Khám phá nhà vệ sinh công nghệ giá gần trăm triệu đô của Bill Gates

Bill Gates luôn được người ta nhắc đến là "ông trùm" công nghệ của thế giới, với sự sáng lập ra tập đoàn Microsoft đình đám đã giúp cho ông trở thành một trong số những tỷ phú giàu nhất thế giới. Ông luôn nghĩ ra những ý tưởng công nghệ vô cùng độc đáo nhưng lại rất thiết thực và có ý nghĩa đóng góp rất lớn cho nhân loại. Và mới đây nhất thì nhà tỷ phú lĩnh vực công nghệ đã chi nhiều tiền để nghiên cứu mẫu nhà vệ sinh thông minh, có thể giúp cứu sống nửa triệu người mỗi năm.

Sự ra mắt của nhà vệ sinh công nghệ

Tại triển lãm Reinvented Toilet Expo diễn ra tại Bắc Kinh (Trung Quốc) tuần trước, tỷ phú Bill Gates đã gây bất ngờ khi cầm theo một lọ đựng phân người lên thuyết trình. Nhà đồng sáng lập Microsoft sau đó giới thiệu về nhà vệ sinh kiểu mới, được đầu tư hơn 200 triệu USD tiền nghiên cứu trong bảy năm qua.

"Bạn có thể đoán được cái gì trong chiếc lọ này, đúng đó chính là phân người", Bill Gates mở đầu. "Lượng phân nhỏ như này nhưng có thể chứa tới 200 nghìn tế bào rotavirus (gây tiêu chảy cấp), 20 tỷ vi khuẩn Shigella (gây bệnh lị trực khuẩn) và 100.000 trứng giun ký sinh".

Theo Bill Gates, ông mang phân người đến triển lãm trên để gây chú ý với cộng đồng về một vấn đề nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của 500.000 người mỗi năm, đó là vệ sinh kém. Từ thực trạng trên, tỷ phú người Mỹ thúc đẩy phát triển nhà vệ sinh công nghệ mới với khả năng loại bỏ vi khuẩn có hại.

Nhà vệ sinh công nghệ của Bill Gates

Bằng nguồn tiền từ quỹ Bill and Melinda Gates do vợ chồng tỷ phú sáng lập, các công ty nghiên cứu đã đưa hơn 20 mẫu thiết kế nhà vệ sinh công nghệ đến triển lãm. Trong đó, sản phẩm Nano Membrane Toilet rất được chú ý khi có thể hoạt động mà không cần nước, xử lý phân ở các ngăn khác nhau và làm sạch chất thải.

"Ở những nước phát triển, chúng ta có các hệ thống lấy nước sạch để đẩy nước bẩn ra nhà máy xử lý", Gates nói. "Tuy nhiên, tại những nơi còn khó khăn, hệ thống cống này chưa được xây dụng. Liệu chúng ta có thể xử lý chất thải của con người mà không có hệ thống thoát nước đó?".

Một số mẫu nhà vệ sinh thông minh khác được trang bị các tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng, hoặc tạo ra năng lượng từ chính phân người. Những sản phẩm này sẽ có giá thành không rẻ, khoảng 500 USD (11,7 triệu đồng) mỗi chiếc, nhưng chi phí cho 10 người sử dụng mỗi ngày chỉ tốn 0,05 USD (khoảng 1.200 đồng).

Mặc dù hiện nay những mẫu nhà vệ sinh này mới chỉ được ra mắt trên toàn thế giới và chưa được chính thức tung ra thị trường nhưng những lợi ích mà nhà vệ sinh công nghệ này mang lại cũng như đóng góp của Bill Gates cho con người rất đáng được ghi nhận. Hy vọng rằng trong tương lai con người sẽ sử dụng những mẫu nhà vệ sinh công nghệ như vậy để cuộc sống được tiện nghi hơn và an toàn hơn.

Chưa có câu trả lời nào