Người dùng iPhone sẽ được tăng cường bảo mật

Vừa qua tập đoàn công nghệ hàng đầu Apple đã có thông báo sẽ giúp người dùng tăng cường tính an ninh cho các sản phẩm iPhone, và bất luận là cảnh sát cũng không thể tự mở khóa được thiết bị này.

Ngày 14/6 vừa qua Apple đã giúp người dùng của mình an tâm hơn khi thông báo về việc tăng cường an ninh cho những sản phẩm iPhone của hãng để nâng cao hơn tính riêng tư và bảo mật, không cho bất cứ ai kể cả lực lượng cảnh sát có thể mở được khóa của thiết bị.

Đây được xem là động thái mới của Apple trong “trận chiến đối đầu” với lực lượng thực thi pháp luật. Trong bối cảnh những thông tin cho rằng có một công cụ là GrayKey của Cellebrite có thể giúp lực lượng cảnh sát vượt qua được các chế độ bảo mật của iPhone để mở khóa thì tuyên bố này của Apple có thể khiến người dùng yên tâm phần nào.

Với tuyên bố này, Apple đã xác nhận về việc thay đổi phần cài đặt trong hệ điều hành của mình để giảm đi các công cụ phổ biến nhất trên thiết bị nhằm tránh việc lực lượng an ninh sẽ dựa vào các ứng dụng này để mở khóa thiết bị.

Phần thay đổi này nếu được áp dụng triển khai trên thiết bị thì iOS phiên bản mới này sẽ chặn tất cả các giao tiếp thông qua cổng USB nếu như thiết bị iPhone của bạn bị khóa và không thể mở trong 1 giờ đồng hồ.

Điều này sẽ ngăn việc lực lượng thực thi pháp luật và cả những tội phạm có ý định sử dụng công cụ của GrayShift hay Cellebrite kết nối với iPhone và thay đổi số lần nhập mật khẩu của iOS từ đó làm thiết bị không thể xóa dữ liệu dù nhập sai mật khẩu nhiều lần.

Có thể nói sự thay đổi này không thể ngăn chặn hoàn toàn việc iPhone có thể bị mở khóa, tuy nhiên mức độ đảm bảo an toàn có thể tăng lên đến 90% vì lúc này lực lượng cảnh sát hay tin tặc cũng chỉ có 1 giờ đồng hồ để thực hiện mở khóa thiết bị.

Với thay đổi này, Apple muốn cho thấy phương châm của hãng là lấy khách hàng làm trung tâm để thiết kế và cải tiến.

Hãng cũng cho biết sẽ liên tục cải tiến để nâng cao tính năng an toàn của iPhone để bảo vệ người dùng của họ khỏi những sự tấn công từ tin tặc hay các đối tượng có ý đồ muốn đánh cắp thong tin, dữ liệu của cá nhân người dùng.

Bên cạnh đó, Apple vẫn phải có cách “xoa dịu” các nhà thực thi pháp luật khi vẫn khẳng định sẽ luôn tôn trọng luật pháp và sẽ không thiết kế những tính năng chống lại việc hoàn thành nhiệm vụ của những cơ quan chức năng.

Dù thế nào thì động thái này sẽ khiến người dùng iPhone an tâm hơn nhiều khi sử dụng.

Chưa có câu trả lời nào