm bước làm đông óc đậu. Nói theo phong cách hóa học thì đây chính là “phản ứng tạo kết tủa” nhờ chất xúc tác! Mà chất xúc tác ở đây chính là nước chua làm đậu phụ.

Khi tắt nồi nấu sữa đậu, bạn đồ một ít nước chua vào nồi, dùng muỗng khuấy nhẹ tay để đều ra cả nồi. Bạn có thể đậy nắp lại trong khoảng 10s rồi cho thêm nước chua vào tiếp túc đảo để đậu đông tụ lại. Khi nồi sữa đậu không còn máu trắng đục mà chỉ còn lại những mảng đậu trắng và nước trong hơi ngả màu vàng → đậu đã kết hết. Quá trình vừa cho nước chua, đảo, ủ thành óc đậu như thế này chỉ diễn ra trong vài phút.

Ép khuôn thành hình

Sau khi múc bớt lượng nước chua ra khỏi nồi, lấy rổ ra và múc óc đậu đổ vào khuôn đã cho sẵn vải màn. Khuôn làm đậu phụ truyền thống thường được đóng bằng gỗ mà bạn có thể mua hoặc đặt ở bất kỳ xưởng gỗ nào.

Ngoài ép bằng khuôn gỗ thì bạn có thể lựa chọn khuôn bằng inox hoặc sử dụng máy ép đậu phụ để ép đậu nhanh hơn. Ép từ từ và chặt để đậu đóng bánh mịn đều.

LỢI ÍCH CỦA VIỆC SỬ DỤNG HỆ THỐNG THIẾT BỊ HIỆN ĐẠI

Tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất

Sử dụng máy nấu đậu phụ giúp rút ngắn quá trình sản xuất đậu phụ. Thời gian bạn vắt nước đậu, lọc bã đậu nhiều lần sẽ được rút ngắn lại chỉ còn 1 lần duy nhất mà không hề tốn sức vì đã có Máy vắt sữa đậu nành ly tâm. Tiếp đến công đoạn nấu nước đậu (hay còn gọi là sữa đậu) chỉ khoảng 10 phút là bạn đã có nồi sữa đậu thơm ngon, không khê cháy, không bám dính đáy nồi.

Giảm sức lao động, đảm bảo sức khỏe

Công đoạn Xay hạt – Vắt sữa đậu – Nấu nước đậu được làm hoàn toàn bằng máy, giảm bớt sức lao động, đặc biệt trong mùa nắng nóng, bạn không phải còng lưng ra vắt nước đậu trong nhiều lần, cũng không phải đứng bếp lửa nóng nực khuấy thùng nước đậu bốc khói nghi ngút.

Các công việc vất vả nhất đã được thay thế bằng máy móc, giảm bớt khó khăn vất vả trong nghề làm đậu truyền thống, đồng thời thu được lợi nhuận cao, nhanh chóng hoàn lại vốn đầu tư thiết bị ban đầu.

Giảm thiểu hao hụt nguyên liệu, tiết kiệm chi phí

Có đến 20 - 30% nguyên liệu bị bỏ phí trong quá trình sản xuất đậu phụ truyền thống đặc biệt trong công đoạn vắt – lọc bã đậu nành và nấu nước đậu nành. Cho dù bạn đã lọc nhiều lần, vắt nhiều lần những vẫn không thể chắt lọc được hết dinh dưỡng, thậm chí còn làm loãng sữa đậu, giảm bớt chất dinh dưỡng. Tương tự ở công đoạn nấu nước đậu nành, chỉ vài phút lơ là nồi nước đậu đã bị khê cháy, bám dính dưới đáy nồi, thành nồi, và không cách nào cứu chữa được. Đây chính là lúc bạn nên đầu tư hệ thống thiết bị Sản xuất đậu phụ: Máy xay hạt đậu nànhMáy vắt sữa đậuNồi nấu sữa đậu nành của KAG Việt Nam.

Tạo uy tín khách hàng, tăng giá trị sản phẩm

Với dây chuyền công nghệ sản xuất đậu phụ, các sản phẩm của bạn không chỉ nâng cao năng suất mà còn đạt chất lượng tốt, dễ dàng cạnh tranh với các sản phẩm đậu phụ thủ công trên thị trường. Với thiết bị hiện đại, chuyên nghiệp, cơ sở đậu phụ của bạn dễ dàng có được sự tin tưởng, ủng hộ từ phía khách hàng, người tiêu dùng.

Bởi chất lượng và hương vị đặt lên hàng đầu, nên có chăng khác biệt cách làm đậu phụ để bán nằm ở máy làm đậu phụ hỗ trợ. Các cơ sở sản xuất và kinh doanh đậu phụ giờ đây đều có dây chuyền làm đậu phụ để nâng cao năng suất, tiết kiệm thời gian và chi phí làm đậu.

Nếu các bạn quan tâm đến chất lượng sản phẩm cũng như tìm hiểu về hệ thống thiết bị sản xuất đậu phụ, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ.

CÔNG TY CP CÔNG NGHỆ KAG VIỆT NAM

Hotline: 0904685252

Website: www.maythucphamkag.com - www.xuyena.vn

Email: Kagtechvn@gmail.com

Địa chỉ: Số 115, ngõ 509 Vũ Tông Phan, Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

 

Bình luận

HẾT HẠN

0904 685 252
Mã số : 16490497
Địa điểm : Toàn quốc
Hình thức : Cần bán
Tình trạng : Hàng mới
Hết hạn : 23/01/2022
Loại tin :

Thường

Để mua hàng an toàn trên Rao vặt, quý khách vui lòng không thực hiện thanh toán trước cho người đăng tin!

Gợi ý cho bạn