Trường cấp 2, cấp 3 nào tốt nhất Hà nội?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Song song với hệ thống trường chuyên công lập, trường chất lượng cao - một số trường THCS dân lập với cam kết về chất lượng đào tạo là những địa chỉ đang hút được nhiều học trò giỏi và gia đình có điều kiện vào lớp 6 tại Hà Nội.

Tuyển ít

Ghi nhận của PV, năm 2012-2013, khối THCS của Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam tiếp tục tuyển sinh học sinh vào lớp 6 để đào tạo chất lượng cao.

Đối tượng dự thi là học sinh lớp 5 của các trường tiểu học thành phố Hà Nội, đã hoàn thành chương trình tiểu học và có đủ hai điều kiện: Có từ 4 năm trở lên ở cấp tiểu học xếp loại học lực Giỏi, hạnh kiểm Tốt; Có tổng điểm hai môn Tiếng Việt và Toán cuối học kỳ hai lớp 5 đạt từ 19 điểm trở lên.

Ngoài ra những học sinh không đủ điều kiện trên nếu có thành tích, năng khiếu đặc biệt được Hội đồng tuyển sinh xét duyệt cho dự tuyển.

Trong khi đó, Trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy công bố chỉ tiêu tuyển học sinh lớp 6 vào năm học mới 2012-2013 là 240 em trên toàn thành phố. Điều kiện dự thi là học sinh đạt 4 năm học sinh giỏi trở lên, hạnh kiểm hoàn thành đầy đủ 4 nhiệm vụ của học sinh Tiểu học.

Trường có chính sách tuyển thẳng học sinh đạt giải cấp thành phố, đoạt giải nhất cấp Quận (đối với học sinh học tại các trường Tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy) các môn thi: Olympic Tiếng Anh, Tin học trẻ, giải Toán qua mạng Internet và HCV cá nhân cấp thành phố trở lên các môn: Thể thao, Văn nghệ, Mĩ thuật.

Là trường tư thục dạy và học theo mô hình trường chuyên, Trường THCS & THPT Phạm Văn Đồng hiện đóng tại quận Cầu Giấy cũng tham gia tuyển học sinh giỏi vào lớp 6 và lớp 10 (mỗi khối lớp tuyển 120 em).

Với mô hình trường học liên cấp (từ lớp 1 đến lớp 12), Trường Nguyễn Siêu ngoài tuyển học sinh từ lớp 5 khối tiểu học sẽ tuyển bổ sung với tổng số khoảng 140 em/5 lớp.

Do mới có cơ sở 2 tại huyện Từ Liêm nên năm học này Trường THCS Đoàn Thị Điểm tuyển 16 lớp, số lượng từ 480 đến 510 học sinh: 5 lớp chuyên, 10 lớp tiếng Anh, 1 lớp tăng cường tiếng Pháp. Trường cũng có chính sách tuyển thẳng bên cạnh thi tuyển, có lớp thường bên cạnh lớp chuyên.

Trường THCS Marie Curie năm nay tuyển 250 học sinh lớp 6 trong đó có 3 lớp tiếng Anh chuẩn quốc tế (mỗi lớp 24 em).

"Tiền nào của nấy"

Học phí cho học sinh lớp 6 (học 2 buổi/ngày) của Trường Phạm Văn Đồng là 2 triệu đồng/tháng. Hiệu trưởng Lê Thị Chính cho biết: “Giáo viên của trường là những người dạy ở các trường chuyên tại Hà Nội, giáo viên tiếng Anh đến từ các trường liên kết Hoa Kỳ. Trường chú trọng đến dạy ngoại ngữ cho học sinh ở bất cứ môn chuyên nào. Trường sẽ tiến hành làm các trắc nghiệm EQ, IQ trong tuyển chọn và đào tạo học sinh”.

Mức học phí của Trường THCS Nguyễn Siêu cho học sinh lớp 6 là 3,7 triệu đồng/tháng. Thêm đó, học sinh đóng lệ phí nhập học 2 triệu đống/cấp học, tiền hỗ trợ đầu tư phát triển nhà trường: 1,5 triệu đồng/năm bên cạnh các khoản thu bán trú-dịch vụ khác.

Trong khi đó, Trường THCS Marie học sinh lớp truyền thống đóng học phí 800.000 đồng/tháng, tiền chăm sóc bán trú: 800.000 đồng/tháng, trang bị đầu cấp: 2,5 triệu đồng/năm. Lớp tiếng Anh chuẩn quốc tế, học phí có 2 loại 3,2 triệu đồng/tháng (giảng viên của trường dạy) và gần 5 triệu đồng/tháng (Language Link dạy).

Thấp hơn, học phí cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 8 của Trường liên cấp Olympia là 11,4 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, Hiệu trưởng Đặng Quốc Thống cho biết: “Nhằm chia sẻ khó khăn với phụ huynh, Trường THCS Đoàn Thị Điểm quyết định giữ nguyên mức học phí như năm 2011-2012 là 1,8 triệu đồng/tháng”.

Mức học phí của học sinh lớp 6 Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam là 550.000đ/tháng. Mức học phí 600.000 đồng /tháng cho học sinh lớp 6 theo đề xuất của Trường THCS Cầu Giấy theo hiệu trưởng Dương Văn Tiến “vẫn đang chờ thành phố xem xét, phê duyệt”.

Nhiều lựa chọn

Với nhiều phụ huynh, lựa chọn các trường ngoài công lập tất nhiên là ưu tiên trong trường hợp con không đỗ trường chuyên công lập. Anh Thắng (quận Hoàn Kiếm)cho biết: Nếu cháu không đỗ vào lớp 6 Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam gia đình sẽ chọn cho con học trường ngoài công lập, có thể là Đoàn Thị Điểm.

Nhận xét về trường tư, chị Nguyễn Thị Lan Anh quận Đống Đa khái quát: nhận xét về chất lượng giáo dục ở các trường ngoài công lập có vấn đề là không khách quan. Bởi, con chị đang học lớp 5 tại Trường quốc tế Brendon và thấy chất lượng cũng tốt.

Trao đổi với PV, ông Phạm Hữu Hoan, Trưởng phòng Trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội) cho biết, những năm về trước tâm lý phụ huynh thích tập trung về những trường điểm như Ngô Sỹ Liên, Ngô Gia Tự, Lê Ngọc Hân, Trưng Vương..."

Khi thành phố có chủ trương xây dựng thêm nhiều trường chuẩn quốc gia, cụ thể như quận Hoàn Kiếm (xây thêm 2 trường), quận Cầu Giấy (xây thêm 1 trường), huyện Từ Liêm (xây thêm 1 trường)...nên áp lực tuyển sinh của các trường điểm đã giảm.

Thêm nữa, hệ thống các trường dân lập chất lượng cao như: Lương Thế Vinh, Marie Cuire...cũng góp phần làm giảm áp lực tuyển sinh của các trường công, hạn chế tình trạng chạy trường chạy lớp.

Theo chỉ đạo của thành phố, từ nay đến năm 2015, ở các cấp học, mỗi quận huyện phải xây dựng được một trường cung ứng dịch vụ chất lượng cao. Những trường được công nhận đạt chuẩn chất lượng cao sẽ được thành phố đầu tư quỹ đất, xây dựng cơ bản.

“Như vậy ở mỗi quận, huyện đều có trường công lập và dân lập tốt, đáp ứng nhu cầu của phụ huynh học sinh. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh lớp 6 học trường dân lập chiếm năm nay chiếm từ 20-25%. Con số này đã tăng lên so với những năm trước và dự kiến sẽ tăng trong các năm tới” – lời của ông Hoan.

Anh Dương Nam Hưng (quận Đống Đa) cho biết: “Gia đình đã chuẩn bị về kinh tế để cháu học ở những trường tốt nhất, thậm chí tới chuyện con đi học thạc sĩ ở nước ngoài. Nếu không đỗ được vào trường chuyên công lập thì có thể tính tới các trường ngoài công lập”.

Trường học hút trò giỏi, giàu, Giáo dục - du học, tuyen sinh, thi vao lop 6, truong dan lap, truong chuyen, truong cong lap, chi tieu, hoc phi, truong tieu hoc, tuyen sinh 2012, thong tin tuyen sinh, bao

CÂU HỎI LIÊN QUAN